Bệnh thán thư trên hoa hồng – Cách nhận biết và điều trị

Chúng ta đều biết khi lá bắt đầu bị các đốm là chúng có vấn đề. Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân, hôm nay chúng ta sẽ tập trung vào một nguyên nhân cụ thể: bệnh thán thư. Bệnh này lan rộng, ảnh hưởng đến tất cả các loại cây từ trái cây và rau đến tất cả các cây, nhưng có thể tiến triển đến mức độ rất xấu và nó rất phổ biến. Chúng ta hãy xem xét làm thế nào để xác định bệnh thán thư, cũng như làm thế nào để điều trị nó. Nhưng quan trọng hơn, Docneem sẽ nói về cách ngăn chặn nó ngay từ đầu. Phòng ngừa luôn là điều tốt nhất!

Cách nhận biết và điều trị bệnh thán thư trên hoa hồng bằng dầu Neem nguyên chất

Bệnh thán thư thường xuất hiện trên hoa hồng

Bệnh thán thư là gì?

“Bệnh thán thư là bệnh hại trên cây trồng, có thể gây hại trên các bộ phận từ lá, cành, chồi non, quả non. Bệnh được gây ra bởi tác nhân Colletotrichum gloeosporioides và Cephaleures virescens.  Trên bộ phận bị bệnh của cây xuất hiện các vết đốm lớn màu nâu xẫm, có viền nâu đỏ. Vết đốm sẽ lan rộng và có thể tạo ra vết hoại tử. Đối với các vết bệnh trên lá, khi nhìn mặt dưới có thể thấy xuất hiện lấm tấm bào tử màu đen, nhìn rõ được trên kính lúp.” – Bách khoa toàn thư mở Wikipedia.

Nấm nổi tiếng nhất trong số các loại nấm này là Colletotrichum gloeosporioides, một loài đặc biệt có vấn đề ảnh hưởng đến hàng trăm loại thực vật. Nó gây thiệt hại cho cỏ và cây ngũ cốc, trái cây và rau quả, các loại đậu, cây lâu năm.

Mặc dù C. gloeosporioides gây ra rất nhiều tổn thương, nhưng bệnh thán thư không chỉ giới hạn ở một loài nấm … hay thậm chí là một chi. Bệnh thán thư cà chua do Colletotrichum coccodes gây ra. Tuy nhiên, sycamore anthracnose là do nấm Apiognomonia veneta, một loại nấm hoàn toàn khác.

Có khá nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng may mắn là việc điều trị bệnh thán thư sẽ tương tự nhau mặc dù các tác nhân gây bệnh nấm khác nhau.

Vòng đời bệnh thán thư hoa hồng

Giống như hầu hết các bệnh nấm, thán thư lan truyền chính nó thông qua bào tử. Khi một vật chủ bị nhiễm, nó sẽ tạo ra các bào tử có thể được phân phát bởi gió, nhanh chóng lan truyền từ cây này sang cây khác. Chúng cũng có thể rơi xuống đất và được phân tán qua nước bắn tung tóe lên các cây khác.

Cách nhận biết và điều trị bệnh thán thư trên hoa hồng bằng dầu Neem nguyên chất

Thán thư là một loại nấm xuất hiện trên hoa hồng

Một khi các bào tử này tìm thấy vật chủ, bệnh lây lan nhanh chóng qua cây, gây thiệt hại cho lá, thân và quả. Nó có thể tràn ngập trong các mảnh vụn của thực vật hoặc đất, và có thể lây nhiễm hạt giống để nó lây truyền lại thông qua việc trồng cây trong năm tới. Hầu hết các thiệt hại của nó xảy ra vào mùa xuân và đầu mùa hè.

Khi thời tiết nóng lên, các triệu chứng bệnh thán thư giảm nhanh. Khi thời tiết nóng thường xuyên, nấm tiến triển chậm lại và dừng lại hoàn toàn. Tuy nhiên, nó có thể trở lại khi thời tiết mát xuống. Mùa mưa, ẩm ướt là khi bệnh thán thư ở mức phổ biến nhất, và cũng là khi các triệu chứng lây lan nhanh nhất.

