Mẹo chăm hoa hồng khi đi chơi Tết dài ngày

tri-benh-hoa-hong

TẾT SẮP TẾT RỒI, bạn sắp về quê, bạn chuẩn bị lên kế hoạch đi chơi Tết dài ngày. Bạn đã biết cách chăm sóc cho các nàng Hồng suốt thời gian đi vắng chưa?
ĐÂY LÀ BÍ KÍP giữ cây hoa hồng sống sót, khỏe mạnh khi đi chơi TẾT dài ngày?
Tết đến là dịp để nhiều gia đình về quê ăn Tết hoặc đi chơi, thăm hỏi người thân, bạn bè…Những lúc như thế có khi phải vắng nhà đến vài ngày. Thú cưng thì bạn có thể nhờ bạn bè, hàng xóm hay dịch vụ chăm sóc, nhưng còn cây hoa hồng thì sao? Một số loài cây có thể chịu khô hạn tốt thì vài ngày không cần tưới cũng được, nhưng một số cây khác cần được chăm sóc hàng tuần, thậm chí hàng ngày như cây hoa hồng chẳng hạn. Nếu sắp đi chơi xa, bạn cần đảm bảo cây cối ở nhà phải được cung cấp đủ nước để sống được trong thời gian bạn vắng nhà.

Bạn Sẽ Tưới Cây Như Thế Nào Khi đi Chơi Tết
Vài việc cần làm đối với cây hoa hồng trước khi đi chơi Tết lâu ngày

1. Trước ngày đi chơi Tết khoảng 5-6 ngày ngưng việc bón hoặc phun phân bón lá cho cây hồng. Nó cũng giống như chúng ta, có ăn thì phải có uống. Vì khi cho cây “ăn” những ngày sau đó thường thì nó cần nhiều nước hơn bình thường. Cây đang tược non hoặc đang nụ thì cần nước nhiều hơn.

2. Cắt tỉa bớt tán lá hoặc có thể tỉa bớt hoa (nếu có thể), các cành khô chết của cây hoa hồng vào ngày trước khi đi để chúng sẽ cần ít nước hơn trong thời gian bạn vắng mặt.

3. Kiểm tra xem cây có đang bị côn trùng gây hại như: sâu xanh hoặc bọ trĩ, hoặc nhện đỏ…Phòng trừ các loại dịch hại cho cây hoa hồng trước khi đi.

4. Tưới nước thật đẫm cho tất cả các cây trưởng thành và cây con trước khi rời đi.

A. Đối với các bồn hoa
Nhìn chung, các bồn hoa thường cần ít bảo trì trong khi bạn đi vắng, do lượng đất trong bồn thường nhiều, cây có lượng nước dự trữ cũng nhiều hơn. Nhưng một lớp phủ chất trồng lên trên bề mặt luôn hữu ích. Lớp chất trồng này có nhiệm vụ giữ ẩm, giảm sự thoát hơi nước cho đất trong bồn hoa.
Phủ Lớp đất Trồng Mới Lên Bề Mặt Bồn Hoa, làm hạn chế sự thoát hơi nước của lớp đất bên dưới; Nếu Kỹ Hơn Không Phủ đất Trồng Mới ở Ngay Phần Gốc Cây.

B. Đối với các cây hồng trồng chậu

Thành thật mà nói, việc chăm sóc cây trồng chậu khi vắng nhà là “khổ tâm nhất”. Cho dù bạn đó là các chậu hoa trên ban công hoặc chậu cây trồng ở nhiều nơi khác nhau trong sân của bạn, cây được trồng trong bất kỳ loại chậu nào có xu hướng khô rất nhanh. Hằng ngày bạn phải tưới nước mới cung cấp đủ nước cho nó. Có vẻ như bạn không thể giữ lịch tưới nước như vậy trong khi bạn đi du lịch.
Nói chung, các chậu kiểng lớn có thể chịu đựng một vài ngày mà không cần tưới nước. Nhưng những cây trồng trong chậu nhỏ thường khô nhanh đến mức chúng cần tưới nước thường xuyên mỗi ngày để bù lượng nước mất đi.
+ Trước mắt, đối với các chậu hoa hồng nhỏ, có thể gom chúng lại ở vị trí nhận ít nắng và gió hơn ví dụ: hiên nhà (chỉ nhận nắng buổi sáng), dưới giàn hoa lan, dưới tán cây lớn để hạn chế lượng nhiệt mà cây nhận được. TRÁNH bê hẳn cây vào vị trí thiếu sáng hoàn toàn. Cây hoa hồng không thích điều này. Nó có xu hướng vàng lá khi bị thiếu ánh sáng trầm trọng.

