Cách trồng hoa huệ và chăm sóc cây ra hoa chi tiết nhất

cach-trong-hoa-hue

Hoa huệ, loại hoa thơm không thể bỏ qua, một loại hoa quá quen thuộc với con người Việt Nam. Hôm nay, Docneem sẽ giải thích tất cả những điều bạn cần biết để trồng những loài hoa thơm ngát này trong khu vườn của riêng của mình nhé!.

Hoa Huệ – Polianthes tuberosa rất được ưa chuộng với các cụm hoa trắng sáp có mùi ngọt ngào, hương thơm thường được so sánh với hoa nhài hoặc hoa dành dành nhưng mạnh hơn và nồng đậm hơn. Trong nước hoa, hoa tuberose thường được sử dụng làm hương giữa để tăng thêm sự ấm áp cho hỗn hợp hương thơm.

Hoa huệ là hoa gì?

Loài cây đặc biệt này vừa đẹp vừa thơm góp phần làm cho khu vườn của bạn như một tiệm nước hoa với một trong những loài hoa thơm nhất thế giới. Hãy cùng tìm hiểu cách trồng cây hoa huệ rực rỡ nhé!

HOA-HUE (14)
Hoa huệ là một loại cây lâu năm thuộc họ Măng tây.

Hoa huệ –Polianthes tuberosa, mùi hương đã được sử dụng trong hàng ngàn công thức nước hoa. Ngoài việc sử dụng trong nước hoa mỹ phẩm, hoa huệ thường được dùng làm hoa cắt cành để cắm bình. Chỉ cần một cành hoa có thể tỏa hương khắp phòng và có thể cắm trong bình đến hai tuần. 

Đặc trưng của hoa huệ

Nếu bạn chưa biết thì đây là một loại cây thùa bán mọng nước. Cây lâu năm rụng lá này ngủ đông vào mùa đông và có mùa sinh trưởng và nở hoa vào mùa hè. Rễ là củ hành sinh sôi nhanh chóng trong điều kiện thích hợp

HOA-HUE
Cây có lá mảnh và cành cao với hoa hình kèn màu trắng.

Cây bao gồm một cụm lá dài, mảnh, xanh tươi với đầu nhọn. Lá nhỏ hơn, mỏng hơn mọc một phần trên thân hoa. Các bông hoa cao và mảnh, với một cụm hoa màu trắng, sáp, hình kèn ở trên cùng

Mặc dù hoa tự bản thân đã hấp dẫn, nhưng sức hấp dẫn chính không phải là vẻ ngoài. Thay vào đó, hương thơm nồng nàn và mạnh mẽ mới là lý do khiến những bông hoa này thường được trồng nhiều nhất. 

Những bông hoa nở vào ban đêm, và buổi tối là lúc chúng tỏa ra nhiều hương thơm nhất . 

Hoa huệ có những công dụng gì?

Đây là một loại cây có nhiều mục đích sử dụng, vừa có tính thực tế vừa có tính trang trí. Bên cạnh việc sử dụng trong nước hoa mỹ phẩm, nó còn được coi là một yếu tố cảnh quan trang trí. Ngoài ra, nó còn có nhiều chỉ định về y học. 

HOA-HUE (4)
Tinh dầu hoa được đánh giá cao vì tác dụng dưỡng ẩm và chống viêm.

Dầu hoa huệ được biết đến là chất dưỡng ẩm tuyệt vời cho da. Nó cũng có đặc tính chống viêm. Trong liệu pháp hương thơm, loại dầu này được sử dụng như một chất giảm căng thẳng và thúc đẩy sự thư giãn. 

Mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy những bình hoa huệ trắng này trong các ngôi chùa, cúng kiếng, dâng hương. mùng 1, rằm hay Tết…bởi Màu trắng tinh khiết, những búp hoa mập mạp, chùm căng đầy, lâu tàn trên thân cành tượng trưng cho sự đủ đầy, dồi dào, may mắn, bình an cho gia đạo.

Cách trồng hoa huệ ra nhiều hoa

Cách phổ biến nhất để trồng những loại cây này là từ củ, là những cấu trúc rễ giống như củ hành. Chúng thường được trồng vào cuối đông để phục vụ cho mùa xuân. 

