9 Mẹo Trồng Xạ Hương Trong Chậu Tươi Tốt Quanh Năm

trong-cay-xa-huong

Nếu bạn muốn có một khu vườn thảo mộc, đừng để không gian hạn chế cản trở bạn. Cây xạ hương là một loại thảo mộc lâu năm đẹp và ngon, phát triển tốt trong chậu! Trong bài viết này, Docneem sẽ hướng dẫn bạn cách trồng cây xạ hương, trong chậu chi tiết nhất nhé!.

Cỏ xạ hương là một loại thảo mộc Địa Trung Hải, bổ sung cần thiết trong ẩm thực, nhưng nó cũng rất đẹp để làm cây trang trí. Nếu bạn muốn tận dụng tất cả các lợi ích của loại thảo mộc ngon này nhưng lại gặp khó khăn về không gian hoặc đất khó trồng, thì bài viết này là dành cho bạn.

cay-xa-huong (3)
Mẹo để tự trồng cây xạ hương

Cây xạ hương không cần nhiều công chăm sóc nên là lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu. Dành cho những người sống trong không gian nhỏ, rễ nông của cây khiến nó trở thành ứng cử viên tuyệt vời cho việc trồng trong chậu. Bạn cần một số mẹo để tự trồng không? Hãy bắt đầu thôi!

1.Chọn đúng chậu trồng cây xạ hương

Tất cả các loại xạ hương đều khá nhỏ gọn, chúng chỉ lan rộng một chút. Tùy thuộc vào giống, xạ hương sẽ cao từ 10 – 25cm và rộng từ 25 -35 cm theo thời gian. Hãy ghi nhớ những cân nhắc sau khi chọn chậu:

Kích cỡ

Cây xạ hương phát triển chậm với rễ nông. Bạn chỉ cần một chậu sâu 15cm và đường kính 30cm để trồng một cây đẹp. Nếu bạn muốn trồng nhiều loại, hãy trồng chúng trong một chậu rộng hơn hoặc luống cao và cách nhau 30cm. Chúng sẽ phát triển chậm rãi cùng nhau để tạo thành một chậu xạ hương đa dạng. 

chau-trong-cay-xa-huong
Cây xạ hương có rễ nông và có thể trồng trong chậu sâu 15cm, đường kính 30cm.

Thoát nước

Cây xạ hương mọc tự nhiên trong đất đá sỏi và cần thoát nước tốt. Nếu chậu của bạn không có lỗ thoát nước, bạn có thể tự khoan lỗ. Chậu đất nung rất tốt, giúp rễ cây thở, hay một chiếc chậu nhựa Monrovia với đấy siêu thoát nước và cách nhiệt là một lựa chọn tuyệt vời. 

Cây xạ hương có thể trồng chung với cây oregano, cây hương thảo, cây oải hương và cây xô thơm. Tất cả chúng đều thích cùng một điều kiện thoát nước tự do, vì vậy dùng đất làm vườn soilmix để trồng là tốt nhất với các cây này.

2.Trồng cây xạ hương đúng thời điểm

Bạn có thể trồng cây xạ hương trong vườn vào đầu mùa xuân ấm áp. Hay trồng vào đầu mùa thu, miễn là bạn cho cây xạ hương của mình ít nhất một tháng ấm áp trước khi thời tiết thay đổi thất thường. Nhiệt độ lý tưởng của nó dao động từ 20-30 độ C, nhiệt độ phòng. 

cay-xa-huong (1)
Trồng cây vào mùa xuân

Cây xạ hương sẽ xanh tươi ở những vùng có khí hậu ôn hòa. Nếu bạn muốn thu hoạch quanh năm trong nhà, hãy giữ nó trong chậu di động và mang vào nhà gần cửa sổ có nắng.

3.Môi trường sống của cây xạ hương

Khi trồng bất cứ thứ gì, bạn nên lưu ý đến môi trường sống bản địa của chúng. Cây xạ hương có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, nơi có khí hậu nóng và khô. Để áp dụng vào khu vườn của bạn, bạn cần đặt cây xạ hương dưới ánh nắng mặt trời đầy đủ ít nhất 6-8 giờ mỗi ngày.

cay-xa-huong (2)
Trồng cây xạ hương dưới ánh nắng mặt trời đầy đủ trong 6-8 giờ mỗi ngày để cây phát triển tối ưu.

Nếu bạn chỉ có bóng râm một phần, cây xạ hương sẽ chịu được nhưng phản ứng chậm hơn. 

Cung cấp cho nó đất tốt

Cây xạ hương không kén đất. Trên thực tế, nhiều người làm vườn trồng các giống cây cảnh ở những nơi khô cằn giữa các tảng đá, nơi cây lan rộng rất đẹp.

cay-xa-huong (4)
Cây thích nghi với nhiều loại đất khác nhau nhưng ưa đất cát thoát nước tốt.

Chọn đất cát thay vì đất sét nặng vì đất này giúp thoát nước. Một hỗn hợp đất bầu tốt được trộn với một lớp phân trộn và một ít cát làm vườn hoặc sỏi sẽ rất tốt.

Dùng đất soilmix trộn sẵn để trồng cây là tốt vfa tối ưu nhất.

4.Chọn đúng loại cây xạ hương

Một trong những phần tốt nhất của cỏ xạ hương là hương thơm và hương vị đa dạng của nó. Một số có mùi đất, một số khác có mùi giống cam quýt và một số được trồng để lấy hoa đầy màu sắc. Nó có hai loại chính, loại dùng để trang trí và loại dùng để nấu ăn, mặc dù tất cả đều có thể ăn được.

Sau đây là một số giống cây khác nhau mà tôi khuyên bạn nên thử trồng trong vườn của mình trong mùa này:

Cây xạ hương Anh

Một giống ngon, có vị đất, còn được gọi là Common Thyme. Nó cao và rộng khoảng30cm, có hoa màu hồng nhạt đến hoa oải hương được các loài thụ phấn yêu thích. Nó có hương vị mạnh mẽ phổ biến trong các món ăn nấu chín, đặc biệt dùng với thịt và rau nướng. 

cay-xa-huong-anh
Cỏ xạ hương là một giống cỏ có hương vị được ưa chuộng vì hương vị đậm đà và hoa hấp dẫn, lý tưởng cho các món ăn mặn.

Cây xạ hương Đức

Đây là loại được sử dụng nhiều nhất. Nó ít mạnh hơn một chút so với xạ hương Anh. Giống này có hoa nhỏ màu hồng và rất thích hợp để trang trí và làm salad.

cay-xa-huong-duc
Cây húng tây Đức là giống cây đa năng và chịu được mùa đông, thích hợp để thêm hương vị tinh tế.

Chanh xạ hương

Hương thơm này sẽ khiến mọi người yêu thích! Cỏ xạ hương chanh có hương bạc hà tươi mát và hương thơm nồng khi nghiền nát. Nó có lá màu xanh lục và hoa màu hồng. Mặc dù tuyệt vời để nấu ăn và pha trà, nhưng nó cũng được ưa chuộng làm cây cảnh.

xa-huong-chanh
Cây có hương vị bạc hà và mùi thơm dễ chịu, với lá màu xanh lục và hoa màu hồng.

Cây xạ hương leo

Creeping Thyme bao gồm một số giống cây cảnh (bạn cũng có thể ăn chúng!) trông tuyệt đẹp khi chảy tràn ra mép chậu. Creeping Thyme có những chiếc lá mềm, màu xanh xám và hoa hồng nhạt với thói quen mọc thành từng cụm đẹp mắt.

xa-huong-leo
Loại cỏ xạ hương này bao gồm các giống cây cảnh có hoa đẹp.

5.Cây giống xạ hương

Cây xạ hương có thể được trồng từ hạt, nhưng phải mất 6-12 tháng mới trưởng thành. Nếu bạn muốn trồng từ hạt, hãy bắt đầu trồng trong nhà ít nhất 8 tuần.

cay-xa-huong (9)
Bắt đầu gieo hạt cỏ xạ hương trong nhà 8 tuần trước khi thời tiết thay đổi, sau đó cấy cây con.

Rắc hạt giống lên bề mặt (khoảng 3 hạt cách nhau khoảng 25cm) và phủ đất nhẹ. Hạt nảy mầm sau 12-15 ngày và có thể tỉa thưa khi hạt cao khoảng 5cm để cứng cây con, sau đó cấy chúng vào vườn.

Hầu hết người làm vườn đều chọn mua cây giống, sau đó có thể nhân giống bằng cách giâm cành. Bằng cách này, bạn có thể thu hoạch ngay. Chuẩn bị đất và trồng cây xạ hương đã mua cách các loại thảo mộc khác khoảng 30cm để có đủ chỗ lan rộng.

6.Tưới nước với lượng vừa đủ

Cây xạ hương chịu hạn khi đã phát triển và là lựa chọn tuyệt vời cho khí hậu khô cằn và các khu vườn tiết kiệm nước. Kiểm tra thường xuyên các cây con nhỏ và tưới nước cho chúng bất cứ khi nào đất khô.

Cây trưởng thành thích khô hoàn toàn giữa các lần tưới. Khi thời tiết nóng, bạn có thể cần tưới nước một lần một tuần. Trong thời tiết mát mẻ của mùa xuân và mùa thu, có thể không cần tưới nước quá hai lần một tháng.

tuoi-cay-xa-huong (10)
Cây có khả năng chịu hạn và thích hợp với khí hậu khô cằn.

Khi bạn tưới nước, hãy ngâm thật kỹ để thấm hết rễ cây. Hãy nhớ rằng chậu nhỏ sẽ khô nhanh hơn và phải kiểm tra thường xuyên hơn khi trời nóng.

