Phòng trị bệnh đốm lá trên hoa Hồng

Sau các cơn mưa, cây thường mắc các bệnh liên quan tới nấm hay còn gọi là bệnh đốm lá trên hoa hồng. Vì khi trời ẩm thấp, nấm Diplocarpon sẽ sinh sôi và phát triển mạnh mẽ. Trong điều kiện độ ẩm 85% với nhiệt độ 22 tới 26 độ là điều kiện lý tưởng để nấm phát triển. Với các cây mới trồng khoảng 1-2 tuần lại càng dễ mắc bệnh này.

Biểu hiện cây bị nấm: Đốm đen xuất hiện, sau to dần, nhân lên và lan rộng khắp bề mặt lá.

Tác hại: Cây bị nấm sẽ đen lá và rụng hết, các chồi non sẽ bị ảnh hưỡng rõ nhất. Tương lai sẽ lan tới thân cây và làm chết cây nếu không xử lý kịp thời.

Phương pháp điều trị bệnh đốm lá trên hoa hồng

Bước 1: Ngắt bỏ lá

Đây là công đoạn vệ sinh cây bị bệnh, rất quan trọng. Các lá bị bệnh cần được ngắt bỏ thùng rác, thậm chí đem đốt. Cây bị bệnh cần được cách ly nhằm tránh lây lan cho các cây khác.

Ngắt bỏ lá bệnh

Ngắt bỏ mầm bệnh từ lá, cành (Nguồn: VuGarden)

Bước 2: Vệ sinh quanh gốc

Lá bị bệnh sẽ rơi rớt quanh gốc. Lúc này, ta cần nhặt và bỏ những lá đó đi. Tốt nhất là đem đốt nhằm tránh nấm bệnh lây lan hoặc tái phát. Vệ sinh quanh gốc

Vệ sinh quanh gốc cây, loại bỏ các lá bệnh đã rơi xuống (Nguồn: VuGarden)

Bước 3: Rắc vôi khử trùng

Tiến hành rắc vôi đều quanh gốc nhằm khử nấm bệnh. Vôi có tác dụng rất hiệu quả trong việc phòng trừ nấm bệnh.

Rắc vôi khử trùng

Rắc vôi quanh gốc để khử nấm bệnh (Nguồn: VuGarden)

Bước 4: Phun trị dầu neem – Neem Oil 

– Tắm nắng cho hoa hồng: Một trong các lý do chính khiến cây bị nấm mốc đó là thiếu nắng. Do đó, ta cần lưu ý vị trí đặt chậu tại các nơi nhiều ánh nắng như ban công, sân thượng để cây dễ dàng quang hợp. Thời gian tiếp xúc ánh nắng khoảng 6 tiếng/ngày là tốt nhất.

– Lưu ý việc tưới nước: Nước là môi trường lý tưởng cho nấm bệnh phát triển. Ta cần lưu ý không tưới vào ban đêm. Thời điểm tốt nhất để tưới là sáng sớm hoặc xế chiếu (khi vẫn còn ánh nắng).

– Phun dầu neem phòng trị nấm bệnh: Áp dụng phương pháp hữu cơ sinh học đến từ Dầu neem nguyên chất ép lạnh Docneem – An toàn, hữu cơ. Tinh dầu Neem chứng minh trị nấm cho cây trồng như đốm đen, phấn trắng, thán thư, vàng lá…rất hiệu quả.

Dầu neem nguyên chất ép lạnh Docneem

Dầu neem nguyên chất ép lạnh Docneem trị đốm lá trên hoa hồng rất hiệu quả

Cách dùng dầu neem phun trị:

– Dùng 5ml neem + 5 ml nước rửa chén (hoặc pha với 10ml dung dịch bồ hòn) rồi pha trong 1 lít nước. Lắc đều trước khi phun. Nếu bạn phun nhiều hơn thì nhân lên tương ứng, ví dụ 2 lít thì nhân lên gấp đôi. Tuần phun 2 -3 lần, vào buổi tối hoặc sáng sớm (lúc trời mát) khi hết bệnh bệnh thì chuyển sang phun phòng.

Cách dùng dầu neem phun phòng:

– Dùng 1-2ml neem pha với 2 ml nước rửa chén (hoặc pha với 5ml dung dịch bồ hòn), sau đó pha trong 1 lít nước. Lắc đều trước khi phun. Tuần phun 1-2 lần, vào buổi tối hoặc sáng sớm (lúc trời mát)

Chúc các bạn phòng trị đốm lá thành công!

Bài viết có dùng hình ảnh của VuGarden.

Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
📌Facebook: Tinh dầu neem
📞Hotline tư vấn: 092.8888.208 – 0988.22.1985