Nói về cây Neem, một loại thuốc trừ sâu tự nhiên

Bài viết được lược dịch từ 1 bài báo trên số đăng ngày 9.10.1979 của tờ The Newyork Times – tác giả Anne Simon Moffat

  Các chiết xuất tự nhiên được phát hiện từ cây Neem gần đây đã được chứng minh có giá trị to lớn như thuốc trừ sâu trong nền nông nghiệp và bảo vệ thực vật. Từ đó, cây Neem ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học đang tìm kiếm các chất tiêu diệt côn trùng mà không gây hại cho con người.

Những nghiên cứu thú vị ban đầu về dầu neem

  Martin Jacobson, một nhà hóa học thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Liên bang, đã chiết xuất một số chất từ ​​cây Neem có tác dụng bảo vệ cây trồng khỏi nhiều loại sâu bệnh nông nghiệp. Một trong số đó được gọi là Azadirachtin, hoạt chất mạnh đến mức ngăn côn trùng thậm chí chạm vào cây. Trong khi các hợp chất Neem khác ngăn côn trùng ăn lá và quả cây.

  Trong các thí nghiệm tại phòng thí nghiệm của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ ở Wooster, Ohio, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bọ cánh cứng Nhật Bản thà nhịn ăn cho đến chết còn hơn là ăn thực vật đã tiếp xúc với dầu Neem được chiết xuất từ cây Neem. Ít nhất hơn 10 loài sâu hại nông nghiệp nghiêm trọng, bao gồm bọ đậu Mexico, bọ khoai tây Colorado, châu chấu Bắc Mỹ và chồi thuốc lá, đã bị ức chế bởi chiết xuất Neem.

Bọ cánh cứng

Bọ cánh cứng Nhật Bản thà nhịn ăn cho đến chết còn hơn là ăn thực vật đã tiếp xúc với dầu Neem

  Hơn nữa, các chất chiết xuất này dường như không độc hại đối với động vật máu nóng. Chim ăn hạt cây Neem mà không bị ảnh hưởng gì. Tại Ấn Độ, hạt Neem thường được thêm vào hạt lưu trữ để ngăn ngừa côn trùng phá hoại. 

Cơ chế phòng thủ tự nhiên của thực vật trước côn trùng, sâu bệnh

  Tuy nhiên, ít ai biết rằng, cây neem là 1 trong những cây có cơ chế ‘tự bảo vệ’ trước côn trùng sâu bệnh gây hại.

  Từ lâu, những người làm vườn qua quá trình quan sát đã nhận ra rằng một số loại cây tránh được sự tác động của một số loài côn trùng gây hại nhất định. Còn đối với các nhà khoa học, cũng đã triển khai các dự án nghiên cứu để tìm hiểu cách thức thực vật tự bảo vệ mình trước vô số côn trùng sâu bệnh gây hại. Một trong số đó chỉ ra rằng chính thực vật (vốn hay bị tấn công bởi sâu bọ - côn trùng có hại) lại đang sở hữu những “vũ khí” phòng thủ trước sâu bệnh, điều mà các nhà khoa học có thể tận dụng để bảo vệ nền nông nghiệp, hoa màu. Mặc dù thực vật thường được mô tả là các sinh vật thuần túy, thụ động, hoàn toàn dễ bị tổn thương trước các cuộc tấn công của côn trùng và sâu bệnh. Tuy nhiên, nghiên cứu lại chỉ ra sự sống sót của chúng trên thực tế là kết quả của quá trình tiến hóa và tự phòng thủ trước côn trùng sâu bệnh qua thời gian hàng triệu năm.

