Cách kích hoa lan Ngọc điểm nở rộ ngay đúng Tết, lâu tàn, thơm lâu

kich-hoa-lan

Hoa lan Ngọc điểm là loài hoa thanh nhã, rất phù hợp chưng trong nhà đặc biệt là khi Tết đến xuân về. Tuy nhiên, nhiều người trăn trở rằng phải làm sao để chậu hoa lan Ngọc Điểm có thể nở đúng dịp Tết. Hôm nay, các bạn hãy cùng Docneem tìm hiểu về loài lan này cũng như cách kích hoa lan Ngọc điểm ra hoa đúng trong dịp Tết nhé.

Đặc điểm hoa lan Ngọc điểm

Lan Ngọc điểm (Rhynchostylis gigantea) hay còn gọi là lan nghinh xuân, lan đai châu,… là loài hoa bản địa, thuộc hệ đơn thân không giả hành, mọc thẳng đứng, nhiều rễ mọc trực tiếp từ thân. Lá to, dày, màu xanh đậm, dài 20 – 30 cm, mọc so le, đan chéo nhau như hình nan quạt xếp. Hoa nhỏ mọc thành chùm dài 3-5cm, rủ xuống, hoa có màu trắng tinh, đốm trắng pha tím, hồng, đỏ và các màu khác, hoa có mùi thơm dịu độc đáo. Là loài lan chịu được khô hạn và khí hậu nóng nên trong tự nhiên nó có khả năng nảy mầm rất mạnh. Có hai loại lan: ngọc lan rừng (hoa trắng chấm tím) và ngọc lan thái (hoa nhiều màu), mỗi loại đều có một đặc điểm riêng, thay đổi theo từng loài hoa và đều có giá trị lớn.

Trồng lan Ngọc điểm để thực hiện cách kích hoa lan ngọc điểm

Để có được cây lan Ngọc điểm đẹp, tươi tốt, bạn cần nắm một số lưu ý về cách chăm hoa lan.

Xử lý cây giống lan Ngọc điểm

Sau khi mua cây con về, bạn cắt bỏ phần rễ già và khô rồi ngâm vào thuốc chống nấm trong vòng 15 phút. Tiếp theo, bạn đem cây ra ngâm trong nước thuốc kích thích ra rễ từ 10 – 25 phút theo chỉ dẫn trên bao bì, sau đó vớt ra để khô trong bóng râm, lưu ý không để cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Bạn có thể sử dụng sản phẩm kích rễ Bioroof tại Docneem để kích rễ hoa lan khi giâm cành. Đây là chế phẩm hữu cơ vi sinh, được ủ theo công thức độc quyền, giàu kali humate và các dưỡng chất thúc đẩy sự phát triển của rễ cây trồng, đặc biệt là hoa lan. Ngoài ra, BioRoot còn được những người chơi cây cảnh chuyên nghiệp sử dụng để “hồi sinh” cây trồng trong chậu và được sử dụng rộng rãi để tạo rễ khi cắt và nhân giống.

Chuẩn bị giá thể để tiến hành trồng lan Ngọc điểm

Bạn có thể dùng vỏ thông, dương xỉ mềm, rêu rừng,… hoặc có thể dùng giá thể trồng lan đã trộn sẵn, sau khi mua về có thể trồng vào chậu, tiết kiệm thời gian hơn. Ngoài ra, có thể thêm đá bọt hoặc đá trân châu vào giá thể để tăng khả năng ra rễ và độ thoáng khí cho giá thể.

Trồng lan Ngọc điểm vào chậu

Sau khi đã xử lý cây con và chuẩn bị giá thể, bạn tiến hành đổ ⅔ giá thể vào chậu. Tiếp theo, đặt cây vào chậu, giữ cây thẳng đứng bằng một tay và cho giá thể vào với tay kia, cho đến khi đầy chậu. Cuối cùng là tưới nước cho cây và kết thúc quá trình trồng lan này.

Ngoài ra, sản phẩm BioGrow tại Docneem cũng mang đến tác dụng tuyệt vời cho việc chăm lan. Phân Bón Tăng Trưởng Hoa Lan BioGrow là Phân Vi Sinh 100% Hữu Cơ giàu Kali Humate và các dưỡng chất thiết yếu hỗ trợ tối đa cho cây lan trong giai đoạn muốn phát triển nhiều chồi, lá và kích thước. Giúp lan nảy mầm nhanh và nuôi dưỡng lá xanh tươi.

Cách kích hoa lan Ngọc điểm ra hoa đúng dịp Tết

Lan Ngọc điểm bao lâu ra hoa?

Thông thường, lan Ngọc điểm từ khi trồng cây đến giai đoạn bắt đầu ra hoa là khoảng 2 năm tuổi. Tuy nhiên, đôi khi cây còn nhỏ nhưng đã có nụ hoa bạn nên cắt tỉa để cây khỏe mạnh và nở hoa cho năm tới.

Thời điểm thích hợp để kích thích lan Ngọc điểm ra hoa đúng Tết

Hoa lan mất khoảng 90-120 ngày từ khi nở nụ nếu ở miền Nam và 120 ngày nếu ở miền Bắc. Vì vậy, thời điểm thúc hoa sẽ rơi vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 âm lịch.

Ngoài ra, thời gian trồng còn phụ thuộc vào khí hậu, thời tiết, loại cây, độ dài cây và cành ra hoa,…Thường đợi đến cuối năm vào tháng 9, đầu tháng 10 âm lịch, người trồng lan sẽ bớt tưới nước hoặc cắt bỏ hẳn phân, chỉ tưới nước để giữ cho cây ổn định, đâm chồi nảy lộc.

Cách chăm sóc lan Ngọc điểm để cây ra hoa đúng tết

Tùy theo khí hậu từng vùng mà bạn có thể điều chỉnh ánh sáng, độ ẩm, phân bón cho phù hợp để cây ra hoa đúng ngày Tết Nguyên Đán. Ở những nơi có khí hậu nóng với nhiệt độ và ánh sáng cao, vòi sẽ phát triển nhanh hơn so với những nơi có khí hậu lạnh, thiếu ánh sáng.

Vào khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch, nếu cây chưa đâm chồi thì bạn cần thay đổi môi trường cho cây, chuyển cây ra nơi có nhiều ánh nắng, kết hợp sử dụng NPK 6-30-30 và 10-55-10 để kích thích cây ra hoa.

Nếu lan Ngọc điểm có vòi hoa thì cần kiểm tra xem kích thước nếu đạt chuẩn thì tầm 1 tháng sau sẽ nở hoa. Nếu ở chiều dài dưới 5cm hoa sẽ có thể nở vào đúng dịp lễ hội mùa xuân.

Nhưng nếu chiều dài vòi hoa hơn 5cm, cây có thể nở hoa trước mùa Tết. Lúc này bạn cần làm vòi hoa phát triển chậm lại bằng cách đưa cây ra bóng râm, tưới nước vào sáng sớm và chiều tối để tăng độ ẩm cho cây.

Ngoài ra, bạn cần theo dõi nấm bệnh, kiến ​​trong thời gian này,… Có thể dùng các loại thuốc trừ nấm hại lan như Aliette, Ridomil Gold, Daconil,… Khi thấy kiến ​​xuất hiện trong giá thể trồng lan, hãy sử dụng men vi sinh Anbio để diệt kiến.

Thường xuyên sử dụng dịch chuối, Powerfeed, 15-20-25, Super Kali,… 10-15 ngày / lần kết hợp với viên nén phân trùn quế để nuôi dưỡng nụ hoa và giúp hoa chất lượng, chuẩn dáng, màu hoa đẹp và bền bỉ.

Bạn cũng có thể tham khảo cách kích lan ra hoa chuẩn form, hoa đạm màu, đẹp, bền lâu bằng Bothriv của Docneem. Ngoài ra, do hoa lan thường chỉ nở hoa 1-2 lần trong năm nên Phân bón BioThrive còn hỗ trợ tăng trưởng, kích thích bộ rễ, tăng sức đề kháng cho cây và hạn chế tình trạng mất sức cho lan sau ra hoa.

Điều kiện để thực hiện cách kích hoa lan ngọc điểm thành công

Cách kích hoa lan ngọc điểm đã được chia sẻ ở trên vậy còn điều kiện để lan ra hoa thì như thế nào? Đầu tiên, nếu bạn muốn cây lan của bạn nở hoa đúng chất lượng, bạn phải đảm bảo cây lan sạch bệnh. Bản thân cây lan nên được lựa chọn cẩn thận để đảm bảo nó là một cây khỏe mạnh, cộng với môi trường sống tốt và chăm sóc đúng cách. Nếu không chất lượng của hoa sẽ giảm và cây sẽ suy kiệt ngay cả khi đã hết thời kỳ ra hoa.

Loại lan bạn chọn phải có bộ rễ khỏe để hút đủ nước và phân bón, kích thích ra hoa. Theo kinh nghiệm dân gian, để hoa lan Ngọc điểm nở vào dịp lễ hội mùa xuân. Cuối tháng 9, đầu tháng 10 âm lịch nên giảm bón, chỉ tưới nước để cây phát triển ổn định. Vì vậy, bắt buộc phải chọn những cây khỏe mạnh để nở hoa. Đối với những cây không đạt các tiêu chí này, và cây đang ra hoa thì nên đốn hạ để dưỡng cây cho mùa ra hoa năm sau.

Chăm sóc lan Ngọc điểm sau thời kỳ hoa tàn

Sau Tết, bạn cần phải chăm sóc phục hồi cây hoa lan vì nó cũng giống như con người, cây cối cũng kiệt sức sau khi sinh sản. Đầu tiên bạn cần cắt bỏ hết hoa tàn, sau đó trộn thuốc kích rễ + thuốc kích nảy mầm + phân bón lá theo hướng dẫn trên bao bì rồi phun đều cho cây. Nhớ hỏi chuyên gia tư vấn xem những loại thuốc này có thể trộn lẫn với nhau được không. Làm như vậy thường xuyên khoảng 10 ngày một lần trong 1 đến 2 tháng đầu, 3 đến 6 lần xịt.

Khi rễ mới mọc, bạn bắt đầu chăm sóc cây như trong 4-18 giai đoạn sau khi trồng đã đề cập ở trên. Đồng thời, bạn cũng cần cung cấp phân hữu cơ dạng viên 15 ngày/lần và thường xuyên phun thuốc trừ nấm 7-14 ngày/lần. Chế độ chăm sóc và tưới nước đều đặn vào mỗi buổi sáng. Tháng 8 tới bạn tiếp tục cung cấp thêm phân lân và chăm sóc như cũ.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết của Docneem về chủ đề “Cách kích hoa lan Ngọc điểm”. Hi vọng thông qua bài viết, bạn đã có thể tìm được cách phù hợp để chăm sóc cây hoa lan của mình.