Nghiên cứu thực nghiệm chứng minh hiệu quả của dầu Neem trong trị bọ trĩ và côn trùng gây hại

dau-neem-tri-rep-bo-tri

Nghiên cứu: Hiệu quả của dầu Neem chống lại Bọ trĩ thrips (Thysanoptera) trên xoài và khả năng tương thích của nó với các loài thụ phấn xoài

Tác giả: H. Aliakbarpour • M. R. Che Salmah • O. Dzolkhifli

Một thử nghiệm thực địa được tiến hành trên cây xoài (Mangifera indica L.) trong một vườn cây ăn quả nằm trên đảo Penang,Malaysia, để xác định hiệu quả của dầu neem ở các nồng độ 1%, 2%, 3% Azadirachtin và so sánh với một thuốc trừ sâu tổng hợp được sử dụng phổ biến là Imidacloprid, trên quần thể bọ trĩ và độc tính đối với các loài thụ phấn trên cây xoài.  Đồng thời xác định thời gian thích hợp để áp dụng thuốc trừ sâu, các loài thụ phấn đã được thu thập trong khoảng thời gian 2 giờ trong 2 tháng mùa khô và 1 tháng vào mùa mưa năm 2009.

FTreatment,4=297.950, P\0.001

Số lượng của tất cả các thụ phấn lớn hơn vào buổi sáng (8h) và đạt đỉnh điểm vào cuối buổi chiều, thời gian khác trong ngày thì ít. Sau hai lần liên tiếp áp dụng trong khoảng thời gian 7 ngày, cả dầu neem và thuốc trừ sâu tổng hợp Imidacloprid giảm thiểu số lượng quần thể bọ trĩ một cách hiệu quả so với không được điều trị. Imidacloprid là hiệu quả nhất thuốc trừ sâu hóa học này làm giảm 68,7% bọ trĩ trưởng thành và 80,7% ấu trùng bọ trĩ. Tuy nhiên, nó gây ra 92,5% tử vong trong quần thể bọ thụ phấn có lợi. Dầu Neem 2% azadirachtin có hiệu quả chống lại bọ trĩ trưởng thành 96 giờ sau lần phun thứ 2, giảm 59,8% và chỉ gây tử vong 24,9% các loài thụ phấn. Thời gian thích hợp để phun dầu neem là khi loài thụ phấn ít hoạt động sẽ làm giảm đáng kể quần thể bọ trĩ trong khi ít gây bất lợi cho các loài thụ phấn.

Dầu neem trị bọ trĩ hoa hồng

Dầu Neem tác động đến vòng đời bọ trĩ

Chi tiết nghiên cứu

Thử nghiệm thực địa được tiến hành trên cây xoài để đánh giá hiệu quả của dầu neem ở các nồng độ khác nhau (1, 2 và 3% Azadirachtin) chống lại bọ trĩ, bao gồm năm phương pháp điều trị và hai lần lặp lại. Mỗi ô thử nghiệm gồm 9 cây trồng cách nhau 5 m. Mỗi ô được phân cách bởi một cây không thử nghiệm để ngăn chặn trôi dạt thuốc trừ sâu và can thiệp xen kẽ. Trong nghiên cứu này tổng cộng có 90 cây xoài đã được sử dụng.
Phương pháp điều trị trong nghiên cứu này bao gồm:

– Thuốc trừ sâu Imidacloprid (Nuprid 18,3 SL, Nufarm Malaysia Sdn.Bhd), với tỷ lệ khuyến cáo 125 ml/ha

– Dầu neem thô (1%, 2% và 3% azadirachtin) tại liều 1.500 ml/ha kết hợp với 1 ml lỏng xà phòng như chất hoạt động bề mặt và một lô điều khiển không được điều trị.
Số lượng tiền xử lý của các quần thể nhỏ đã được thực hiện các ô tương ứng và thuốc trừ sâu được áp dụng bằng 7-l.
Máy phun hoạt động bằng tay ba lô. Hai ứng dụng được tiến hành trong khoảng thời gian 7 ngày.  Phương pháp điều trị đã được đánh giá 24 và 96 giờ sau mỗi lần phun điều trị bằng cách thu ngẫu nhiên bọ trĩ từ hai bông hoa trên cây sử dụng kỹ thuật CO2 collection (Aliakbarpour và Che Salmah 2010).

Ảnh hưởng của thuốc trừ sâu trên các loài thụ phấn xoài và đếm số lượng thụ phấn trên hai lựa chọn ngẫu nhiên panicles cho mỗi cây, 1 tuần trước khi phun thuốc trừ sâu và 24 và 96 giờ sau mỗi ứng dụng.
Bọ trĩ trưởng thành và và ấu trùng được gắn trên kính hiển vi.

Phân tích thống kê

Sự khác biệt giữa các hiệu quả điều trị và lấy mẫu khác nhau đã được nghiên cứu bằng cách phân tích phương sai hai chiều (ANOVA). Số lượng trung bình của các loài thụ phấn bị bắt tại các thời điểm lấy mẫu khác nhau nồng độ của dầu và imidacloprid chống lại bọ trĩ được phân tích bằng ANOVA một chiều. Khi có ý nghĩasự khác biệt đã được chỉ định, phương tiện được tách ra bằng cách sử dụng – Kiểm tra của Tukey (SPSS Inc 2004).

Dầu neem trị bọ trĩ hiệu quả

Số lượng trung bình của bọ trĩ trưởng thành và ấu trùng trên cây xoài được xử lý hai lần với imidacloprid và dầu Neem trong vườn xoài vào tháng 3 năm 2010 (Bảng 4)

Vào 24 và 96 giờ sau lần phun dầu neem đầu tiên, giảm tổng số bọ trĩ trưởng thành và ấu trùng là 7-31,7 và 9,0-41,6% ở nồng độ tương ứng.

Tuy nhiên, sau khi phân lần thứ hai, bọ trĩ trưởng thành và ấu trùng giảm 8,8-64,5%và 33,6-73,2%, tương ứng, 24 và 96 giờ sau khi áp dụng.

Sau khi hoàn thành hai lần phun dầu neem,tỷ lệ phần trăm giảm dân số dao động từ 7,0-27,5,10,7-59,8, 10,9-64,5,lần lượt ở nồng độ 1, 2 và 3% Azadirachtin. Giảm tỷ lệ phần trăm trong tổng số các loài bọ trĩ phá hoại phụ thuộc vào nồng độ Neem.

Dầu neem trị bọ trĩ hiệu quả

Tỷ lệ phần trăm giảm dân số (%) trong các loài bọ trĩ khác nhau sau hai lượt phun so với không được điều trị (Bảng 5)

Kết luận

Dầu neem trị bọ trĩ hiệu quả

Dầu Neem trị bọ trĩ trên hoa hồng hiệu quả

Trong nghiên cứu này, hiệu quả của dầu Neem ở ba nồng độ cho thấy các quần thể bọ trĩ đã bị giảm mạnh sau hai lần phun trong khoảng thời gian 7 ngày so với các ô không được xử lý là 59,8-64,5% gây ra bởi dầu neem 2% và 3% không khác nhau theo thống kê.

Dầu Neem 2% Azadirachtin có hiệu quả chống lại bọ trĩ trưởng thành 96 giờ sau lần phun thứ 2, giảm 59,8% và chỉ gây tử vong 24,9% các loài thụ phấn. Thời gian thích hợp để phun dầu neem là khi loài thụ phấn ít hoạt động sẽ làm giảm đáng kể quần thể bọ trĩ trong khi ít gây bất lợi cho các loài thụ phấn.

Xem thêm cách pha chế dầu neem và hướng dẫn phun trị điều trị bọ trĩ trên cây trồng tại đây.

Docneem – Biên dịch

cham-soc-sen-da-docneem bo-tri-hoa-hong-docneem bo-tri-hoa-hong-docneem

XEM THÊM

XEM THÊM

XEM THÊM

—–

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn 

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all

– Tiki: https://bit.ly/tiki-docneem

– Shopee HCM: https://bit.ly/DOCNEEM-shopee

– Shopee HN: https://bit.ly/DOCNEEMHN-shopee

– Lazada: https://bit.ly/lazada-docneem

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603