Tìm hiểu về dinh dưỡng cho cây trồng và các loại phân bón (Phần 1)

Mọi thứ bạn cần biết về chất dinh dưỡng cho thực vật

Để hiểu đầy đủ về cách cây phát triển và làm thế nào chúng ta có thể giúp chúng phát triển tốt hơn, chúng ta phải hiểu những gì chúng cần.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các chất dinh dưỡng cho cây trồng.

Phân bón bao gồm nhiều chất hơn là N-P-K

Chúng ta đều nhận thức được tầm quan trọng của một loại phân bón tốt cho cây. Cũng giống như với động vật và con người, thực vật phải có chế độ dinh dưỡng đúng cách để đảm bảo chúng luôn ở trạng thái tốt nhất. Và hầu hết mọi người đều biết về các con số biểu thị tỉ lệ N-P-K trên tất cả các túi phân bón. Theo thứ tự in, chúng đại diện cho tỷ lệ nitơ, phốt pho và kali có trong phân bón cụ thể đó.

Chẳng hạn, phân 101010-10 là 10% nitơ, 10% phốt pho và 10% kali.

Hãy để nhanh chóng xem xét lại những gì các con số đại diện và tầm quan trọng của từng yếu tố.

Chất dinh dưỡng chính

Nitơ (N) Đạm

Nitơ là chất đầu tiên, và ở một mức độ nào đó là chất dinh dưỡng chính cho sự phát triển mạnh mẽ của cây, giúp cây có màu lá xanh đậm và quang hợp. Các loại cây nhiều lá như lúa mì, yến mạch, cây ngũ cốc nhỏ và cỏ sân golf cần nhiều nitơ. Số lượng phân đạm (N) cho các loại cây trồng này đặc biệt là đối với cỏ phải cao vì nó bị cắt lá thường xuyên.

Cây trồng bị thiếu Đạm (N)

Khi mua phân bón cho các loại thân cỏ, N – P – K. 30 – 0 – 0 thường được sử dụng

Phosphorous (P) Lân

Phốt pho được thực vật sử dụng chủ yếu cho sự tăng trưởng và phát triển của rễ. Hoa được nuôi dưỡng tốt với phốt pho sẽ có nhiều hoa hơn, và qủa nhiều và nhanh chin hơn. Phốt pho rất quan trọng đối với củ hoa, cũng như cây lâu năm và cây và cây bụi.

Cây trồng bị thiếu lân (photpho P)

Vì những loại cây này không cần nhiều nitơ như cỏ và cây rau ăn lá, nên số thứ nhất nhỏ và số thứ hai lớn hơn thường thấy trong phân bón dành cho những loại cây này.

Kali (K)

Kali là một chất dinh dưỡng chung cho tất cả các loại cây, cải thiện sức khỏe và sức mạnh tổng thể của cây. Nó cải thiện khả năng của loài thực vật để chống chọi với nhiệt độ cực đoan, và ở mức độ thấp hơn, giúp chống chọi với hạn hán. Kali cũng giúp cây chống lại bệnh tật.

Cây trồng thiếu kali (Potassium -K)

Bởi vì hầu hết các loại đất có sẵn kali, số thứ ba đôi khi nhỏ hơn hai loại đầu tiên. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là nếu đất không có sẵn kali thì ta cần bổ sung K.

Chất dinh dưỡng thứ cấp

Canxi (Ca)

Canxi rất quan trọng đối với sức sống của cây nói chung và thúc đẩy sự phát triển tốt của rễ và chồi non. Canxi cũng giúp xây dựng thành tế bào. Khi các tế bào suy yếu, hệ thống tuần hoàn của cây bắt đầu sụp đổ, làm giảm sự hấp thu của tất cả các yếu tố chính. Các triệu chứng sẽ xuất hiện đầu tiên ở đầu mọc của cả chồi và rễ.

Cây trồng thiếu Canxi

Canxi là một nguyên tố bất động, có nghĩa là khi có sự thiếu hụt, cây có thể dịch chuyển canxi từ lá già sang lá non. Sự phát triển mới ở đầu lá và rìa lá bắt đầu khô héo và chết dần, và những chiếc lá mới thường bị biến dạng.

