Top 13 loại cây phòng côn trùng, đẩy lùi sâu bệnh trong vườn

cay-neem-tri-benh

Cây phòng côn trùng để đẩy lùi các loài gây hại phiền toái trong vườn bạn đã thử chưa? Đối với nhiều nhà làm vườn thì côn trùng nó có thể là một thách thức thực sự. Có những loài thực vật thu hút côn trùng và có những loài thực vật xua đuổi chúng. Hãy đọc tiếp bài viết dưới đây của Docneem về 13 loại cây sẽ giúp xua đuổi sâu bệnh trong vườn.

Lời nói đầu về cây đẩy lùi côn trùng

Mỗi người làm vườn đều sẽ đối mặt với côn trùng, chúng vừa là bạn vừa là kẻ thù với mọi cây trồng. Chúng ta cảm thấy rất vui khi nhìn thấy một con bướm đậu trên bông hoa của mình nhưng lại cố gắng hết sức để xua đuổi và tiêu diệt những con khác, như rệp và muỗi. 

Và mọi người có biết là có thể trồng một số loại cây đặc biệt trong vườn của mình để xua đuổi những loài gây hại đó một cách tự nhiên đồng thời khuyến khích những con bọ tốt?

cay-duoi-con-trung
Một số loài thực vật có thể xua đuổi một số loài côn trùng

Với tất cả số tiền chúng ta chi cho thuốc xịt diệt côn trùng và đèn hạn chế sâu bọ, tại sao không đầu tư vào một số loại cây sẽ giúp sân của bạn tự nhiên không có một số côn trùng gây hại? Vì muỗi là vật chủ gây ra các bệnh như sốt rét, vi rút sẽ không tốt lắm cho con người đặc biệt là trẻ em. 

Với những người làm vườn, yêu thích trồng cây, chúng ta thường tận hưởng nhiều thời gian ngoài trời, nên việc khám phá những cách tự nhiên nhất để xua đuổi côn trùng xấu trong khi không gây hại cho côn trùng tốt hoặc chính chúng ta trong quá trình này là điều hợp lý. 

Nhiều loại thuốc trừ sâu tiêu diệt côn trùng có hại cũng tiêu diệt những côn trùng có ích. Ong và bướm rất quan trọng đối với khu vườn và chúng có sở thích rất khác so với các loài côn trùng khác. Những loài thực vật mà các loài côn trùng gây hại xua đuổi lại là những thứ mà các loài thụ phấn sẽ tìm kiếm . Hãy cùng thảo luận tại sao một số loài thực vật có thể xua đuổi một số loài côn trùng mà không phải những loài khác . 

Tại sao một số loại cây phòng côn trùng?

Một số loại cây có cơ chế phòng vệ giúp xua đuổi côn trùng gây hại một cách tự nhiên. Tạo ra pheromone không hấp dẫn đối với côn trùng hoặc mùi hương nồng nặc che khuất đi hương thơm của những loại cây yêu thích của chúng. Vẫn còn những loài khác có những đặc điểm vật lý nguy hiểm đối với một số loài côn trùng. 

cay-duoi-con-trung (1)
Thực vật xua đuổi côn trùng bằng pheromone, dầu và các biện pháp phòng vệ khác, bảo vệ chống lại sự xâm nhập có hại một cách tự nhiên.

Một số loài có chứa tinh dầu mà côn trùng không thích . Khi mặt trời làm nóng tán lá và hoa của những cây này, dầu sẽ tiết ra, côn trùng sẽ bị ảnh hưởng.

Và một cách tuyệt vời khác để kiểm soát quần thể côn trùng gây hại là sử dụng các loại cây thu hút côn trùng săn mồi có ích vào vườn. Nếu bạn cung cấp những loại cây yêu thích của chúng, chúng sẽ giúp bạn diệt trừ sâu bệnh rất nhiều!