Triệu chứng bệnh thán thư hoa hồng

Vì rất nhiều loại thực vật có thể bị phá hủy bởi bệnh thán thư, các triệu chứng hay thay đổi đáng kể. Chúng tôi sẽ điểm qua một số dấu hiệu phổ biến nhất của nhiễm trùng bệnh thán thư ở đây.

Phát hiện sớm bệnh thán thư

Trong bãi cỏ, bệnh thán thư có thể được nhìn thấy sớm như những vệt cỏ vàng. Nó có thể dễ dàng để kéo ra, nhưng có thể bị lốm đốm trên khắp bãi cỏ. Các loại cây ngũ cốc như lúa mì có thể có vệt lá hơn là đốm, nhưng nó sẽ có nhiều màu sắc và thường có màu vàng khi lần đầu tiên được hình thành. Những cây dễ bị nhiễm bệnh thán thư cũng sẽ phát triển lá đốm sớm. Đặc biệt lá non bị ảnh hưởng có thể bị xoắn hoặc bị biến dạng. Quả có thể bị phát hiện và hư hỏng trong giai đoạn này.

Sự phát triển sau đó của bệnh thán thư

Theo thời gian, bãi cỏ sẽ chuyển thành màu nâu đỏ gỉ vì phần lá không chống lại sự nhiễm nấm. Bệnh thán thư cũng có thể gây thối trên cỏ, khiến cho rễ bị thối và chết đi.

Cách nhận biết và điều trị bệnh thán thư trên hoa hồng bằng dầu Neem nguyên chất

Bệnh thán thư gây những vết loang ở trên lá hoa hồng

Trái cây và rau quả có thể phát triển các tổn thương tối màu, lõm dọc theo thân cây hoặc trên quả. Đốm sẽ tiếp tục đen và có thể chiếm toàn bộ bề mặt lá hoặc nhánh. Theo thời gian, những đốm đen có thể hoàn toàn rơi ra, để lại các lỗ trên bề mặt lá. Những tổn thương này sẽ phát triển thành đốm thối trên quả, nhưng nếu cây khỏe mạnh, nó sẽ sống sót với sự chăm sóc thích hợp.

Nếu sự tăng trưởng mới xuất hiện sau khi nhiễm bệnh thán thư, cành cây có thể bị xoắn hoặc thắt nút. Trong khi hầu hết các cây sẽ sống sót thông qua nhiễm trùng thán thư nhẹ, những cây bị nặng có thể gây tổn thương lâu dài cho cây.

Kiểm soát bệnh thán thư

Bây giờ bạn đã nắm bắt được những gì bệnh thán thư ảnh hưởng đến cây trồng của bạn, vì thế hãy nói về cách điều trị bệnh thán thư. Chúng tôi cũng sẽ thực hiện các kỹ thuật phòng ngừa mà bạn có thể sử dụng để ngăn chặn nó trước khi nó gây hại.

Điều trị bệnh thán thư

Hãy bắt đầu với một điều trị toàn diện. Dầu Neem có thể giúp ngăn ngừa bệnh nấm này phát triển trên bề mặt lá hoặc thân cây. Nó cũng làm giảm số lượng rệp vừng và các loài gây hại khác có thể vô tình mang bào tử đến cây trồng của bạn, do đó, bạn nên sử dụng nó một cách khôn ngoan.

Cách nhận biết và điều trị bệnh thán thư trên hoa hồng bằng dầu Neem nguyên chất

Dầu Neem nguyên chất giải pháp hiệu quả trong việc trị nấm – thán thư

Một sản phẩm tốt khác có thể giúp ngăn ngừa bệnh nấm là Serenade Garden. Sản phẩm này là một loại thuốc diệt nấm hữu cơ có sử dụng Bacillus subtilis để diệt nấm phát triển. Nó khá hiệu quả chống lại hầu hết các chủng thán thư.

