Đốm đen hoa hồng: Cách nhận biết và điều trị chi tiết nhất

TRI-DOM-LA

Bạn có thấy đốm đen hoa hồng trên cây của mình không? Đốm đen là một bệnh thường gặp ở hoa hồng và đặc biệt phổ biến ở những vùng có khí hậu ẩm ướt, mưa nhiều. Trong bài viết này, Docneem sẽ giải thích mọi thứ bạn cần biết về đốm đen, bao gồm cách xác định, phòng ngừa và điều trị.

Đốm đen trên lá hoa hồng

Đốm đen là bệnh nấm phổ biến nhất đối với người làm vườn hoa hồng trên toàn thế giới. Mặc dù trông rất mất thẩm mỹ, nhưng nó không phải là nguy hiểm đối với cây hoa hồng của bạn. Khó để chữa trị cho bệnh đốm đen, nhưng bạn có thể thực hiện các bước để giảm thiểu thiệt hại và ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai.

benh-dom-den-hoa-hong
Bệnh đốm đen trên hoa hồng

Hãy cùng tìm hiểu mọi điều bạn cần biết về đốm đen và cách ngăn chặn loại nấm này xâm chiếm vườn hoa hồng của bạn!

Đốm đen là gì?

Đốm đen là một bệnh hoa hồng phổ biến do nấm Diplocarpon Rosae gây ra . Bào tử của nó lan truyền qua gió và nước. Loại nấm này thường xuất hiện trong điều kiện ẩm ướt, mưa nhiều, nhưng ở vùng khí hậu khô cũng gặp phải nó vào một thời điểm nào đó.

Bệnh hoa hồng này có tên như vậy là do các đốm đen và nâu không đều, có lông, thường xuất hiện trên lá già và thân non của hoa hồng. Đầu tiên, bệnh sẽ xuất hiện ở lá dưới cùng và dần dần lan lên cây bụi.

benh-dom-den-hoa-hong (1)
Đốm đen là một loại bệnh phổ biến ở hoa hồng do nấm gây ra.

Bệnh này lây lan trong suốt mùa sinh trưởng, nó có thể làm cây hoa hồng của bạn yếu đi và rụng lá .

Hãy cùng tìm hiểu các triệu chứng chính và những việc cần làm nếu bạn thấy loại nấm khó chịu này xuất hiện trên cây hoa hồng của mình.

Các triệu chứng chính khi cây hoa hồng bị đốm đen

Bệnh nấm này dễ nhận biết. Đầu tiên, nó xuất hiện dưới dạng các đốm đen, nâu và đôi khi là tím ở lá dưới của cây, dần dần lan lên trên.

Thông thường, các vùng màu vàng sẽ phát triển xung quanh các đốm trước khi lá rụng khỏi cây. Đôi khi, bạn cũng sẽ thấy các đốm màu nâu hoặc màu gỉ sắt ở thân

benh-dom-den-hoa-hong (2)
Có một số triệu chứng phổ biến cần chú ý.
Triệu chứng
  • Những đốm màu nâu, đen hoặc tím không đều trên lá.
  • Vàng lá có đốm.
  • Rụng lá.
  • Thân cây có vảy màu nâu hoặc màu gỉ sắt.

Nguyên nhân đốm đen trên hoa hồng

Nguyên nhân phổ biến nhất là thiếu lưu thông không khí thích hợp, điều kiện ẩm ướt và thiếu vệ sinh.

benh-dom-den-hoa-hong (3)
Có một số nguyên nhân gây ra bệnh nấm này.

Nếu nó xuất hiện trên các giống hoa hồng yêu thích của bạn, thì không nhất thiết là do bạn đã làm sai điều gì đó. Một chút đốm đen chỉ là thực tế của vườn hoa hồng. Các nguyên nhân chính và thứ cấp có thể bao gồm:

Điều kiện ẩm ướt

Hoa hồng có thể là loại cây ưa nước, nhưng chúng không thích lá ướt. Đốm đen cần 6 giờ + độ ẩm trực tiếp để xâm nhập vào hoa hồng của bạn. Nếu điều kiện ẩm ướt, mưa nhiều hoặc bạn tưới nước từ trên cao bằng vòi phun nước, thì khả năng nó sẽ xuất hiện. Hoa hồng được trồng ở những nơi rất râm mát hoặc được tưới vào buổi tối có thể không có cơ hội để khô, tạo điều kiện cho nấm phát triển mạnh.

