9 Nhược điểm của việc sử dụng màng phủ luống trong vườn(2)

mang-phu-luong-nilon

Màng phủ nilon hay phủ luống có thể làm giảm đáng kể cỏ dại và cải thiện năng suất thông qua việc làm ấm đất và điều chỉnh độ ẩm. Tuy nhiên, nó có mặt trái đối với môi trường và sức khỏe của đất. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Docneem tìm hiểu về nhược điểm của màng phủ luống nilon nhé!

Lớp phủ nhựa có thể làm giảm đáng kể cỏ dại và cải thiện năng suất thông qua việc làm ấm đất và điều chỉnh độ ẩm như ở phần 1. Nhưng màng mỏng này cũng có những nhược điểm đáng kể liên quan đến tác động môi trường của nó. Các hạt vi nhựa, sự rò rỉ hóa chất và tác hại đối với vi sinh vật đất là những mối quan tâm đáng kể. 

9 Ưu điểm của màng phủ luống khi sử dụng trong vườn(1)

Nhược điểm khi dùng màng phủ nilon

Mặc dù có nhiều lợi ích đáng kinh ngạc, màng nhựa cũng có nhiều nhược điểm. Xét cho cùng, hầu hết các vật liệu có sẵn đều không phân hủy sinh học và chúng ta đều đã nghe nói về khả năng tồn tại trong môi trường của nhựa trong hàng trăm năm. Trước khi bạn phủ màng cho khu vườn của mình, hãy cân nhắc những vấn đề sinh thái và chức năng này. 

1.Ô nhiễm vi nhựa

Vấn đề lớn nhất với lớp phủ nhựa là vi nhựa. Bất kỳ ai đã từng làm việc với lớp màng này đều biết tận mắt nó dễ rách như thế nào. Một khi đã rách, sẽ không còn đường quay lại. Hàng ngàn mảnh nhựa nhỏ có thể tồn tại trong đất của bạn cho đến hết đời.

mang-phu-luong
Nhược điểm chính là ô nhiễm vi nhựa, gây hại cho môi trường.

Ngay cả trước thời điểm dọn dẹp, bức xạ mặt trời, lão hóa và thời tiết của màng phim khiến nó bị rách thành những mảnh nhỏ hơn trong suốt mùa. Thay vì phân hủy thành những mảnh có thể phân hủy sinh học, nhựa dần dần bị phân hủy thành những mảnh nhỏ hơn không bao giờ phân hủy.

Nghiên cứu cho thấy việc sử dụng màng nhựa đã góp phần đáng kể vào ô nhiễm vi nhựa trong đất trên toàn thế giới. Việc thu hồi hoàn toàn màng nhựa là điều gần như không thể. Các mảnh vi nhựa cũng có thể tương tác với các tác nhân gây bệnh, kim loại nặng và các chất ô nhiễm khác, dẫn đến độc tính môi trường lớn hơn. 

Tệ hơn nữa, vi nhựa sẽ đi vào bên trong giun, chim, động vật gặm nhấm và các sinh vật khác cho đến tận chuỗi thức ăn. Nếu bạn đã kinh ngạc trước lượng ô nhiễm nhựa trong đại dương và rừng của chúng ta, bạn có thể muốn suy nghĩ lại trước khi đưa thêm bất kỳ thứ gì vào khu vườn của mình. Chỉ cần một mùa sử dụng màng nhựa có thể để lại vi nhựa trong đất vườn của bạn trong nhiều thế kỷ tới.

2.Phân hữu cơ vô cơ

Không giống như lớp phủ hữu cơ, màng nhựa vô cơ không bao giờ phân hủy. Chúng không nuôi dưỡng đất như rơm, lá, vỏ cây, dăm gỗ hoặc các lớp phủ tự nhiên khác . Không có lợi ích về dinh dưỡng hoặc vi sinh vật khi sử dụng các lớp phủ này.

mang-phu-luong (1)
Nhựa không phân hủy như lớp phủ hữu cơ, không có đặc tính nuôi dưỡng đất và có thể gây hại cho hệ sinh thái đất theo thời gian.

Trên thực tế, thành phần tổng hợp của chúng khiến chúng trở nên có vấn đề vì các vi sinh vật không thể phân hủy vật liệu. Lớp phủ hữu cơ mang lại nhiều lợi ích hơn cho hệ sinh thái đất và cải thiện đất theo thời gian, trong khi lớp phủ nhân tạo này thực sự có thể làm đất bị phân hủy.

3.Độ ẩm quá mức và lượng nước chảy tràn trên bề mặt

Vì nhựa ngăn nước bốc hơi nên độ ẩm có thể tích tụ trong đất và gây ra tình trạng sũng nước hoặc ngập úng. Màng tổng hợp có nguy cơ cao hơn đối với cây dễ bị thối rễ vì chúng tạo ra môi trường cho nấm gây bệnh sinh sôi và phát triển.

mang-phu-luong (2)
Lớp phủ này có thể dẫn đến tình trạng tích tụ nước, đất sũng nước và phát sinh nấm do thiếu thoát nước.

Ngoài ra, màng nhựa không có lỗ để nước thấm vào. Nếu trời mưa rất to, nước tích tụ trên màng có thể gây ra tình trạng nén chặt hoặc chảy tràn. Nước mặt chảy tràn có thể dẫn đến vũng nước và vũng nước đọng trên mặt luống hoặc trên lối đi. 

4.Sự thẩm thấu hóa học

Trong khi hầu hết các loại màng phủ bằng nhựa được làm từ polyethylene mật độ thấp (LDPE), một loại nhựa khá an toàn, thì nguy cơ rò rỉ hóa chất không thể bỏ qua. Không có loại nhựa nào có thể được sản xuất mà không có hóa chất, và nhiều loại trong số chúng (như BPA và phthalate) có thể gây ra những tác động đáng báo động đến sức khỏe của con người và thực vật.

mang-phu-luong (3)
Sản phẩm này có khả năng chứa các hóa chất độc hại như phthalate, gây nguy cơ cho sức khỏe con người và thực vật.

 

Các nghiên cứu cho thấy màng polyethylene có thể chứa phthalate . Các chất hóa dẻo khác có thể ngấm vào đất bao gồm benzylbutyl phthalate và acetyl tributyl citrate. Người ta vẫn chưa rõ các hóa chất này có thấm vào đất và cây trồng hay không, nhưng không nên đánh giá thấp rủi ro tiềm ẩn.

Sự tích tụ của các chất dẻo này trong đất, cây trồng, nước và cơ thể của chúng ta có thể gây ra những tác động lâu dài mà chúng ta vẫn chưa nhận thức được. Nếu bạn muốn tránh ngay cả những yếu tố rủi ro chưa biết, bạn có thể muốn từ chối sử dụng lớp phủ dạng tấm hoặc ít nhất là cố gắng tìm nguồn sản phẩm không chứa BPA và không chứa phthalate

5.Tác hại đối với vi sinh vật đất

Vi khuẩn đất là những người làm việc chăm chỉ nhất trong khu vườn của chúng ta. Chúng làm cho đất trở nên thân thiện với cây trồng bằng cách phân hủy các vật liệu hữu cơ, cải thiện cấu trúc đất và chuyển đổi chất dinh dưỡng thành dạng cây trồng có thể hấp thụ được. Lớp phủ nhựa có thể gây hại cho hệ sinh thái ngầm phức tạp này.

mang-phu-luong (4)
Nó có thể gây hại cho vi khuẩn đất, ảnh hưởng đến vòng đời của chúng và phá vỡ kết cấu đất.

Dữ liệu cho thấy vi nhựa đã được chứng minh là gây hại cho vi khuẩn đất bằng cách thay đổi kết cấu đất và phá vỡ vòng đời của chúng. Nếu chất hóa dẻo và hóa chất gây nguy hiểm cho động vật lớn như con người, chúng cũng có khả năng ảnh hưởng đến vi khuẩn và nấm có lợi cực nhỏ đang cố gắng hỗ trợ cây trồng của chúng ta. 

Các vi sinh vật này cải thiện năng suất, tăng cường sức khỏe cho cây trồng, ngăn ngừa bệnh tật và tạo ra nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng hơn. Nếu bạn muốn duy trì hệ vi sinh vật đất phát triển mạnh, đừng sử dụng màng nhựa.

6.Thiếu luồng không khí đến vùng rễ khi dùng màng phủ nilon

Việc thiếu các lỗ thấm nước gây ra vấn đề cho rễ cây. Giống như con người, cây cối và đất cần phải thở. Điều đó không thể thực hiện được khi có một lớp nhựa bịt kín trên đầu bạn. Việc thiếu luồng không khí qua lớp màng nhựa vào đất có thể gây ra bệnh tật và các vấn đề về sức khỏe của đất

mang-phu-luong (5)
Hãy cân nhắc các giải pháp thay thế như vải phủ đất hoặc tấm phủ hàng để đất được thoáng khí hơn và ấm áp hơn.

