Hoa nhài sao: một loại cây leo thơm và mạnh mẽ

hoa-nhài sao

Hoa nhài sao thơm ngọt ngào là một loài hoa tuyệt đẹp trong vườn. Bài viết này Docneem sẽ hướng dẫn đầy đủ về cách trồng hoa nhài sao đúng cách và cách chăm sóc chúng sống khoẻ mạnh nhé!

Giới thiệu về cây hoa Nhài Sao

Bạn thấy những ngôi nhà lớn với cảnh quan đẹp mắt được trang trí bằng hoa nhài sao có thể là một trong những đặc điểm chính. Không chỉ có cái tên ấn tượng, mà loại cây leo này chắc chắn là một điểm nhấn.

hoa-nhai-sao (4)
Những bông hoa nhài sao màu trắng có mùi thơm ngọt ngào.

Sự quyến rũ lớn của hoa nhài sao nằm ở những bông hoa của nó. Vào cuối mùa xuân, những chùm hoa trắng tinh tế nhất xuất hiện. Chúng mang đến một mùi hương ngọt ngào thu hút ong và người làm vườn. Tạo nên phông nền cho những bông hoa là những chiếc lá xanh đậm bóng trên thân cây màu nâu mảnh khảnh. Những tán lá mới có màu xanh tươi và chuyển sang màu sẫm khi trưởng thành, vì vậy tán lá có vẻ ngoài đẹp mắt.

Còn được gọi là hoa nhài Confederate, cây leo này phát triển rất đầy đặn và cực kỳ đa năng. Thường được tìm thấy mọc như một cây leo. Bạn có thể đặt nó trên giàn, hàng rào, tường hoặc bất cứ thứ gì bạn có. Hoa nhài Confederate cũng có thể được uốn nắn để phát triển thành cây bụi, cây phủ đất hoặc thậm chí là cây trồng trong chậu treo.

hoa-nhai-sao (6)
Hoa nhài sao, hoa nhài Confederate

Chúng cực kỳ dễ trồng. Hoa nhài sao thường không kén chọn điều kiện sống. Cây ít cần chăm sóc và không có sâu bệnh. Bạn còn có thể yêu cầu gì hơn ở một loài cây tuyệt đẹp như vậy?

Nguồn gốc hoa nhài sao

Trachelospermum jasminoides – Mỏ sẻ, lài sao/nhài sao hay lạc thạch có nguồn gốc từ Trung Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là nó không thực sự là cây nhài. Loài dây leo có tên đánh lừa này là một phần của họ Apocynaceae, bao gồm cả cây dừa cạn, cây bông tai và cây hoya . Nó cũng có họ với loài hoa xác thối Stapelia, hoa của loài này có mùi giống như thịt thối. Thật là một sự tương phản hoàn toàn với những bông hoa trắng thơm ngọt của cây nhài sao!

hoa-nhai-sao (3)
Hoa nhài sao, hoa nhài Confederate, cây thường xuân Trung Quốc, hoa nhài Trung Quốc

Kích thước của những cây này phụ thuộc vào cách bạn chọn trồng chúng. Là một cây bụi, nó thường cao và rộng từ 1m – 2m. Nó cũng có thể được trồng cách mặt đất 0,5m như một lớp phủ mặt đất. Nếu để tự nhiên, hoa nhài sao có thể leo lên tới 9m hoặc hơn!

Những cây này phát triển nhanh, vì vậy chúng nhanh chóng mở rộng để lấp đầy bất kỳ không gian nào trong khu vườn mà bạn cho phép chúng mọc. 

Chăm sóc cây hoa nhài sao khoẻ mạnh

Ánh sáng và nhiệt độ

Loài hoa nhài thơm này thích điều kiện đầy đủ ánh nắng mặt trời… nhưng không thích nhiệt độ cao. Chúng cũng có thể phát triển trong điều kiện bóng râm một phần miễn là chúng có nhiều ánh sáng gián tiếp. Mặt khác, hoa nhài sao chịu được nhiệt độ thấp dưới 15 độ. 

hoa-nhai-sao (5)
Lá của Trachelospermum jasminoides có màu xanh tươi và bóng.

