Lợi ích của nha đam (lô hội) trên hoa hồng – có thể bạn chưa biết? (Phần 2)

loi-ich-cua-nha-dam-voi-hoa-hong2

  Trong lá nha đam có nhiều dưỡng chất, đặc biệt là đường monosaccharide và poly saccharide, đường này khi được giải phóng ra khỏi tế bào lá nha đam, cây hoa hồng sẽ hấp thu được ngay và nhanh chóng tham gia vào việc giải độc hữu cơ và bổ sung dinh dưỡng, bồi bổ cho cây phát triển mạnh.

  Ngoài ra, trong lá nha đam còn có cả 1 kho vitamin các loại, các chất khoáng và một số chất khác có tính dược liệu rất cao, có khả năng tẩy trùng và sát khuẩn, khi phun tưới cho hoa hồng định kỳ sẽ kích thích cho cây tăng khả năng đề kháng với nấm bệnh, làm thúc đẩy hệ vi nấm có lợi cho cây trồng.

  Mình liệt kê sơ qua thành phần:
– Chứa trên 20 animo acids
– Giàu các loại vitamins gồm A, B1, B2, B6, B12, C và E.
– Khoáng chất: Cu, Ca, Se, Cr, Mg, K, Mn, Zn, Na
– Enzymes: chứa 7 loại gồm: aliinase, amylase, alkaline phosphatase, lipase, catalase, carboxypeptidase, cellulase, and peroxidase.
– Hormones: cung cấp gibberellin ( tạo GA) và auxin (IAA)
– Chứa 12 loại anthraquinones, là các hợp chất phenolic, có chức năng kháng khuẩn một số loài
– Chứa 4 steroid hormones thực vật: campesterol, beta-Sitosterol, lupeol and cholresterol. Lupeol có chức năng kháng khuẩn và kháng viêm.
– Một số khác như: Saponins, Lignin …

Cách chế biến và sử dụng như sau:

  1. Cách chế biến: 
    Dùng 1 lá nha đam to bằng bàn tay để nguyên cả vỏ, băm nhỏ, cho vào máy xay sinh tố xay nát. Sau đó, chuyển phần lá đã xay sang lọc lấy nước cốt bằng ray lọc hoặc lọc bằng tấm vải mỏng để lấy nước cốt. Toàn bộ nước cốt sẽ được bổ sung thêm từ 4-5 lít nước sạch. Còn phần bã thì rắc lên giá thể hoa hồng.
    Để nước ép nha đam chất lượng tối ưu, thì cứ 4-5 lít dung dịch nước ép thì bổ sung thêm 10 gam nấm trichodema và 10 gam vi khuẩn Pseudomonas khuấy đều.
    2. Cách sử dụng:
    – Để phục hồi cây hồng bị bệnh nặng mới được chữa khỏi bằng thuốc hóa học: Phun dung dịch nước nha đam đã pha chế lên toàn bộ thân, lá, gốc, giá thể, định kỳ 5 ngày 1 lần, phun vào chiều mát..
    – Để bổ sung dưỡng chất, phòng bệnh, các bệnh tuyến trùng rễ, đốm lá, thân, làm lá xanh mượt : Phun dung dịch nước nha đam đã pha chế lên giá thể, tưới gốc, thân lá. Định kỳ 7-10 ngày 1 lần, phun lúc sáng sớm hoặc chiều mát.
    – Để giải độc hữu cơ cho hồng do phun phải phân bón, thuốc BVTV giả, thuốc BVTV, phân bón quá liều: Bón bánh dầu neem sau đó dùng nước nha đam phun qua lá 1 ngày 1 lần lúc chiều mát. Sau 1 tuần cây sẽ khỏe lại.

nha đam lô hội cho hoa hồng

  Theo những gì mình đọc được thì họ Aloe có tới hơn 200 loài và đa phần có các thành phần giúp hỗ trợ sức khỏe con người, trong đó tốt nhất là Aloe Vera Barbadensis Mille

  Nhờ có các loại hormones và các steroid hormones thực vật giúp cây phát triển gốc, tăng trưởng rễ, sinh khối, đáp ứng được với 1 số loại khó khăn như chịu phát triển trong bóng râm, chịu hạn … trì hoãn sự lão hóa của lá, ảnh hưởng đến quá trình sinh sản: ra hoa, thụ phấn … tăng năng suất, phát triển cấu trúc … kháng được một số loại nấm và bệnh …

Một số tài liệu cho thấy sự tăng trưởng khi dùng aloe vera tăng ít nhất 25%, có thể tăng 50-100% so với bình thường, lá được tái tạo cấu trúc nên bóng xanh …

Không thể có nhiều thời gian để đọc kĩ nhưng các tài liệu mình lướt qua thì:
– Phần lá bao gồm vỏ xanh, dịch màu vàng có chứa aloin, và phần ruột trong. Phần vỏ và phần dịch vàng đó cũng có vài chất có công dụng, nhưng cũng có 1 số không nên sử dụng nên tốt nhất các bạn bỏ 2 phần này đi.
– Phần ruột nha đam sau 4h bị cắt sẽ bị oxi hóa, nên sử dụng liền trong khoảng 4h đó, nếu không bạn phải tìm cách bảo quản chúng.

– Phần ruột trong sau khi xay ra thì:
+ nếu tưới gốc, cải thiện đất: 1 muỗng canh phần cốt (15ml) pha với 1l nước
+ phun lá: 2 muỗng canh (30ml) với 1l nước
Ngâm trong nước khoảng 30 phút rồi tưới hoặc phun.
Thời gian lặp là 7-10 ngày.
(giâm cành có thể tưới dung dịch này giúp ra rễ nhanh hơn)

Kết luận:

1. Nha đam – lô hội là thảo dược quý cho hoa hồng giúp kích rễ mầm, và tăng trưởng cho hoa hồng rất tốt. Đặc biệt phục hồi cho cây còi cọc, kém phát triển

2. Nên kết hợp với bánh dầu neem để tăng hiệu quả tác dụng và trị hết bệnh sùng đất, cuốn chiếu, tuyến trùng

3. Để bảo vệ cây toàn diện, nên phun phòng bằng dầu neem nguyên chất cho cây, định kỳ tuần 1 lần để bảo vệ cây hiệu quả.

bánh dầu neem