Một số côn trùng và sâu hại hoa hồng

con-trung-gay-hai-hoa-hong

   Với mùi hương quyến rũ và vẻ đẹp vốn có của mình, hoa hồng là loại hoa được nhiều người chơi hoa yêu thích nhất tại Việt Nam. Bên cạnh đó hoa hồng cũng là mục tiêu của nhiều loại côn trùng phá hoại gây khó khăn cho người chơi trong việc chăm cây. Dưới đây, Mr. Docneem sẽ liệt kê một số loại côn trùng và sâu hại cho cây hồng nhà bạn.

1. Rệp (Macrosiphum rosae)

   “Rệp bông hồng (Macrosiphum rosae) ,là một loài côn trùng hút nhựa cây trong họ Aphididae. Nó phá hoại các bụi hồng như vật chủ chính của nó vào mùa xuân và đầu mùa hè, tụ tập trên đỉnh của chồi và xung quanh chồi mới. Sau đó vào mùa hè, các dạng có cánh di chuyển đến các bụi hoa hồng khác, hoặc đến một số ký chủ thứ cấp hạn chế, trước khi quay trở lại bụi hồng để đẻ trứng vào mùa thu.” – Từ Wikipedia, bách khoa toàn thư.

Một số côn trùng và sâu hại hoa hồng

 Rệp bông hồng (Macrosiphum rosae)

   Đặc điểm: Không cánh có cơ thể hình trục xoay và dài từ 1,7 đến 3,6 mm (0,07 và 0,14 in). Mảnh mai, có nhiều màu sắc khác nhau từ xanh lục đến hồng và nâu đỏ.

   Tác hại: Rệp hút & chích nhựa cây làm cho cây chết dần dần. Rệp có tốc độ sinh sản rất nhanh nếu không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm cho vườn hồng nhà bạn.

   Phòng trừ: 

   Ong bắp cày ký sinh, bọ rùa (bọ rùa) và ấu trùng, trưởng thành và ấu trùng bọ rùa xanh là những loài thiên địch của rệp. Chúng sẽ tiêu diệt rệp giúp bạn theo cách an toàn nhất.

   Phương pháp xịt nước mạnh cho cây hồng cũng có thể phòng trừ được rệp. Làm chúng không bám vào được cây hồng của bạn. Có thể kết hợp với phun xà phòng diệt côn trùng để kiểm soát rệp. Nên phun trự tiếp xà phòng vào vị trí có rệp mới phát huy được tối đa hiệu quả. Phun lặp lại ba lần cách nhau 5 đến 7 ngày.

   Sử dụng thuốc hóa học có thể trị được rệp một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, mặt có hại của thuốc hóa học sẽ gây mất an toàn môi trường cũng như tiêu diệt các loại thiên địch của rệp & có thể để lại tồn dư hóa học trong đất khi sử dụng với liều lượng quá nhiều. Bạn nên cân nhắc khi sử dụng phương pháp này.

2. Bọ cánh cứng Nhật Bản (Popillia japonica)

   Loài bọ này chủ yếu ăn nụ hoa hoặc hoa hé nở, nhưng có thể ăn lá. Vì nhiều loài bọ cánh cứng kiếm ăn chủ yếu vào ban đêm, người làm vườn hiếm khi nhìn thấy chúng.

Một số côn trùng và sâu hại hoa hồng

Bọ cánh cứng Nhật Bản (Popillia japonica)

   Đặc điểm: Chúng dài khoảng ½ inch, có thân và chân màu xanh lá cây với lớp cánh màu nâu đồng. Nó có thể được phân biệt với các loài bọ tương tự bằng các chùm lông trắng có thể nhìn thấy rõ ràng ở cuối bụng của nó. Bọ cánh cứng đẻ trứng vào trong đất & thưởng lẩn trốn mặt dưới của lá, khi có tác động chúng bay đi rất nhanh.

   Tác hại: Bọ cánh cứng Nhật Bản cắn phá và ăn hoa, chồi và lá của hoa hồng (cũng như nhiều loài thực vật khác). Có thể ăn một phần hoặc toàn bộ hoa và nụ. Thông thường, hoa và nụ đã được cho ăn sẽ bị thủng. (lá chỉ còn lại gân, đối với những lá non thì bị bọ cánh cứng ăn sạch).

   Phòng trừ:

   Đối với bọ cánh cứng Nhật Bản chúng có thể diệt trừ bằng cách bắt thủ công bằng tay hoặc đặt lưới để phủ lên cây ngăn chặn bọ cánh cứng. Có một số loại bẫy bán trên thị trường nhưng bạn cần thận trọng khi sử dụng. Ngoài ra, bẫy phải được làm trống thường xuyên vì xác bọ cánh cứng bị chết có mùi amoniac.

3. Bọ trĩ (Stenchaetothrips biformis)

   Nhiều loài bọ trĩ khác nhau ăn hoa hồng. Hai trong số các loài phổ biến nhất là bọ trĩ hoa (Frankliniella tritici) và bọ trĩ hoa tây (F. mysidentalis).

Một số côn trùng và sâu hại hoa hồng

Bọ trĩ (Stenchaetothrips biformis)

   Đặc điểm: Bọ trĩ trưởng thành của cả hai loài trên đều là côn trùng nhỏ, màu nâu vàng, có tua hoặc cánh có lông. Ít hơn 1/16 inch dài, kích thước bé. Tuy nhiên, nếu tác động nhẹ vào nụ và lá sẽ khiến bọ trĩ di chuyển xung quanh, khiến chúng dễ nhìn thấy hơn.

   Tác hại: Cả bọ trĩ chưa trưởng thành và trưởng thành đều kiếm ăn bằng cách hút nhựa cây. Bọ trĩ ăn cả lá và cánh hoa khiến chồi hoa bị thui chột, chỉ mở một phần hoặc chết sớm. Bọ trĩ ăn các cánh hoa có thể dẫn đến các cánh hoa có vệt trắng bạc hoặc nâu. Những bông hoa hồng màu trắng và màu nhạt có vẻ đặc biệt thu hút bọ trĩ.

   Phòng trừ: 

   Những bông hoa hồng bị nhiễm bệnh cần được loại bỏ và tiêu hủy. Nên sử dụng thuốc diệt côn trùng (trừ sâu) đúng thời điểm thì mới mang lại hiệu quả tích cực. Phải phun thuốc trước khi bọ trĩ xâm nhập vào các chồi hoa chưa mở. Các loại thuốc sau đây có thể sử dụng diệt bọ trĩ nhanh chóng: acephate, bifenthrin, cyfluthrin, lambda cyhalothrin, permethrin, hoặc spinosad.

   Xà phòng diệt côn trùng cũng sẽ giúp kiểm soát bọ trĩ. Nên phun xà phòng trực tiếp vào bọ trĩ để có hiệu quả và có thể cần ba lần phun cách nhau 5 đến 7 ngày.

4. Sử dụng dầu Neem trị bọ trĩ & các loại côn trùng gây hại trên hoa hồng

   Với đặc tính vốn có của mình, dầu Neem tác động đến bọ trĩ & các côn trùng có hại một các từ từ. Gây cho chúng cảm giác chán ăn, tác động trực tiếp đến khả năng sinh sản và lột xác của chúng, đẩy lùi bọ trĩ một cách hiệu quả và an toàn.

   Cơ chế trừ sâu sinh học, hoạt chất không giết chết côn trùng ngay khi tiếp xúc. Khi côn trùng ăn lá cây phủ dầu Neem, liminoids, một thành phần của Azadirachtin trong dầu, phá vỡ sự sản xuất hormone bình thường ở côn trùng. Nó gây ra sự mất cảm giác ngon miệng ở côn trùng và cản trở quá trình sinh sản bình thường, trưởng thành và lột xác ở ấu trùng.

Một số côn trùng và sâu hại hoa hồng

Dầu Neem – Docneem có hàm lượng Azadirachtin cao nhất thị trường

– Diệt côn trùng (Bọ trĩ, nhện, rệp vảy, rệp sáp) cho cây trồng như Hoa hồng, hoa lan, Dâu, các rau ăn lá, cây ăn trái.

– Diệt bệ.nh nấm cho cây trồng (Đốm đen, phấn trắng, thán thư, vàng lá).

– Phun trị và phun phòng côn trùng cho cây trồng và khu vườn.

Côn trùng gây hại không xây dựng được cơ chế đề kháng với Azadirachtin.

Đặc biệt an toàn cho động vật có vú và côn trùng có lợi.


Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
– Sendo: https://bit.ly/docneem-sendo
📌Facebook: Tinh dầu Neem
📞Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603