Sử dụng dầu Neem và tiềm năng trong nông nghiệp hữu cơ

Dầu Neem cách sử dụng và tiềm năng trong nông nghiệp hữu cơ

 Kiểm soát dịch hại, như đã được thực hiện ngày nay ở hầu hết các nước đang phát triển chủ yếu dựa vào việc sử dụng thuốc trừ sâu nhập khẩu. Sự phụ thuộc này phải được giảm bớt. Mặc dù thuốc trừ sâu thường mang lại tác dụng nhanh chóng, nhưng việc sử dụng chúng thường dẫn đến ô nhiễm môi trường trên cạn và dưới nước, gây hại cho côn trùng có lợi và sinh vật hoang dã, ngộ độc cho người và gia súc, và các vấn đề về sâu bệnh kháng thuốc và bệnh dịch bùng phát.

Hơn 500 loài côn trùng gây hại đã trở nên kháng một hoặc nhiều loại thuốc trừ sâu. Sức đề kháng của sâu đục thân bông, Helicoverpa armigera, ở Ấn Độ và Pakistan, và bọ cánh cứng khoai tây Colorado, Leptinotarsa ​​decemlineata, ở Hoa Kỳ đối với tất cả các loại thuốc trừ sâu có sẵn, và khả năng kháng sâu bướm kim cương, Plutella xylostella, Bacillus thuringiensis, ở Hawaii, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Thái Lan, minh họa cho sự phức tạp của vấn đề. Sự thay đổi trạng thái dịch hại - từ nhỏ đến lớn và sự hồi sinh của các loài gây hại, như ruồi trắng, gây ra bởi sự tiêu diệt thiên địch tự nhiên là những tác hại không mong muốn khác liên quan đến việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học.

Cây Neem

Tên thực vật: Azadirachta indica

Họ: Meliaceae

Phân họ: Melioideae

Bộ: Melieae

Tên thường gọi: Nim, Neem, Limba và Nimba, v.v.

Neem trong quản lý sâu bệnh

Không giống như thuốc trừ sâu hóa học, các hợp chất neem hoạt động trên hệ thống nội tiết tố (hormone) của côn trùng, không phải trên hệ thống tiêu hóa hoặc thần kinh và do đó không dẫn đến sự phát triển của sự kháng thuốc trong các thế hệ tương lai.


Các hợp chất này thuộc về một loại sản phẩm tự nhiên chung gọi là liminoids '. Các liminoids có trong neem làm cho nó trở thành một loại thuốc trừ sâu vô hại và hiệu qủa.

Azadirachtin hiện được coi là tác nhân chính của neem để kiểm soát côn trùng. Dầu Neem dường như gây ra 90% ảnh hưởng đối với hầu hết các loài gây hại. Dầu neem không giết côn trùng - ít nhất là không giết côn trùng ngay lập tức - thay vào đó nó vừa đẩy lùi và phá vỡ sự phát triển và sinh sản của chúng. Nghiên cứu trong những năm qua đã chỉ ra rằng dầu neem là chất điều hòa tăng trưởng mạnh nhất và gây chán ăn từng được thử nghiệm. Nó sẽ đẩy lùi hoặc giảm việc ăn nhiều loài côn trùng gây hại cũng như một số tuyến trùng. Trên thực tế, dầu neem mạnh đến nỗi một dấu vết đơn thuần về sự hiện diện của nó cũng ngăn cản một số côn trùng chạm vào cây. Đó là lý do vì sao toàn bộ tán lá của rừng Neem an toàn không có dấu hiệu của một vết cắn trong các đại dịch châu chấu ở Tây Á. 

