Hoa hồng floribunda và cách trồng, chăm sóc hoa nở quanh năm

Hoa hồng floribunda

Hoa hồng Floribunda là loại hoa hồng bụi tuyệt vời tạo nên sự bổ sung tuyệt vời cho khu vườn. Trong bài viết này, Docneem sẽ chia sẻ tất cả những gì bạn cần biết để bắt đầu với những loại cây xinh xắn này.

Hoa hồng là một loại cây trồng trong vườn cổ điển, những cây xinh đẹp này là sự bổ sung tuyệt vời cho khu vườn. Hãy cùng chiêm ngưỡng những bụi hoa hồng xinh xắn này nhé.

Hoa hồng Floribunda là hoa gì?

Floribundas là hoa hồng lai được tạo ra bằng cách lai trà lai và hoa hồng polyantha (hoa hồng tường vi ). Các cây thu được mang những đặc tính của cả hai cây. Chúng có đặc tính lớn hơn và thơm hơn so với các loại trà lai, mặc dù hoa không lớn bằng. Tuy nhiên, chúng nở hoa thành từng cụm giống như cây bố mẹ polyantha. 

Hoa-hong-Floribunda
Hoa hồng Floribunda cho hoa nhiều và phát triển dạng bụi, chịu lạnh tốt

Đúng như tên gọi của chúng, những cây này tạo ra rất nhiều hoa. Những bông hoa nở bung to hơn so với các loại trà lai. Những cây này cũng có vẻ ngoài thấp, giống cây bụi. Điều này làm cho floribunda trở thành một yếu tố cảnh quan đẹp, ngoài ra còn là một loại hoa cắt cành tuyệt vời.

Hoa hồng Floribunda được trồng ở nhiều nước Châu Âu, chưa được trồng phổ biến ở nước ta. Bài viết này sẽ giúp những ai yêu thích vẻ đẹp về loại hoa này có thêm nhiều thông tin và biết cách trồng và chăm sóc chúng đúng cách.

 Đặc điểm hoa hồng floribunda

Những bông hồng này nổi tiếng nhất là những bông hoa nở rộ. Cái tên floribunda có nghĩa là ‘ra hoa dồi dào’, và chắc chắn là như vậy. Theo kiểu của bố mẹ polyantha, chúng tạo thành cụm hoa chứ không phải hoa đơn lẻ. 

ytong-Hoa-hongFloribunda
Hoa hồng Floribunda sở hữu nhiều màu sắc khác nhau

Cây bụi này mọc thấp, cao khoảng 1m. Chúng có xu hướng lan rộng hơn chiều cao của chúng, tạo thành một cây bụi hấp dẫn. Hình dạng rậm rạp của chúng khiến chúng trở nên được ưa chuộng hơn khi làm cây cảnh so với các loại trà lai cao hơn. 

Floribundas nở hoa liên tục từ cuối mùa xuân cho đến mùa thu. Thay vì những nụ hoa đơn lẻ thì những bông hoa lai này mọc thành từng chùm. Nhìn chung chúng nhỏ hơn nhưng nở hoa với số lượng lớn hơn nhiều.

Với nhiều màu sắc đẹp mắt: hồng phấn, đỏ, tím, hồng phớt…Không phải tất cả các loại hoa floribunda đều thơm. Nhiều loại hoa có mùi thơm của cam quýt. Chúng được coi là dễ chăm sóc và ít tốn công hơn so với hoa hồng trà lai. 

Cho hoa hồng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời để nở hoa tươi tốt và khỏe mạnh.

Hình dạng cây bụi và tán lá rậm rạp của chúng khiến chúng trở thành một loại cây cảnh tuyệt vời. Chúng phát triển tốt như một hàng rào dài, đường viền tạo điểm nhấn cho những cảnh cổng, khuôn viên. Khi trồng hàng loạt, chúng tạo ra sự ngọt ngọt, mềm mại và giúp không gian của bạn cuốn hút hơn . 

Thời điểm trồng hoa hồng floribunda

Thời điểm lý tưởng để trồng hoa hồng floribunda là vào mùa xuân. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang trồng hoa hồng rễ trần. Trồng hoa hồng rễ trần vào mùa xuân trước khi chúng thoát khỏi trạng thái ngủ đông. Hoa hồng trồng trong chậu có thể được trồng vào mùa xuân hoặc mùa thu (để chúng có thời gian phát triển trước mùa hè nóng nực và mùa đông lạnh giá).

trong-hoa-hong-floribunda
Trồng hoa hồng vào mùa xuân để cây phát triển và chăm sóc tối ưu.

 

Chọn một vị trí có đầy đủ ánh nắng mặt trời, cung cấp cho bụi hoa hồng của bạn lượng ánh sáng lớn nhất. Đào một cái hố sâu và rộng ít nhất gấp rưỡi bầu rễ. Đổ đầy nước vào hố trước khi trồng. 

Đối với hoa hồng rễ trần, hãy đổ một ít phân trộn hoặc đất giàu dinh dưỡng khác vào một gò đất trong lỗ. Trải rễ cây lên gò đất và lấp đầy lỗ. Đặt cây hoa hồng trong chậu vào lỗ và xoay nó để định hướng theo cách bạn muốn. 

Lấp lại lỗ, đảm bảo che kín điểm ghép ở dưới cùng của thân chính. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa gốc ghép hình thành các chồi. Sau khi lấp đất, hãy tưới thật nhiều nước cho hoa hồng của bạn. Lấp lại một lần nữa để lấp đầy chỗ trũng còn sót lại sau khi tưới nước.

Sau khi trồng và tưới nước cho hoa hồng, hãy phủ một lớp màng phủ dày. Hoa hồng thích độ ẩm và lớp phủ không chỉ giúp giữ độ ẩm mà còn bảo vệ rễ cây. 

Cách chăm sóc hoa hồng floribunda

Hoa hồng Floribunda là loại cây dễ trồng và ít cần chăm sóc trong thế giới hoa hồng. Chúng có xu hướng kháng bệnh và chịu lạnh tốt hơn so với cây chè lai của chúng.

Ánh sáng

Hoa hồng là loại cây ưa nắng và sẽ nở hoa tốt nhất khi được phơi nắng từ sáu đến tám giờ mỗi ngày. Bạn càng cho những cây này nhiều ánh nắng thì chúng sẽ càng ra nhiều hoa. Chúng có thể dễ bị nấm hơn khi trồng trong bóng râm một phần. 

Như trường hợp của hầu hết các loại cây, ánh nắng buổi sáng là lý tưởng vì nó mát hơn và ít gay gắt hơn. Nếu bạn định cung cấp bóng râm cho hoa hồng của mình thì đó là vào buổi chiều khi ánh nắng nóng hơn và gay gắt hơn. 

Nước

Hầu hết những người làm vườn hoa hồng đều làm việc theo hướng dẫn rằng cách tốt nhất là tưới nước thật sâu nhưng không thường xuyên. Nói cách khác, tốt hơn là nên tưới nước mỗi tuần một lần và tưới kỹ hơn. Điều này trái ngược với việc tưới nước thường xuyên hơn nhưng lại tưới ít nước hơn. 

tuoi-nuoc-hoa-hong
Tưới nước thật sâu cho cây hoa hồng một lần một tuần để có hệ thống rễ khỏe mạnh.

Lý do là tưới nước sâu sẽ khuyến khích hoa hồng của bạn cắm rễ sâu hơn vào lòng đất. Hệ thống rễ sâu hơn có nghĩa là cây khỏe mạnh hơn với khả năng chịu hạn tốt hơn . Những rễ sâu đó sẽ tiếp cận tốt hơn với nước ngầm trong thời gian ít mưa. 

Đất

Hoa hồng không chịu được nước đọng. Rễ ướt là nguyên nhân dẫn đến bệnh nấm, vì vậy một yếu tố quan trọng trong đất của bạn là khả năng thoát nước. Hoa hồng tận dụng được rất nhiều chất dinh dưỡng nên độ phì nhiêu của đất cũng là một yếu tố quan trọng.

Đảm bảo đất thoát nước tốt, có độ chua nhẹ để hoa hồng khỏe mạnh.

Nếu bạn có đất tự nhiên tơi xốp , nhiều mùn , giàu dinh dưỡng , bạn có thể trồng hoa hồng mà không cần cải tạo. Nếu đất của bạn dày đặc hoặc cứng và không thoát nước tốt, hãy đảm bảo thêm một ít cát thô hoặc vật liệu khác để tăng khả năng thoát nước. Chúng tôi khuyên bạn nên đổ một ít phân hữu cơ hoặc phân chuồng vào hố khi trồng hoa hồng. Điều này sẽ giúp cây tăng trưởng nhanh hơn.