Thiếu lưu thông không khí

Nếu hoa hồng của bạn quá chen chúc, có thể thiếu luồng không khí thích hợp giữa chúng, tạo ra môi trường thuận lợi cho bệnh tật phát triển. Hoa hồng được cắt tỉa không đủ có thể gây ra tình trạng thiếu luồng không khí bằng cách tạo ra quá nhiều lá chen chúc trong chính cây.

Thiếu vệ sinh

Bạn có thể vô tình phát tán bệnh đốm đen và các bệnh khác trong vườn nếu bạn không vệ sinh dụng cụ cắt tỉa đúng cách bằng cồn giữa mỗi lần cắt hoa hồng. Ngoài ra, đừng bỏ qua việc dọn sạch các cành cây bị nhiễm bệnh. Nếu để trên mặt đất, nấm sẽ lây lan qua gió và nước và tái nhiễm cho cây.

Phòng ngừa bệnh đốm đen trên hoa hồng

Không có cách nào để loại bỏ hoàn toàn căn bệnh nấm này, nó chủ yếu là làm mất thẩm mỹ. Tuy nhiên, có một số cách chính mà bạn có thể làm giảm khả năng nó trở thành vấn đề lớn trong khu vườn của bạn.

Trồng các giống kháng bệnh

Khi chọn hoa hồng để trồng trong vườn, việc chọn giống hoa kháng bệnh là bước quan trọng nhất để giảm khả năng phải chống lại nấm trong tương lai. VD như hoa hồng trà lai, dễ bị đốm đen hơn hay hoa hồng vàng dễ bị nhiễm bệnh hơn.

benh-dom-den-hoa-hong (4)
Các giống hoa kháng bệnh như Floribunda là lựa chọn tuyệt vời để tránh căn bệnh này.

 

Tưới nước đúng cách

Tưới nước cho hoa hồng ở gốc mỗi cây để tránh lá bị ướt. Nếu có thể, hãy tưới nước cho hoa hồng vào buổi sáng để chúng có đủ thời gian khô trong ngày.

benh-dom-den-hoa-hong (5)
Luôn đảm bảo tưới nước vào gốc cây để ngăn ngừa bệnh.

Hệ thống tưới nhỏ giọt là lý tưởng, nhưng bạn cũng có thể để vòi ở gốc cây bụi, tưới đẫm nước một lần một tuần. Tăng lượng nước lên hai lần một tuần hoặc nhiều hơn nếu thời tiết đặc biệt nóng hoặc cây hoa hồng mới trồng.

Cung cấp lưu thông không khí thích hợp

Đảm bảo hoa hồng của bạn được trồng cách nhau đủ, để lại khoảng cách cỡ 1m giữa mỗi cây. Điều này sẽ làm giảm khả năng lá ướt, quá đông đúc.

benh-dom-den-hoa-hong (7)
Giữ cho khu vườn sạch sẽ sẽ giúp ngăn ngừa sự lây lan của bệnh tật.

Nếu hoa hồng bị nhiễm bệnh của bạn ở nơi râm mát, hãy cân nhắc di chuyển chúng đến nơi có nhiều nắng hơn, nơi điều kiện khô hơn sẽ làm giảm sự nảy mầm của bào tử nấm. Một số giống có thể chịu được bóng râm một phần, nhưng hầu hết hoa hồng phát triển tốt nhất khi có 6 đến 8 giờ nắng trực tiếp mỗi ngày.

Giữ cho vườn hoa hồng của bạn sạch sẽ

Dọn sạch mọi lá bị bệnh sau khi cắt tỉa và loại bỏ hoàn toàn khỏi vườn của bạn. Luôn vệ sinh kéo cắt tỉa của bạn bằng cách nhúng nhanh hoặc xịt cồn sau mỗi lần cắt để bệnh không lây lan khắp vườn của bạn.

benh-dom-den-hoa-hong (6)
Đảm bảo luồng không khí thích hợp sẽ giúp hoa hồng của bạn luôn khỏe mạnh.

