Nguyên nhân hoa lan bị héo nụ hoa và cách đặc trị hữu hiệu

Nhiều người vẫn thấy hoa lan bị héo mà không biết nguyên nhân bắt nguồn từ đâu. Hôm nay, hãy cùng Docneem tìm hiểu nguyên nhân hoa lan bị héo và cách chăm sóc chúng đúng cách nhé.

Nguyên nhân hoa lan bị héo là gì?

Chế độ dinh dưỡng

– Hoa lan có thể bị héo nụ trong thời kỳ ra hoa do thiếu chất dinh dưỡng. Khi một cây lan bắt đầu ra hoa và nở hoa, nó cần nhiều chất dinh dưỡng hơn bình thường, và nếu thiếu thì cây lan rất dễ bị héo. Ví dụ: Khi cây lan thiếu nước, theo cơ chế phản xạ tự nhiên, để duy trì sự sống thì cây lan sẽ huy động nước vốn để nuôi hoa trở về nuôi cây. Khi đó, nụ lan thiếu dinh dưỡng sẽ bị héo.

– Không đủ chất dinh dưỡng đi vào thân cây để nuôi cây do thối rễ hoặc gặp vấn đề hấp thụ. Cơ chế của lan lặp lại tương tự như nguyên nhân làm cho chồi hoa lan bị héo.

Nấm và vi khuẩn

Nụ hoa lan có nguy cơ bị nấm và vi khuẩn tấn công là nguyên nhân hoa lan bị héo có thể bạn chưa biết. Khi tưới lan, bạn vô tình cứ tưới đẫm nước vào nụ khiến lượng nước đọng lại trong nụ. Điều này tạo môi trường cho nấm, vi khuẩn phát triển khiến nụ bị héo.

Một số nguyên nhân khác

  • Nhiệt độ trong nhà quá nóng. Lan hồ điệp thích hợp tồn tại ở nhiệt độ 55-65 ° F ( tức 13,3-18,3 ° C).
  • Nhiệt độ thay đổi quá đột ngột cũng có thể khiến hoa nhanh héo.
  • Lan bị đặt gần máy lạnh hoặc bị quạt gió thổi thẳng.
  • Tưới nước cho cây quá nhiều và quá thường xuyên. Nên nhớ, lan hồ điệp ưa ẩm nhưng không thích quá ướt. Nếu rễ lan luôn bị ẩm ướt, rễ sẽ bị thối rữa và không thể hút nước để nuôi cây. Hoa sẽ rụng và lá sẽ mềm, nhăn lại. Ngược lại, nếu thiếu nước lá sẽ hơi héo một chút, nhưng sau khi tưới nước, lá sẽ tươi trở lại.
  • Độ ẩm trong nhà thường quá thấp khiến hoa bị rụng sớm và nhăn nheo lá.
  • Không xịt nước vào hoa vì sẽ khiến hoa nhanh tàn và dễ bị nhiễm khuẩn.

nguyen-nhan-hoa-lan-bi-heo-nu

Hoa lan bị héo nụ, thối nụ

Héo nụ, thối nụ là một trong những trường hợp hư cây dễ gặp nhất của hoa lan. Bạn có thể dễ dàng nhận ra hoa lan bị héo nụ, thối nụ khi cây lan có những dấu hiệu này:

  • Khi cây lan bị héo và thối nhũn, dấu hiệu dễ nhận biết nhất là nụ hoa non dần dần teo đi, khô héo và rụng sớm, thậm chí nụ hoa lan còn đen và thối còn ở lưỡi mèo.
  • Một số nụ lớn của lan có đốm nâu, nụ bị biến dạng và mất màu, nụ mở ra có những tổn thương trên cánh hoa, hoa không đẹp.
  • Bệnh thường gặp ở những loài lan Cattleya, Dendro và Phalaenopsis.

    nguyen-nhan-hoa-lan-bi-heo-nu

Cách khắc phục tình trạng hoa lan bị héo nụ

Sau khi phát hiện ra các nguyên nhân hoa lan bị héo, trước hết cần cung cấp đủ nước cho lan và bón phân hỗ trợ cho lan nở hoa. Nên sử dụng các loại phân bón dành riêng cho phong lan hơn là các loại phân bón như nitơ hữu cơ và kali. Nếu lan có các nụ bị héo do vi khuẩn hoặc nấm tấn công, bạn sẽ cần phải bảo vệ các nụ còn lại bằng những chất kháng khuẩn.