TRONG-HOA-HUE (13)
Cây trồng trong thùng chứa dễ chăm sóc vào mùa đông ở những vùng lạnh hơn.

Mọi người có thể trồng trong chậu hoặc trồng vào luống. Trồng củ hoa sâu từ 5-10cm trong đất thoát nước tốt. Chọn một nơi có nhiều ánh nắng trực tiếp. Trồng các cây cách nhau từ 15-20cm. 

Chăm sóc cây hoa huệ

Cây hoa huệ dễ trồng và ít cần chăm sóc . Chúng sinh sôi nhanh nhưng không xâm lấn. Bản chất bán mọng nước của chúng có nghĩa là miễn là bạn trồng chúng ở đúng vị trí, bạn sẽ không cần phải tưới nước hoặc chăm sóc chúng thường xuyên.  

Ánh sáng

Để đạt được tiềm năng ra hoa đầy đủ, cây hoa huệ cần rất nhiều ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, những cây này không thích bị khô héo nhiều như các loại cây mọng nước hoặc cây thùa khác. Để có một cây hoa huệ khỏe mạnh, hãy trồng cây của bạn ở nơi có ánh nắng mặt trời hầu hết trong ngày. 

HOA-HUE (6)
Bóng râm vào buổi chiều giúp giữ độ ẩm ở những nơi có khí hậu nóng.

Ở những vùng khí hậu nóng hơn, hãy cân nhắc việc cho cây của bạn một chút bóng râm vào buổi chiều . Nếu cây được phơi nắng từ sáu đến tám giờ vào đầu ngày, một chút bóng râm vào buổi chiều sẽ giúp cây giữ đủ nước. Một lớp phủ xung quanh gốc cây cũng có thể giúp giữ lại một ít độ ẩm trong đất. 

Nước

Những cây này chịu hạn, nhưng không đến mức như một số cây khác . Cây hoa huệ của bạn sẽ chịu được thời tiết khô hạn, nhưng nếu bạn muốn cây nở hoa đẹp, hãy tưới nước thỉnh thoảng. Không để cây bị nướng trong đất nóng, khô, nếu không hoa của bạn sẽ tàn rất nhanh. 

HOA-HUE (1
Chúng cần được tưới nước cẩn thận để tránh bị thối do nấm và chết do tưới quá nhiều nước.

Điều quan trọng là không tưới quá nhiều nước cho cây. Rễ củ dễ bị thối nấm. Ngâm trong đất sũng nước sẽ làm thối rễ và cuối cùng giết chết cây. 

Đất

Đầu tiên và quan trọng nhất, cây hoa huệ cần đất thoát nước tốt. Rễ củ của chúng sẽ bị thối nếu chúng bị ướt trong thời gian dài. Đây không phải là loại cây phù hợp với đất ngập nước. Chúng cần rất nhiều chất dinh dưỡng, vì vậy đất của chúng phải giàu chất hữu cơ.

HOA-HUE (7)
Điều kiện đất lý tưởng bao gồm đất tơi xốp, hơi chua.

Đất cát tốt cho những loại cây này. Tuy nhiên, cần phải cải tạo đất bằng phân hữu cơ hoặc phân chuồng để cung cấp chất dinh dưỡng mà cây này cần. Đất tơi xốp, nhiều mùn là lý tưởng và độ pH hơi chua sẽ giúp cây này phát triển tốt. Độ pH trong khoảng 6,0-6,5 là tuyệt vời. Tốt hơn là nên chọn đất có tính axit hơn là đất có tính kiềm. 

Nhiệt độ và độ ẩm

Hoa huệ có nguồn gốc từ khí hậu nóng ẩm. Nó phát triển mạnh trong môi trường có điều kiện nhiệt đới và không chịu được lạnh cao. 

HOA-HUE (8)
Cây chịu được nhiệt độ lạnh nhưng cần độ ẩm cao.

Tán lá chịu nhiệt rất tốt, nhưng hoa thì kém hơn. Ở nhiệt độ cao hơn (35°C), hoa của bạn sẽ héo và tàn nhanh. Bổ sung nước có thể giúp ích trong thời tiết rất nóng. 

