Phân bón cho lan và giai đoạn bón phân hợp lý

phan-bon-lan

Việc lựa chọn loại phân bón cho lan phù hợp là một yếu tố có ảnh hưởng lớn đến cả quá trình sinh trưởng và phát triển của lan, vì vậy quá trình này cần được diễn ra một cách cẩn thận. Hôm nay, hãy cùng Docneem tìm hiểu về chủ đề cần thiết trong việc chăm sóc lan này nhé!

Yếu tố cơ bản của phân bón cho lan

Ba nguyên tố cơ bản tạo nên phân bón cho lan là nitơ (N), kali (K) và phốt pho (P), mỗi nguyên tố phục vụ một mục đích khác nhau. Nitơ giúp cho sự phát triển của lá và thân. Phốt pho góp phần thúc đẩy sự phát triển của rễ, quả và hoa. Kali thúc đẩy sức khỏe tổng thể của cây trồng. Tỷ lệ NPK khác nhau để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của người sử dụng. Ngoài ra, phân còn chứa nhiều nguyên tố có lợi như mangan, sắt, bo, kẽm, đồng, molypden …

Các loại phân bón cho hoa lan 

  • Phân bón kích rễ: Theo nguyên tắc chung, nên sử dụng loại phân bón kích thích rễ để giúp cây lan mới trồng phát triển bộ rễ tốt. Hoặc cũng có thể sử dụng phân bón kích rễ khi bộ rễ có dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng.
  • Phân bón thúc đẩy quá trình nảy mầm: Khi sử dụng phân bón này, nếu bón vượt quá liều lượng khuyến cáo, các chồi mới ngủ sẽ bị teo lại, ảnh hưởng xấu đến cây và có thể khiến cây không tái sinh rễ trong trường hợp nặng. Đừng vội bón thuốc quá liều dẫn đến tổn thương cây lan của bạn.
  • Các loại phân bón tan chậm: phân trùn quế, phân rong biển, phân dê.
  • Các loại phân vi lượng, trung lượng, vi lượng: NPK, phân bón lá.

Khi cây được 3 tháng tuổi và bắt đầu nảy mầm có thể phun phân bón lá chứa nhiều đạm như NPK 30:10:10 để giúp cây phát triển tốt và nhanh ra nụ. Trong 4 tháng tiếp theo, bón thúc cho cây bằng phân NPK 20:20:20.

Giai đoạn tiếp theo (khoảng 3 tháng sau) bón thêm phân lân, kali như NPK 6:30:30 để cây tăng sức chống chịu sâu bệnh ở điều kiện thời tiết bất thường và để lan chuyển sang giai đoạn phân hóa mầm hoa tạo ra nụ hoa.

Ngoài ra, cần bổ sung các nguyên tố trung lượng như canxi, magie, lưu huỳnh và các nguyên tố vi lượng như Bo, Co, Cu, Fe, Mn, Zn, Si. Cần đảm bảo cung cấp đủ các chất thiết yếu này. Nếu chỉ bón phân hoặc NPK thì không thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho cây, dễ làm cây yếu, lá nhỏ, ít hoa, dễ bị bệnh. Có thể sử dụng các loại phân bón cung cấp đồng thời đa lượng, trung lượng và vi lượng như phân bón lá và phân TE hoặc phân tan chậm 3-6-6 cho lan.

Bạn có thể xem thêm bài viết: 4 mẹo chọn phân bón lan cho người mới bắt đầu

Gợi ý chọn phân bón cho lan theo các giai đoạn sinh trưởng của lan

Giai đoạn phát triển thân lá

Đây là giai đoạn từ chồi non đến khi cây đứng ngọn, cần cung cấp nhiều đạm cho cây nhưng phải phân hủy từ từ, hạn chế bón một lúc dễ gây cháy rễ, hỏng cây, hư chồi.

>>>>Tham khảo sản phẩm: Phân bón đạm cá Fish Emulsion (1 lít) – thương hiệu Docneem – DOCNEEM VIỆT NAM

Giai đoạn hình thành chồi, chuẩn bị ra hoa

Đây là giai đoạn mà lan dự trữ chất dinh dưỡng để nở hoa, vì vậy cây cần nhiều loại chất dinh dưỡng (N-P-K), đặc biệt là ở phân lân (P).

