Hoa hồng trà lai – Cách trồng và chăm sóc cây sai hoa

trong-hoa-hong-tra-lai

Hoa hồng trà lai, một loại hoa tuyệt vời cho khu vườn của bạn thêm hấp dẫn hơn, không có loại cây nào hoàn hảo hơn hoa hồng trà lai cổ điển. Trong bài viết này, Docneem sẽ cho bạn biết tất cả những gì bạn cần biết để bắt đầu trồng những loại cây tuyệt đẹp này trong khu vườn của riêng bạn.

Khi nói đến thực vật có hoa, hoa hồng là một trong những loài phổ biến và được săn đón nhất, với sự đa dạng về chủng loại, màu sắc, hương thơm, kích thước…. cũng như có nhiều loại từ loại nhỏ, bụi đến loại leo. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một bụi hoa hồng cho khu vườn của mình đẹp, khoẻ, dễ chăm, có lẽ bạn đã nghe nói rằng hoa hồng trà lai là loại tốt nhất.

Hoa hồng trà lai là loại hoa gì?

Hoa hồng trà lai là cây lai mà những người lai tạo chọn vì những đặc điểm cụ thể. Những đặc điểm này rất được ưa chuộng, đặc biệt là khi cắt cành. Đây là những bông hoa hồng mà bạn thấy trong các cửa hàng có những bông hoa đơn nhiều màu sắc khác nhau như vàng, hồng, đỏ, trắng, cam.., hình thành hoàn hảo ở cuối mỗi thân dài, thẳng. 

hoa-hong-tra-lai
Hoa hồng trà là loại cây lâu năm, thường thường sử dụng để cắm

Chúng thường có hoa to và sặc sỡ. Chúng mọc trên bụi rậm với thói quen sinh trưởng thẳng đứng. Đây là sự thay đổi so với thói quen phát triển đi lan man của các giống gia truyền cũ hơn. Mỗi cái đều đẹp theo cách riêng của nó. Tuy nhiên, không thể phủ nhận các loại trà lai là sự lựa chọn phù hợp cho bạn nếu thích trồng để cắt cành cắm hoa, tạo những bó hoa đẹp mắt.

Nguồn gốc 

Về cơ bản, hoa hồng trà lai là sự kết hợp lai tạo giữa hoa hồng châu Á và hoa hồng cổ Châu Âu từ lâu đời. Chúng được coi là hoa dành cho người giàu có và là biểu tượng của sự giàu sang và sung túc. 

Đặc trưng

Hoa hồng trà lai khác với hoa hồng trước đây. Ngoài những thân cây thẳng, đẹp, các loại trà lai thường chỉ có một bông hoa lớn ở cuối thân cây. 

Những bông hoa có hình dạng to và cân đối, với nụ nhọn mở ra những bông hoa rộng, có tâm cao. Về mùi thơm, một số loại rất thơm, trong khi một số khác có thể ít thơm hơn. Nếu có cơ hội hãy vào các cửa hàng bán hoa bạn sẽ thấy các bông hoa trà lai này vô cùng khác biệt. 

hoa-hong-tra-lai (2)
Những bông hồng này có nguồn gốc từ tổ tiên ở Trung Quốc và Châu Âu.

Chúng phân nhánh tự do và có xu hướng phát triển thẳng đứng. Thân dài của chúng mọc hướng lên trên, đó là lý do khiến chúng đẹp, thẳng và khỏe. Điều tuyệt vời nhất về những cây này là chúng nở hoa nhiều lần. 

Không giống như Hoa hồng vườn cổ, hoa hồng trà lai chúng không có một mùa nở hoa duy nhất trong năm. Khi được trồng trong nhà kính, chúng có thể nở hoa quanh năm. Đây là một đặc điểm khác khiến chúng rất phổ biến trong nghề cắm hoa. Điều này khiến chúng có sẵn quanh năm thay vì chỉ vào mùa xuân.

Giá trị sử dụng

Trà lai rất tuyệt vời trong vườn. Chúng có những bông hoa đáng yêu khiến chúng trở nên rất được ưa chuộng. Những bông hoa hồng có giá trị nhất, Ở các nước châu Âu người ta vẫn có thể ăn hoa hồng và sử dụng chúng để pha trà, làm mứt và làm bánh nướng, và đương nhiên sử dụng chúng để trang trí.

hoa-hong-tra-lai (5)
Hoa hồng được lai tạo đặc biệt để có chất lượng tốt nhất khi cắt cành.