Hoa huệ của bạn sẽ thích độ ẩm từ bình thường đến cao. Chúng không phải là cây trồng trong nhà tốt vì chúng thích thời tiết nóng ẩm. Chúng có thể sống trong nhà, nhưng không có khả năng nở hoa. 

Bón phân

Đây là loài cây cần dinh dưỡng trung bình đến nhiều. Nếu bạn muốn cây trông đẹp nhất, bạn sẽ cần bón phân. Vào đầu mùa, hãy bón phân dạng hạt giải phóng chậm như trùn quế, dịch chuối, dịch đậu nành humic… 

PHAN-BON-CHO-HOA
Khuyến khích cây ra hoa bằng cách sử dụng phân bón sau mỗi 4-6 tuần.

Để ra hoa, hãy bón phân có hàm lượng phốt pho cao hơn cho cây. Công thức NPK 5-10-5 là lựa chọn tốt để bắt đầu bón.

Trong mùa sinh trưởng, hãy bón phân cho cây hoa huệ của bạn sau mỗi bốn đến sáu tuần. Bạn cũng có thể trộn một ít phân ủ hoặc phân chuồng hoai mục với đất khi trồng. Phân này sẽ phân hủy chậm, cung cấp cho cây của bạn một lượng chất dinh dưỡng thấp trong thời gian dài.

Cắt tỉa

Cắt tỉa bảo dưỡng là một nhiệm vụ liên tục trong suốt mùa sinh trưởng. Nếu bạn thấy lá chuyển sang màu vàng hoặc nâu, hãy cắt tỉa chúng. Làm tương tự với bất kỳ lá nào bị hư hại do bệnh tật hoặc sâu bệnh. 

HOA-HUE (12)
Cắt tỉa lá vào mùa thu sau đợt sương giá đầu tiên hoặc khi thời tiết mát mẻ.

Việc cắt bỏ hoa huệ của bạn là quan trọng nếu mục tiêu của bạn là có nhiều hoa. Bạn cắt càng nhiều hoa khỏi cây, thì cây sẽ càng ra nhiều hoa. Cho dù bạn cắt chúng để bó hoa hay để chúng trên cây cho đến khi chúng héo.

Cách nhân giống hoa huệ

Cây hoa huệ dễ nhân giống vì cách rễ của chúng phát triển. Giống như hầu hết các loại cây họ củ, bạn chỉ cần đào củ lên và chia chúng ra. Tách riêng củ của bạn sau mỗi ba đến bốn năm để chúng không chồng lên nhau và thúc đẩy ra hoa tốt hơn. Bạn nên làm điều này ngay cả khi bạn không muốn nhân giống. 

cu-hoa-hue
Nhân giống hoa huệ bằng cách nhẹ nhàng nhấc cây ra khỏi đất và trồng lại những củ lớn nhất.

Nhẹ nhàng dùng một cái chĩa làm vườn để xới đất và nhấc củ ra khỏi mặt đất. Tách các củ ra và chọn những củ lớn nhất để trồng lại. Đây là những cây tuyệt vời để chia sẻ với những người yêu cây khác. 

Những vấn đề chung khi trồng hoa huệ

Hầu hết các vấn đề mà bạn sẽ gặp phải với loại cây này đều có bản chất là nấm. Một số loài gây hại có thể xuất hiện, nhưng phần lớn, hoa huệ được coi là có khả năng kháng sâu bệnh

Sâu bọ

Trong khi sâu bệnh thường chọn các loại cây khác trong vườn để ăn, hoa huệ không hoàn toàn chống được sâu bệnh. Bạn có thể gặp vấn đề với sâu đục nụ và châu chấu. Đất diatomit là biện pháp phòng thủ tốt chống lại sâu đục nụ. Rắc đất lên mặt đất ngay xung quanh cây của bạn.  

HOA-HUE (9)
Châu chấu 1 trong những côn trùng xuất hiện nhiều ở trồng hoa huệ.

