Ủ phân tại nhà và15 loại không nên dùng để làm phân bón hữu cơ

u-phan-bon

Việc ủ phân làm giảm lượng rác thải hữu cơ và mang lại sự cải tạo đất tuyệt vời cho các khu vườn. Phân trộn bổ sung thêm chất dinh dưỡng vào đất của bạn, nhưng không phải mọi thứ đều có thể dùng để ủ phân. Cùng Docneem tìm hiểu cái gì nên và không nên khi ủ phân nhé!

Ủ phân – phân trộn hữu cơ

Trên thực tế, hiểu rõ những gì không nên cho vào phân trộn sẽ đảm bảo rằng sản phẩm cuối cùng an toàn, hiệu quả khi sử dụng trong vườn của chúng ta.

phan-tu-u
Phân tự ủ bằng rác thải nhà bếp

Trong phân trộn của chúng ta có thể có vỏ trứng, rau và trái cây vụn, báo, cỏ cắt và bã cà phê…. Nhiều thứ khác có thể phân hủy được thay vì bỏ đi 1 cách lãng phí mỗi ngày hãy tận dụng chúng nhé. Luu ý có 15 thứ bạn không thể ủ phân mà bạn nên biết trước khi bắt đầu.

Lợi ích của việc ủ phân cho khu vườn

Thông thường, mọi người nghĩ rằng lợi ích thực sự của việc ủ phân là giúp giảm lượng rác thải trong nhà mà không bị lãng phí. Mặc dù đó là một lợi ích LỚN nhưng nó không phải là lợi ích duy nhất. Đặc biệt, việc ủ phân cho khu vườn của bạn có một số lợi ích khiến bạn CẦN phải làm điều đó.

Bạn sẽ thấy tại sao việc ủ phân lại quan trọng đối với tất cả những người làm vườn!

Cải thiện cấu trúc đất

Bạn có thể nhận ra rằng có nhiều loại đất hoặc cấu trúc đất khác nhau. Ví dụ: bạn có thể có đất cát, đất sét hoặc đất phù sa. Mong muốn của người làm vườn là lớp đất tơi xốp, thông thoáng có thể cho phép không khí, nước và năng lượng dinh dưỡng di chuyển khắp nơi.

cai-tao-dat
Biết các thành phần của một công thức làm phân trộn tốt cho sức khỏe

Cải thiện cấu trúc đất phù hợp là điều quan trọng đối với cây trồng ảnh hưởng trực tiếp tới năng suất và hiệu quả cây trồng.

Nếu mọi người có đất cứng giống như đất sét, rễ non, mỏng manh sẽ khó mà phát triển thuận lợi, phải mất thời gian vật lộn để di chuyển , hút được chất dinh dưỡng cần thiết. Đất cát có thể khiến cây thiếu chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển.

Thêm dinh dưỡng

Có thể mọi người đã biết về lợi ích của việc ủ phân hữu cơ này. Phân trộn là loại phân bón tốt nhất để bón định kỳ.

Chất hữu cơ có trong phân trộn sẽ bổ sung tất cả các chất dinh dưỡng quan trọng cho khu vườn của bạn. Phân trộn hữu cơ có các chất dinh dưỡng đa lượng, chẳng hạn như nitơ, kali và phốt pho, cũng như nhiều chất dinh dưỡng vi lượng mà khu vườn nào cũng cần.

Giữ được nhiều nước hơn nhờ ủ phân

Khi cải thiện cấu trúc đất, bạn sẽ thấy đất có khả năng giữ đất tốt hơn. Điều đó có nghĩa là chúng ta không cần phải tưới quá nhiều nước hơn cho cây của mình.

phan-u-huu-co (11)

Khi chúng ta thêm phân ủ hữu cơ vào đất cát, sẽ giúp tăng được độ ẩm mà mặt đất có thể giữ được. Đối với đất sét, nó làm giảm lượng nước giữ nhưng nó ngăn ngừa đất úng và khuyến khích sự phát triển của rễ.

Ngăn ngừa bệnh thực vật

Lợi ích này là điều mà ai cũng quyết định dùng phân ủ vì việc bổ sung phân trộn vào khu vườn của bạn sẽ giúp cây trồng ít gặp vấn đề về sâu bệnh hơn.

phan-u-bon-cay

Tại sao một số thứ không an toàn cho việc ủ phân?

Vật liệu xanh là những mặt hàng giàu nitơ như cỏ cắt. Vật liệu màu nâu là những thứ giàu carbon như lá vụn, lá khô.

Ngoài sự cân bằng phù hợp, quá trình ủ phân còn yêu cầu mọi thứ khác như phải được chia, cắt nhỏ. Để khi rải phân trộn đã hoàn thành lên các luống trong vườn, sẽ không có những khối thức ăn thừa lớn trong đó.

phan-u-huu-co (4)
Để tránh mùi hôi, tránh cho chất béo, dầu và thịt vào đống ủ phân nóng hiếu khí.

Hay trước khi bắt tay vào ủ phân bạn ý thức được xem liệu bạn có đang thêm những vật mang bệnh hoặc sâu bệnh vào đống phân trộn của mình hay không. Vi khuẩn và nấm sẽ lây lan khắp đống phân trộn. Sau đó, khi bạn rải nó ra khắp khu vườn của mình, bạn có thể lây nhiễm sang toàn bộ khu vườn của mình!

Cuối cùng, bạn không muốn sinh vật hoặc côn trùng ghé thăm đống phân trộn của mình. Ruồi, chuột, gián …thích rác hữu cơ  và có mùi hôi.

15 thứ bạn không bao giờ nên ủ phân

1. Phân chó, mèo

Việc thêm phân ngựa, bò, gà và thỏ vào đống phân ủ của bạn là an toàn, khuyến khích. Những dạng này phân hủy và bổ sung chất dinh dưỡng có giá trị cho đất. Tuy nhiên, nên tránh xa phân chó và mèo.

phan-u-huu-co (12)
Sử dụng phân động vật ăn cỏ để tăng lượng nitơ mạnh trong phân trộn.

Việc ủ phân chó và phân mèo không phải là một ý tưởng hay vì chất thải của chúng có xu hướng chứa các vi sinh vật và ký sinh trùng không an toàn khi bón vào đất trồng để làm phân bón cho cây đặc biệt là rau ăn lá.

Nếu bạn muốn ủ phân chó, bạn cần xử lý nó riêng biệt với phân trộn khác và thành phẩm phải được sử dụng cho các loại cây trồng phi lương thực.

2. Vỏ cam quýt và hành tây

Axit tự nhiên trong vỏ cam quýt và hành tây sẽ tiêu diệt các vi sinh vật và giun cần thiết sống trong thùng rác của bạn. Ngoài ra, bạn cần thái vỏ thành những miếng thật nhỏ để chúng phân hủy nhanh chóng.Nếu không thì sẽ làm chúng rất khó để phân huỷ chung với loại rác khác. 

phan-nha-bep
Vỏ chanh, cam khó phân huỷ

Nếu thỉnh thoảng bạn cho thêm vỏ cam quýt hoặc hành tây vào thì không sao. Nhưng đối với những người làm vườn có kinh nghiệm thì chúng hoàn toàn không phù hợp để ủ phân trùn quế. Thay vì ủ vỏ cam quýt, mọi người có thể ủ riêng để làm chất tẩy rửa tự nhiên!

3. Bánh mì và các sản phẩm ngũ cốc khác

Bánh ngọt, mì ống và bánh mì không phải là lựa chọn an toàn vì chúng sẽ thu hút sâu bệnh.

Những sản phẩm này sẽ bị mốc rất nhanh và bắt đầu có mùi hôi. Điều đó có thể thu hút những động vật không nên đến thăm thùng phân trộn của bạn.

Nhưng một chút vụn bánh sẽ không làm hỏng hoàn toàn phân trộn của chúng ta. 

4. Sản phẩm cá và thịt

Cá và thịt bị phân hủy nhưng mùi hôi sẽ thu hút sâu bệnh, côn trùng và động vật khác bới lên. Và chúng ta cũng không muốn ngửi thấy mùi cá và thịt thối rữa dù cách xa.

Mặt khác, xương cá lại là một loại phân bón tự nhiên tuyệt vời !

Ngoài ra, vì nó sẽ thối rữa và gây ra sự phát triển của vi khuẩn, nó có thể bổ sung thêm vi khuẩn nguy hiểm vào phân trộn không nên có trong vườn của mình.

5. Nhãn dính trên trái cây

Các nhãn dán có lớp phủ bóng thường có trên táo, cam,…. Nhãn dán trái cây có thể làm hỏng phân trộn và chúng là một vấn đề đối với các công ty sản xuất phân bón chuyên nghiệp.

6. Sản phẩm từ sữa

Không nên thêm các sản phẩm dư thừa từ sữa vào phân bón như: Sữa tươi, pho mát, sữa chua, bơ và kem không phải là sự bổ sung tốt. Vị ngọt, thơm có thể thu hút các côn trùng, động vật đến.  

phan-u-huu-co (1)
Việc ủ phân có thể thu hút côn trùng và động vật gặm nhấm, nhưng côn trùng có ích sẽ hỗ trợ quá trình phân hủy.

7. Dầu ăn cần tránh khi ủ phân

Có một số lý do tại sao bạn không nên thêm dầu ăn. Đầu tiên, nó sẽ làm chậm quá trình phân hủy.

Thứ hai, mùi thu hút động vật! Ngoài ra, nó sẽ làm thay đổi độ ẩm trong thùng ủ phân của chúng ta.

8. Mùn cưa từ gỗ đã qua xử lý

Bạn CÓ THỂ ủ phân mùn cưa, nhưng nó phải được làm từ gỗ chưa qua xử lý. Nếu gỗ đã được xử lý bằng vecni, sơn, hóa chất …thì không thể thêm gỗ vào đống phân trộn.

Gỗ được xử lý bằng hóa chất, việc thêm chúng vào phân trộn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến vi sinh vật và sức khỏe thực vật.

phan-u-huu-co (10)
Tránh hoá chất khi ủ phân

Trên thực tế, nếu bạn sử dụng gỗ hoặc mùn cưa được xử lý bằng áp suất, bạn đang thêm asen và cadmium vào phân trộn của mình.

Đó là hai hóa chất khá nghiêm trọng!

9. Giấy bóng

Chúng ta CÓ THỂ thêm những thứ như báo, bìa cứng hoặc khăn giấy cũ vào thùng ủ phân. Những sản phẩm giấy này có nguồn gốc từ cây và phân hủy bình thường.

Bạn KHÔNG muốn thêm các sản phẩm giấy bóng, chẳng hạn như tạp chí hoặc giấy gói. Một loại hóa chất đặc biệt phủ lên giấy để tạo độ bóng, chứa chất độc và chúng không thể phân hủy bình thường.

10. Sản phẩm vệ sinh cá nhân

KHÔNG bỏ bất kỳ băng vệ sinh, giấy vệ sinh đã qua sử dụng, băng vệ sinh, tã lót hoặc khăn lau trẻ em vào thùng rác. Những mặt hàng này không tốt, ảnh hưởng tới sự phân huỷ hữu cơ chung.

11. Thực vật bị bệnh khi ủ phân

phan-u-huu-co (13)
Cẩn thận với ô nhiễm thuốc diệt cỏ và tránh những cây bị bệnh hoặc được xử lý bằng hóa chất.

Không bao giờ bỏ những cây bị bệnh hoặc bị sâu bệnh xâm nhập vào thùng ủ phân. Đơn giản là bạn đang truyền bệnh và sẽ không an toàn khi sử dụng trong vườn rau của bạn.

12. Sản phẩm không phân hủy sinh học

Ngoài giấy bóng, bạn cũng không nên thêm thủy tinh, nhựa, lá nhôm hoặc kim loại vào đống phân trộn của mình.

Nguyên nhân?

Chúng sẽ không bao giờ phân huỷ, không có chất dinh dưỡng, ảnh hưởng đến kết cấu phân bón! Mục đích của việc ủ phân là bổ sung thêm các chất có thể phân hủy.

13. Tro than

Bạn có thể thêm tro từ đống gỗ của mình vào, nhưng ủ tro than lại là một câu chuyện khác. Tro than chứa hàm lượng lưu huỳnh và sắt cực cao có thể giết chết cây trồng của bạn.

14. Cơm

phan-u-huu-co (5)
Nấm mốc có thể gây hại cho cây trồng

Gạo không phù hợp với đống phân trộn của bạn. Nó sẽ thu hút sâu bệnh, vi khuẩn do nấm mốc có thể gây hại cho các chất dinh dưỡng có lợi.

15. Túi trà và cà phê khi ủ phân

Bạn có thể và nên thêm trà và cà phê vào phân trộn, nhưng chúng phải không có túi, không phải túi lọc nào cũng là hữu cơ. Một số túi chứa sợi tổng hợp khó phân hủy khi ủ phân, đừng ném toàn bộ vào thùng ủ phân.

phan-u-huu-co (6)
Lưu ý các túi trà có phải hoàn toàn hữu cơ hay không

Nếu mọi người không có thời gian, hay lượng rác thải để ủ phân hữu cơ thì mọi người có thể sử dụng các sản phẩm phân bón lỏng hữu cơ Docneem như phân dịch chuối, phân đậu nành, đạm cá được ủ men vi sinh an toàn cho cây trồng, hiệu quả cao.

Phân bón Dịch chuối Humic

Kết luận

Bài viết trên là 15 thứ bạn không bao giờ nên thêm vào thùng phân trộn của mình. Hy vọng bài những kiến thức trên mà Docneem chia sẻ có hữu ích với mọi người. Hãy tự làm phân bón tại nhà từ những rác thải hữu cơ từ nhà bếp, rác thải xanh… để tận dụng bón cho cây trồng nhé. Phân ủ sẽ giúp ích rất nhiều cho cây trồng nhà bạn.

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603