Trị sâu ăn lá hoa hồng hiệu quả và an toàn

tri-sau-an-la

Hoa hồng bị sâu ăn lá chủ yếu là do loài sâu xanh tấn công. Tuy là loại dễ phát hiện bằng mắt thường, có thể dễ diệt trừ bằng nhiều phương pháp khác nhau. Nhưng nếu không xử lý kịp thời hoặc bỏ sót thì sẽ gây nguy hại cho cây trồng nói chung và hoa hồng nói riêng. Bài viết dưới đây Docneem sẽ hướng dẫn các bạn cách nhận biết cũng như diệt trừ và phòng tránh sâu bệnh cho cây trồng một cách an toàn.

Tên: Sâu xanh Tên khoa học: Helicoverpa armigera.

Trị sâu ăn lá hoa hồng hiệu quả và an toàn

Sâu xanh ăn lá hoa hồng

Đặc điểm sinh học và tập quán gây hại

– Sâu xanh là loài sâu đa thực, ngoài hoa hồng ra chúng còn hại nhiều cây trồng khác.

– Sâu non có 5-6 tuổi, giai đoạn sâu non kèo dài 15-26 ngày, có khi tới 31 ngày. Sâu xanh thường phá lá non, ngọn non, nụ và hoa. Sâu tuổi 1 ăn phần thịt lá chừa lại biểu bì. Từ tuổi 2 trở đi đục vào nụ, ăn rỗng nụ và hoa, di chuyển từ nụ này sang nụ khác. Khi đẫy sức chui xuống đất làm kén hoá nhộng.

Trị sâu ăn lá hoa hồng hiệu quả và an toàn

Sâu xanh ẩn nấp dưới mặt lá

– Trưởng thành hoạt động ban đêm, ban ngày ẩn nấp dưới bụi cỏ, lá cây. Trưởng thành đẻ trứng rải rác từng quả thành từng cụm ở cả 2 mặt lá non, ở nụ hoa, ở đài hoa và hoa. Mỗi con có thể đẻ 500-800 trứng hoặc nhiều hơn. Chúng thường thích đẻ trứng ở nụ hoa và đài hoa. Thời gian phát dục của trứng từ 4-5 ngày.

 – Nhộng được hình thành trong đất ở độ sâu 2,5-3cm, giai đoạn nhộng kéo dài 10-12 ngày có khi tới 24 ngày.

* Vòng đời trung bình khoảng 42-50 ngày. Nhiệt độ thích hợp cho sâu phát triển gây hại là 25-280C và ẩm độ là 70-75%. Đất khô (ẩm độ < 30%) rất dễ làm chết nhộng. Nếu không có các biện pháp điều trị sâu xanh cho hoa hồng một các kịp thời thì chúng sẽ phát triển rất nhanh

Dấu hiệu nhận biết cây bị sâu xanh tấn công

Trị sâu ăn lá hoa hồng hiệu quả và an toàn

Sâu xanh ăn lá non hoa hồng

– Nếu bị sâu con tấn công nhìn bề mặt lá cây, thường sâu sẽ ăn phần biểu bì trên lá, sẽ tạo ra những màng mỏng mùa trắng mà ánh sáng có thể nhìn xuyên lá (thường bên dưới lá sẽ xuất hiện những con sâu con). Còn đối với sâu xanh trưởng thành chúng sẽ ăn phần thịt lá, tạo ra những vết thủng trên lá với hình dạng không nhất định, đồng thời chúng cũng tấn công cả nụ và hoa.

Trị sâu ăn lá hoa hồng hiệu quả và an toàn

Sâu xanh ăn lá già hoa hồng

– Nên quan sát mặt dưới lá để bắt sâu khi sâu còn ở giai đoạn con. Nếu trồng hoa hồng với số lượng ít có thể quan sát và bắt thủ công bằng tay. Nếu không để ý và xử lý kịp thời thì sau khoảng từ 3 à 4 ngày sâu sinh sâu nảy nở, có thể tấn công làm hỏng cây (90% bộ lá cây sẽ bị sâu ăn). Có thể trị dứt điểm sâu xanh ăn lá hoa hồng bằng cách thủ công là vặt bỏ lá đã bị sâu gây hại, cách li cây hồng bị sâu bệnh ra nơi khác, chỉ cần để sơ sót một vài con thì chúng sẽ tiếp tục cắn phá cây.

Biện pháp phòng trừ

– Sâu xanh không đáng ngại hơn bọ trĩ, nhện đỏ, nấm bệnh tấn công hoa hồng, chỉ cần phòng ngừa đúng cách, tiêu diệt ổ sâu thì sâu sẽ không lây lan sang các cây khác.

Trị sâu ăn lá hoa hồng hiệu quả và an toàn

Sâu xanh đục lá hoa hồng

– Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trừ sâu có thể trị sâu xanh cho hoa hồng, nhưng sử dụng nhiều có thể dẫn đến trường hợp kháng thuốc & có chứa nhiều thành phần hóa học gây hại cho sức khỏe.

– Đừng quá lo lắng, theo thông tin đến từ National pesticide information center: “Dầu neem là một loại thuốc trừ sâu tự nhiên được tìm thấy trong hạt từ cây neem. Nó có màu vàng đến nâu, có vị đắng và mùi tỏi / lưu huỳnh. Nó đã được sử dụng trong hàng trăm năm để kiểm soát sâu bệnh. Thành phần của dầu neem có thể được tìm thấy trong nhiều sản phẩm ngày nay. Chúng bao gồm kem đánh răng, mỹ phẩm, xà phòng và dầu gội cho thú cưng. Dầu neem là một hỗn hợp của các thành phần. Azadirachtin là thành phần tích cực nhất để đẩy lùi và tiêu diệt sâu bệnh và có thể được chiết xuất từ ​​dầu neem”. Dầu neem nguyên chất là một trong những giải pháp hoàn toàn từ thiên nhiên, giúp phòng ngừa và điều trị sâu xanh và các loại côn trùng có hại khác bằng cơ chế đặc biệt, an toàn cho người, gia đình có trẻ nhỏ.

Phun dầu Neem

Việc sử dụng dầu neem được khuyến cáo như là một biện pháp phòng ngừa ở nồng độ thấp hơn và bảo vệ ở nồng độ cao hơn, tức là lên đến 5%.

Trị sâu ăn lá hoa hồng hiệu quả và an toàn

Sử dụng dung dịch xịt trong cùng một ngày tốt nhất là sau khi nhũ hóa 8h

Việc phun thuốc nên được thực hiện khi ánh sáng mặt trời chiếu cường độ thấp thường là vào buổi chiều hoặc sáng sớm.

Hiệu lực của dầu neem duy trì trong 7-10 ngày. Chăm sóc để được bao phủ tất cả các tán lá cây với dầu neem.

Việc phun từ 1,25% đến 5% dầu neem được khuyến nghị để phòng trừ sâu xanh cho hoa hồng nói riêng cũng như các loại cây trồng nói chung.

Lưu ý khi sử dụng dầu Neem

Phun thuốc nên được thực hiện vào buổi sáng hoặc cuối buổi chiều. Côn trùng đẻ trứng ở mặt dưới của lá, sâu xanh cũng không phải là ngoại lệ. Do đó, điều quan trọng là phải phun được cả mặt dưới lá.

Như vậy, bằng cách sử dụng tinh dầu neem với nguồn gốc 100% thiên nhiên nên bạn có thể an tâm sử dụng cho khu vườn nhà mình nhé!

Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
📌Facebook: Tinh dầu neem
📞Hotline tư vấn: 092.8888.208 – 0988.22.1985