 Loại cây phòng côn trùng, đẩy lùi sâu bệnh hiệu quả

13 loại cây đẩy lùi một số loài gây hại trong vườn và cách thức hoạt động của từng loại cũng như nơi bạn nên trồng chúng để đạt được lợi ích tối đa. 

Cây cúc ngải

Tansy – cây cúc hương ngải là một loại cây nổi bật, tạo ra những bông hoa hình nút nhỏ, màu vàng sáng vào giữa mùa hè. Khi hoa khô rất đẹp, giữ được màu sắc và dùng làm trang trí trong nhà cực xinh. Tinh dầu cúc có chứa thujone, một monoterpene ketone, gây độc cho con người và côn trùng. Miễn là một người không ăn cây, nó sẽ không gây hại gì.

cay-cuc-ngai
Chứa thujone, tansy xua đuổi côn trùng một cách hiệu quả và đóng vai trò như một loại cây bầu bạn có ích trong vườn.

Thujone trong dầu thực vật thuộc loài cúc tây có tác dụng xua đuổi các loài gây hại như bọ chét và muỗi cực kỳ tốt. Khi được sử dụng làm cây đồng hành, cúc ngải ngăn chặn nhiều loại côn trùng gây hại, bao gồm kiến, bọ dưa chuột, sâu đục thân, ruồi, sâu bắp cải, ruồi gỉ sắt và một số loài khác. Nó là người bạn đồng hành tuyệt vời trong vườn miễn là chúng ta phải cẩn thận để không ăn phải cây cúc ngải này. 

Hoa oải hương

Hoa oải hương là một trong những loại cây không thể thiếu trong danh sách này. Đây là một loại cây tuyệt vời có thể mọc ở vùng đất nghèo dinh dưỡng và có khả năng chịu nóng, lạnh và hạn hán cực kỳ tốt.

oai-huong
Với đặc tính chống côn trùng, hoa oải hương là loại cây không thể thiếu trong vườn.

Mùi hoa oải hương  là một trong những loại nước hoa phổ biến nhất trên thế giới. Hoa oải hương có chứa long não, một trong những chất đuổi côn trùng hiệu quả nhất. 

Để xua đuổi các loài gây hại như ruồi, bọ chét và muỗi, hãy trồng hoa oải hương trong khu vườn của bạn. Bạn trồng càng nhiều thì càng hiệu quả, nhưng không có gì có tác dụng lớn bằng việc giải phóng dầu ra khỏi cây. Đơn giản chỉ cần nghiền nát lá trong tay để giải phóng một ít dầu này. Bạn cũng có thể cắt hoa, phơi khô rồi xay nhỏ để đuổi sâu bướm trong vườn.

Cây lưu ly cây phòng côn trùng

Cây lưu ly có một cách thú vị để xua đuổi một số loài gây hại có thể gây hại cho các loại cây khác, đặc biệt là cây lương thực. Người ta cho rằng hoạt động mạnh nhất của ong thường diễn ra xung quanh cây lưu ly. Vì vậy trồng cây lưu ly là một biện pháp ngăn chặn các loài côn trùng khác. Cụ thể, cây lưu ly dường như có tác dụng ngăn chặn sâu sừng cà chua và bướm trắng bắp cải. 

cay-luu-ly
Loài hoa thơm ngon này ngăn chặn các loài gây hại như bướm trắng bắp cải.

Trồng loài hoa hàng năm này gần bắp cải, cà chua và các loại rau khác. Bạn không chỉ tránh được hai loài háu ăn nhất trong vườn rau mà còn nhận được lợi ích từ hoạt động thụ phấn tăng lên , điều này sẽ làm tăng thu hoạch của bạn.

Hoa lưu ly thường được sử dụng để trang trí đồ uống và đồ nướng. Chúng có vị hơi giống dưa chuột.

Cây bạc hà

Bạc hà là một chất diệt khuẩn và xua đuổi côn trùng gây hại tuyệt vời nhờ phần tinh dầu của chúng. Dung dịch dầu bạc hà phun quanh nhà sẽ xua đuổi nhện, ve, ruồi, bọ cánh cứng, kiến, bướm đêm và gián. Nó sẽ có tác dụng tương tự khi phun trong vườn, nhưng còn bản thân cây thì sao?

cay-bac-ha-tri-con-trung
Cây bạc hà có thể đóng vai trò là chất xua đuổi tự nhiên nhưng cần được ngăn chặn để ngăn chặn sự xâm lấn.

Thật vậy, cây bạc hà xua đuổi nhện, bọ chét và ruồi, vì vậy đây là một loại cây tuyệt vời để trồng xung quanh không gian sống ngoài trời của bạn. Một điều cần lưu ý là bạc hà có thể lây lan nhanh chóng và có thể xâm lấn, giết chết các loài thực vật bản địa khác. Giữ cái này trong các thùng chứa mà bạn có thể di chuyển xung quanh ở bất cứ nơi nào bạn cần bảo vệ cây trồng. 

Cây hương thảo

oai-huong
Với hương thơm tuyệt vời chứa các hợp chất như long não, hương thảo xua đuổi sâu bọ và côn trùng trong vườn.

Hương thảo là một trong những loại thảo mộc mà có hương thơm thực sự lôi cuốn. Tuy nhiên, các loài gây hại trong vườn không thích mùi hương của cây hương thảo và nó có tác dụng rất tốt trong việc xua đuổi chúng trong vườn cũng như trong nhà. Loại thảo dược này có chứa long não, limonene và alpha-pinene, tất cả các hợp chất có tác dụng xua đuổi côn trùng

 

Trong vườn, cây hương thảo là người bạn đồng hành tuyệt vời cho những cây bị ảnh hưởng bởi sâu đục bắp cải, sên, ốc sên, bọ đậu và ruồi. Thật tuyệt khi trồng gần không gian sống ngoài trời vì ruồi và muỗi cũng tránh xa nó.

Những loài thụ phấn thích hoa của nó, và trong nhà bếp, hương thảo là một gia vị đặc biệt. Đây là loại thảo mộc yêu thích của mọi người khi nấu ăn. 

Bạc hà Mèo – cây phòng côn trùng

Catnip ( cây bạc hà Mèo) là một thành viên của họ bạc hà và được biết đến nhiều nhất với tác dụng hưng phấn đối với mèo do sự hiện diện của nepetalactone. Chính hợp chất này khiến catnip có tác dụng ngăn chặn sâu bệnh. Muỗi, ruồi và các loài gây hại khác bị mùi hương xua đuổi và tinh dầu có thể được sử dụng như một biện pháp ngăn chặn tự nhiên

bac-ha-meo
Là một thành viên của họ bạc hà, catnip xua đuổi sâu bệnh bằng nepetactone.

Ngoài tác dụng đối với mèo và côn trùng, catnip còn được con người sử dụng để điều trị chứng lo âu, hỗ trợ giấc ngủ và thậm chí để giảm đau. Các loài thụ phấn không bị làm phiền bởi mùi hương nồng nặc của cây và sẽ đến lấy mật hoa. 

Hoa cúc

Một hóa chất chiết xuất từ ​​​​hoa cúc thường được sử dụng như một phương pháp kiểm soát dịch hại hữu cơ. Pyrethrum được tìm thấy trong những cây này và gây độc cho nhiều loài côn trùng, bao gồm bọ chét, ve và muỗi. Nếu bạn thường xuyên dành thời gian ở ngoài trời thì thật tuyệt khi có hoa cúc xung quanh. 

cay-cuc-vang
Những cây này nở hoa vào cuối mùa hè, có tác dụng đuổi muỗi tự nhiên

Hoa cúc trở nên phổ biến trong các vườn ươm vào gần cuối mùa hè khi chúng bắt đầu nở hoa. Lấy một số chậu hoa cúc vào tháng 8 và đặt chúng xung quanh không gian sống ngoài trời của bạn. Chúng sẽ giúp chống lại lũ muỗi vào buổi tối.  

Tỏi

Tỏi là loại thực phẩm, cây gia vị yêu thích không thể thiếu trong nhiều nền ẩm thực có một số lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc cho con người. Nó có khả năng kháng nấm và kháng khuẩn, đồng thời có lợi cho sức khỏe trao đổi chất và tim mạch, cùng nhiều lợi ích khác. Tuy nhiên, tỏi có tác dụng xua đuổi côn trùng và chứa allicin, một hợp chất mà côn trùng thấy không hấp dẫn  

cay-toi
Tỏi có tác dụng chống côn trùng mạnh do hàm lượng allicin của nó.

Việc chỉ trồng tỏi trong vườn của bạn không nhất thiết sẽ có nhiều ảnh hưởng đến quần thể sâu bệnh. Tuy nhiên, bạn có thể pha dung dịch từ tỏi tươi và phun lên cây như một biện pháp kiểm soát sâu bệnh rất hiệu quả. 

Cây dã yên thảo

Cây dã yên thảo là loại cây hoa ít cần chăm sóc, mang lại màu sắc đẹp khi trồng trong các chậu treo lơ lửng. Chúng là bạn đồng hành tuyệt vời cho các loại rau bị ảnh hưởng bởi bọ xít, rầy, rệp, sâu sừng cà chua và bọ măng tây. Nguyên nhân của điều này được cho là mùi hương của hoa dạ yên thảo có vị hơi cay.

da-yen-thao
Những cây dạ yên thảo ít cần chăm sóc với hoa có mùi thơm cay đóng vai trò là cây bạn đồng hành hiệu quả cho các loại rau.

Chúng thích đất ẩm, thoát nước tốt và ánh nắng đầy đủ, nhưng chúng sẽ phát triển trong bóng râm một phần. Petunias rất dễ tìm thấy ở bất kỳ vườn ươm nào. Chúng phổ biến để sử dụng trong giỏ treo và những bông hoa nở rộ kéo dài từ mùa xuân đến mùa thu. 

Hoa sen cạn – cây phòng côn trùng

Nasturtium đóng một vai trò thú vị khi được trồng làm cây bầu bạn trong vườn rau. Nó xua đuổi một số côn trùng bằng cách sử dụng hóa chất trong không khí. Ngoài ra, nó hoạt động như một cái bẫy. Rệp thích cây sen cạn hơn hầu hết các loại cây khác, vì vậy rệp sẽ bám vào cây sen cạn của bạn và để yên cho các cây khác

sen-can
Được trồng làm bạn đồng hành, xua đuổi các loài gây hại như bướm trắng, bọ cánh cứng và sâu đục bắp cải.

Về mặt xua đuổi sâu bệnh, bướm trắng, bọ cánh cứng, sâu đục bắp cải và bọ xít bị tắt mùi bởi mùi hương mà cây nasturtium tỏa ra. Chúng cũng thu hút các loài thụ phấn bằng những bông hoa lớn, đầy màu sắc. Tất cả những đặc điểm này làm cho chúng trở thành một loại cây đồng hành tuyệt vời một cách tự nhiên trong vườn rau. 

Húng quế

Nếu bạn cần một lý do khác để trồng một số cây húng quế đẹp và ngon trong khu vườn của mình. Thì ở đây, những loại cây này có tác dụng xua đuổi các loài gây hại như ruồi và muỗi rất tốt. Húng quế cũng là một loại cây bầu bạn tuyệt vời, nhưng không phải vì nó xua đuổi các loài côn trùng khác. Húng quế được biết là có tác dụng cải thiện hương vị của các loại rau trồng gần đó.

hung-que
Chúng đóng vai trò là thuốc chống côn trùng tự nhiên và thu hút các loài thụ phấn như ong.

Trồng húng quế xung quanh không gian sống của bạn, nơi hương thơm của nó sẽ xua đuổi côn trùng xấu. Nếu bạn để húng quế nở hoa, hãy chuẩn bị cho việc các loài thụ phấn đến vo ve từ gần và xa. Những con ong đặc biệt yêu thích hoa húng quế vì chúng có mùi thơm và màu tím, hai thứ chúng yêu thích. Là một giống tuyệt vời để thu hút côn trùng thụ phấn và đuổi muỗi. Nó cũng tạo ra những món ăn ngon cho gia đình.

Rau thì là

Thì là là một loại cây thân thảo hàng năm có tác dụng tốt trong vườn và nhà bếp. Trong vườn rau, cây thì là đẩy lùi các loài gây hại như sâu đục bắp cải, sâu sừng cà chua, sâu bắp cải. Những gì nó đẩy lùi có lẽ ít quan trọng hơn những gì nó thu hút. Thì là là cây ký chủ ấu trùng cho bướm đuôi én đen, nó cũng thu hút bọ rùa, ruồi bay và cánh ren.

thi-la
Thu hút côn trùng có ích, thì là hỗ trợ kiểm soát sâu bệnh và thúc đẩy quá trình thụ phấn cho một khu vườn phát triển mạnh.

Bằng cách thu hút côn trùng săn mồi đến khu vườn, thì là giúp hạn chế quần thể rệp, bướm trắng và vảy, cùng nhiều loài khác. Những loài thụ phấn bị thu hút bởi những bông hoa màu vàng tươi của nó và càng có nhiều loài thụ phấn thì thu hoạch càng tốt. Cung cấp cho cây thì là của bạn đất giàu dinh dưỡng, thoát nước tốt và nhiều ánh sáng mặt trời để cây tiếp tục nở hoa. 

Cúc vạn thọ – cây phòng côn trùng

Cúc vạn thọ là người bạn đồng hành tuyệt vời trong vườn vì chúng xua đuổi côn trùng như bọ xít, sâu sừng cà chua và muỗi, cùng với một số loài gây hại khác trong vườn. Chúng có mùi thơm nồng mà nhiều loài côn trùng trong vườn không thích, và với những bông hoa rạng rỡ làm những người làm vườn yêu thích.

cuc-van-tho
Những bông hoa này xua đuổi côn trùng và mang lại lợi ích cho cây trồng trong vườn, đặc biệt là cà chua.

Trộn cúc vạn thọ với các cây có hoa khác của bạn và trong vườn rau để giúp xua đuổi sâu bệnh ăn các loại cây khác trong vườn. Trồng những cây này gần cà chua của bạn để tránh xa những loài gây hại tàn phá nhất mà những cây này phải đối mặt.

Ngoài 13 cây trồng trên, mọi người có thể sử dụng một loại thực vật được dùng để ép lấy dầu, được nhiều nhà vườn sử dụng vì sự an toàn cho người và cây trồng, hiệu quả cao đó là cây neem với phần dầu neem được đánh giá cao về công dụng đa năng của chúng. Tham khảo dầu neem tại:

cay-neem

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Cây neem phòng trị bệnh và một số thông tin hữu ích nên biết

Kết luận

Có những loài côn trùng mà chúng ta thích nhìn thấy trong vườn và những loài mà chúng ta mong muốn sẽ biến mất. Một khi những loài gây hại này xâm nhập vào vườn, việc tiêu diệt chúng có thể là một thách thức thực sự. Trồng những thứ có tác dụng xua đuổi côn trùng là một cách tự nhiên, tuyệt vời để giúp kiểm soát quần thể sâu bệnh thích ăn vườn rau của bạn cũng như những loài có hại cho con người.

Hy vọng với 13 loại cây trồng mà Docneem giới thiệu ở bài viết trên có thể giúp ích cho khu vườn, bảo vệ cây trồng khỏi những loại côn trùng gây hại nhé!

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603