Nếu đốm đen đã xuất hiện trong vườn của bạn, đừng lo lắng, bởi vì bất kì ai khi trồng cũng sẽ gặp phải.

Đừng cắt tỉa quá mứcphun hóa chất tổng hợp lên hoa hồng có thể gây hại không cần thiết. Không có cách chữa trị, chỉ có phương pháp phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan. Sau đây là một số bước bạn có thể thực hiện để giảm thiểu vấn đề trước khi nó trở nên tồi tệ hơn.

Loại bỏ lá bị nhiễm bệnh đốm đen

Đầu tiên, loại bỏ những chiếc lá đổi màu và mang chúng ra khỏi sân của bạn.

Nếu bạn thấy có đốm trên thân cây, hãy đánh giá sức khỏe tổng thể của hoa hồng trước khi cắt bỏ chúng. Đối với những cây hoa hồng non mới bắt đầu, bạn có thể muốn xem liệu hoa hồng có thể chịu được một chút đốm đen hay không thay vì cắt bỏ toàn bộ phần mới mọc.

benh-dom-den-hoa-hong (8)
Loại bỏ những lá bị bệnh để ngăn ngừa bệnh lây lan.

Nếu bạn có một cây hoa hồng già, khỏe mạnh với nhiều cành khỏe mạnh, hãy dùng kéo cắt bỏ những cành bị nhiễm bệnh cùng với những chiếc lá bị bệnh.

Xử lý hữu cơ

Thông thường, chỉ cần loại bỏ lá bị nhiễm bệnh, cung cấp luồng không khí đầy đủ và giữ nước không đọng trên lá là đủ để xử lý đốm đen. Nhưng nếu bạn sống ở nơi có khí hậu ẩm ướt, mưa nhiều thì sao?

Bạn có thể muốn thử một số giải pháp hữu cơ đã được thử nghiệm và chứng minh là đúng do những người làm vườn chuyên nghiệp sử dụng. 

benh-dom-den-hoa-hong (9)
Có một số phương pháp xử lý hữu cơ khác nhau mà bạn có thể sử dụng.

Hỗn hợp Baking Soda

Điều này như một biện pháp phòng ngừa cũng như một phương pháp điều trị. Trộn 2 thìa cà phê baking soda và 2 thìa cà phê dầu thực vật trong 4 lít nước. Sử dụng bình xịt phun kỹ lên cây. Bệnh nấm này thích điều kiện axit, vì vậy việc thêm baking soda kiềm sẽ ức chế sự phát triển của nó.

Dầu Neem

Dầu Neem là một loại thuốc trừ sâu tự nhiên từ quả và hạt của cây Neem. Nhiều người làm vườn sử dụng nó để chống lại các loại sâu bệnh phổ biến trên cây hoa hồng cũng như đốm đen và nấm mốc.

Trộn 2-5 thìa canh dầu Neem với 4 lít nước và phun lên hoa hồng bị ảnh hưởng vào buổi tối. Không bao giờ phun Neem lên hoa hồng vào buổi sáng ngày nắng, vì lá phủ Neem có thể bị cháy dưới ánh nắng mặt trời. Vì cây Neem có thể giết chết ong và các loài côn trùng có ích khác nên tốt nhất là chỉ nên sử dụng một cách hạn chế.

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Dùng Nano Bạc Docneem

  Phòng và diệt hiệu quả các loại nấm, vi khuẩn thường gặp trên hoa hồng gây đốm đen, nấm lá, phấn trắng, vàng lá, bạc lá,.. u sùi thân – cành – rễ hoặc chết nhanh thối nhũn, thối nâu và nấm giá thể trên hoa lan.

nano-bac-tri-dom-la
Trị đốm lá với nano bạc hữu cơ

– Tiêu diệt 99,99% tất cả các vi khuẩn, vi rút, nấm trên cây trồng: vàng lá, đốm lá, phồng lá, loét quả, rỉ sắt, nấm hồng, chết ẻo cây con, héo xanh, thối nhũn (thân, rễ, củ, tất cả các vi khuẩn, vi rút, nấm trên cây trồng: vàng lá, đốm lá, phồng lá, loét quả, rỉ sắt, nấm hồng, chết ẻo cây con, héo xanh, thối nhũn (thân, rễ, củ, quả,..), bạc lá lúc, khô vằn, đạo ôn, thán thư, lổ cổ rễ, sương mai.

Cách PHÒNG TRỊ NẤM BỆNH cho hoa hồng với NANO BẠC DOCNEEM

  • Cách ly cây bệnh ra xa cây khỏe từ 1 – 2 mét để hạn chế sự lây nhiễm
  • Cắt bỏ những cành, lá đã nhiễm bệnh và đem đi tiêu hủy. Tuyệt đối không vứt xuống giá thể hoặc xung quanh tránh tạo cơ hội cho bệnh tiếp tục lây lan
  • Dùng nano bạc bôi lên mặt vết cắt để sát khuẩn
  • Đặt cây nơi thoáng và có nắng, phơi 3-8 giờ nắng và chỉ tưới phun sương nhẹ lúc 8 – 9 giờ sáng, lúc trời bắt đầu có nắng để tránh nước đọng

Nano Bạc (Ag+)

Phun trị bệnh với nano bạc:

– Pha 10-15ml nano bạc với 1l nước, phun 2-3 lần/tuần vào sáng sớm.

– Phun đẫm 2 mặt lá cho đến khi vết bệnh khô hẳn hoặc lá bị bệnh vàng rồi rụng đi.

– Chuyển sáng phun phòng 1-2 lần/tuần vào sáng sớm với tỉ lệ 5ml với 1l nước.

Xử lý tổng hợp

Tuy nhiên, nếu hoa hồng của bạn bị rụng hết lá do bệnh và cây yếu đi, bạn có thể cân nhắc các biện pháp quyết liệt hơn. Trước khi đưa hóa chất độc hại vào vườn, hãy nghĩ đến:

Cắt tỉa mạnh: Loại bỏ bất kỳ lá còn lại nào và cắt cho đến khi bạn thấy thân cây xanh, khỏe mạnh. Vệ sinh sạch sẽ và hoa hồng của bạn sẽ cho ra những chồi mới khỏe mạnh vào mùa tới.

benh-dom-den-hoa-hong (10)
Có một số phương pháp điều trị tổng hợp mà bạn có thể sử dụng.

Chọn một giống mới: Nếu bạn đã trồng những giống đặc biệt dễ bị tổn thương, hãy cân nhắc xem chúng có đáng để giữ lại không. Có thể đáng để thay thế chúng bằng một giống cây ra hoa có khả năng kháng bệnh mà bạn có thể thưởng thức mà không cần can thiệp liên tục.

Nếu bạn muốn sử dụng dung dịch hóa học tổng hợp để chống lại đốm đen, hãy đeo găng tay, kính bảo vệ mắt và khẩu trang để bảo vệ bản thân. Áp dụng vào buổi tối để tránh tiếp xúc với các loài thụ phấn càng nhiều càng tốt. Hãy cẩn thận làm theo hướng dẫn để giữ trẻ em và vật nuôi tránh xa khu vườn của bạn cho đến khi dung dịch khô.

Tổng kết

Nếu đốm đen xuất hiện trong vườn của bạn, không cần phải lo lắng. Hoa hồng là loại cây cứng cáp đã tồn tại hàng ngàn năm! Nó có thể trông không đẹp mắt, nhưng một lượng nhỏ bệnh nấm này chỉ là một phần khi chăm sóc hoa hồng.

Hãy loại bỏ những chiếc lá bị ảnh hưởng và đánh giá xem hoa hồng của bạn có bị quá ướt do tưới nước không đúng cách, thiếu luồng không khí hay quá nhiều bóng râm không. Hi vọng bài viết trên của Docneem có ích với mọi người