Phân bón cho hoa hồng – loại nào tốt nhất?

Phần 1:

bánh dầu neem

PHÂN BÓN CHO CÂY TRỒNG.
Đa số các bác đều biết rõ, để cây phát triển thì cần bón phân, và có 3 loại phân chính gọi là NPK. Nhưng ít bác biết rõ phân bón bao gồm 16 loại phân tử lượng mà cây trồng có thể hấp thu:
1. Đa lượng: (NPK)

N: Nito – hỗ trợ sự phát triển của thân và lá, giúp cây đâm chồi nảy lộc. Nitơ thường có nhiều trong không khí (70% bầu khí quyển) nhưng trong đk này cây sẽ không hấp thu mà cần phải vào thời điểm đặc biệt: .🤔 Quote @đỗ Nito trong không khí là N2 có 3 liên kết, khó phân hủy, chỉ khi có sấm sét hoặc tia lửa điện ở nhiệt độ cao N2 mới đốt cháy N2 với H2 thành NH3, theo dòng nước mưa cung cấp cho cây ạ. Vậy nên người xưa mới có câu:” Lúa chiêm lấp ló đầu bờ, hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên.” Em thấy bài viết hay vậy thì nên chỉnh trục trặc chỗ này chút thôi ạ, cảm ơn anh đã chia sẻ

P: Photpho – là thành phần chính giúp cây phát triển và ổn định bộ rễ, rất quan trọng vì nó là nguồn gốc của cây. Cách bổ sung nitơ vô cơ tốt nhất là supe Lân, tuy nhiên supe lân sẽ làm giảm pH của đất nên cần chú trọng kỹ thuật khi bón. Cách bổ sung Lân hữu cơ tốt nhất là phân chuồng hoai mục và men vi sinh. Trong acid humic cũng có các enzyme thúc đẩy việc trao đổi lân của rễ.

K: Giúp cây đậu hoa, kết trái, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của hoa, trái. Kali tốt nhất của phân vô cơ là Kali-Magie. Kali hiệu quả nhất của vô cơ là thành phần có trong rong biển ngâm, chuối tươi.

Khác với đa lượng, trung lượng và vi lượng là những loại phân bón bổ sung dưỡng chất, như cơ thể ng cần protein, gluco, lipit để phát triển là đa lượng, nhưng cũng cần Vitamin để có 1 cơ thể khỏe mạnh, đó là trung lượng, các chất khiến cơ thể trở nên trẻ trung, chống lão hóa, chống bệnh tật chính là vi lượng. Cây cối cũng vậy:

2. Trung lượng: (Ca, S, Mg)
Canxi: ảnh hưởng trực tiếp đến mầm non, thiếu canxi chồi non dễ xoăn lá, táp lá, mầm bị quắn, thối đen. Ngoài ra canxi còn là anion chính duy trì cân bằng điện tích đối với các cation trong tế bào (cái này ai không thích hóa học thì đọc cho biết thôi, ai muốn hiểu rõ xin tra google ạ 😅), đồng hóa Nitrat (NO3)… Thiếu Can xi, cây rất dễ bị ngộ độc dinh dưỡng.

Lưu Huỳnh (S): Là thành phần chính cấu thành thên các acid amin, trong protein cũng có lưu huỳnh, nó là thành phần chính để tổng hợp protein cho cây, thiếu S cây cực kỳ còi cọc, lá hay vàng, khô, cành yếu, dễ gỗ hóa và mục sớm.

Magie (Mg): cái này nghe là lạ, nhưng rất là quen đó. Nó là thành phần giúp cấu thành DIỆP LỤC TỐ. Không gì quan trọng hơn cái này. Do đó khi cây thiếu Mg, lá thường rất kém xanh. (Mình hay bào phun Prev Mag bổ sung diệp lục tố, đó chính là vì cái thành phần MgO trong Prev Mag)

3. Vi lượng: Bo, Cl, Mn, Fe, Zn, Cu, Mo
Đây là yếu tố rất ít nhưng cần thiết cho cây trồng. Góp phần rất lớn trong quá trình hoạt động sinh trưởng của cây. Nếu phân tích từng cái thì quá chuyên sâu, sẽ lạc đề nên mình ngắn gọn vậy thôi.

4. Chắc các bác đang đếm đi đếm lại, sao mới có 13 phân tử lượng.😅(chắc thằng béo nó lại chém gió rồi 😂😂)
Nếu nói 13 phân tử lượng trên là gạch, thì muốn xây nhà, các bác tất nhiên phải cần vữa. 3 phân tử cuối cùng là C,H,O. Chúng nó là thành phần cấu tạo chủ chốt của tất cả các chất hữu cơ. Không có bọn này thì không có tồn tại thế giới nhé.😄

5. Siêu vi lượng:
Cái này ko quan trọng nhưng nó tạo ra sự đặc biệt. Tại sao mỗi vùng miền có 1 đặc sản cây trái, hoa quả khác nhau, trống tại miền nào thì giống đó mới ngon. Đó là do đất trồng mỗi nơi cấu thành 1 siêu vi lượng khác biệt. Như mỗi ng ko ai giống nhau, mỗi 1 vùng miền thổ nhưỡng cũng khác nhau.

Từ nhu cầu dd bên trên, có thể tổng hợp lại 1 cái cây cần những dưỡng chất thiết yếu cấu thành nên protein để phát triển bản thân.
Do đó, việc bón phân chính là bổ sung các chất này giúp cây pt nhanh hơn so với bình thường.
Người ta chia phân bón thành 2 dạng với 3 chủng loại:

Vô cơ: là loại phân được tổng hợp bởi chính con người nhằm thay thế cho dưỡng chất từ trong đất. Phân vô cơ không có tính bền vững nhưng có tính lâm thời. Nó rất thích hợp cho các loại cây trồng theo vụ, vì tính kinh tế và định lượng dinh dưỡng rất chính xác của nó. Khiến cho nhà nông có thể điều khiển được dinh dưỡng cho cây qua từng giai đoạn, giúp vụ mùa bội thu. Phân vô cơ thường có thể bón riêng lẻ hoặc pha trộn cho phù hợp nhu cầu sử dụng. Do đó các bạn thường thấy phany NPK khi tổng hợp tỷ lệ % thường ko bao giờ đủ 100%, do nó cần có những chất độn kèm theo để đảm bảo tỷ lệ dưỡng chất là cân bằng nhất.

Hữu cơ: Là loại phân hình thành từ sự phân hủy các chất hữu cơ một cách tự nhiên. Dinh dưỡng hữu cơ vốn có sẵn trong đất là nhờ quá trình phân hủy luôn luôn diễn ra. Do đó phân hữu cơ cực kỳ thích hợp cho việc bón lót, vì cây trồng mà chuẩn bị sẵn một nguồn dinh dưỡng dồi dào nhất. Các bạn thường thấy cái gọi là tỷ lệ hữu cơ (30- 60%) trên các bao bì phân hữu cơ, đó nghĩa là trong 1kg phân hữu cơ có chứa bao nhiêu % chất hữu cơ. Từ khối lượng đó, mới nhân lên cho tỷ lệ N,P,K, trung vi lượng … có trong % khối lượng chất hữu cơ trong 1kg phân đó. Từ đó các bạn sẽ suy ra đc, trong 1 kg phân có bao nhiêu gram N, P, K… tất cả đều ở dạng protein.

Phân vi sinh: Đây là lý do mình chia phân bón thành 2 dạng nhưng 3 CHỦNG. phân vi sinh chính là chủng thứ 3. Nhưng nó lại là thành phần trợ lực cho phân hữu cơz giúp sự chuyển hóa hữu cơ được tốt hơn, ngược lại nó không sống chung với phân vô cơ được. Chính vì vậy nó là 1 chủng phân, nhưng luôn đi kèm với phân hữu cơ. Phân vi sinh chính là lựa chọn tối ưu giúp cải tạo đấy bạc màu, đất nhiễm phèn … vô cùng hiệu quả.

Như vậy, đối với hoa hồng, chúng ta liệt vào dạng cây trồng quanh năm, do đó phân hữu cơ vi sinh luôn lá lựa chọn tốt nhất cho hoa. Việc kết hợp bón lót hữu cơ và bón thúc vô cơ cũng thường được sử dụng, nhưng trên tiền đề là hy sinh hệ vi sinh vật có công năng lớn trong cải tạo đất để đổi lấy sự phát triển nhang chóng của cây. Đây là cách nhà vườn ưa thích vì cây nhanh lớn hơn. Đây cũng lá nguyên nhân sau khi cây từ vườn về đến tay người chơi thường có 1 thời gian suy yếu, là do cây chưa quen việc thay đổi dinh dưỡng. Tuy nhiên gần đây nhờ sự pt của các loại phân bón qua lá, việc sử dụng vô cơ ngày càng ít đi.

ENZYME: Chắc các bác thường nghe qua từ này ko ít lần. Enzyme hay cón gọi là men, là một dạng chất xúc tác sinh học có thánh phần cơ bản là protein.
Emzyme thúc đầy quá trình diễn ra các phản ứng hóa học mà chúng ta hay gọi lá quá trính trao đổi chất. Chính vì vậy, việc bổ aung enzyme đồng nghĩa mới việc thúc đẩy nhanh quá trình trak dou963 chất của xây trồng, giảm sức ì trong quá trình phát triển của cây.

Tổng hợp lại, một dạng phân bón tốt nhất là phân bón có chứa giá trit dinh dưỡng cao, tăng độ phì cho đất qua việc thúc đẩy phân giải chất hữu cơ và gia tăng tốc độ trao đổi chất của cây trồng.

Hiện tại mình đang sử dụng bánh dầu neem, 1 dạng phân bón giải phóng chậm cung cấp đủ dinh dưỡng các yếu tố cho cây, mà còn phòng trị được bệnh tuyến trùng, hoặc 1 số con vật đáng ghét như sùng đất, chuyên phá hoại rễ, làm cây còi cọc.

phân bón neem, bánh dầu neem

Thông qua bài giới thiệu sơ lược về phân bón này, mình hy vọng có thể giúp ích được cho nhiều bác còn đang vướng mắc về phân bón có thể biết cách tự xác định loại phân bón mình cần.