Những ai có khả năng mắc bệnh cao huyết áp

Cao huyết áp còn được gọi tăng huyết áp, là một tình trạng sức khỏe phổ biến, nhiều người lầm tưởng rằng chỉ những người có tính cách nóng nảy, căng thẳng, lo lắng hay bồn chồn là thì mới bị cao huyết áp. Sự thật là, cao huyết áp không không phụ thuộc vào đặc điểm tính cách, dù là bạn có thể là một người bình tĩnh và luôn cảm thấy thoải mái, thì vẫn có thể bị cao huyết áp. Vậy cụ thể tình trạng cao huyết áp là gì? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích dưới đây nhé!

Huyết áp được đo bằng hai chỉ số là huyết áp tâm thu (áp lực đẩy máu vào động mạch, tim co bóp) và huyết áp tâm trương (huyết áp khi cơ tim giãn nghỉ). Ví dụ 120/80 mmHg (mmHg là milimet thủy ngân, đây là đơn vị dùng để đo huyết áp).

Ở người bình thường, huyết áp tâm thu thường nhỏ hơn 120 và tâm trương nhỏ hơn 80. Những người tiền huyết áp, chỉ số huyết áp tâm thu từ 120-139 mmHg và tâm trương từ 80-89mmHg.

Bệnh nhân bị cao huyết áp khi: chỉ số huyết áp tâm thu từ >=135 mmHg và tâm trương >=85mmHg

Bệnh nhân có thể được coi là bị cao huyết áp khi chỉ số huyết áp là 135/85 hoặc cao hơn, trong một số tuần. Hoặc cũng có thể được coi là cao huyết áp khi một trong hai chỉ số huyết áp (tâm thu hoặc tâm trương) đạt ngưỡng lớn hơn mức trên trong một số tuần.

1. Triệu chứng của bệnh cao huyết áp

– Chảy máu mũi: Đây cũng là cũng là một trong những dấu hiệu của căn bệnh huyết áp cao ở giai đoạn đầu. Khi huyết áp của bạn tăng cao và đột ngột bị chảy máu mũi nhiều, máu khó ngừng chảy,  thì bạn nên đi khám ngay để được kiểm tra huyết áp, và điều trị bệnh kịp thời

– Thấy có xuất hiện vệt máu bên trong mắt, hoặc bị xuất huyết kết mạc cũng có thể là dấu hiệu của người đang bị bệnh huyết áp cao hoặc tiểu đường.

Thấy tê hoặc ngứa râm ran ở các chi: đây cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh đột quỵ do huyết áp tăng gây ra. Khi bạn bị tăng huyết áp liên tục và không được kiểm soát được, thì cần chú ý, vì đây có thể là lý do dẫn đến sự tê liệt  các dây thần kinh ở trong cơ thể bạn.

– Một dấu hiệu khác của căn bệnh cao huyết áp là buồn nôn và nôn. Tuy nhiên, triệu chứng này, còn liên quan đến một số những bệnh lý khác. Do đó, bạn nên kiểm chứng với một số triệu chứng liên quan khác đi kèm như: nhìn không rõ, nhìn mờ, khó thở. Nếu gặp phải các triệu chứng này thì bạn hãy tới cơ sở y tế để thăm khám bệnh, kiểm tra lại sức khỏe để có thể an tâm hơn.

– Thấy chóng mặt đi kèm với hai triệu chứng là: choáng và chóng mặt, thì đó cũng là dấu hiệu cảnh báo của bệnh huyết áp cao và bạn không nên bỏ qua triệu chứng này nhất là khi nó xảy ra  đột ngột.

– Ngoài ra còn có các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến huyết áp của bạn như: béo phì, lười hoạt động thể chất, hút thuốc lá, uống rượu…

– Khi bạn đã gặp phải các dấu hiệu kể trên thì có thể khẳng định được bạn đã bị mức bệnh huyết áp cao. Nếu tình trạng này không sớm được điều trị thì nó có thể dẫn đến rất nhiều những vấn đề khác nghiêm trọng như suy thận, bệnh tim, và đột quỵ dẫn tới tử vong

2. Nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp:

+ Do uống nhiều bia rượu, và đồ uống có cồn.

+ Hút thuốc lá, và các chất kích thích…

+ Do béo phì, thừa cân, không kiểm soát được lượng calo nạp vào khiến tích mỡ trong cơ thể

+ Không tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, dù công việc phải ngồi 1 chỗ lâu cũng không chú ý mà chỉ chi làm về ăn uống rồi đi ngủ.

+ Ăn mặn, sử dụng quá nhiều muối trong chế biến thức ăn hằng ngày

+ Thiếu hấp thu các dưỡng chất cần thiết như: calci, kali, magiê

+ Do cơ thể thiếu hụt viatmin D.

+ Stress kéo dài do thường xuyên bị căng thẳng, và áp lực công việc

+ Do tuổi tác, bệnh thường gặp nhiều hơn ở những người lớn tuổi

+ Do di truyền: yếu tố di truyền là nguyên nhân không thể bỏ qua, vì khi gia đình bạn có người có tiểu sử bị tăng huyết áp thì bạn cũng có nguy cơ bị mắc bệnh huyết áp cao.

+ Do mắc một số những bệnh có ảnh hưởng đến tim mạch nói chung và huyết áp nói riêng như: mỡ máu cao, bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ,…

3. Điều trị bệnh cao huyết áp

# Nên ăn nhạt, không nên ăn quá 1 muỗng cà phê muối trong khẩu phần ăn hàng ngày (Lượng muối này bao gồm cả lượng muối đã được thêm vào thức ăn và nước chấm)

# Nếu bạn bị béo phì, thì bạn nên áp dụng chế độ ăn giảm cân: ăn ít đường, hạn chế mỡ mỡ, ăn nhiều cá và chất xơ có trong rau quả, trái cây. Tuy nhiên không được bỏ bữa vì sẽ rất nguy hại tới sức khỏe.

# Không nên ăn quá ngọt ngay cả khi bạn không bị tiểu đường thì đồ ngọt cũng làm người bệnh cao huyết áp tăng huyết áp.

Uống Trà Lá Neem để phòng ngừa mạch máu bị tắc nghẽn vì cục máu đông

# Rèn luyện cơ thể thể thường xuyên: Bạn nên tập thể dục đều đặn, ít nhất 45 phút mỗi ngày, và 3 lần trong một tuần, tuy nhiên không nên gắng sức quá. Những bài tập thể dục có thể kể tên như: Tập Dưỡng Sinh, đi bộ 10000 bước một ngày, hoặc tập YOGA sẽ rất tốt đấy nhé

# Nên ăn đồ ăn có nhiều chất đạm. Tốt nhất bạn nên ăn các chất đạm có nguồn gốc từ cá, và thực vật, hơn là ăn các loại thịt gà, bò, heo… Vì nguồn gốc đạm tới từ cá và thực vật không làm ảnh hưởng tới sức khỏe, ngoài ra các loại đồ ăn này ít chất béo, không gây ra các hiện tượng xơ vữa động mạch.

# Hạn chế ăn mỡ động vật và dầu dừa. Thay vì dùng mỡ động vật thì tốt nhất bạn nên dùng dầu ô- liu, dầu mè, dầu đậu nành, dầu hướng dương

# Người mắc bệnh huyết áp cao tốt nhất tránh xa đồ uống có cồn. Nếu sử dụng các loại đồ uống này sẽ rất dễ tăng nguy cơ tăng huyết áp đột ngột, có thể đột quỵ cực kỳ nguy hiểm

# Nên ăn nhiều rau cải, và trái cây để cung cấp nhiều chất khoáng, các khoáng chất và chất xơ.

# Duy trì một nếp sinh hoạt điều độ, ổn định.

# Tránh trạng thái căng thẳng, quá xúc động, và lo âu.

# Bỏ hẳn hút thuốc lá