Nhược điểm này chưa được nghiên cứu rộng rãi, nhưng cần nhớ rằng nhựa không có khả năng thoáng khí. Hãy cân nhắc sử dụng vải phủ cảnh quan hoặc lớp phủ hàng nếu bạn muốn làm ấm cây trồng trong khi vẫn cho phép luồng không khí đi qua đất. 

7.Màng phủ nilon dùng một lần

Trong hầu hết các trường hợp, bạn không thể tái sử dụng lớp phủ nhựa. Nó chỉ tồn tại trong một mùa hoặc ít hơn. Nếu bạn để nó trong đất quá lâu, vật liệu sẽ bị phân hủy, tạo ra nhiều vấn đề về vi nhựa hơn. Có rất ít chỗ để tái chế hoặc tái sử dụng công cụ này.

mang-phu-luong (6)
Những người làm vườn có ý thức bảo vệ môi trường nên tìm hiểu các giải pháp thay thế có thể phân hủy sinh học hoặc lâu dài hơn.

Nhựa dùng một lần là nguồn gây ô nhiễm chính và là “nhựa vĩnh cửu” cuối cùng sẽ bị chôn lấp. Bất kỳ ai quan tâm đến môi trường hoặc giảm thiểu chất thải nên cân nhắc các giải pháp thay thế bền hơn hoặc có thể phân hủy sinh học.

8.Ô nhiễm môi trường

Chúng ta đã thảo luận về những tác động của lớp phủ nhựa đối với sức khỏe và sự an toàn, nhưng tác động lâu dài đến môi trường cũng đáng được đề cập.

mang-phu-luong (7)
Loại lớp phủ này gây ra những lo ngại về môi trường vì khi đốt sẽ tạo ra vi nhựa và ô nhiễm không khí.

Lớp phủ này tạo ra các vi nhựa có hại mất hàng thế kỷ để phân hủy và cũng có thể gây ô nhiễm không khí nếu bị đốt cháy. Không có cách “bền vững” thực sự nào để loại bỏ nó vì cuối cùng nó sẽ trôi dạt đến đâu đó, góp phần vào vấn đề ô nhiễm nhựa khổng lồ mà chúng ta đã có trên Trái đất.

Thông thường, loại nhựa này không thể tái chế, làm tăng thêm vấn đề; nó sẽ nằm ở bãi rác và không có khả năng tái chế lần nữa.

9.Tính thẩm mỹ

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nó không phù hợp với một khu vườn hữu cơ thực sự Bạn bắt đầu làm vườn với tầm nhìn là hoàn toàn thiên nhiên với rau, thảo mộc, cây ăn quả và hoa đẹp. Nhựa làm giảm vẻ ngoài này bằng cách thêm một lớp nhân tạo lên vẻ đẹp tự nhiên của hệ sinh thái.

mang-phu-luong (8)
Nó làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của khu vườn, khiến nó trông giả tạo và kém hấp dẫn.

Chắc chắn, nó có thể ngăn chặn cỏ dại, làm cho khu vườn của bạn trông sạch hơn, nhưng chắc chắn trông sẽ không tự nhiên. Bạn cũng không thể phủ lelớp phủ nhựa bằng vỏ cây hoặc dăm gỗ, vì điều này có thể gây ra nhiều vấn đề về thoái hóa hơn và làm giảm hiệu quả của lớp phủ nhựa nói chung.

Tổng kết

Lớp phủ nhựa có thể có lợi, nhưng rủi ro và ô nhiễm đòi hỏi các giải pháp thay thế. Cuối cùng, sản phẩm này có thể có một vị trí trong nông nghiệp thương mại vì nó giúp bảo vệ sinh kế của người nông dân, giảm cỏ dại (và thuốc diệt cỏ) và cải thiện năng suất. 

Nhưng trong vườn nhà, nó có thể không quá cần thiết nên khám phá các giải pháp thay thế như luống cao, lớp phủ hữu cơ. Hy vọng, bài viết trên về nhược điểm của luống phủ nilon của Docneem hữu ích với mọi người. 

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603