Công dụng chính của chúng là làm cảnh. Trong dầu hoa hồng có một số công dụng y học và mỹ phẩm. Nó có đặc tính kháng khuẩn và kháng vi-rút. Một số sử dụng nó như một chất làm se. 

Mua hoa hồng trà lai ở đâu?

Không khó để tìm thấy các loại trà lai được bày bán ở các vườn ươm và trên mạng bởi vì chúng khá được yêu thích. Bạn sẽ tìm thấy hoa hồng rễ trần được bán vào cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân để trồng vào mùa xuân. Điều này giúp những cây này có nhiều thời gian để ra rễ trước mùa đông năm sau.

Trồng cây hoa hồng trà lai như thế nào?

Bạn có thể trồng hoa hồng vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Vì hầu hết các loại hoa hồng trà đều có gốc ghép, bạn nên tính đến khoảng cách giữa các cây khi trồng chúng gốc cách gốc khoảng 1m. Đào một cái hố đủ rộng và sâu để chứa rễ cây, mối ghép phải cách mặt đất 3 hoặc 5 cm. 

hoa-hong-tra-lai (3)
Trồng khi chúng đang ngủ đông vào mùa xuân hoặc mùa thu là hiệu quả nhất.

Tạo một gò đất ở giữa nếu bạn trồng hoa hồng rễ trần và rải rễ lên trên gò đất. Nếu không, hãy đặt bầu rễ vào lỗ và đặt cây hồng theo hướng bạn muốn nó phát triển. Khi lấp đất, trộn đất với một ít phân hữu cơ hoặc phân chuồng đã mục nát. Sau đó nhẹ nhàng nén đất xung quanh lại.  

Chăm sóc cây hoa hồng trà lai sau khi trồng

Tuy nhiên khi chăm sóc loại hoa này cũng cần hiểu biết về đặc tính của chúng. Hoa hồng trà lai nhạy cảm hơn và cần thêm một số tip để giữ cho chúng vui vẻ và khỏe mạnh.

Ánh sáng

Hoa hồng là loại cây ưa nắng. Nhận đủ lượng ánh nắng mặt trời là điều quan trọng cho sự phát triển của hoa. Nó cũng quan trọng để ngăn ngừa một số bệnh và củng cố những thân cây dài đó. 

hoa-hong-tra-lai (8)
Hoa hồng cần được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời buổi sáng từ 6 đến 8 tiếng.

Ánh nắng lý tưởng là nơi bụi hoa hồng của bạn nhận được sáu đến tám giờ nắng vào đầu ngày. Sau đó, nó sẽ nhận được một số bóng râm vào buổi chiều, đặc biệt là ở vùng khí hậu nóng.

Nước

Hoa hồng trà lai không chịu hạn, bạn cần tưới nước thường xuyên cho chúng. Như vậy, mẹo tưới hoa hồng không phải là tưới thường xuyên mà là tưới thật sâu. Tưới nước cho hoa hồng của bạn từ 3 đến 5 ngày một lần là đủ đối với cây trưởng thành, tuy nhiên còn phụ thuộc vào độ ẩm để tưới hợp lý. Chỉ cần nhớ cho cây uống nước lâu và đủ để cây ngâm đủ lượng nước cần thiết. 

hoa-hong-tra-lai (4)
Tưới nước sâu sau sẽ giúp cây phát triển tốt hơn

Vào mùa hè và đối với hoa hồng trồng trong chậu, bạn cần tưới nước thường xuyên hơn. Chúng sẽ khô nhanh hơn khi sử dụng ít đất hơn và trong đất khô nhanh hơn do nhiệt, làm tăng tốc độ bay hơi. Trong trường hợp này. Trong thời điểm hạn hán, bạn có thể tưới nước thường xuyên hai ngày một lần. 

Đất trồng hoa hồng trà lai

Hai yếu tố đất quan trọng nhất trong đất là khả năng thoát nước và thành phần dinh dưỡng. Hoa hồng là loại cây ăn nhiều nên việc trồng chúng ở những loại đất nghèo dinh dưỡng sẽ khiến việc chăm sóc chúng trở nên khó khăn hơn đáng kể. Việc thoát nước rất quan trọng vì hoa hồng không thích bị ướt chân

hoa-hong-tra-lai (9)
Ưu tiên đất thoát nước tốt và bổ sung thêm phân trộn.