Magiê (Mg)

Magiê giúp điều chỉnh sự hấp thu của các chất dinh dưỡng khác và hỗ trợ trong việc hình thành hạt giống. Magiê cần thiết cho sự hình thành đường, protein, dầu và chất béo, điều chỉnh sự hấp thu các chất dinh dưỡng khác (đặc biệt là phốt pho), là thành phần của chất diệp lục và là chất mang phốt pho.

Cây trồng thiếu Magie

Các triệu chứng thiếu hụt bao gồm màu vàng lốm đốm giữa các gân lá già trong khi các gân vẫn còn xanh. Khu vực màu vàng có thể chuyển sang màu nâu và chết. Màu vàng cũng có thể xảy ra trên lá già. Lá có thể chuyển sang màu đỏ tím do chuyển hóa P thấp và số lượng hạt giảm.

Sự thiếu hụt nhiều khả năng trên đất cát bị rỉ nước và nơi áp dụng mức độ N và K cao.

Triệu chứng thiếu Magiê: Lá sọc xanh hoặc vàng lục, đổi sang đỏ anh đào. Lá già bị ảnh hưởng trước. Chấn thương mùa đông tăng.

Lá rộng: Lá mỏng, dễ gãy và rụng sớm. Lá già có thể cho thấy nhiễm độc clorine giữa và rìa,lá đỏ và rụng vào mùa đông. Năng suất trái cây bị giảm nếu thiếu hụt Magiê.

Lưu huỳnh (S)

Lưu huỳnh giúp duy trì màu xanh đậm trong khi khuyến khích tăng trưởng thực vật mạnh mẽ hơn. Lưu huỳnh là cần thiết để sản xuất chất diệp lục. Lưu huỳnh là cần thiết như phốt pho và được coi là một khoáng chất thiết yếu.

Cây trồng thiếu Lưu Huỳnh

Lưu huỳnh làm gì cho cây trồng? Lưu huỳnh giúp hình thành các enzyme quan trọng và hỗ trợ quá trình hình thành protein thực vật. Lưu huỳnh cần thiết với số lượng rất thấp, nhưng sự thiếu hụt có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng và mất sức sống. Lưu huỳnh cũng hoạt động như một chất điều hòa đất và giúp giảm hàm lượng natri trong đất.

Lưu huỳnh trong thực vật là một thành phần của một số vitamin và rất quan trọng trong việc giúp tạo hương vị cho mù tạt, hành và tỏi.

Nguyên tố vi lượng

Boron (B)

Boron giúp phát triển tế bào và giúp điều chỉnh sự trao đổi chất của thực vật. Đây là vi lượng cần thiết với số lượng rất nhỏ và có phạm vi an toàn hẹp khi áp dụng boron vì độc tính có thể xảy ra nếu áp dụng quá nhiều.

Cây trồng thiếu Boron

Boron có vai trò quan trọng trong cây rau. Nó cần thiết cho quá trình tổng hợp protein, phát triển thành tế bào, chuyển hóa carbohydrate, chuyển vị đường, điều hòa hormone, nảy mầm hạt phấn và phát triển ống phấn hoa, tạo quả và phát triển hạt. Boron là thiết bị di động và dễ dàng được lọc trong đất cát và việc bổ sung thường xuyên là cần thiết cho nhiều loại rau, nhưng chỉ với một lượng nhỏ. Độc tính Boron sẽ xảy ra nếu yếu tố này được áp dụng quá mức.

Clo (CI)

Clo có liên quan đến quang hợp. Clo cần thiết để trao đổi khí, quang hợp và bảo vệ chống lại bệnh tật ở thực vật. Khi một lỗ khí ở cây mở và đóng để cho phép trao đổi khí, cây sẽ thấy sự gia tăng kali. Sự gia tăng tiếp theo của clorua làm cân bằng điện tích dương của kali để ngăn ngừa thiệt hại thực vật.

Cây trồng thiếu Canxi

Sự trao đổi khí giữa thực vật và không khí xung quanh nó rất quan trọng cho quá trình quang hợp; sự thiếu hụt clorua ức chế quang hợp, đe dọa sức khỏe cây trồng.

Đồng (Cu)

Đồng là cực kỳ quan trọng trong dinh dưỡng thực vật nếu chỉ vì thực tế là nó hỗ trợ trong việc hình thành chất diệp lục. Cây không cần nhiều đồng, nhưng nếu thiếu đồng chúng sẽ chết.