Bệnh thường gặp ở cây hoa huệ

Mặc dù các vấn đề về mầm bệnh không chỉ giới hạn ở bệnh nấm, nhưng đây là những vấn đề phổ biến nhất đối với loại cây này. Các bệnh nấm, bao gồm thối rễ và thối gốc, thường gặp ở cây hoa huệ. Vấn đề bắt nguồn từ việc thoát nước kém hoặc tưới quá nhiều nước. Những loại cây này rất nhạy cảm với tình trạng tưới quá nhiều nước

phong-benh-cho-hoa-hue
Tránh nhiễm nấm bằng cách duy trì lưu thông không khí đầy đủ.

Lưu thông không khí kém là một thủ phạm khác gây ra bệnh nấm, đặc biệt là trên lá. Đây là vấn đề ở vùng khí hậu ẩm ướt nhiều hơn ở vùng khô hơn. Đảm bảo rằng có sự lưu thông không khí thích hợp xung quanh cây của bạn và chỉ tưới nước khi bề mặt đất khô. Trồng ở nơi có hệ thống thoát nước thích hợp là rất quan trọng vì lý do này. 

Dùng Nano bạc để tiêu diệt nấm và vi khuẩn trên cây trồng khi, phòng ngay cả khi mầm bệnh chưa xuất hiện. Nano Bạc có khả năng diệt trên 650 loại vi khuẩn, vi rút, nấm mốc mà không tạo tính kháng/lờn. Hiện tại, Nano Ag đang được khuyến khích sử dụng trong chương trình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch để phòng trừ vi khuẩn, vi rút, nấm mốc, rong rêu trên cây.

tri-nam-cho-cay
Phòng bệnh nấm cho cây bằng nano bạc

Nano Bạc (Ag+)

Cách phun phòng và diệt chung:

+ Phun phòng:

Pha 5ml Nano bạc/1 lít nước. Phun ướt đều thân, lá, rễ, giá thể. Từ 7-10 ngày phun một lần. Phun vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều mát.

+ Phun diệt:

Pha 10-15ml Nano bạc/1 lít nước, phun đẫm 2 mặt lá, đến khi vết khô hẳn hoặc lá yếu vàng rồi rụng đi.

Cây ít ra hoa

Cây hoa huệ cần thời gian sinh trưởng dài trước khi nở hoa. Nếu bạn đợi quá lâu vào mùa xuân, bạn có thể không kịp trồng chúng xuống đất. Hãy đảm bảo trồng củ ngay để chúng có đủ thời gian sinh trưởng. 

Một yếu tố khác có thể ức chế sự ra hoa là thiếu ánh nắng mặt trời hoặc chất dinh dưỡng. Những cây này cần đầy đủ ánh nắng mặt trời để ra hoa. Ở một số vùng khí hậu nóng, chúng sẽ chịu được một chút bóng râm vào buổi chiều. Nhìn chung, chúng cần đủ sáu đến tám giờ mỗi ngày để ra hoa tối ưu. 

NHAN-GIONG-HOA-HUE (3)
Chúng cần ánh nắng mặt trời đầy đủ từ 6-8 giờ mỗi ngày để nở hoa rực rỡ.

Những cây ăn nhiều này cũng cần đủ chất dinh dưỡng để nở hoa. Nếu bạn trồng chúng trong đất xấu hoặc không bón phân, bạn sẽ không thấy nhiều hoa. Để chúng sinh sôi nảy nở mà không chia chúng sau mỗi vài năm cũng sẽ làm giảm khả năng ra hoa.

Sử dụng phân bón kích hoa Docneem trước khi cây bắt đầu ra hoa giúp cây khoẻ mạnh, phân hoá mầm hoa, nụ, kích hoa ra nhiều mà không bị mất sức.

Tổng kết

Hoa huệ là một trong những loài hoa có mùi thơm nồng nàn nhất trên thế giới . Không có gì ngạc nhiên khi hoa của loài cây này thường được sử dụng trong nước hoa và nghệ thuật cắm hoa. Hãy trồng loài hoa xinh đẹp này trong vườn của bạn và tận hưởng mùi hương tuyệt vời của hoa huệ nhé! 

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603