+ Khi vắng nhà vài ngày thì điều mà cây trồng nói chung và cây hoa hồng nói riêng cần nhất là nước tưới. Cây hoa hồng nhất là hoa hồng trồng chậu, có nhiều cây không tưới nước chỉ 1 ngày cây đã có dấu hiệu khô héo. Về mặt kỹ thuật có thể dễ dàng khắc phục điều này: chỉ cần lắp đặt hệ thống tưới với bộ hẹn giờ, kiểm tra nó trong một tuần trước khi bạn rời đi để đảm bảo việc tưới nước hoàn hảo trong thời gian bạn vắng mặt.
Mua đồng hồ hẹn giờ tưới nước ở đâu?
Với từ khóa “đồng hồ hẹn giờ tưới nước” bạn có thể dễ dàng mua thiết bị này trên shopee hoặc Sendo hoặc Lazada.

Bộ Hẹn Giờ Tưới Nước Kết Nối Với Nước Máy

Lưu ý: nếu anh chị sử dụng lần đầu nên mua trọn bộ bao gồm đồng hồ với bộ KIT đi kèm gồm các béc tưới, dây nhựa PE 5 ly để nối giữa các béc tưới và cút nối sẽ dễ dàng tự lắp đặt hơn. Với việc gõ từ khóa “hệ thống tưới hẹn giờ” ( trên shopee hoặc Sendo hoặc Lazada) anh chị sẽ tìm được nơi bán cả bộ tưới nước tự động. Giá tuy mắc hơn nhưng về đủ hết các dụng cụ để lắp đặt.
Có nhiều loại đồng hồ hẹn giờ từ cái vài trăm nghìn đến cái vài triệu, nhưng cái đồng hồ tưới hẹn giờ tôi đang dùng (ảnh chụp bên dưới) khá hiệu quả, giá vừa phải và có nhiều chế độ điều chỉnh tưới. Tôi đã sử dụng hơn 1 năm nay vẫn hoạt động tốt.
Sau khi anh chị đã mua thiết bị hẹn giờ tưới, có thể tham khảo clip hướng dẫn sử dụng đồng hồ hẹn giờ tưới:
Bộ Hẹn Giờ Tưới Nước Kết Nối Với Nước MáyBộ Hẹn Giờ Tưới Nước Kết Nối Với Nước Máy Có Thể Tưới được Vài Chục Chậu Cây Kiểng.
Một số clip hướng dẫn làm dụng cụ tưới nước cho cây trồng tự làm
Ngoài việc mua thiết bị tưới hẹn giờ như trên, anh chị có thể tìm hiểu thêm về 1 số cách tự làm dụng cụ tưới nước cho cây trồng khi vắng nhà. Và thử xem có cách làm nào hợp với điều kiện của nhà mình hay không.
Một cách khác để tưới nước cho cây trồng khi bạn vắng nhà
Lời khuyên
• Tính toán thời gian bạn vắng nhà. Nếu bạn chỉ đi xa 1-2 ngày thì một lần tưới đẫm nước cho các chậu hoa hồng trước khi đi là phần nào đáp ứng đủ nhu cầu nước cho cây.
• Các cây con cần được chăm sóc nhiều hơn cây lớn hơn đã bén rễ.
• Nếu có thể hãy nhờ hàng xóm tưới cây thì tốt hơn. Nhớ trả ơn người mà bạn nhờ chăm sóc cây, bằng không lần sau họ sẽ không sẵn lòng giúp bạn.
• Kiểm tra hệ thống tưới vài ngày trước khi đi để đảm bảo chúng hoạt động hiệu quả.
Cảnh báo
• Thận trọng khi nói với người khác là bạn sẽ vắng nhà một thời gian.

Hy vọng với vài mẹo nhỏ như trên có thể phần nào giúp anh chị giữ được các cây hoa hồng yêu quí của mình sau khi đi chơi Tết về.

Bài viết trên đây được tổng hợp từ:
www.docneem.com

1. ↑ https://www.houselogic.com/…/how-to-water-plants-while-on-…/
2. ↑ http://dontwastethecrumbs.com/…/how-to-vacation-proof-your…/
3. ↑ http://www.thegardenglove.com/going-on-vacation-3-diy-self…/
4. ↑ https://www.houselogic.com/…/how-to-water-plants-while-on-…/
5. ↑ http://dontwastethecrumbs.com/…/how-to-vacation-proof-your…/
6. ↑ http://dontwastethecrumbs.com/…/how-to-vacation-proof-your…/
7. ↑ https://www.houselogic.com/…/how-to-water-plants-while-on-…/
8. ↑ https://www.rodalesorganiclife.com/…/how-to-water-plants-wh…
9. ↑ http://dontwastethecrumbs.com/…/how-to-vacation-proof-your…/