Về độ pH của đất, hoa hồng thích đất hơi chua. Độ pH 6-6,5 là lý tưởng . Nếu đất không đủ chua, cây sẽ gặp khó khăn trong việc lấy được chất dinh dưỡng phù hợp từ đất. Nếu đất có tính axit cao hơn, đất sẽ không giải phóng được một số chất dinh dưỡng quan trọng

Nhiệt độ và độ ẩm

Floribundas nổi tiếng về độ cứng và khả năng chịu nhiệt độ tuyệt vời. Chúng chịu lạnh tốt hơn hoa hồng trà lai và chúng cũng có khả năng chịu nhiệt rất tốt. Bạn có thể tin tưởng rằng hoa hồng floribunda của mình sẽ phát triển tốt ở nhiệt độ lên 40 độ.

Khả năng chịu lạnh, chịu ẩm tốt hơn hầu hết các loại hoa hồng. Chỉ cần cẩn thận về sự lưu thông không khí.

Bón phân

Hoa hồng là loại cây cần nhiều dinh dưỡng và ngay cả khi được trồng trên đất màu mỡ, chúng vẫn phát triển tốt nhất nếu được bón một ít phân bón. Lần bón phân đầu tiên của bạn phải có hàm lượng nitơ cao hơn. Điều này sẽ góp phần làm cho cây to hơn, khỏe hơn với tán lá khỏe mạnh

bon-phan-hoa-hong
Cho hoa hồng ăn thường xuyên để cây phát triển mạnh mẽ và nở hoa đẹp.

Khi cây gần ra hoa, hãy chuyển sang công thức cân bằng, giải phóng chậm như tỷ lệ NPK 10-10-10. Điều này sẽ thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của rễ, lá và hoa. 

Lời khuyên là mọi người nên dùng các loại phân bón hữu cơ, phân bón tan chậm như phân chuồng, phân trùn quế kết hợp với phân bón dành riêng cho hoa hồng sẽ cung cấp dưỡng chất bền vững, lâu dài vừa cải tạo đất, bảo vệ môi trường xung quanh, tăng mật độ vi sinh trong đất giúp cây luôn tràn trề sức sống.

Về tần suất, hãy bón phân cho những bông hồng này hai đến bốn tuần một lần trong suốt mùa sinh trưởng và nở hoa. Mùa sinh trưởng kéo dài suốt mùa xuân và mùa hè. Khi thời tiết bắt đầu mát mẻ vào mùa thu, hãy ngừng bón phân. Phân bón khuyến khích sự phát triển mới non nớt, dễ bị tổn thương hơn trước thời tiết thay đổi. 

Cắt tỉa 

Cắt tỉa bất kỳ thân cây bị hư hỏng hoặc yếu nào. Việc cắt tỉa vào mùa xuân sẽ giúp cây phát triển khỏe mạnh hơn và ra nhiều hoa hơn vào mùa hè. 

cat-tia-hoa-hong
Cắt tỉa hoa hồng floribunda vào mùa xuân và mùa thu để tăng trưởng tối ưu.

Vào mùa thu, để chuẩn bị cho mùa đông, bạn có thể cắt hoa hoặc để nguyên quả để chim ăn. Bạn không cần phải cắt toàn bộ cây. Bạn chỉ cần cắt tỉa bất kỳ cành quá dài. 

Trong mùa, loại bỏ những bông hoa đã tàn để khuyến khích ra hoa nhiều hơn.

Trồng hoa hồng floribunda trong chậu

Hoa hồng Floribunda có thể sống tốt trong chậu. Chúng có xu hướng an rộng, vì vậy hãy chọn một chậu lớn có thể chứa được rễ và cân bằng phần ngọn của cây. Chậu 7gallon Monrovia là chậu mà cây của bạn sẽ phát triển và bạn sẽ không phải thay chậu thường xuyên. Chậu này sẽ đủ sâu để chứa được hệ thống rễ trưởng thành. 

 

Về chất trồng bầu, hỗn hợp là tốt nhất. Sử dụng 2/3 hỗn hợp bầu tiêu chuẩn và trộn vào 1/3 phân chuồng để bổ sung chất dinh dưỡng. Bạn sẽ cần tưới nước và bón phân cho cây hồng trong chậu thường xuyên hơn so với những cây trồng dưới đất. 

Bạn có thể cần tưới nước cho cây hoa hồng trồng trong chậu của mình thường xuyên, có thể là hai ngày một lần . Đừng để đất khô hoàn toàn. Miễn là chậu của bạn có hệ thống thoát nước thích hợp, việc tưới nước thường xuyên sẽ không gây hại cho cây. 

Bón phân cho cây hoa hồng trồng trong chậu của bạn hai đến ba tuần một lần trong suốt mùa sinh trưởng và ra hoa. Sử dụng phân bón dạng lỏng để cây dễ hấp thụ hơn.

Cách giâm cành hoa hồng floribunda

Hầu hết các loại hoa hồng floribunda không mọc trên rễ của chính chúng. Chúng được ghép vào gốc ghép cứng cáp hơn. Vì lý do này, việc nhân giống chúng từ cành giâm sẽ không cho ra cây khỏe như cây mẹ. Tuy nhiên, vẫn có thể thực hiện được. 

Để nhân giống hoa hồng của bạn, hãy giâm cành từ cành mới mọc. Thời điểm tốt nhất để nhân giống là vào giữa mùa hè khi có nhiều cành non để lựa chọn. Cành giâm của bạn phải dài khoảng 15 đến 20cm .

 

Loại bỏ bất kỳ tán lá nào nằm dưới mặt đất và nhúng phần cuối của vết cắt vào dung dịch kích thích ra rễ. Đặt phần cuối của cành giâm vào đất ẩm trong các thùng nhỏ hoặc trực tiếp xuống đất. Giữ cho cành giâm của bạn ẩm liên tục cho đến khi hình thành các hình thức tăng trưởng mới. Sự phát triển mới sẽ cho bạn biết rằng cành giâm của bạn đã bén rễ. 

Những vấn đề chung của hoa hồng Floribunda

Hoa hồng Floribunda, giống như các loại hoa hồng khác, đều có nhiều vấn đề. Về khả năng kháng bệnh, những bông hồng này chúng cứng cáp hơn hoa hồng trà lai nhưng không có khả năng chống chịu tốt. 

Bệnh tật

Bệnh nấm là bệnh phổ biến nhất mà hoa hồng floribunda phải đối mặt. Bệnh phấn trắng, bệnh đốm đenbệnh sương mai đều có thể là vấn đề đối với những cây này. Một số bệnh khác mà bạn có thể gặp phải với hoa hồng bao gồm bệnh bạc lá, bệnh thối mục, bệnh gỉ sắt và bệnh túi mật. 

Giữ cho hoa hồng của bạn khỏe mạnh và được nuôi dưỡng tốt là một bước đi đúng hướng. Một cây khỏe mạnh sẽ có khả năng phục hồi tốt hơn sau khi bị bệnh. Giữ đất thoát nước và lưu thông không khí qua tán lá hoa hồng là cách tốt để ngăn ngừa nấm. 

Sâu bệnh

Khi nói đến các loại sâu hại hoa hồng thông thường, rệp là kẻ thù số một của loài hoa hồng. Những loài côn trùng hút nhựa cây này thích ăn chồi của cây này. Điều này có thể gây ra thiệt hại đáng kể và giảm số lượng nở hoa. 

Để loại bỏ rệp và các loài gây hại khác khỏi hoa hồng, hãy thử phun trực tiếp từ vòi nước. Biện pháp cuối cùng là hãy thử dùng dầu neem. Luôn luôn thoa dầu neem vào cuối buổi chiều để tránh gây hại cho các loài thụ phấn. Dầu cần khô qua đêm trước khi chúng ra thụ phấn cho hoa hồng của bạn. 

Thiếu Hoa

Việc thiếu hoa thường có nghĩa là một trong hai điều sau. Lý do có khả năng nhất khiến hoa hồng của bạn không nở là do thiếu ánh sáng mặt trời . Hoa hồng cần ít nhất 6 giờ nắng trực tiếp mỗi ngày để nở hoa đẹp nhất. 

Thủ phạm khác khiến hoa không nở là thiếu chất dinh dưỡng. Nếu hoa hồng của bạn không nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết để nở hoa, thì có thể nó sẽ không nở. Hãy thử bón phân có hàm lượng phốt pho cao để giúp hoa hồng của bạn phát triển.

Tổng Kết 

Nếu bạn đang tìm một loại hoa hồng cảnh tuyệt vời có mùa nở hoa dài, floribunda là một lựa chọn tuyệt vời. Mặc dù chúng có thể không có thân cây như họ hàng trà lai của chúng, nhưng những cây bụi này nhỏ gọn và có tán lá rậm rạp, hấp dẫn. Hãy thêm một bụi hoa hồng tuyệt đẹp này vào khu vườn của mình nhé. 

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603