9 Mẹo chăm sóc hoa hồng vào mùa thu nên biết

meo-trong-hoa-hong-sai-hoa

Sẵn sàng chăm sóc hoa hồng của bạn thêm khỏe mạnh và sai hoa cho mùa tiếp? Cùng xem ngay những mẹo chăm sóc hoa hồng mùa thu này cùng Docneem nhé!

Nếu bạn muốn có một mùa hoa hồng nở rộ vào mùa xuân và mùa hè năm sau, mùa thu là thời điểm để chuẩn bị. Việc chăm sóc hoa hồng vào mùa thu là điều cần thiết để chuẩn bị cho cây của bạn phát triển vào mùa xuân năm sau. 

Hạn chế việc bón phân cho hoa hồng vào mùa thu

Sự phát triển chậm lại vào mùa thu và hoa hồng của bạn chuẩn bị nghỉ ngơi theo chu kỳ. Bón phân vào thời điểm này, đặc biệt là phân bón có hàm lượng nitơ cao, sẽ thúc đẩy sự phát triển xanh mới dễ bị tổn thương khi thời tiết thay đổi và sâu bệnh hơn nhiều.

meo-trong-hoa-hong (1)
Giảm lượng phân bón vào mùa thu để tránh thúc đẩy sự phát triển của chồi non có thể không sống sót qua mùa lạnh.

Tránh phân bón có hàm lượng nitơ cao, chọn sản phẩm có hàm lượng kali và phốt pho cao hơn để tăng cường ra hoa mà không khuyến khích ra lá và thân mới.

Phân bón đậu nành Humic

Tránh cắt hoa tàn

Cắt hoa tàn là một nhiệm vụ quan trọng đối với hoa hồng giúp tăng hiệu quả ra hoa và mang lại cho bạn nhiều hoa tuyệt đẹp để mang vào nhà. Tuy nhiên, việc cắt hoa tàn thường xuyên sẽ càng làm tăng số lượng hoa, dẫn đến cây không được nghỉ ngơi. Việc cho hoa hồng của bạn chậm lại vào mùa thu rất quan trọng. Hãy để hoa hồng của bạn chuyển đổi tự nhiên vào mùa thu bằng cách cho chúng hình thành quả tầm xuân từ những bông hoa cuối mùa.

cat-tia-hoa-hong
Hãy để hoa hồng của bạn chuyển đổi tự nhiên vào mùa thu bằng cách cho chúng hình thành quả tầm xuân từ những bông hoa cuối mùa.

Hoa tàn là một phần của vòng đời tự nhiên của hoa hồng. Việc các quả hông xuất hiện chính là báo hiệu mùa hoa đang kết thúc, để hoa hồng của bạn chậm phát triển vào mùa thu và ổn định cho mùa đông. 

Giới hạn tưới nước

Hoa hồng mới trồng cần độ ẩm thường xuyên để tạo hệ thống rễ khỏe mạnh. Khi cây bắt đầu phát triển, chúng cũng cần nhiều nước hơn để phát triển tán lá tươi tốt vào mùa xuân và mùa hè.

Việc tạo ra những chiếc lá tươi tốt và những bông hoa đẹp, to, đậm màu đòi hỏi rất nhiều tài nguyên – một trong số đó là nước. Bạn có thể tưới nước thường xuyên hơn vào mùa hè, đặc biệt là khi nhiệt độ cao, để đảm bảo hoa hồng của bạn có mọi thứ chúng cần để nở mà không bị căng thẳng.

tuoi-nuoc-hoa-hong
Tưới nước thật nhiều nhưng không thường xuyên để hỗ trợ sự thay đổi thói quen sinh trưởng của cây hoa hồng khi nó bước vào thời kỳ ngủ đông.

Vì độ ẩm được sử dụng nhiều hơn khi cây phát triển nhanh và ra hoa nhiều, nên việc cần ít độ ẩm hơn khi tốc độ tăng trưởng bắt đầu chậm lại là điều hợp lý. Nhưng đừng quên tưới hoa hồng của mình, bạn có thể điều chỉnh thói quen tưới nước vào mùa thu để cung cấp nước sâu nhưng không thường xuyên.

Nếu hoa hồng của bạn đã được trồng trong đất trong một vài mùa, hệ thống rễ của chúng có thể đã phát triển tốt và phát triển tốt trong nhà. Tưới nước sâu sẽ đảm bảo độ ẩm đến rễ ở phía dưới và tăng khả năng chịu hạn.

Chăm sóc hoa hồng bằng cách tỉa thưa lá

Sau khi đã thay đổi cách chăm sóc chung, nhiệm vụ tiếp theo của bạn là cắt tỉa hàng năm vào mùa thu. Nhiều loại hoa hồng sẽ được hưởng lợi từ việc cắt tỉa nhẹ vào mùa thu, với một số điều chỉnh tùy thuộc vào điều kiện ở khu vực của bạn và hiệu suất của cây.

hoa-hong
Vào mùa thu, hãy cắt tỉa nhẹ cây hoa hồng bằng cách tỉa bớt lá để cải thiện lưu thông không khí, giảm nguy cơ mắc bệnh và ngăn ngừa thiệt hại do gió.

Bước đầu tiên trong quá trình cắt tỉa vào mùa thu là tỉa bớt lá. Lá mọc dày với luồng không khí hạn chế tạo ra điều kiện lý tưởng cho bệnh phát triển, vì vậy tốt nhất là cắt tỉa nhẹ các nhánh vào đầu mùa thu. 

Ít lá hơn, đặc biệt là ở phần ngọn của cây, cũng sẽ giúp hạn chế thiệt hại do gió gây ra, tùy thuộc vào điều kiện mùa thu ở khu vực của bạn. Những cây có phần ngọn nặng với nhiều lá có thể bị gió cuốn đi, có nguy cơ làm gãy cành và hư hỏng vật lý làm tăng nguy cơ sâu bệnh.

Cắt ngắn thân cây hoa hồng

Vào giữa đến cuối mùa thu, sau khi bạn tỉa bớt lá, đã đến lúc cắt ngắn thân cây. Không cần phải cắt tỉa quá nhiều. Mục đích là cắt giảm khoảng một phần ba chiều cao của cây, điều này sẽ giúp thân cây khỏe mạnh khi đối mặt với gió lớn hoặc mưa lớn.

cat-canh-hoa-hong
Luôn sử dụng dụng cụ sạch và sắc để ngăn ngừa bệnh lây lan.

Đồng thời, bạn có thể cắt tỉa bất kỳ thân cây nào giao nhau. Nếu các thân cây thường xuyên cọ xát vào nhau trong gió lớn, ma sát sẽ gây ra các vết thương tạo điều kiện hoàn hảo cho sâu bệnh xâm nhập.

Trước khi cắt tỉa, điều quan trọng là phải đảm bảo dụng cụ của bạn sắc và sạch tránh lây lan bệnh từ cây khác sang hoa hồng của bạn do kéo cắt bẩn. Khử trùng trước khi vào vườn để cắt sạch và không có rủi ro.

Loại bỏ lá và thân cây hoa hồng bị hư hỏng

Bước cuối cùng trong quá trình cắt tỉa nên được thực hiện liên tục trong suốt cả năm – không chỉ vào mùa thu.

Thân và lá bị hư hỏng khiến hoa hồng của bạn dễ bị sâu bệnh tấn công hơn, sẵn sàng tấn công vào những khu vực mà cây yếu nhất. Việc loại bỏ những thứ này vào mùa thu sẽ cải thiện sức khỏe và sự phát triển tổng thể của cây bằng cách loại bỏ các mô bị bệnh hoặc bị hư hỏng, lấy đi năng lượng từ việc sản xuất lá và thân mới.

cat-canh-hoa-hong (1)
Thường xuyên cắt bỏ thân và lá bị hư hỏng trong suốt cả năm để tăng cường sức khỏe cho cây hoa hồng.

Các loại sâu bệnh phổ biến như đốm đen và sâu đục thân cũng rất phổ biến. Đốm đen có thể trú đông trên thân cây và trong đất để quay trở lại vào mùa xuân, vì vậy, điều cần thiết là phải loại bỏ bất kỳ khu vực nào bị bệnh ngay bây giờ trước khi chúng phát triển.

Ngoài ra, hãy chú ý đến các loài động vật hoang dã khác, như loài gặm nhấm, đang tìm nơi giữ ấm qua mùa đông.

Dọn dẹp xung quanh gốc cây hoa hồng 

Sau khi cắt tỉa, bạn có thể thấy rất nhiều mảnh vụn thực vật tích tụ xung quanh gốc hoa hồng. Ngay cả khi bạn chưa cắt tỉa, mùa thu là thời điểm lá bắt đầu rụng khỏi thân từ dưới lên, tích tụ xung quanh đất.

Việc loại bỏ những chiếc lá và thân cây già này là điều cần thiết cho quy trình dọn dẹp vào mùa thu. Rác thải là nơi lý tưởng cho sâu bệnh, hoặc lắng xuống đất vào mùa xuân hoặc lan lên thân cây.

trong-hoa-hong
Loại bỏ lá và thân cây rụng xung quanh cây hoa hồng để ngăn ngừa bệnh tật, sâu bệnh và sự bừa bộn.

Việc dọn dẹp thậm chí còn quan trọng hơn là cắt tỉa phần bị bệnh. Bào tử nấm có thể lây lan từ mảnh vụn này sang những cây khỏe mạnh xung quanh khu vườn của bạn, làm suy yếu mục đích cắt tỉa ngay từ đầu. Không cho lá bị bệnh vào đống phân ủ của bạn, vì bào tử có thể còn sót lại và có thể lây lan từ phân ủ sang phần còn lại của khu vườn. Vứt chúng vào thùng rác hoặc đốt chúng.

Giữ cho khu vực gốc hoa hồng của bạn sạch sẽ và thông thoáng. Điều này cũng tạo điều kiện cho bước tiếp theo – phủ lớp mùn.

Chăm sóc hoa hồng bằng lớp phủ

Việc phủ lớp mùn vào mùa thu mang lại nhiều lợi ích cho hoa hồng của bạn .

Một lớp phủ hữu cơ dày sẽ giúp điều chỉnh nhiệt độ, giữ cho điều kiện đất ở mức vừa phải mà không có biến động quá mức. Điều này đặc biệt quan trọng ở những vùng khí hậu rất lạnh để bảo vệ hệ thống rễ. Hãy chú ý nhiều hơn đến hoa hồng ghép, loại hoa này nhạy cảm hơn thời tiết so với hoa hồng rễ riêng.

hoa-hong
Đắp một lớp phủ hữu cơ dày xung quanh cây hoa hồng để điều chỉnh nhiệt độ đất và tăng cường sức khỏe cho đất.

Lớp phủ cũng là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe của đất trong mùa thu và mùa đông để chuẩn bị cho sự phát triển bùng nổ vào mùa xuân. Phân trộn hữu cơ từ phân trùn quế, phân chuồng kết với với phân bón nước hữu cơ Doneem là lớp phủ lý tưởng cho mùa thu dành cho hoa hồng, làm giàu đất và cải thiện cấu trúc theo thời gian và cung cấp dinh dưỡng lâu dài cho cây.

Chăm sóc hoa hồng leo

Việc chăm sóc hoa hồng leo có chút khác biệt vào mùa thu. Do nguy cơ gió làm gãy thân cây, bạn phải đảm bảo cây được cố định hoàn toàn trước khi thời tiết bắt đầu xấu hơn ở những vùng nhiều gió.

Bạn có thể cắt tỉa nhẹ hoa hồng leo để loại bỏ phần phát triển bị hư hỏng hoặc bị bệnh, nhưng bạn không cần phải cắt tỉa nhiều. Mối quan tâm quan trọng nhất là thân cây được cố định chắc chắn vào giá đỡ. Thêm dây buộc để ngăn bất kỳ thân cây nào di chuyển không đúng hướng, hoặc bó chúng lại với nhau và phủ vải bố để bảo vệ.

tia-cay-hoa-hong-leo
Cố định cây hoa hồng leo vào giá đỡ để tránh bị gió làm hỏng vào mùa thu.

Nếu bạn sống ở vùng có nhiều gió hoặc lạnh, bạn có thể muốn uốn cong thân cây xuống đất để bảo vệ. Bó chúng lại với nhau và phủ vải bố hoặc rơm.

Hy vọng những mẹo nhỏ này nó sẽ được mọi người tham khảo và chọn lọc để giúp cây hoa hồng của mọi người trở nên mạnh mẽ, sai hoa và ít sâu bệnh.

Tổng kết

Hãy chăm sóc những cây hoa hồng vào mùa thu này để đảm bảo cây khỏe mạnh vào mùa xuân năm sau nhé. Bạn sẽ được đền đáp bằng những cây hoa ít bệnh tật và áp lực sâu bệnh hơn, những cây khỏe mạnh, xinh đẹp sẵn sàng nở hoa trở lại!

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603