Bạn có thể phát hiện ra rằng đất của bạn thiếu chất dinh dưỡng hoặc thoát nước kém do thành phần của nó. Trộn phân hữu cơ hoặc chất hữu cơ khác như trùn quế, phân chuồng… vào đất trước khi trồng.

Nhiệt độ và độ ẩm

Hoa hồng trà lai thích được trồng ở thời tiết ấm áp và chịu được ẩm ướt. Nhưng hãy chú ý đến các bệnh nấm như bệnh phấn trắng ở vùng có khí hậu ẩm ướt. Một số giống có khả năng kháng bệnh nấm cao hơn và chúng thích hợp nhất với khí hậu ẩm ướt. 

hoa-hong-tra-lai (10)
ự thay đổi nhiệt độ đột ngột có thể gây hại cho hoa hồng.

Bón phân cho hoa hồng trà lai

Hoa hồng là loài cây cần nhiều dinh dưỡng, vì vậy chúng cần một lượng chất dinh dưỡng ổn định để tạo ra những bông hoa khá lớn. Trộn một ít phân trộn và phân bón chuyên dành cho hoa hồng vào đất trước khi trồng. Điều này sẽ giúp hoa hồng của bạn có một khởi đầu tốt và một số chất dinh dưỡng sẽ phân hủy chậm theo thời gian. Sử dụng phân hữu cơ là phù hợp nhất mà không sợ cây bị bón quá nhiều mà chúng sẽ cung cấp dinh dưỡng từ từ cho cây liên tục. 

PHAN-BON-HOA-HONG
Bón phân hữu cơ thường xuyên để cây ra hoa quanh năm.

Cho dù bạn chọn phân bón hữu cơ hay tổng hợp thì tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn, nhưng một loại phân bón đa dụng cân bằng sẽ có tác dụng nhanh, hoặc một loại phân bón hoa hồng sẽ tốt hơn cho đất và an toàn cho cây. Khoảng một tháng sau khi trồng, hãy sử dụng phân bón hòa tan trong nước để giúp cây của bạn phát triển tốt. 

Phân bón đậu nành Humic

Vì trà lai là loại cây ra hoa nhiều lần, nên chúng có thể được bón phân thường xuyên hơn các loại khác chỉ nở hoa theo mùa. Trên thực tế, chúng sẽ cần phân bón nếu bạn muốn chúng tiếp tục nở hoa. Khi chồi mới của cây dài khoảng 10-12cm, hãy bón thêm một lần nữa. Bón phân 2 đến 3 tuần một lần để cây luôn khỏe mạnh, ra hoa liên tục mà không bị mất sức  

Cắt tỉa

Hoa hồng trà lai cần được cắt tỉa thường xuyên để tiếp tục ra hoa. Hãy loại bỏ tất cả các cành chết và bị hư hỏng. Đối với phần gỗ cắt bị hư hỏng, hãy cắt tỉa cành cho đến khi bạn chạm đến gỗ sống.

hoa-hong-tra-lai (11)
Cắt tỉa khi cây hoa cuối mùa đông hoặc đầu mùa xuân.

Cắt những cành dài hơn lại, để lại khoảng 4 đến 6 nụ hoặc cách cành ghép khoảng 30 cm. Bạn có thể cắt nó xuống đất để tạo cho nó một khởi đầu mới khi cây già. Chỉ cần đừng cắt bên dưới phần ghép. Loại bỏ bất kỳ chồi nào mọc ra từ bên dưới cành ghép vì chúng thuộc loại gốc ghép.

Trồng hoa hồng trà lai trong chậu

Các giống hoa hồng lai nhỏ hơn sẽ làm cây trồng trong chậu tốt hơn. Chọn một chậu chứa có đường kính ít nhất 30cm và sâu hơn một chút so với bầu rễ của hoa hồng. Chậu cũng phải có lỗ thoát nước. Sử dụng hỗn hợp bầu có khả năng thoát nước tốt và trộn vào một ít phân trộn hoặc phân chuồng để bổ sung chất dinh dưỡng. 

hoa-hong-tra-lai (12)
Chọn những giống cây nhỏ hơn, cao dưới 1m để trồng trong chậu thành công.

Hoa hồng trồng trong chậu cần nhiều nước hơn. Chúng cần nước thường xuyên hơn, vì vậy hãy chú ý đến độ ẩm của đất và giữ cho cây được tưới nước đầy đủ. Hoa hồng bị mất nước là loại hoa hồng không có khả năng ra hoa. Thay chậu cho hoa hồng của bạn sau mỗi hai đến ba năm hoặc khi cây đã lớn hơn chậu. 

Nhân giống hoa hồng trà lai

Loại nhân giống phổ biến nhất đối với hoa hồng trà là ghép. Theo cách này, hoa hồng lai sẽ nhận được tất cả các lợi ích của gốc ghép kháng bệnh tốt hơn, cứng cáp hơn. Vì lý do này, chúng tôi không khuyến khích nhân giống bằng cách giâm cành. Nhân giống bằng cách giâm cành thường sẽ dẫn đến cây yếu hơn, dễ bị bệnh hơn. 

giam-canh-hoa-hong
Ghép cành là phương pháp được ưa chuộng để nhân giống hoa hồng trà nhằm đảm bảo khả năng kháng bệnh.

Những vấn đề chung về bệnh ở cây hoa hồng trà lai

Giữ cho cây của bạn khỏe mạnh và mạnh mẽ bằng cách bón phân và tưới nước thường xuyên. Điều này sẽ giúp bảo vệ cây khỏi sâu bệnh . 

Sâu bọ

Một số loài gây hại phổ biến trong vườn như bọ cánh cứng, rệp, nhện đỏ và sên có thể là vấn đề. Hãy chú ý và xử lý ngay để bảo vệ tính toàn vẹn của cây. Dầu neem là một công cụ tuyệt vời để loại bỏ hầu hết các loại côn trùng, nấm bệnh mà không gây hại cho các loài thụ phấn.

tri-sau-benh-cho-hoa-hong
Bảo vệ hoa hồng trà lai khỏi sâu bệnh bằng cách xử lý kịp thời bất kỳ thiệt hại do côn trùng gây ra bằng dầu neem.

Bệnh tật

Một số bệnh phổ biến cần chú ý là bệnh bạc lá, bệnh thối ngọn và bệnh đốm lá. Bệnh nấm thường là kết quả của việc thoát nước kém, tưới nước quá nhiều và lưu thông không khí kém. Việc cắt tỉa và trồng cây đúng cách sẽ giúp giải quyết những vấn đề như thế này.

bbenh-o-cay-hoa-hong
Đảm bảo thoát nước và tưới nước thích hợp cho cây để ngăn ngừa bệnh nấm.

U rễ, bệnh phấn trắng, bệnh phấn trắng và bệnh héo rũ verticillium là những vấn đề bạn có thể gặp phải khi nói đến các giống ít kháng bệnh. Theo dõi bất kỳ chất bột nào trên bề mặt lá hoặc mặt dưới. Tìm các bộ phận của cây bị thối và héo. Xử lý các vấn đề này bằng cách loại bỏ các khu vực bị hư hỏng và tiếp tục theo dõi.

Rose rosette là một loại bệnh do vi-rút lây lan do một loại ve gây ra, làm biến dạng sự phát triển mới, mọc ra nhiều màu đỏ và nhiều gai hơn. Cây phải được loại bỏ và đốt để ngăn chặn sự lây lan của nó.

Hoa hồng không ra hoa

Thiếu ánh sáng mặt trời là nguyên nhân thường gặp khi hoa hồng không nở hoa. Nhưng nó cũng có thể là thiếu chất dinh dưỡng hoặc nước. Theo dõi các yếu tố chăm sóc cây trồng đó sẽ giúp hoa hồng của bạn nở hoa nhanh chóng. 

hoa-hong-khong-ra-hoa
Ánh sáng mặt trời hoặc nước không đủ có thể cản trở quá trình ra hoa của hoa hồng.

Phân bón Kích hoa cây cảnh

Kết luận

Nếu bạn đang tìm một loại hoa hồng để thêm vào vườn cắt cành, hoa hồng trà lai là loại cây phù hợp. Những cây này tạo ra một số loại hoa đẹp nhất và phổ biến nhất. Mặc dù chúng có thể hơi cầu kỳ và đòi hỏi khá nhiều sự chăm sóc và chú ý, nhưng những bông hoa tuyệt đẹp đó rất đáng công sức bỏ ra. Với một chút chăm sóc, những cây này sẽ nở hoa đẹp cho bạn.

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603