Đồng kích hoạt các enzyme trong cây của bạn giúp tổng hợp lignin. Nó cũng là một phần của quá trình quang hợp. Trên hết, đồng đóng vai trò quan trọng cho hương vị trong một số loại rau và màu sắc trong một số loại hoa.

Cây trồng thiếu Đồng

Đồng là bất động trong thực vật, vì vậy nếu chúng thiếu đồng, nó có thể sẽ xuất hiện triệu chứng trong sự tăng trưởng mới hơn. Lá mới sẽ bắt đầu tách và bạn sẽ nhận thấy tình trạng nhiễm clo giữa các mao mạch. Nếu nó bị thiếu hụt nghiêm trọng, những đốm nhỏ của lá sẽ chết và rồi lá có thể héo và rụng.

Các nút lá sẽ bắt đầu phát triển ngày càng gần nhau hơn, khiến lá cây trở lên lộn xộn.

Sắt (Fe)

Sắt hỗ trợ sản xuất chất diệp lục và các quá trình sinh hóa khác. Sắt là một chất dinh dưỡng mà tất cả các thực vật đều cần để hoạt động. Nhiều chức năng quan trọng của cây, như sản xuất enzyme và diệp lục, cố định đạm, phát triển và trao đổi chất đều phụ thuộc vào sắt.

Triệu chứng thiếu sắt ở thực vật

Cây trồng thiếu Sắt

Triệu chứng rõ ràng nhất của tình trạng thiếu sắt ở thực vật thường được gọi là nhiễm độc lá. Đây là nơi lá của cây chuyển sang màu vàng, nhưng các gân lá vẫn giữ được màu xanh.

Thông thường, nhiễm clo lá sẽ bắt đầu từ những lá non sau đó sẽ lan xuống các lá già.Các dấu hiệu khác có thể bao gồm tăng trưởng kém và rụng lá, nhưng những triệu chứng này sẽ luôn được kết hợp với nhiễm độc lá.

Mangan và Magiê

Cần phải lưu ý sự khác biệt giữa magiê và mangan. Trong khi cả magiê và mangan là các khoáng chất thiết yếu, chúng có các tính chất rất khác nhau.

 Magiê là một phần của phân tử diệp lục. Cây thiếu magiê sẽ trở nên xanh nhạt hoặc vàng. Một cây bị thiếu magiê sẽ có dấu hiệu bị vàng trước tiên trên những lá già gần gốc.

Mangan không phải là một phần của diệp lục. Các triệu chứng thiếu mangan tương tự như magiê vì mangan có liên quan đến quang hợp. Lá trở nên vàng và cũng có clorosis giữa.

Cây trồng thiếu Magie (ảnh trên)

Cây trồng thiếu Mangan

Tuy nhiên, mangan ít di động trong cây hơn magiê do đó các triệu chứng thiếu hụt xuất hiện đầu tiên trên lá non.

Các vấn đề khác như thiếu sắt, tuyến trùng và chấn thương thuốc diệt cỏ cũng có thể làm cho lá có màu vàng.

Molypden (Mo)

Molypden giúp thực vật sử dụng nitơ. Trong các loại cây không đậu (như súp lơ, cà chua, rau diếp, hoa hướng dương và ngô), molypden cho phép cây sử dụng nitrat lấy từ đất.

Cây trồng thiếu Molypden

Khi cây không đủ molypden, nitrat tích lũy trong lá và cây không thể sử dụng chúng để tạo ra protein. Kết quả là cây trở nên còi cọc, với các triệu chứng tương tự như thiếu nitơ. Đồng thời, các cạnh của lá có thể bị cháy sém do sự tích tụ của nitrat không sử dụng.

Trong các cây họ đậu như đậu xanh và đậu Hà Lan, molypden phục vụ hai chức năng:

Cây cần nó để phá vỡ bất kỳ nitrat nào được lấy từ đất, giống như cách mà các cây không đậu sử dụng molypden.

Nó giúp cố định nitơ trong khí quyển của vi khuẩn nốt sần ở rễ. Các cây họ đậu cần nhiều molypden để cố định nitơ hơn là sử dụng nitrat.

Kẽm (Zn)

Kẽm được sử dụng trong việc phát triển các enzyme và hormone. Nó được sử dụng bởi lá và cần thiết bởi cây họ đậu để tạo thành hạt giống. Chức năng của kẽm là giúp cây sản xuất chất diệp lục.

Cây trồng thiếu Kẽm

Lá bị đổi màu khi đất thiếu kẽm và cây phát triển bị còi cọc. Thiếu kẽm gây ra một loại đổi màu lá gọi là chlorosis, làm cho các mô giữa các gân chuyển sang màu vàng trong khi các gân vẫn có màu xanh. Nhiễm clo khi thiếu kẽm thường ảnh hưởng đến cuống lá gần thân. Nhiễm clo xuất hiện ở lá dưới trước, sau đó dần dần di chuyển lên cây.

Trong trường hợp nghiêm trọng, các lá phía dưới chuyển sang màu nâu hoặc tím và chết. Khi thực vật có triệu chứng nghiêm trọng này, tốt nhất là kéo chúng lên và xử lý đất trước khi trồng lại.

Thật khó để nói sự khác biệt giữa thiếu kẽm và các nguyên tố vi lượng hoặc thiếu vi chất khác bằng cách nhìn vào cây vì tất cả chúng đều có các triệu chứng tương tự.

Sự khác biệt chính là nhiễm clo do thiếu kẽm bắt đầu ở lá dưới, trong khi nhiễm clo do thiếu sắt, mangan hoặc molypden bắt đầu ở lá trên.

Cách duy nhất để xác nhận sự nghi ngờ của bạn về việc thiếu kẽm là kiểm tra đất.

Lấy mẫu đất. Bạn sẽ cần 200-500g đất cho mỗi mẫu. Hãy lấy nhiều mẫu trên khu vực để lấy mẫu đại diện cho toàn bộ khu vực.

Đất của bạn cần một cái gì đó, và bạn sẽ không bao giờ biết nó là gì nếu không có bài kiểm tra đất quan trọng đó.

Có những loại phân bón có chứa tất cả các yếu tố – chính, phụ và vi lượng cần thiết cho khu vườn của bạn. Tôi không bao giờ trồng một khu vườn bằng cách sử dụng phân bón chỉ có số lượng N-P-K. Thay vào đó, tôi sử dụng phân bón có tất cả các chất dinh dưỡng. Và khu vườn của tôi luôn trông tuyệt vời.

Tham khảo: Randy Williams tổng hợp

Bánh dầu Neem

1.Bánh Dầu Neem là một loại phân bón hoàn toàn tự nhiên, có nguồn gốc từ quả và hạt cây neem ép lạnh, giúp cải thiện kết cấu đất, tăng khả năng giữ nước và tăng cường thông khí cho đất, giúp rễ phát triển tốt hơn.

2. Bánh Dầu Neem cũng kích thích làm tăng sự phát triển lá, hoa, giúp hoa nở nhiều và sai hơn.

3. Bánh Dầu Neem có thể được trộn với các loại phân hữu cơ khác (đặc biệt phân Ure) giúp làm chậm quá trình chuyển đổi các hợp chất đạm (Nitơ) thành khí Nitơ, giữ đạm (Nitơ) cho cây sử dụng trong thời gian dài hơn.

4. Bánh Dầu Neem ngăn ngừa và điều trị các bệnh do rối loạn hoặc thiếu, mất cân bằng các thành phần dinh dưỡng và vi lượng.

5. Tăng tốc phát triển bộ rễ và tăng trưởng thực vật tổng thể, bảo vệ cây khỏi tuyến trùng và sâu bệnh có hại cho rễ như Sùng đất, cuốn chiếu.

6. Bánh Dầu Neem là loại phân bón hoàn toàn hữu cơ, cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, làm tăng năng suất và độ phì nhiêu của đất, có đặc tính chống nấm mạnh mẽ. Có thể được sử dụng một cách an toàn cho tất cả các loại cây như hoa hồng, hoa lan, cây cảnh, cây ăn trái.

Tham khảo về sản phẩm bánh dầu neem tại đây:

https://docneem.com/collections/banh-dau-neem-neem-cake/products/banh-dau-neem

Bánh dầu Neem trị tuyến trùng và sâu bệnh hại rễ!

Bánh dầu Neem cải tạo đất như thế nào?