>>>>Tham khảo sản phẩm: Phân bón hữu cơ kích hoa – DOCNEEM VIỆT NAM

Giai đoạn ra hoa

Đây là lúc cây cần nuôi hoa. Chất dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp hoa đậm màu, tươi lâu và bền đẹp. Để cho hoa to, cánh dày và màu hoa đẹp thì giai đoạn này cần chú ý cung cấp đầy đủ kali cho cây.

Chú ý ở giai đoạn này mục đích chính là trồng hoa (lưu ý không bón phân cho hoa). Chỉ phun trên lá và rễ thấp hơn và không để phân dính vào chùm hoa. Hạn chế bón phân qua lá cho cây vào thời điểm này.

Trong các giai đoạn trên, các chất dinh dưỡng đa lượng hoàn toàn cần thiết cho cây trồng. Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng trung và vi lượng cũng cần được bổ sung mọi lúc để cây phát triển bền vững và khỏe mạnh.

Những lưu ý khi bón phân cho lan

Người chơi lan cần nắm được một số lưu ý để phù hợp cho việc chăm sóc lan. Tốt nhất nên phun phân bón cho lan vào khung giờ lúc 7-9h sáng và 4-5h chiều vào những buổi chiều mát hơn. Tùy theo thời tiết có thể phun sớm hơn hoặc muộn hơn. Sau khi phun phân, vài giờ sau cần tưới lại bằng nước sạch để đảm bảo phân không bám vào lá làm cho lá bị cháy.

Tưới nước một chút trước khi bón phân để cây lan hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Khi phun phân phải làm ẩm mặt dưới lá để lan nhanh mọc. Ngoài ra, phun phân bón lá là làm ẩm hoặc phun ướt toàn bộ bộ rễ trên giá thể trồng cây trong chậu.
Những cây lan nhỏ nên dùng 1/2 liều lượng gói khuyến cáo, sau đó tăng dần liều lượng cho phù hợp với kích thước bình xịt và cây. Khi bón phân cho cây, bạn hãy nghĩ đến một điều, đó là nếu ít thì bón thêm nhiều lần, vì nếu bón với lượng nhiều mà không xử lý kịp thời sẽ càng gây thiệt hại nặng hơn.

Ngoài việc sử dụng phân hóa học vô cơ, nên bón lót cho lan bằng các loại phân ủ hoai mục.
Lưu ý rằng phân cần phải phân hủy kỹ để tăng hàm lượng dinh dưỡng tối đa và loại bỏ các nguồn tàn dư nấm, côn trùng và cỏ dại. Tuy nhiên, phân bón cũng dễ gây thối rễ trong mùa mưa. Có thể sử dụng phân bò, gà, lợn, dê,….

Những nguyên tắc cơ bản trong cách bón phân cho lan

  • Chọn loại phân bón cho lan phù hợp dựa trên độ tuổi và nhu cầu dinh dưỡng của từng giai đoạn.
  • Lan không cần nhiều phân, đôi khi chỉ cần một ít trong mỗi lần bón phân, nhưng việc bón phân phải thường xuyên.
  • Căn cứ theo mùa, thời tiết trong ngày.
  • Chọn loại phân bón phù hợp cho rễ tùy theo tính chất của giá thể.
  • Ngoài ra, tùy theo giống và loài lan mà chọn hình thức bón phân hợp lý.
Bộ ba Phân bón hoa Lan toàn diện – Thương hiệu Docneem  hứa hẹn sẽ làm khuynh đảo thị trường phân bón hoa lan với chế độ chăm sóc toàn diện từ giá rẻ, từ xuân đến hoa.
Phân bón gốc BioRoot rất hiệu quả để trồng cây con, cành giâm hoặc cây trồng và do đó được sử dụng rộng rãi trong việc trồng lan và hoa hồng.

BioGrow rất giàu kali humate, giúp thúc đẩy quá trình tổng hợp diệp lục trong thân lá lên mức cao nhất. Bên cạnh đó, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết hỗ trợ tối đa cho cây lan trong thời gian cây muốn ra nhiều chồi, lá, giá thể cho cây lan giúp mầm nhanh nảy mầm, bổ sung chất béo lành mạnh, nuôi dưỡng chồi lá tươi tốt.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết “Phân bón cho lan” tại Docneem. Hi vọng qua bài viết, bạn sẽ có thêm những kiến thức hữu ích để chăm sóc vườn lan tại nhà nhé.