Cây Tung

Cây Tung (hay còn gọi là cây trẩu trơn) đã tự tiến hóa để ngăn chặn các cuộc tấn công của mọt bọ cánh cứng

  Một trong các ví dụ điển hình như chiết xuất dầu từ cây Tung (hay còn gọi là cây trẩu trơn) đã tự xây dựng cơ chế ngăn chặn các cuộc tấn công của mọt bọ cánh cứng, kẻ thủ số 1 của cây bông, dưa chuột - vốn chưa xây dựng được cơ chế này. Hay như một số giống yến mạch và rơm lúa mì có khả năng chống côn trùng tấn công như bọ cánh cứng sọc dưa. Các nhà sinh học tin rằng thực vật có cơ chế tự hoàn thiện hệ thống phòng thủ trước sự tấn công của côn trùng sâu bệnh gây hại.  Từ đó, hàng loạt dự án nghiên cứu đang được thực hiện tại Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để tìm hiểu cách thức thực vật tự bảo vệ mình trước vô số côn trùng sâu bệnh gây hại, trong đó có nghiên cứu về cây neem và dầu Neem.

Dầu neem – thuốc trừ sâu sinh học an toàn, tự nhiên

  Tiến sĩ Jacobson cho biết, phương pháp diệt trừ sâu bọ từ các phương pháp hữu cơ sẽ là những biện pháp tuyệt vời nhằm thay thế cho thuốc trừ sâu hóa học có hại cho con người. Ông cho rằng, thuốc trừ sâu lý tưởng phải đảm bảo được 2 yếu tố sau: Thứ nhất, diệt trừ sâu bệnh gây hại; thứ 2, không gây hại tới con người, động vật có vú, an toàn với ngay cả trẻ em. Và dầu Neem đã đảm bảo được cả 2 yếu tố này.

Dầu neem – thuốc trừ sâu sinh học an toàn, tự nhiên

Dầu Neem – thuốc trừ sâu sinh học an toàn, tự nhiên

  Các nhà nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đang cố gắng làm sáng tỏ hoạt tính của chất azadirachtin, từ đó để xác định cơ chế hoạt động của dầu Neem. Và 1 trong các nghiên cứu cho thấy chiết xuất hóa học của hạt Neem và các phần khác của cây cho có tác dụng ngăn chặn côn trùng mạnh. Đặc biệt, các hợp chất này không giống với cấu trúc hóa học của thuốc trừ sâu tổng hợp. Tiến sĩ Jacobson chỉ ra rằng các giác quan khứu giác của côn trùng rất nhạy với mùi của dầu Neem, ngay cả với nồng độ rất nhỏ. Những cánh đồng lúa mì, lúa mạch, gạo, cà chua, mía, bông và hoa cúc tại Ohio, Mỹ đã được bảo vệ hoàn toàn trước sự tấn công của côn trùng sâu bệnh trong suốt quá trình phun dầu Neem bảo vệ. 

Giới thiệu về dầu neem nguyên chất ép lạnh từ Docneem

  Dầu Neem nguyên chất ép lạnh - thương hiệu Docneem trị sâu bệnh hoa hồng) được ép lạnh từ hạt cây Neem, không thêm bất cứ phụ gia nào nên an toàn tuyệt đối cho người sử dụng, có thể phun trực tiếp mà không cần găng tay. Vì là sản phẩm hữu cơ nên dầu Neem không để lại tồn dư chất hóa học có hại trên cây hồng.

Dầu neem nguyên chất

Dầu neem nguyên chất Docneem

Hàm lượng Azadirachtin lên đến 2950 ppm trong dầu Neem giúp:

- Diệt côn trùng (Bọ trĩ, nhện, rệp vảy, rệp sáp) cho cây trồng như Hoa hồng, hoa lan, Dâu, các rau ăn lá, cây ăn trái.

- Diệt bệnh nấm cho cây trồng (Đốm đen, phấn trắng, thán thư, vàng lá).

- Phun trị và phun phòng côn trùng cho cây trồng và khu vườn.

- Côn trùng gây hại không xây dựng được cơ chế đề kháng với dầu Neem. 

---
Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
- Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
- Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
- Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
- Sendo: https://bit.ly/docneem-sendo
📌Facebook: Tinh dầu Neem
📞Hotline tư vấn: 092.8888.208 – 0988.22.1985

Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận