Cây neem phòng trị bệnh và một số thông tin hữu ích nên biết

cay-neem

Cây neem hay còn gọi là xoan Ấn Độ, được trồng chủ yếu ở tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận, địa phương có khí hậu khô cạn nhất nước ta. Hiện tại cây neem được trồng với mục đích phủ xanh đất trống, cải tạo môi trường. Tuy nhiên với những đặc tính sinh học, cây neem còn là nguồn nguyên liệu làm thuốc bảo vệ thực vật và sản xuất một số chế phẩm khác.

Cây neem

Cây neem có nguồn gốc từ Ấn Độ

Ở Ấn Độ đã có tới 100 sản phẩm được chế từ chế phẩm của cây neem, còn ở Việt Nam đã có một số công trình tách chiết hoạt chất từ hạt neem để làm thuốc trừ sâu và các tác giả đều cho thấy thuốc trừ sâu thảo mộc từ neem tuy không mạnh bằng thuốc trừ sâu hóa học nhưng phổ diệt rộng, không gây lờn thuốc, thời gian tác động kéo dài đặc trưng cho thuốc trừ sâu sinh học.

Một số nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm sản xuất thuốc bảo vệ thực vật từ hạt neem cho kết quả khả quan như: Hiệp hội rau quả Đà Lạt, đã sản xuất được 3 dạng chế phẩm từ neem có tác dụng diệt mối, ve, bọ chét, rệp đen, bọ trĩ hại cây trà.

ĐẶC ĐIỂM CỦA CÂY NEEM

Cây Neem là một trong hai loài thuộc chi Azadirachta, cây Neem lớn nhanh, có thể đạt chiều cao 15-20 m. Cây thường xanh tốt, nhưng gặp khi hạn hán thì cây có thể rụng hết lá. Nhánh cây tỏa rộng có tán rậm hơi tròn hoặc ô van và có thể đạt đường kính 15-20 m.
Lá: hình lông chim đối diện là 20-40 cm (8-16 inch) dài, với 20-31 từ trung bình đến màu xanh đậm 3-8 cm (1 đến 3 inch) dài. Cuống lá ngắn.

Lá neem

Hoa: màu trắng và thơm, hoa được bố trí nách lá, rủ xuống dài được tới 25 cm (10 inch). Hoa lưỡng tính và hoa đực tồn tại trên cùng một cây.
Quả: là một (glabrous) giống như quả hạch ô liu, mịn, hình dạng thuôn dài hình bầu dục từ gần tròn, và khi chín đạt 1,4-2,8 x 1,0-1,5cm. Da trái cây (exocarp) mỏng và bột giấy đắng-ngọt (mesocarp) là màu vàng-trắng và rất xơ. mesocarp là 0,3-0,5 cm. Màu trắng vỏ cứng bên trong (vỏ quả) của quả bao quanh một, hiếm khi có hai hoặc ba, hạt dài (hạt nhân) có lông màu nâu hạt giống.
THÀNH PHẦN CỦA CÂY NEEM
VỎ NEEM: Vỏ cây Neem có tính mát, đắng, cay, làm se, chát và lạnh.
Chất Nimibidin trong vỏ cây neem hiện nay được biết đến là có khả năng hạ sốt và không kích thích. Nó đã được tìm thấy có hiệu quả trong điều trị các bệnh về da như eczema, nhọt, viêm da asen, viêm loét, Herpes rộp môi, ghẻ và viêm tiết bã nhờn.
– Nó cũng có hiệu quả trong điều trị các bệnh ngoài da không rõ nguồn gốc, hoặc như mụn cóc và gàu.
– Chất chiết xuất từ vỏ cây có đặc tính mạnh cho lợi tiểu và chống viêm.
– Vỏ cây Neem đã cho thấy hoạt động kháng vi khuẩn chống lại nhiều vi khuẩn gram-dương khác nhau.
– Nó rất có lợi trong việc chữa trị mệt mỏi, ho, sốt, ăn không ngon, sâu phá hoại. Nó chữa lành những vết thương, nôn mửa, bệnh ngoài da và khát quá mức.
LÁ NEEM: Lá Neem hiện nay được biết là có chứa nimbin, desacetylnimbinase nimbinene, nimbolide, nimbandial quercentin.

– Nghiên cứu chỉ ra rằng lá Neem có hiệu quả trong nhiễm trùng ký sinh.
– Một dung dịch 10% nước chiết xuất lá Neem đã được tìm thấy có tính kháng virus.
– Các nghiên cứu về thời gian đông máu trong huyết tương bằng cách sử dụng nọc độc của rắn độc Russel đã chứng minh rằng các chiết xuất từ lá Neem chứa một chất ức chế đông máu. Điều này chứng minh cho việc sử dụng nó trong điều trị các vết cắn độc.
– Hoạt tính của lá Neem đã cho thấy khả năng bảo vệ cho gan rất hữu hiệu.
– Nước chiết xuất của lá Neem đã cho thấy hoạt tính chống viêm loét đáng kể (anti-ulcer).
– Tinh dầu từ lá Neem tươi có tác dụng diệt trừ nấm.
– Chất chiết xuất từ lá Neem cho thấy hiệu quả đáng kể chống viêm.
– Chất chiết xuất từ lá Neem đã cho thấy giảm mức độ tổn thương niêm mạc dạ dày gây ra do stress.
– Chất chiết xuất từ lá, vỏ và hạt Neem cho thấy tính chất kích thích miễn dịch của Neem, trong đó có hiệu lực chống HIV.
TRÁI & HẠT NEEM
– Trái và hạt neem có vị đắng, có đặc tính cầm máu, chữa bệnh trĩ, trị phong cùi, giải độc, trừ giun sán cách tự nhiên.
– Các Azadirachtins từ nhân hạt Neem giúp ngăn chặn sự sinh sôi nảy nở của ấu trùng, nhộng, ấu trùng trưởng thành sống ở cây cỏ hay trong nước như muỗi.
–  Gedunin, chứa trong toàn bộ trái Neem đã được chứng minh là có hoạt động chống sốt rét.

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Trái và hạt neem
HOA NEEM: Hoa Neem được sử dụng để cân bằng của nhiệt độ cơ thể.
– Hoa neem là chất làm se, trừ giun sán và không độc hại.
DẦU NEEM: Dầu neem được chiết xuất từ hạt neem, đắng, trị các bệnh về da, và trừ giun sán rất mạnh. Nó có nhiều chức năng và dược tính tự nhiên.
Hỗn hợp: Năm bộ phận của cây Neem: vỏ cây, rễ, trái, hoa và lá hợp lại với nhau được sử dụng trong các bệnh về máu. Nó cũng được sử dụng trong điều kiện bị thương tổn do nhiệt độ quá cao, ngứa, vết thương, cảm giác nóng trong cơ thể và các bệnh về da.

Dầu Neem hoạt động như thế nào – Cách sử dụng dầu Neem trên cây để kiểm soát sâu bệnh hữu cơ

Dầu neem có tác dụng chống lại sâu bệnh bằng cách can thiệp vào tất cả các giai đoạn trong vòng đời của côn trùng. Nó chứa một hợp chất hóa học tự nhiên có thể tiêu diệt nhiều loại côn trùng khi tiếp xúc. Các hợp chất tương tự cũng có thể gây ra vấn đề với chu kỳ sinh sản của côn trùng. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nó cũng cản trở khả năng ăn của côn trùng.

neem-oil

Về mặt nấm, dầu neem có chứa các đặc tính giúp bảo vệ mô thực vật. Những đặc tính này có thể ngăn ngừa đốm lá, nấm mốc, rỉ sét, bạc lá và ghẻ. Tất nhiên, tất cả đều có thể tàn phá nhiều loại thực vật và cây cối.

Dầu neem thường được sử dụng dưới dạng phun qua lá và bôi lên lá cây. Bạn cũng có thể sử dụng nó trực tiếp trên đất để giúp đối phó với sâu bệnh hại trong đất.

neem-oil
Dầu neem giúp cản trở khả năng ăn của côn trùng.

Khi dùng làm thuốc phun qua lá không những giúp phòng ngừa bệnh nấm mà còn phòng được nhiều loại côn trùng thông thường. Trên thực tế, dầu neem có thể giúp kiểm soát hơn 200 loại sâu bệnh khác nhau – bao gồm rệp, nhện đỏ, bướm trắng và rệp sáp.

Thuốc phun cũng có hiệu quả cao trong việc kiểm soát bọ cánh cứng, tuyến trùng, bọ trĩ, sâu bọ và rầy lá Nhật Bản. Thậm chí tốt hơn là nó còn có thể được sử dụng cho cây trồng trong nhà – điều này có thể khá hữu ích vì nó là chất hữu cơ và an toàn khi sử dụng xung quanh vật nuôi và con người.

