Cách trồng dâu tây từ hạt nảy mầm, nhanh lớn, trái to

TRONG-DAU-TAY-TƯ-HAT

Trồng dâu tây từ hạt bạn đã thử chưa?Bạn đã bao giờ cắn một quả dâu tây và tự hỏi liệu bạn có thể trồng một cây từ những hạt nhỏ xíu của nó không? Bạn hoàn toàn có thể trồng hạt dâu tây cùng Docneem.

Gieo dâu tây từ hạt không phải là việc mọi người nghĩ tới vì thời gian lâu và rủi ro lớn, thậm chí việc nảy mầm rất khó. Tuy nhiên, mọi người có thể thử trồng chúng để thấy được sự thú vị hơn. Làm việc với những hạt giống nhỏ bé của chúng đòi hỏi sự kiên nhẫn và công việc tẻ nhạt, nhưng sẽ rất thú vị khi việc tạo ra những cây mới từ những hạt giống bạn đã lưu, chăm sóc những cây con dễ bị tổn thương và nuôi dưỡng những cây non cho đến khi trưởng thành. 

Docneem sẽ hướng dẫn cách lưu trữ hạt giống dâu tây, cách nảy mầm tốt nhất và các mẹo và thủ thuật để làm đúng ngay từ lần đầu tiên. 

Chọn loại dâu tây 

Có các loại dâu tây ra quả vào tháng 6 và ra quả quanh năm. Cây ra quả vào tháng 6 là loại phổ biến nhất mà bạn sẽ tìm thấy ở các cửa hàng tạp hóa vì chúng sẽ cho một đợt ra quả lớn vào mùa hè, quả mọng tươi. ‘Allstar’, ‘Jewel’ và ‘Honeoye’ là những giống tuyệt vời để cân nhắc. 

trong-dau-tay
Chọn giống dâu tây phù hợp với khí hậu và sở thích của bạn.

Các giống cây ra trái liên tục, tùy thuộc vào cách bạn cắt tỉa, có thể cho ra hai đến ba đợt mỗi mùa: một đợt vào cuối mùa xuân và một đợt khác vào đầu mùa thu. Kích thước và thời gian sẽ phụ thuộc vào vùng trồng và giống cây của bạn. ‘Albion’ và ‘Seascape’ là các giống cây ra trái liên tục cần cân nhắc. 

Chọn một giống phù hợp với khí hậu của bạn và đáp ứng nhu cầu về quả bạn yêu thích. 

Thu thập hạt giống dâu tây

Dễ dàng hơn để tìm thấy cây dâu tây con hoặc cây rễ trần. Chúng sẽ cho quả sớm hơn so với cây mới bắt đầu từ hạt. Tuy nhiên, bắt đầu chúng từ hạt là một thử nghiệm thú vị và vui vẻ. Bạn có thể sẽ không thấy quả trong năm đầu tiên, vì vậy cần phải kiên nhẫn.

dau-tay (1)
Trồng dâu tây từ hạt để có một trải nghiệm làm vườn bổ ích.

Thu thập hạt giống từ những quả dâu tây trồng tại nhà mà bạn có trong vườn hoặc mua ở cửa hàng. Nghiền hoặc nhẹ nhàng xay những quả dâu cho đến khi thành hỗn hợp nhuyễn, sau đó cho vào rây lọc. Đặt một cái bát dưới rây lọc để hứng nước ép và bã khi bạn nhẹ nhàng lấy hạt ra khỏi hỗn hợp nhuyễn.

Rửa sạch chúng thật kỹ, loại bỏ càng nhiều phần thịt càng tốt vì có thể khiến hạt bị thối trong quá trình nảy mầm. Sau đó, phơi khô trong tối đa hai tuần

Gieo hạt và giữ lạnh hạt giống dâu tây

Khoảng thời gian lạnh này là cần thiết để hầu hết dâu tây nảy mầm đúng cách. Hạt dâu tây cần được gieo, đặt vào tủ lạnh để nảy mầm và nảy mầm đúng cách. 

hat-dau-tay
Đảm bảo dâu tây nảy mầm thành công bằng kỹ thuật phân tầng lạnh thích hợp.

Đổ hỗn hợp hạt giống đã làm ẩm vào khay ươm hạt. Nhấn những hạt giống nhỏ vào bề mặt đất, nhưng không chôn chúng. Cần có ánh sáng để nảy mầm. Phun sương hoặc nước dưới đáy để tránh làm hạt giống bị xê dịch. Đặt khay vào tủ lạnh mát trong bốn đến sáu tuần. 

Nảy mầm

Đưa khay hạt giống về nhiệt độ phòng (18 đến 24°C) dưới ánh sáng mạnh mà chúng cần để nảy mầm. Hạt giống sẽ nảy mầm trong vòng một đến sáu tuần

mam-cay-dau-tay (2)
Hãy ăn mừng sự nảy mầm thành công của hạt dâu tây và tiếp tục chăm sóc chúng!

Việc khiến hạt dâu tây nảy mầm là phần khó khăn nhất trong toàn bộ quá trình này, vì vậy nếu bạn thành công ở bước này.

Tưới nước đúng cách

Quá nhiều nước trong quá trình này có thể gây thối rữa và “ héo úa ” trong khi quá ít nước cũng có thể gây ra tỷ lệ nảy mầm kém. Duy trì độ ẩm đều cho đất để có tỷ lệ nảy mầm tốt nhất bằng cách tưới nước dưới đáy vài ngày một lần hoặc phun sương nhẹ. 

cay-dau-tay-con
Giữ đất ẩm đều để tránh thối rữa và đảm bảo nảy mầm.

Cách trồng cây dâu tây trồng từ hạt

Hãy trồng và gieo cây trong nhà, nhiệt độ ổn định để đảm bảo cây cứng cáp, phát triển thân khỏe và có nhiều bộ lá, không bị côn trùng tấn công. Chúng có thể tàn phá cây của bạn ở giai đoạn này bằng cách nhai lá và sau đó mọi công sức của bạn sẽ trở nên vô ích!

dau-tay (3)
Chuyển cây con đến nơi có mái che để cây cứng cáp

Chuẩn bị nơi trồng dâu tây

Tạo một mảnh đất vườn không có cỏ dại, màu mỡ và hơi chua, nơi có nhiều ánh nắng cho cây dâu tây mới của bạn. Kiểm tra đất và cải tạo nếu cần. Các luống đất cao sẽ tăng khả năng thoát nước. Tưới nước kỹ cho cây con, sau đó chọn những cây khỏe mạnh nhất để cấy ghép. 

Cấy hạt dâu tây

Tùy thuộc vào kích thước khay bạn đã nảy mầm hạt giống, bạn có thể cần phải chuyển cây con của mình vào một thùng chứa lớn hơn trước khi cấy chúng ra ngoài. Khoảng cách giữa chúng là 20-25cm. Sử dụng bay, đào một cái hố có kích thước gần bằng bầu rễ.

trong-dau-tay
chú ý khoảng cách giữa các cây hợp lý.

Đặt cây con vào hố và chỉ cần ấn nhẹ xuống để giữ cho đất được thông thoáng. Bạn sẽ có thể nhìn thấy phần ngọn của cây con khi hoàn thành. Sau đó, tưới nước. Che phủ cây bằng lưới chống côn trùng để bảo vệ cây khỏi bị sâu bệnh phá hoại sớm hoặc chăn giữ nhiệt để bảo vệ cây khỏi nhiệt độ thấp vào mùa xuân. 

Trồng dâu tây từ hạt trong chậu 

Gửi đến tất cả những người trồng dâu tây trong không gian nhỏ và sân hiên, đừng bỏ lỡ dâu tây vì thiếu không gian! Cây dâu tây sẽ phát triển tốt trong đúng chậu có đủ ánh sáng mặt trời và thoát nước. Các giống nhỏ gọn như ‘Albion’ và ‘Fort Laramie’ sẽ phát triển tốt nhất. Hãy tìm những giống cây cho ít nhánh nhất để giữ cho khu vực sạch sẽ, không có chị em dâu tây chạy lung tung. Tránh những cây ra quả vào tháng Sáu vì chúng có thể trở nên lộn xộn và tràn ngập trong chậu và thường cho ra rất nhiều nhánh. 

trong-dau-taytrong-chau (5)
Trồng dâu tây trong các thùng chứa nhỏ gọn để tiết kiệm không gian khi làm vườn.

Túi trồng vải hay chậu chữ nhật có khung treo cung cấp khả năng thoát nước tốt nhất cho cây dâu tây của bạn. Thêm vào đó, chúng dễ di chuyển khi ánh sáng mặt trời, thời tiết hoặc bạn chỉ muốn thay đổi thẩm mỹ sân sau của mình. Chúng cũng được biết đến là phát triển tốt khi được trồng theo chiều dọc, trong giỏ treo và luống kim loại nâng cao. 

Ngó dâu tây

Loại bỏ các nhánh để cây tập trung vào việc tạo quả. Các nhánh đôi khicó thể cắt để nhân giống mới. Các nhánh phát triển là cách đảm bảo sinh sản của cây dâu tây.

ngo-dau-tay (6)
Cắt tỉa thân cây dâu tây để cây ra quả nhiều hơn và khỏe mạnh hơn.

Để khuyến khích cây tập trung vào việc tạo quả và duy trì sức khỏe, hãy cắt bỏ những nhánh bò đó. Lưu ý nếu chúng chạm đất, chúng sẽ ra rễ và bắt đầu một cây chị em mới.  

Bạn có thể chọn một vài cây để giữ lại các nhánh. Trồng lại các nhánh này để tạo thành cây mới.

Quá trình trưởng thành của cây dâu tây trồng từ hạt

Mặc dù tùy thuộc vào vùng trồng, khí hậu và giống cây trồng, cây dâu tây sẽ trưởng thành trong vòng 60 đến 90 ngày kể từ khi cấy ghép. Khi bạn thấy hoa và quá trình thụ tinh diễn ra, bạn sẽ mất khoảng 30 ngày để quả chín. Thời gian đậu quả của bạn kéo dài bao lâu tùy thuộc vào loại và giống cây. 

dau-tay (7)
Dự kiến ​​dâu tây chín sau 60 đến 90 ngày kể từ khi cấy.

Tạo vòng dâu tây

Sau khi bạn bắt đầu trồng dâu tây từ hạt thành công, hãy tạo một vòng luống vườn để có nguồn cung liên tục và năng suất tối đa. Sau năm đầu tiên chủ yếu là sinh trưởng sinh dưỡng ở lô một, hãy cấy các cây thân bò hoặc cây con mới vào lô hai, cho phép chúng phát triển vào năm thứ hai.

dau-tay (9)
Tạo một vòng luống dâu tây liên tục để có năng suất tối đa.

Vào thời điểm này (năm thứ hai), cây dâu tây ở lô một sẽ ra quả và bạn có thể thêm cây mới vào lô ba. Vào năm thứ ba, cả lô một và lô hai đều sẽ ra quả. Tiếp tục quá trình này cho đến khi bạn quay lại lô đầu tiên, khi cây của bạn có thể cần thay thế sau nhiều năm ra quả nhiều. 

Những thứ không thể thiếu khi trồng dâu tây từ hạt

Cho dù bạn trồng dâu tây dưới đất hay trong thùng chứa, sau đây là một số điều cần nhớ về việc trồng dâu tây.

dau-tay (8)
Thu hoạch thường xuyên giúp giảm thiểu sâu bệnh và thúc đẩy sản xuất trái cây liên tục.
  • Đất thoát nước tốt : Thêm phân trộn, cát vào lớp đất mặt hoặc mua bao đất bầu nhiều mùn để đảm bảo thoát nước tốt. 
  • Phân bón thường xuyên : Tìm loại phân bón cân bằng, hữu cơ, tan chậm, 10-10-10 hoặc 12-12-12. 
  • Độ pH thích hợp : Chúng thích độ pH từ 5,5 đến 7,0. Hãy tìm hỗn hợp đất trồng ưa axit tại vườn ươm địa phương hoặc thêm một ít bã cà phê vào hỗn hợp bạn có sẵn. 
  • Luồng khí tốt và tránh quá đông : Hãy nhớ rằng, cây con nhỏ của bạn sẽ lan rộng ra, tạo ra nhiều lá hơn và có thể mọc ra các nhánh. Đảm bảo chúng có đủ không gian cần thiết mà không bị căng thẳng không cần thiết. 
  • Cung cấp đủ ánh sáng mặt trời : Nếu bạn có thể vận chuyển chậu cây của mình, hãy di chuyển chúng trong suốt mùa khi mặt trời thay đổi. Chúng cần ít nhất tám giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp và sẽ không phát triển tốt trong bóng râm. 
  • Đảm bảo thụ phấn : Đặt chúng ở nơi mà loài thụ phấn có thể tìm thấy để tăng năng suất.
  • Giữ đất ẩm : Đất không bao giờ được khô hoàn toàn hoặc bị ngập nước và sũng nước. Tưới nước đều đặn mỗi tuần khi cần thiết, đặc biệt là khi không có mưa.  
  • Thu hoạch thường xuyên : Điều này sẽ giúp giảm thiểu áp lực của sinh vật và sâu bệnh và kích thích ra hoa và đậu quả mới. 
  • Hãy cân nhắc trồng xen canh để bổ sung chất dinh dưỡng, lớp phủ tự nhiên, xua đuổi sâu bệnh, v.v.

Tại sao hạt dâu tây của tôi không nảy mầm?

cach-trong-dau-tay (4)
Lư ý cách trồng để đạt hiệu quả cao nhất nhé

Dâu tây rất khó tính và có thể không nảy mầm vì một trong những lý do sau :

  • Nhu cầu phân tầng lạnh không được đáp ứng
  • Quá nhiều nước
  • Quá ít nước
  • Không đủ ánh sáng

Tất cả những điều này đều quan trọng trước và trong thời kỳ nảy mầm

Phân bón Vi lượng

Tổng kết 

Trồng dâu tây từ hạt mặc dù không phải là điều mọi người chọn nhưng việc bắt đầu trồng cây dâu tây từ hạt có thể rất thú vị và bổ ích. Cho dù bạn đã trồng trong nhiều năm hay mới bắt đầu, những loại quả mọng này là nơi tốt để bắt đầu nếu bạn muốn bắt đầu trồng cây từ hạt.

Việc theo dõi hạt giống của bạn qua từng bước, từ khi gieo hạt đến khi ăn quả chín đầu tiên, sẽ khiến mọi công sức bỏ ra trở nên xứng đáng. Bạn sẽ rất vui vì đã làm như vậy!

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603