Phòng trừ hiện tượng cây hoa lan bị héo nụ

Khi thấy nụ lan bị héo thì nên cắt bớt để chất dinh dưỡng của cây được tập trung nuôi các nụ và hoa khác. Ngoài ra, bạn cần xác định rõ nguyên nhân để có thể áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp.

Cách phòng trừ cây hoa lan héo nụ do thiếu nước và dinh dưỡng

Khi cây lan bị héo do thay đổi môi trường, cần đảm bảo ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và các yếu tố khác. Tưới nước hợp lý, tăng cường bổ sung kali, giúp cây giữ nước, tăng khả năng chống chịu stress, chống lại môi trường bất lợi của môi trường, kết hợp Magie giúp cho quá trình vận chuyển nước trong cây diễn ra tốt hơn.

Ngoài ra, các loại phân hữu cơ tan chậm cần bổ sung và phun thường xuyên 7-10 ngày / lần để duy trì dinh dưỡng ổn định cho cây.

Khi xịt, bạn nên hạn chế xịt vào hoa mà chỉ xịt vào lá và rễ. Nếu bạn vô tình nhìn thấy dấu hiệu rám nắng trên lưỡi mèo, hãy cắt bỏ lưỡi mèo để tránh các nụ bị thối rữa.

nguyen-nhan-hoa-lan-bi-heo-nu

Cách phòng trừ cây hoa lan héo nụ do côn trùng, nấm khuẩn gây hại

Để phòng bệnh héo nụ do vi khuẩn và nấm gây ra, cần phun phòng khi cây bắt đầu trổ bông, khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh cần nhanh chóng điều trị bằng thuốc.

Ngoài ra, các loại côn trùng như bọ trĩ, rầy mềm, rệp muội cũng là đối tượng gây hại cho cây lan của bạn.
Sản phẩm tại Docneem: Nano bạc – phòng trị nấm, vi khuẩn (đốm đen, lá, rỉ sắt,…)

Nano bạc có thể tiêu diệt hơn 650 loại vi khuẩn, vi rút và nấm mốc mà không phát triển khả năng kháng thuốc. Hiện nay, nano bạc được khuyên dùng cho các dự án canh tác sạch và hữu cơ để ngăn ngừa vi khuẩn, vi rút, nấm mốc và tảo trên cây trồng.

Nano bạc Docneem là thương hiệu công nghệ nano duy nhất trên thị trường được chứng nhận bởi Viện Kiểm nghiệm Trung ương về nồng độ Nano bạc lên đến 1000 ppm. Sản phẩm này được những người chơi lan hồ điệp tin tưởng và sử dụng. Đặc biệt, nó rất an toàn cho người sử dụng và không gây ra hiện tượng kháng thuốc / không dung nạp thuốc.

Mẹo giúp lan luôn tươi không bị héo nụ

Để chăm sóc chậu lan hồ điệp của bạn luôn tươi, đẹp, không bị héo úa và đâm chồi nảy lộc thì đây là những điều bạn nên áp dụng:

  • Chọn nơi khô ráo và tránh ánh nắng trực tiếp vào buổi trưa và chiều.
  • Tưới nước cho hoa vào buổi sáng cách 2-3 ngày / lần.
  • Tránh tưới quá nhiều vì có thể gây thối rễ.
  • Không nên để lan trong khu vực kín hoặc trong phòng máy lạnh.
  • Phun thuốc trừ sâu.
  • Thường xuyên để ý những biểu hiện bất thường của cây để có thể phản ứng kịp thời.

Trên đây là bài viết về nguyên nhân và cách chăm sóc “Nguyên nhân hoa lan bị héo”. Hi vọng qua bài viết, Docneem có thể giúp đỡ bạn tìm được cách khắc phục căn bệnh của lan.