Một loại thuốc diệt nấm sulfur có thể là một lựa chọn tốt cho bạn. Nó có thể được sử dụng trên lá khô, hoặc có thể được trộn với nước và phun lên cây. Lưu huỳnh có mùi thơm đặc biệt, nhưng nó hoạt động khá tốt để đối phó với nhiễm nấm.

Nếu bạn dùng trái cây có thể đang mọc ở khu vực bị bệnh, bạn có thể thực hiện ngâm nhúng khử trùng sau thu hoạch trong nước nóng. Nước của bạn nên có nhiệt độ ít nhất 125 độ F, và trái cây sẽ cần phải được ngâm hoàn toàn trong đó ít nhất năm phút.

Tuy nhiên, điều này chỉ có thể giảm một phần các lớp bên ngoài của trái cây, vì vậy nên xem các dấu hiệu thối tiềm ẩn và loại bỏ trái cây bị hư hại tại thời điểm đó.

Ngăn ngừa bệnh thán thư

Như tôi đã nói trước đó trong phần này, việc bảo vệ tốt nhất chống lại các bệnh nấm này là phòng ngừa, vì vậy chúng ta hãy nói về tất cả những cách bạn có thể ngăn ngừa bệnh thán thư nhờ kiểm soát.

Làm sạch các mảnh vụn thực vật liên tục đảm bảo rằng nấm không có nơi trú ẩn qua mùa đông. Nó cũng đảm bảo rằng bất kỳ bào tử có thể đã phát triển được loại bỏ trước khi chúng lây nhiễm vào đất.

Tạo không gian giữa các cây trồng và luôn cắt tỉa để cho phép luồng không khí lưu thông tốt. Điều này đặc biệt quan trọng trong những tháng mùa xuân và mùa thu khi mưa nhỏ có thể dễ dàng tạo điều kiện hoàn hảo cho sự phát triển của nấm.

Khi cắt tỉa, duy trì vệ sinh tốt giữa các vết cắt và rửa tay khi chuyển qua cây khác. Đảm bảo các công cụ và bàn tay của bạn không bị dính bào tử sẽ bảo vệ cây trồng tiếp theo khi được cắt tỉa.

Nước sử dụng hệ thống tưới tiêu không phun trực tiếp vào cây trồng hoặc gây ra hiện tượng bắn đất lên cây. Nếu có bất kỳ bào tử nấm trong đất của bạn, thì có thể bị lây lên cây trồng, vì vậy đây là một bước quan trọng.

Tương tự như vậy, giữ cho trái cây khỏi bề mặt của đất vì nó ngăn chặn sự phát triển của nấm trong chính trái cây.

Các cây của bạn khỏe mạnh, càng có nhiều khả năng chúng sẽ chống lại các triệu chứng của bệnh thán thư. Giữ cho chúng được bón phân đúng cách và tăng chất lượng đất sẽ giúp cây trồng của bạn phát triển và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Việc trồng các loài kháng bệnh và hạt giống không có bệnh được chứng nhận sẽ giúp bạn có cơ hội tốt hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng. Trong khi các loài kháng thuốc vẫn có thể có một số thiệt hại do bệnh nấm, chúng có khả năng sống sót tốt hơn bất kể thiệt hại nào.

Cuối cùng, luân canh thích hợp có thể giúp giảm khả năng bào tử nấm tích tụ trong đất và gây thiệt hại cho cây trồng của bạn.

Bệnh thán thư có lẽ là một nỗi lo của nhà nông. Vì vậy bạn cần nắm rõ về chúng để có thể ngăn ngừa và kịp thời xử lý khi cây mắc bệnh. Chúc các bạn có một khu vườn luôn tươi tốt, khỏe mạnh.

Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
📌Facebook: Tinh dầu neem
📞Hotline tư vấn: 092.8888.208 – 0988.22.1985