Tưới quá nhiều nước nguy hiểm hơn là tưới quá ít nước. Đất sũng nước sẽ làm rễ cây bị thối và lá chuyển sang màu nâu. Tránh tình trạng này bằng cách kiểm tra đất. Nhúng ngón tay vào đất sâu đến đốt ngón tay. Nếu đất khô ở độ sâu đó, hãy tưới nước! Nếu bạn cảm thấy đất ẩm, hãy kiểm tra lại sau vài ngày.

7.Bón phân (hoặc không bón phân)

Cây xạ hương là một loại cây khỏe mạnh không cần bón phân (thực tế, nó thích điều kiện nghèo nàn hơn đất giàu dinh dưỡng). Bón lót bằng phân hữu cơ vào đầu mùa xuân sẽ cung cấp cho cây tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết. 

cay-xa-huong (11)
Cây húng tây phát triển tốt ở đất xấu và không cần bón phân.

Nếu bạn muốn chăm sóc cây xạ hương, bạn có thể bón phân bón dịch chuối, đậu nành humic hay bổ sung thêm trùn quế dạng lỏng cho cây một lần mỗi tháng trong suốt mùa hè.

Phân bón Dịch chuối Humic

8.Diệt trừ sâu bệnh cho cây xạ hương

Cây xạ hương thường không bị sâu bệnh làm phiền khi trồng trong vườn. Chúng không thích mùi bạc hà của nó. Tuy nhiên, sau đây là một số sinh vật mà bạn có thể gặp phải và cách xử lý chúng:

Rệp

Rệp thích xâm chiếm phần non mềm, hút nhựa cây ngọt. Điều này dẫn đến cây còi cọc và lá bị biến dạng. Bạn thường thấy những loài côn trùng nhỏ, thân mềm này vào mùa xuân. Chúng có thể có màu từ xanh lá cây, xám hoặc hồng.

cay-xa-huong (12)
Những loài gây hại phổ biến trong vườn này tấn công vào chồi non, khiến lá còi cọc và biến dạng.

Chúng ta đều không thích sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu nào trong vườn rau ăn được của mình. Rệp bị tiêu diệt bằng cách phun trực tiếp bằng vòi nước mạnh tuy nhiên có thể làm gẫy cành. Hãy dùng dầu neem hữu cơ Docneem hiệu quả nhanh, bảo vệ cây trồng, môi trường, an toàn cho người sử dụng.

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Bạn cũng có thể ngăn ngừa sâu bệnh bằng cách trồng xen canh. Ong ký sinh, bọ cánh ren, chim và bọ rùa thích ăn rệp. Thu hút những loài săn mồi có lợi này bằng cách trồng cỏ xạ hương gần cây hương thảo hay thì là và rau mùi.  

Nhện đỏ

Nhện đỏ rất nhỏ (nhỏ hơn 1 mm) nên bạn khó có thể phát hiện ra chúng. Nếu bạn thấy lá cong hoặc méo mó, hãy kiểm tra xem có màng trắng mịn không – một dấu hiệu quan trọng cho thấy chúng đã làm t

nhen-do
Những con nhện nhỏ có thể khiến lá bị cuộn tròn và tạo ra lớp màng trắng mịn.

Loại bỏ những phần bị ảnh hưởng nặng của cây. Xử lý cây xạ hương bằng dầu neem vào buổi tối, Các loại dầu làm vườn như neem không tác động đến ong và các loài thụ phấn khác nên có thể an tâm sử dụng.

9.Thu hoạch cây xạ hương thường xuyên

Nếu bạn thu hoạch cây xạ hương thường xuyên, không cần phải cắt tỉa để giữ cho cây luôn tươi tốt! Chỉ cần cắt một thân ngay phía trên một nút lá, để lại ít nhất 15cm phần phát triển (đối với cây ngắn hơn, không cắt quá một phần ba chiều cao của nó). Chọn phần phát triển mới mềm nhất và tránh bất kỳ thân gỗ hoặc dày nào.

Nếu cây xạ hương của bạn còn là cây non, hãy thu hoạch ít cho đến mùa tiếp theo khi cây có thể phục hồi dễ dàng hơn.

cay-xa-huong (14)
Việc thu hoạch cây xạ hương thường xuyên sẽ giúp loại bỏ nhu cầu cắt tỉa.

Nồng độ dầu và hương vị mạnh nhất ngay trước khi hoa nở. Sau khi bạn cắt thân cây, Hãy luôn nhớ sử dụng kéo cắt tỉa sạch, sắc và vệ sinh chúng sau mỗi lần cắt cây để ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật.

Tổng kết

Cây xạ hương lý tưởng để trồng trong chậu. Với rễ nông, chịu lạnh và chịu hạn, cây ít cần chăm sóc và dễ trồng trong không gian nhỏ.

Hãy nhớ điều kiện đất, ánh sáng và chậu thoát nước của loại cây này để có một vụ thu hoạch thành công. Cắt tỉa và thưởng thức thường xuyên loại thảo mộc thơm ngát và đẹp mắt này nhé!