Ảnh hưởng của dầu neem lên côn trùng theo nhiều cách: (Một khi côn trùng ăn phải các mảnh thực vật có dầu neem)

  • Làm gián đoạn hoặc kìm hãm sự phát triển của trứng, ấu trùng hoặc nhộng.
  • Ngăn chặn sự lột xác của ấu trùng
  • Làm gián đoạn giao phối và giao tiếp tình dục
  • Đẩy lùi ấu trùng và con trưởng thành
  • Ức chế con cái đẻ trứng
  • Gây chán ăn trên côn trùng trưởng thành
  •  Ngăn chặn khả năng "nuốt" (nghĩa là giảm khả năng vận động của ruột)
  • Gây rối loạn các giai đoạn hình thành lớp vỏ ngoài của côn trùng (Rối loạn hình thành chitin).

Phun dầu Neem

  • Việc phun từ 1,25% đến 5% dầu neem được khuyến nghị cho các loại cây trồng.
  • Việc sử dụng dầu neem được khuyến cáo như là một biện pháp phòng ngừa ở nồng độ thấp hơn và bảo vệ ở nồng độ cao hơn, tức là lên đến 5%.
  • Sử dụng dung dịch xịt trong cùng một ngày tốt nhất là sau khi nhũ hóa 8h.
  • Việc phun thuốc nên được thực hiện khi ánh sáng mặt trời chiếu cường độ thấp thường là vào buổi chiều hoặc sáng sớm.
  • Hiệu lực của dầu neem duy trì trong 7-10 ngày. Chăm sóc để được bao phủ tất cả các tán lá cây với dầu neem.

Lưu ý khi sử dụng dầu Neem

Phun thuốc nên được thực hiện vào buổi sáng hoặc cuối buổi chiều. Côn trùng đẻ trứng ở mặt dưới của lá. Do đó, điều quan trọng là phải phun được cả mặt dưới lá.

Thận trọng

Các nguyên tắc hoạt động của Neem bị phá hủy bởi:

  • Làm nóng và đun sôi dịch chiết - không đun sôi hỗn hợp
  • Chất nhũ hóa pH axit hoặc kiềm - phải sử dụng chất nhũ hóa pH trung tính
  • Tia cực tím của ánh sáng mặt trời – Phun phi ánh mặt trời có cường độ thấp,
  • Không ổn định – sử dụng trong vòng 8h từ khi nhũ hóa neem theo phương pháp này để có hiệu quả tốt nhất.

 

Neem chống lại sâu bệnh không phải là côn trùng

Nghiên cứu trong những năm gần đây đã chỉ ra rằng neem cũng khá hiệu quả đối với các loài gây bệnh không thuộc côn trùng.

Tuyến trùng (Nematodes) là một trong những loài gây hại nông nghiệp tàn phá nhất. Những tuyến trùng này rất khó kiểm soát. Việc sử dụng các chất tổng hợp không được mong muốn vì chúng gây ra tác dụng độc hại. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những loài gây hại này dễ bị các sản phẩm neem tiêu diệt. Một số phân đoạn liminoid được chiết xuất từ ​​hạt neem đang cung cấp sự bảo vệ tích cực chống lại tuyến trùng nút gốc '. Chiết xuất nước của bánh dầu neem cũng có tính chất diệt tuyến trùng. Bánh dầu Neem đã được sử dụng trên cơ sở thương mại bởi các nông dân thảo quả ở miền nam Ấn Độ.


Nấm tấn công thực vật và cây cối bằng nhiều cách và hình thức. Chúng gây thiệt hại lớn cho các loại cây trồng quan trọng như lúa mì, gạo và ngô. Một số thử nghiệm đã chứng minh rằng neem hoạt động như một loại thuốc diệt nấm. Nếu điều này được chứng minh áp dụng rộng rãi, nó sẽ có tác động tích cực to lớn đối với nông nghiệp, môi trường và thực phẩm với các tác động có giá trị cao như giảm nghèo, tăng năng xuất, v.v. Một số xét nghiệm đã cho thấy kết quả đầy hứa hẹn. Chiết xuất từ ​​lá neem đã thất bại trong việc tiêu diệt nấm Aspergillus flavus nhưng hoàn toàn ngăn chặn nó sản xuất aflatoxin '. Điều này rất quan trọng vì aflatoxin là một chất gây ung thư mạnh mẽ đang gây ra mối lo ngại ngày càng tăng liên quan đến nguồn cung cấp thực phẩm của thế giới.