Nước và độ ẩm

Hoa nhài sao không phải là loài cây thích nhiều nước, nhưng cần phải tưới nước thường xuyên. Hãy tưới nước cho cây bất cứ khi nào đất trên đỉnh cây bắt đầu khô. Tùy thuộc vào thời tiết, bạn sẽ tưới nước khoảng một tuần một lần. Vào mùa hè, hãy tăng tần suất tưới nước để cây luôn đủ nước.

 

Đất

Luôn là loài thích nghi, hoa nhài sao có thể thích nghi với hầu hết các loại đất. Ưu tiên của nó là đất thịt pha cát và thoát nước tốt, hơi chua. Điều quan trọng là đất không được quá ẩm ướt, nhão. Điều này có thể dễ dàng dẫn đến thối rễ và vi khuẩn phát triển ở hầu hết các loại cây, bao gồm cả cây nhài sao.

Phân bón

Bạn chỉ cần bón phân nếu đất thiếu chất hữu cơ hoặc cây có dấu hiệu thiếu chất dinh dưỡng (lá chuyển sang màu vàng). Vào mùa xuân, hãy bón phân giải phóng chậm cân bằng để thúc đẩy sự phát triển mới. Chỉ bón phân cho cây hoa nhài đã trưởng thành, không bón phân cho cây mới trồng.

hoa-nhai-sao (12)

Nếu bạn thích sử dụng phân hữu cơ hơn, hãy trộn phân hữu cơ vào đất trước khi trồng cây hoa nhài. Phủ nhẹ 2 hoặc 3 cm đất lên trên cùng để giữ độ ẩm và cung cấp chất dinh dưỡng.

Thay chậu

Trồng cây hoa nhài leo vào mùa xuân hoặc đầu mùa thu. Bạn có thể thay chậu vào mùa hè, nhưng cây thích nghi sẽ cần nhiều nước và chăm sóc hơn vào thời điểm này. Chọn một chậu có kích thước gấp đôi cây hoa nhài sao của bạn. Cây này phát triển rất nhanh đến mức nó sẽ lấp đầy không gian của mình trong 1 thời gian ngắn. Nếu bạn muốn cây leo trong chậu của mình leo lên, hãy chèn một giàn vào đất trước khi trồng.

hoa-nhai-sao (7)
Nhìn từ bên hông một cụm hoa nhài hình ngôi sao màu trắn

Vì đây là cây lớn, hãy lấy cây hoa nhài sao của bạn ra khỏi chậu cũ theo chiều ngang, đặt cây nằm trên mặt đất. Nếu rễ cây bị bó chặt, hãy nhẹ nhàng nới lỏng chúng bằng ngón tay của bạn. Trồng cây hoa nhài sao vào chậu mới, lấp đầy các khoảng trống bằng đất mới. Nếu bạn sử dụng giàn leo, hãy cẩn thận quấn dây leo lên giàn để giúp cây leo.

Cách nhân giống cây hoa nhài sao

Hoa nhài sao được nhân giống tốt nhất bằng cách giâm cành vào mùa hè. Sử dụng kéo cắt sạch, cắt một đoạn dài 15cm ngay bên dưới một nút lá. Đoạn cắt phải khỏe mạnh, mọng nước và tốt nhất là không có hoa. Nhúng đầu vào bột hoặc chất kích thích ra rễ dạng lỏng và trồng thẳng đứng trong đất thoát nước tốt.

hoa-nhai-sao (6)
Một cây nhài sao được uốn nắn để phủ kín giàn cây

Phải mất khoảng 2-3 tuần để giâm cành ra rễ và thêm 3-4 tuần nữa cho đến khi sẵn sàng để cấy ghép. Trong thời gian này, hãy giữ đất luôn ẩm và giữ chậu cây trong bóng râm. Sau khi cấy vào vườn, hãy đặc biệt chú ý đến cây con và tưới thật nhiều nước.

Cắt tỉa cây hoa nhài sao

Trachelospermum jasminoides lan truyền bằng cách gửi các nhánh mọc rễ ở bất cứ nơi nào chúng chạm đất. Nếu bạn muốn giữ cây nhài sao của mình ở một không gian nhất định, hãy cắt tỉa các nhánh này. Vì rễ mọc sâu, nên việc cắt tỉa sớm dễ hơn nhiều so với việc đào các đoạn đã mọc rễ sau này.

hoa-nhai-sao (9)

Nếu bạn đang trồng hoa nhài sao của mình như một lớp phủ mặt đất, bạn có thể không muốn cắt bớt các nhánh. Những cây mới ra rễ sẽ giúp lớp phủ mặt đất của bạn tươi tốt và xanh tươi. Nó cũng sẽ làm giảm nhu cầu trồng hoa nhài ở những nơi trống trải. Bạn thực sự có thể muốn khuyến khích cây nho của mình bén rễ ở những nơi trống trải đó bằng cách chôn các phần của cây nho.

Thời điểm cắt tỉa lý tưởng là sau khi hoa trắng đã tàn trên cây của bạn. Loại bỏ những cây dây leo trong vườn đã chết, bị bệnh, xấu xí hoặc cản đường. Trong khi bạn đang làm, hãy giữ lại bất kỳ cành giâm khỏe mạnh nào để nhân giống!

Bệnh ở cây hoa nhài sao

Nhìn chung, hoa nhài sao hầu như không có sâu bệnh. Thật không may, điều đó không làm cho cây này trở nên bất khả xâm phạm. Sau đây là một số vấn đề hiếm gặp nhưng có thể xảy ra với hoa nhài sao của bạn.

Các vấn đề về bệnh ở cây hoa nhài sao

Trong một số khu vườn, loài hoa nhài thơm này có thể trở thành loài xâm lấn. Nếu bạn đang có kế hoạch trồng cây chiếm một không gian lớn, thì điều này không phải là vấn đề. Tuy nhiên, nếu cây hoa nhài Confederate của bạn bị giới hạn trong một không gian nhỏ với những cây khác nhỏ hơn ở gần, thì nó có thể vượt quá giới hạn của nó. Bạn sẽ phải cắt tỉa thường xuyên để kiểm soát nó.

 

hoa-nhai-sao (2)

Phơi nắng rất tốt cho cây của bạn trừ khi bạn bắt đầu lên đến 90 độ. Trong những thời kỳ nắng nóng đó, tốt nhất là bạn nên cung cấp bóng râm một phần, đặc biệt là vào những giờ chiều nóng nực. Cây của bạn có thể bị héo nếu chúng tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng gay gắt vào giữa mùa hè. Nếu chúng có nước, chúng thường sẽ tươi tắn trở lại khi nhiệt độ giảm xuống.

Sâu bọ

Sự xâm nhập của rệp sáp sẽ làm suy yếu cây nho, vì chúng hút nhựa từ lá và gây ra thiệt hại. Nếu sâu bệnh đã ở nhà trên cây nhài sao của bạn, hãy sử dụng tăm bông nhúng vào cồn để làm chúng mềm ra và nhặt chúng ra. Việc phun dầu neem thường xuyên có thể ngăn chúng quay trở lại.

hoa-nhai-sao (4)
Những bông hoa nhài sao nở rộ

Hoa nhài Confederate có thể thu hút bướm đến khu vườn của bạn. Những bông hoa trắng thơm và những chiếc lá xanh tươi sẽ thu hút những con vật hút mật tới.

Tham khảo dầu neem nguyên chất, chất lượng cao tai:

https://docneem.com/danh-muc-san-pham/dau-neem-nguyen-chat-ep-lanh/

Bệnh tật

Nấm bồ hóng phát triển trên mật ong do một số côn trùng tiết ra. Đây là một loại nấm lan truyền các mảng tối trên lá. Bản thân nấm mốc không gây hại cho cây, nhưng nó có thể chặn ánh sáng mặt trời và làm cho quá trình quang hợp trở nên khó khăn hơn.

Ngăn chặn sự phát triển của nấm này bằng cách giữ cho cây hoa nhài sao của bạn không bị sâu bệnh. Để loại bỏ nấm mốc, hãy dùng nước để rửa sạch nấm mốc trên lá. Dầu neem có thể giúp ngăn ngừa nấm mốc phát triển trở lại.

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603