Dầu Neem có thể giúp ích cho cây trồng – Cách sử dụng dầu Neem trên cây trồng

Bất kỳ và tất cả các loại cây hàng năm, cây lâu năm và cây rau đều có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng dầu neem. Cây ăn quả và bãi cỏ của bạn cũng có thể được hưởng lợi rất nhiều từ dầu neem. Đối với cây ăn quả, phun thuốc vào đầu mùa xuân trước khi ra lá có thể giúp ngăn ngừa bệnh gỉ sắt, ghẻ, đốm lá và nhiều vấn đề về nấm khác.

neem-oil (2)

Vì việc phun thuốc diễn ra trong thời gian cây không hoạt động nên ít lo lắng về việc làm hại côn trùng có ích. Thuốc xịt cũng có thể giúp đuổi côn trùng khỏi cây ăn quả sau khi chúng ra lá và ra quả.

Cách sử dụng dầu Neem cho cây trồng

Mặc dù hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc diệt côn trùng và thuốc trừ sâu nhân tạo khác nhau, nhưng hầu hết đều không an toàn khi sử dụng cho con người và vật nuôi. Ngoài ra, hầu hết đều có hại cho tất cả các loài côn trùng – kể cả các loài thụ phấn.

neem-oil (1)
Tinh chất neem là chất hữu cơ và an toàn khi sử dụng xung quanh vật nuôi và con người.

Đó là lúc dầu neem thực sự có thể phát huy tác dụng. Khi sử dụng đúng cách, nó sẽ không gây hại cho các loài thụ phấn và cũng an toàn khi sử dụng xung quanh vật nuôi và con người. Nó cũng an toàn cho giun đất, chim và các động vật có vú khác. Vì những loại côn trùng và động vật này không tiêu thụ mô thực vật nên chúng cũng không tiêu thụ dầu.

Điều quan trọng là sử dụng nó một cách chính xác và nhằm mục đích áp dụng nó khi không có côn trùng thụ phấn ở xung quanh. Điều này giúp chúng không tiếp xúc trực tiếp với dầu. Tốt nhất nên sử dụng dầu neem vào sáng sớm hoặc tối muộn. Đây là lúc các loài thụ phấn ít có khả năng ra khỏi cây đang hoạt động. Bằng cách áp dụng nó vào những thời điểm này, dầu có thời gian khô và không tiếp xúc trực tiếp với côn trùng có ích.

Hãy luôn sử dụng dầu neem nguyên chất 100% không có chất độn. Thông thường, chất độn trong một số loại dầu neem chất lượng kém hơn gần như không có tác dụng chống lại sâu bệnh hoặc các vấn đề về nấm.

Ứng dụng theo loại cây – Sử dụng dầu Neem cho cây trồng

Rau, cây hàng năm và cây lâu năm: Phun thuốc vào sáng sớm khi cây khô. Thuốc xịt qua lá thường được sử dụng nhiều nhất để giúp tiêu diệt sâu bệnh cũng như bệnh nấm. Tránh sử dụng khi cây đang nở hoa nếu có thể để giúp tránh gây hại cho côn trùng có ích. Rửa sạch bất kỳ sản phẩm nào trước khi tiêu thụ. Áp dụng lại sau mỗi một đến hai tuần hoặc sau những trận mưa lớn.

Cây ăn quả: Sử dụng khi cây không hoạt động để có kết quả tốt nhất. Điều này giúp tiêu diệt ấu trùng và trứng đan xen cũng như ngăn ngừa bệnh nấm. Bạn cũng có thể áp dụng trong mùa sinh trưởng để giúp kiểm soát sâu bệnh hữu cơ.

Bãi cỏ: Dùng làm thuốc xịt vào mùa xuân giúp loại bỏ giai đoạn đầu sâu bệnh cũng như nấm bệnh. Một số loài gây hại như bọ cánh cứng Nhật Bản bắt đầu vòng đời của chúng dưới dạng ấu trùng và dễ dàng kiểm soát hơn ở giai đoạn ấu trùng so với giai đoạn trưởng thành, vì vậy việc áp dụng sớm là điều quan trọng.

Cây trồng trong nhà: Dùng để tưới đất hoặc phun lên lá mỗi tuần hoặc lâu hơn cho đến khi không còn dấu hiệu sâu bệnh nữa. Để giúp ngăn ngừa sự xâm nhập của sâu bệnh vào đất trồng cây trong nhà trong tương lai, hãy tưới nước cho đất sau mỗi 3 đến 4 tuần.

Khi được sử dụng đúng cách, dầu neem là một giải pháp hữu cơ, hoàn toàn tự nhiên tuyệt vời để kiểm soát sâu bệnh và các vấn đề về nấm có thể xảy ra với cây trồng của bạn!

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Hy vọng bài viết trên về cây Neem của Docneem sẽ giúp mọi người có thêm thông tin rõ hơn về công dụng của loại cây thần dược này.

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603