Thay thế thuốc trừ sâu trong việc bảo quản lương thực

Một trong những cách sử dụng truyền thống của neem ở châu Á là để kiểm soát sâu bọ cho các nông sản được lưu trữ. Nông dân thường trộn lá neem với ngũ cốc trước khi giữ nó trong kho trong vài tháng. Lá neem, dầu hoặc chiết xuất đóng vai trò chống lại một số côn trùng như mọt, bọ bột, bọ cánh cứng và sâu bướm khoai tây. Xử lý bao tải đựng ngũ cốc bằng dầu neem để ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng phá hoại như mọt và bọ cánh cứng. Dầu neem phá hủy bọ cánh cứng hạt đậu (bruchids) - một loại côn trùng chủ yếu tấn công các hạt họ đậu.

Một hỗn hợp của lá neem với đất sét và phân bò phát triển đặc tính kháng sâu bệnh để nó có thể được sử dụng để làm thùng chứa hạt. Thiệt hại sau thu hoạch rất cao ở các nước đang phát triển. Thiệt hại hàng năm trên toàn thế giới tại cửa hàng lên tới 10% tổng số ngũ cốc được lưu trữ, tức là 13 triệu tấn ngũ cốc bị mất do côn trùng phá hoại hoặc 100 triệu tấn do không lưu trữ đúng cách.

Trong khi phương pháp điều trị neem không thể thay thế hoàn toàn thuốc trừ sâu hóa học được sử dụng trong bảo quản sản phẩm được lưu trữ, lượng thuốc trừ sâu cần thiết có thể giảm, do đó làm giảm tải lượng thuốc trừ sâu trong lưu trữ hạt thực phẩm. Với thời gian thích hợp và phương pháp ứng dụng sáng tạo, việc sử dụng chúng có thể được tích hợp trong quản lý sản phẩm được lưu trữ.

Bánh dầu neem làm  tăng độ màu mỡ của đất

Hoạt động kép của bánh dầu Neem là phân bón và thuốc trừ sâu, đã làm cho nó trở thành một loại phân bón ưa thích. Lá neem cũng đã được sử dụng để làm giàu đất.  Chúng được sử dụng rộng rãi để bón cho cây trồng. Khi bánh Neem được cày vào đất, nó cũng bảo vệ rễ cây khỏi tuyến trùng và kiến trắng.


Ứng dụng của bánh dầu Neem cho cây trồng cung cấp cho họ các chất dinh dưỡng khác nhau. Bên cạnh đó, bánh dầu Neem cũng làm giảm số lượng côn trùng gây hại đất, nấm, vi khuẩn và tuyến trùng và bảo vệ cây trồng khỏi thiệt hại do các sinh vật này gây ra. Bánh dầu neem cũng có thể làm giảm độ kiềm trong đất bằng cách tạo ra axit hữu cơ khi trộn với đất.

Bánh Dầu Neem có thể được trộn với các loại phân hữu cơ khác (đặc biệt phân Ure) giúp làm chậm quá trình chuyển đổi các hợp chất Nitơ thành khí Nitơ, giữ Nitơ cho cây sử dụng trong thời gian dài hơn.

Sản phẩm dầu neem nguyên chất ép lạnh và bánh dầu neem tại đây

Đọc thêm: 

Tác dụng của bánh dầu Neem trong đất đối với tuyến trùng

Trị bọ trĩ hiệu quả bằng dầu neem

Tài liệu tham khảo:

http://agritech.tnau.ac.in/org_farm/orgfarm_green_manure_neem.html

Amruta G. Sarika, K. Sravanthi,   V. Jyothi Swaroopa

Department of Agronomy, Agricultural College, Hyderabad
Department of Seed Science and technology, Bangalore
Department of Agricultural Economics, Bangalore

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận