Dầu Neem – Thuốc trừ sâu sinh học

1. Dầu neem và thuốc trừ sâu hóa học

Trong dầu neem chứa thành phần diệt côn trùng gây hại, được coi như một thuốc trừ sâu sinh học. Dầu neem không diệt côn trùng ngay tức khắc, nó ảnh hưởng lên hành vi của côn trùng như: Xua đuổi, gây chán ăn, ức chế sinh sản và lột xác.

Trong khi đó, thuốc trừ sâu hóa học thường có nhược điểm là diệt toàn bộ côn trùng có lợi, gây hại cho sức khỏe người và làm đất bị thoái hóa. Khi đó, người ta bắt đầu tìm về các giải pháp tự nhiên như dùng thuốc trừ sâu sinh học, nuôi thiên địch, trồng xen canh, trồng cách ly trong nhà kính, nhà lưới, dùng bẫy pheromone, bẫy dính…

Dầu neem nguyên chất

Phun dầu neem trong nông nghiệp tại Ấn Độ

  Mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm khác nhau, hiệu quả với từng loại sâu hại khác nhau, nông dân hữu cơ được khuyến cáo kết hợp dùng nhiều phương pháp hạn chế sâu hại và tăng sức đề kháng cho cây.
  Dầu neem là giải pháp thay thế thuốc trừ sâu được chú ý vài năm gần đây, vốn dùng nhiều để chữa bệnh và trong ngành mỹ phẩm.
  Dầu được chiết xuất từ hạt và lá của cây Neem, một số nơi gọi là Neem Ấn Độ, xoan chịu hạn, sầu đâu…, trồng nhiều ở Ấn Độ, Mianma, Pakistan. Tại Việt Nam, cây trồng nhiều ở Kiên Giang, Châu Đốc và Ninh Thuận.

2. Azadirachtin trong dầu neem là gì?

  Thành phần quan trọng nhất để diệt sâu hại là azadirachtin, tuy nhiên không phải tất cả sản phẩm trên thị trường đều có azadirachtin, tùy thuộc vào mục đích sử dụng và phương pháp chế biến. Dầu được chế biến bằng cách “ép lạnh” quả hoặc lá Neem, sau đó người ta dùng cồn để tách azadirachtin nên thường các sản phẩm có mục đích trừ sâu mới có azadirachtin. Các sản phẩm để làm đẹp hầu hết không có.

  Azadirachtin hoạt động trên côn trùng, làm ngạt thở bằng cách bịt kín các lỗ chân lông, làm sâu bọ mất đi ham muốn sinh sản, cơn thèm ăn. Trứng sâu khi bị xịt vào cũng không nở được. Các loài côn trùng bị ảnh hưởng là kiến, sên, châu chấu, nhện đỏ, ruồi trắng, rầy mềm, bọ cánh cứng, bướm đêm, các loài sâu mềm… Azadirachtin cũng có tác dụng diệt vi khuẩn và nấm như mốc sương, đốm đen, nấm vảy, bệnh rỉ sắt, vàng lá.

  Azadirachtin không có tác dụng nhanh như thuốc trừ sâu hóa học nhưng có tác dụng lâu dài, không gây lờn thuốc, làm giảm số lượng sâu bệnh theo thời gian. Nên dùng đầu mùa, trước khi sâu bệnh có dấu hiệu bùng phát.

Dầu neem nguyên chất của Docneem

Dầu neem nguyên chất của Docneem có hàm lượng Azadirachtin 2950ppm

3. Dầu neem có an toàn hay không?

  • Được dùng trong thực phẩm từ hàng trăm năm trước nên bạn không cần phải lo về vấn đề an toàn, dầu neem cũng không ảnh hưởng lên gia súc, gà vịt, giun đất, trùn quế. Chỉ ảnh hưởng nhẹ lên ong, bọ rùa và các loài thiên địch khác.
  • Dầu neem được dùng cho nông nghiệp hữu cơ, có thể dùng trước ngày thu hoạch, hiệu quả tối đa khi dùng trong nhà kính, nhà lưới. Bảo quản ở nhiệt độ thấp, tránh ánh sáng trực tiếp.

Dầu neem nguyên chất của Docneem

Dầu neem nguyên chất rất an toàn cho người dùng, ngay cả trẻ em

4. Các lưu ý khi trước khi sử dụng

  • Khi mua nên chọn loại dầu ghi rõ thành phần azadirachtin, một số sản phẩm nhập ngoại có ghi “Cold-pressed” – đây là phương pháp chế biến bằng cách ép lạnh để giữ azadirachtin tốt nhất. Ở Việt Nam, hiệp hội rau quả Đà Lạt cũng đã sản xuất và đưa vào sử dụng.
  • Lưu trữ thời gian dài ở nhiệt độ dưới 5C, tránh ánh sáng.
  • Nên phun dự phòng trước khi sâu bệnh bùng phát hoặc phun định kỳ 1-2 tuần/lần.

  ***Pha trộn dầu neem đơn giản: Trộn 2 muỗng canh dầu neem với 4 lít nước, thêm khoảng 2 thìa xà phòng. Phun đều lên lá, phải tiếp xúc mới diệt được sâu, phun xuống đất để diệt tuyến trùng, phun vào rễ làm cho lá và quả ít hấp dẫn hơn với côn trùng, tránh phun vào hoa ảnh hưởng lên ong.

Bạn có thể tìm mua dầu neem nguyên chất tại đây:

---

Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
- Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
- Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
- Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
📌Facebook: Tinh dầu neem
📞Hotline tư vấn: 092.8888.208 – 0988.22.1985

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận