9 Ưu điểm của màng phủ luống khi sử dụng trong vườn(1)

MANG-PHU-LUONG-NILON

Màng phủ luống có thể làm giảm đáng kể cỏ dại và cải thiện năng suất thông qua việc làm ấm đất và điều chỉnh độ ẩm. Tuy nhiên, nó có mặt trái đối với môi trường và sức khỏe của đất. Trong bài viết này, cùng Docneem tìm hiểu kĩ hơn về ưu điểm của màng phủ luống trước nhé!

Giới thiệu về màng phủ luống nilon

Màng phủ luống có thể duy trì một khu vườn năng suất, không có cỏ dại, giữ độ ẩm …cùng nhiều lợi ích khác. Nhưng giống như bất kỳ vật liệu làm vườn tổng hợp nào, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng ưu và nhược điểm của nó trước khi phủ lên đất.

Nó cho phép bạn trồng sớm hơn trong mùa và điều chỉnh điều kiện môi trường mà không cần lắp đặt nhà kính. 

mang-phu-luong
Lớp màng tổng hợp này có tác dụng ngăn chặn cỏ dại, giữ ẩm và làm ấm đất để trồng cây sớm và cải thiện điều kiện cây trồng.

Đối với các loại cây trồng như dâu tây hoặc rau diếp, xà lách.., nó giữ cho các phần có thể thu hoạch sạch hơn và ngăn đất bắn ngược trở lại. Đối với cà chua, nhựa màu đỏ có thể thúc đẩy quá trình chín sớm và tăng năng suất. Vật liệu này được sử dụng rộng rãi trong các trang trại thương mại nhưng gần đây đã trở nên phổ biến hơn trong số những người làm vườn và cảnh quan.

Hầu hết các màng phủ đều được làm từ polyethylene (LDPE), là một trong những loại nhựa an toàn nhất và ít có khả năng rò rỉ hóa chất vào đất nhất. 

mang-phu-luong (1)
Duy trì một khu vườn năng suất, không có cỏ dại.

Tuy nhiên, màng phủ vẫn có thể giải phóng các hạt nhựa siêu nhỏ và phân hủy dưới tia UV theo thời gian. Lớp phủ tổng hợp được phủ từ một cuộn và cố định bằng cách chôn các cạnh của nó bằng đất hoặc neo bằng ghim bấm. 

Có nhiều màu sắc, nhưng màu đen và xanh lá cây đậm là phổ biến nhất vì chúng hấp thụ ánh sáng mặt trời và làm ấm đất bên dưới. Các màng màu trắng và sáng tạo ra hiệu ứng ngược lại bằng cách làm mát nhiệt độ luống, rất hữu ích khi trồng ở vùng khí hậu nóng và lạnh.

Những lợi ích khi dùng màng phủ luống nilon

Từ việc giảm cỏ dại đến thu hoạch sớm hơn, rõ ràng nó mang lại nhiều lợi ích cho người làm vườn hiện đại. Mặc dù có thành phần tổng hợp (không phân hủy sinh học), nhưng nó thân thiện với môi trường ở một số khía cạnh. 

Tuy nhiên, cùng tìm hiểu về những nhược điểm về môi trường lớn hơn hay lợi ích hơn.

1.Diệt cỏ dại

Không ai thích nhổ cỏ dại mọc xung quanh cây trồng của mình cả. 

Khi một lớp màng mờ được phủ lên đất, nó sẽ ngay lập tức ngăn ánh sáng mặt trời chiếu tới bất kỳ loại cây nào ngoại trừ cây trồng của bạn (chọc qua các lỗ). Bất kỳ loại cỏ dại nào nảy mầm bên dưới lớp màng đều bị chết ngạt và chết do thiếu ánh sáng mặt trời. 

mang-phu-luong (2)
Phương pháp diệt cỏ này ngăn chặn ánh sáng mặt trời, ngăn chặn cỏ dại phát triển.

Điều này dẫn đến ít sự cạnh tranh của cỏ dại đối với cây trồng của bạn hơn, tạo ra cây trồng khỏe mạnh hơn và năng suất cao hơn. Ngoại trừ cỏ dại thỉnh thoảng mọc lên gần lỗ cây trồng, bạn sẽ không phải cuốc đất hoặc nhổ bằng tay thường xuyên.

Điều này đặc biệt hữu ích đối với các loại cây trồng ở dưới đất trong thời gian dài như quả mọng, cà chua, tỏi tây và một số loại cây thân thảo lâu năm.

– Dọn sạch cỏ dại trước khi đặt

Bạn không thể chỉ rải màng phủ luống lên luống cỏ dại và phủ kín cỏ dại ngay lập tức. Bạn phải dọn sạch luống và tạo bề mặt đất sạch trước khi phủ lớp màng. 

Nếu bạn cố gắng phủ lớp mùn lên luống cỏ dại đã có, cỏ dại sẽ chọc thủng màng nhựa và khiến màng bị rách sớm.

Thay thế : Đây là lớp phủ vô cơ, nghĩa là nó sẽ không phân hủy sinh học hoặc nuôi dưỡng đất theo bất kỳ cách nào. Nếu bạn muốn đạt được lợi ích tương tự trong việc ngăn chặn cỏ dại trong khi xây dựng chất hữu cơ cho đất, hãy chọn lớp phủ hữu cơ thay thế.

Lá vụn, rơm, vỏ cây hoặc dăm gỗ là những lựa chọn tuyệt vời cho các khu vườn khác nhau. Chúng cũng ngăn chặn sự phát triển của cỏ dại bằng cách ngăn ánh sáng mặt trời chiếu tới hạt cỏ dại bên dưới. Một lợi ích bổ sung là chúng cung cấp thức ăn cho các vi sinh vật phân hủy chậm, bổ sung thêm chất dinh dưỡng và khoáng chất (thay vì vi nhựa) vào đất của bạn theo thời gian.

2.Tăng năng suất

Nghiên cứu sâu rộng của trường đại học nông nghiệp chứng minh rằng sản phẩm này làm tăng đáng kể năng suất. Dâu tây, cà chua, ngô, bí xanh, dưa, khoai lang, húng quế và ớt là những loại cây trồng được nghiên cứu nhiều nhất và tất cả đều cho năng suất và chất lượng quả cao hơn đáng kể khi được trồng trong màng nhựa đen hoặc trong suốt. 

mang-phu-luong (3)
Các nghiên cứu nông nghiệp khẳng định lớp phủ nhựa làm tăng đáng kể năng suất và chất lượng trái cây.

Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào lớp phủ và phản xạ bức xạ nhiệt lên, nhiệt độ và phản xạ ánh sáng tăng lên tổng thể khiến những loại cây trồng thời tiết ấm áp này trở nên tươi tốt hơn. 

Việc bảo tồn nước bên dưới lớp phủ cũng làm giảm căng thẳng về nước, cải thiện chất lượng quả. Ví dụ, ở cà chua, các nghiên cứu cho thấy lớp phủ này thúc đẩy nhiều cụm hoa hơn, ra hoa sớm hơn và ít bệnh hơn. Nó thậm chí còn giúp giảm thối đầu hoa do lượng nước có sẵn ổn định hơn bên dưới lớp phủ.

3.Nhiệt độ đất

Làm ấm

Màng nhựa có thể làm ấm đất hoặc làm mát nhiệt độ đất, tùy thuộc vào màu sắc và điều kiện. Điều này có nghĩa là bạn có thể trồng sớm hơn hoặc muộn hơn trong mùa mà không phải lo lắng về nhiệt độ làm hỏng cây trồng của bạn. Khi tia UV của mặt trời chiếu vào màng nhựa tối màu , nhiệt sẽ tỏa ra qua cấu hình đất, tạo ra vùng rễ ấm hơn để cây trồng của bạn nảy mầm và phát triển. 

Làm mát

Ngược lại, nhựa phản quang hoặc nhựa màu sáng có thể làm giảm nhiệt độ đất bằng cách phản xạ bức xạ mặt trời và giữ cho cây trồng mát hơn ở vùng khí hậu phía nam. Nhựa đen hấp thụ nhiều tia UV nhất để làm ấm đất, trong khi lớp phủ trong suốt và bạc phản xạ nhiều tia UV nhất để làm mát đất.

Nhiệt độ đất thường quan trọng hơn nhiệt độ môi trường vì đất mất nhiều thời gian để ấm hơn không khí. Lớp phủ tối màu về cơ bản làm cho mùa hè đến nhanh hơn bằng cách tạo ra một kho dự trữ nhiệt trong luống vườn của bạn . Điều này đặc biệt hữu ích đối với các loại cây ưa nhiệt dễ bị sốc khi cấy ghép, như dưa, bí và dưa chuột. Khi rễ của cây non di chuyển từ tế bào cây con sang đất đã được làm ấm trước, chúng sẽ ngay lập tức cảm thấy ấm áp và thoải mái. 

mang-phu-luong (4)
Màng nhựa, tùy thuộc vào màu sắc, có thể làm ấm hoặc làm mát đất đáng kể

Giải pháp thay thế : Thay vì sử dụng nhựa để làm ấm luống đất, thì lớp phủ rơm là giải pháp thay thế tốt nhất của bạn. Lớp phủ rơm tạo ra một lớp rào cản xốp trên đất giúp cây trồng mát hơn vào mùa hè. Nghiên cứu cho thấy lớp phủ rơm có thể điều hòa nhiệt độ đất để ngăn ngừa quá nhiệt ở các loại cây trồng như rau diếp hoặc cải bắp ưa nhiệt độ mát hơn.

Đây là tin tuyệt vời cho những người trồng trọt ở phía Nam! Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì lớp phủ rơm có thể khiến đất của bạn lạnh hơn và ẩm hơn vào mùa xuân nếu bạn phủ quá sớm. Tốt nhất là nên bón khi nhiệt độ đã đủ ấm và bạn bắt đầu lo lắng hơn về tình trạng quá nhiệt.

4.Kéo dài mùa vụ

Với công cụ này, những người trồng trọt ở phía bắc có thể trồng sớm hơn vào mùa xuân và trồng muộn hơn vào mùa thu. Những người trồng trọt ở phía nam có thể giữ cho điều kiện mát mẻ hơn vào mùa hè và kéo dài mùa vụ của họ đối với các loại cây trồng nhạy cảm với nhiệt. 

Lớp phủ tổng hợp là giải pháp rẻ hơn và dễ dàng hơn nếu bạn không đủ khả năng mua nhà kính, vải che nắng hoặc cơ sở hạ tầng đường hầm thấp. 

mang-phu-luong (5)
Lớp phủ này kéo dài mùa vụ cho cả người trồng trọt ở phía bắc và phía nam, mang lại lợi ích cho nhiều loại cây trồng.

Mùa vụ sinh trưởng dài hơn có nghĩa là thu hoạch kéo dài các loại cây trồng thời tiết ấm áp yêu thích của bạn như cà chua, ớt, dưa, ngô, húng quế và các loại rau nhạy cảm với sương giá khác.

Nó cũng có nghĩa là ít căng thẳng do nhiệt và áp lực sâu bệnh hơn đối với các loại cây trồng thời tiết mát mẻ như bông cải xanh, súp lơ, rau diếp hoặc rau mùi. 

5.Giữ độ ẩm

Sự bốc hơi là kẻ thù chính của các loại cây trồng trong vườn cần nhiều nước. Khi mặt trời chiếu vào đất trống, nó sẽ hút hết độ ẩm từ các lớp trên cùng và làm đất khô rất nhanh. Một lần nữa, màng nhựa có thể cứu cánh bằng cách giữ độ ẩm bên trong. 

Bạn không cần phải lo lắng về việc đất bị khô nếu bạn có ống tưới hoặc đường ống tưới nhỏ giọt chạy bên dưới lớp nhựa. Bạn có thể tưới ít hơn nhiều và đảm bảo cây trồng của bạn không bao giờ bị hạn hán .

Nhưng như bạn sẽ đọc bên dưới, lợi ích tiết kiệm nước này có một nhược điểm lớn: nhựa không thoáng khí. Không ai có thể thở được khi trùm túi nhựa lên đầu. Tương tự như vậy, đất không thể thở và trao đổi oxy với môi trường khi được phủ lớp màng này. Lợi ích giữ ẩm chính có thể làm giảm độ ẩm của đất sũng nước hoặc quá bão hòa. 

mang-phu-luong (6)
Lớp phủ này ngăn ngừa sự bốc hơi của đất và giữ độ ẩm, giúp giảm nhu cầu tưới nước thường xuyên.

Giải pháp thay thế : Nếu đất của bạn có xu hướng khô rất nhanh, việc thêm phân trộn và lớp phủ hữu cơ như lá vụn có thể mang lại lợi ích tương tự mà không cần rác thải nhựa. Giữ cho đất luôn ẩm và thoát nước tốt bằng cách nuôi dưỡng đất bằng vật chất phân hủy phong phú và một lớp lá mục dày 3-6cm.

Đất có tỷ lệ chất hữu cơ cao hơn được chứng minh là giữ được nhiều độ ẩm hơn và thoát nước nhanh hơn sau những trận mưa lớn.

6.Trái cây sạch hơn

Nếu bạn chán cảnh trái cây thối rữa trong đất, nhựa có thể giữ chúng cách xa mặt đất. Điều này có nghĩa là thu hoạch sạch hơn với ít rửa hơn. Các loại trái cây mọc thấp như dâu tây đặc biệt được hưởng lợi khi đặt trên nhựa, giúp giảm nấm mốc hình thành và giảm các trường hợp hư hại do sên. Nếu bạn không có cơ sở hạ tầng để làm giàn leo lên trên, các loại cây leo như dưa và dưa chuột cũng được hưởng lợi khi đặt trên bề mặt sạch thay vì trực tiếp trên đất.

mang-phu-luong (7)
Lớp phủ ngăn không cho trái cây chạm vào đất, làm giảm tình trạng thối rữa, nấm mốc và hư hại do sên gây ra.

Như chúng ta sẽ khám phá bên dưới, bạn có thể thấy một số lo ngại về thực phẩm của mình khi để trên nhựa trong thời gian dài. Trong khi một số màng phủ an toàn cho thực phẩm, các hóa chất tiềm ẩn trong những loại khác không được dán nhãn hoặc không rõ ràng.

Giải pháp thay thế : Một lần nữa, một lớp phủ hữu cơ như lá khô hoặc rơm có thể phục vụ cùng chức năng mà không cần sử dụng nhựa. Nó giữ cho trái cây sạch nhưng vẫn có thể tạo ra nơi trú ẩn cho sâu bệnh.

7.Ngăn ngừa xói mòn

Xói mòn là hiện tượng xảy ra khi gió và mưa thổi hoặc cuốn trôi đất của bạn. Đây là vấn đề lớn đối với sự thoái hóa đất trên toàn thế giới, nhưng nó cũng quan trọng không kém trong khu vườn sau nhà bạn.

mang-phu-luong (8)
Ngăn ngừa xói mòn đất trong vườn bằng cách sử dụng lớp phủ để giữ đất và bảo vệ cây khỏi gió và mưa.

Sau khi đầu tư nhiều thời gian và công sức vào đất, bạn muốn giữ đất ở đúng vị trí càng lâu càng tốt. Một lớp màng nhựa giữ đất ở đúng vị trí và bảo vệ đất khỏi tác động khắc nghiệt của các yếu tố. 

8.Màu sắc khác nhau cho các mục đích khác nhau

Những cải tiến gần đây trong thế giới phủ nhựa đã làm cho công cụ này trở nên cực kỳ linh hoạt. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số màu phủ nhất định giúp đạt được kết quả khác nhau trong các điều kiện độc đáo. Điều này giúp bạn linh hoạt hơn với các loại khí hậu, cây trồng, mùa và địa điểm khác nhau trong vườn.

mang-phu-luong (9)
Lớp phủ đỏ thúc đẩy quả chín sớm và có khả năng giảm sâu bệnh.

9.Giảm sử dụng hóa chất nông nghiệp

Những người làm vườn trước đây đã dựa vào thuốc diệt cỏ để đối phó với cỏ dại hung dữ có thể ngừng phun thuốc sau khi họ phủ lớp màng này.

mang-phu-luong (10)
Việc sử dụng màng nhựa giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng thuốc diệt cỏ, giúp việc làm vườn hữu cơ trở nên dễ dàng hơn.

Hầu hết chúng ta đều hướng đến việc trồng trọt hữu cơ, nhưng có lẽ người làm vườn của bạn vẫn phun thuốc cho cây. Khi bạn phủ màng nhựa, nhu cầu sử dụng thuốc diệt cỏ sẽ bị loại bỏ.

Tổng kết

Lớp màng nông nghiệp này được phủ lên bề mặt đất để ngăn chặn cỏ dại, giữ độ ẩm và làm ấm nhiệt độ đất, cùng nhiều lợi ích khác. Nhưng giống như bất kỳ vật liệu làm vườn tổng hợp nào, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng ưu và nhược điểm của nó trước khi phủ lên đất. Hi vọng bài viết trên của Docneem giúp mọi người biết được thêm về màng phủ nilon này nhé!

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603