Cây Hoa Trà: Cách trồng, chăm sóc, phòng bệnh chi tiết nhất

cay-hoa-tra

Hoa trà là một cách tuyệt vời để mang lại những mảng màu sắc cho khu vườn của bạn trong những tháng mùa đông. Trong bài viết này, Docneem sẽ hướng dẫn mọi người cách trồng, chăm sóc hoa trà chi tiết nhất nhé!

Cây Hoa Trà 

Trong hầu hết thời gian trong năm, hoa trà là một sự bổ sung đáng yêu, xanh tươi cho các khu vườn. Những chiếc lá màu xanh đậm, bóng mượt, được tạo hình gọn gàng cũng những bông hoa nở từ cuối mùa xuân đến đầu mùa thu. Vào mùa đông, khi hầu hết các loài thực vật có hoa đang ngủ đông, thì hoa trà mới có thời gian tỏa sáng.

cay-hoa-tra (12)

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại cây bụi khỏe mạnh, ít cần chăm sóc và có những bông hoa rực rỡ thì không đâu khác chính là cây hoa trà quyến rũ.

Trong khi hầu hết các loài thực vật có hoa đều ngủ đông trong những tháng lạnh nhất trong năm, hoa trà đẹp nhất vào tháng 12 và tháng 1.

Hoa trà đẹp nhất khi được phủ đầy hoa, nhưng trong suốt phần còn lại của năm, chúng vẫn là cây thường xanh hấp dẫn, có thể được cắt tỉa để phát triển thành cây hoặc cây bụi nở hoa và là một cây trồng hàng rào lý tưởng. Lá của chúng dày, thường có răng cưa và bóng. Hoa lớn và rực rỡ với nhị hoa màu vàng thường thấy khi hoa nở hoàn toàn.

cay-hoa-tra (1)

Hầu hết các loài hoa nở sớm, nhưng một số loài có thể mất tới 5 năm mới nở hoa. Thường bị nhầm lẫn với hoa hồng lai, hoa trà có hình dạng cánh hoa tương tự như nhiều loại hoa hồng vườn, nhưng chúng không có gai và hầu như không có hương thơm.

Với hơn 250 loài, hoa trà có nhiều sắc thái đỏ, hồng, tím, vàng và trắng, cùng 6 kiểu cánh hoa khác nhau.

Chúng là thành viên của họ thực vật có hoa Theaceae, thường được gọi là họ “trà”. Họ này bao gồm loài Camellia Sinensis phổ biến, được sử dụng rộng rãi để sản xuất trà xanh matcha. Hoa trà không chỉ đẹp trong vườn và có lợi cho con người.

Phân loại Hoa Trà 

Có nguồn gốc từ Nam và Đông Á, có hơn 250 loài hoa trà và gần 3.000 biến thể lai. Chúng chủ yếu được phân loại theo hình dạng lá và hình dạng cánh hoa.

cay-hoa-tra (3)

Các loại hoa trà đẹp được ưa chuộng nhất

Phân loại cánh hoa

Cánh hoa trà xuất hiện với 6 hình dạng khác nhau tạo nên sự đa dạng về hình dáng giữa các giống hoa khác nhau.

cay-hoa-tra (5)

  • Đơn – một hàng không quá tám cánh hoa có thể nhìn thấy nhị hoa.
  • Đôi – hai hoặc nhiều hàng cánh hoa có thể nhìn thấy nhị hoa.
  • Hoa hải quỳ – một hoặc nhiều hàng cánh hoa lớn ở bên ngoài.
  • Hoa mẫu đơn – hoa có hình tròn sâu và có thể có cánh hoa không đều.
  • Hoa hồng dạng cánh kép – cánh hoa xếp thành nhiều lớp, chỉ lộ nhị khi nở hoàn toàn.
  • Hoa kép trang trọng – nhiều lớp cánh hoa và nhị hoa bị che khuất hoàn toàn.

Những cách nhân giống cây hoa trà

Nhân giống hoa trà là việc mà bất kỳ người làm vườn nào cũng có thể thực hiện tại nhà. 

Nhân giống từ hạt

Hạt hoa trà xuất hiện dưới dạng những quả nhỏ, tròn, màu xanh lá cây. Chúng hình thành sau khi hoa đã nở hết trong mùa. Hạt chỉ nên được thu hoạch khi chín. Khi quả chuyển sang màu nâu và nứt ra, hạt bên trong đã chín và sẵn sàng để trồng.

hat-cay-hoa-tra (6)

Hạt giống cần được mài (một tấm nhám hoặc giấy nhám mịn sẽ hiệu quả hơn) và ngâm trong nước ấm trong vài giờ hoặc qua đêm để có kết quả tốt nhất. Hạt giống cần được trồng ngay sau khi ngâm, vì khô có thể khiến chúng mất khả năng sống.

Hạt hoa trà có một mắt nhỏ hoặc một chỗ lõm ở một bên. Trồng hạt với đầu “mắt” hướng xuống dưới, vì đây là nơi rễ sẽ mọc ra. Hạt giống nên được trồng sâu 1cm trong hỗn hợp đất trồng, rêu than bùn và đá trân châu theo tỷ lệ 1:3. Hãy nhớ rằng hoa trà ưa đất ẩm nhưng thoát nước tốt. Đặt chúng ở nơi ấm áp, nhiều nắng.

Quá trình nảy mầm thường mất khoảng một tháng, vì vậy cần phải kiên nhẫn khi áp dụng phương pháp này.

Nhân giống từ cây con

Nếu để quả hạt tự nhiên, chúng sẽ rụng hạt xung quanh gốc cây mẹ. Những cây con này có thể được đào nhẹ lên và trồng trong thùng chứa hoặc trực tiếp xuống đất .

cay-hoa-tra (7)

Nếu bạn trồng cây con trong chậu, hãy chọn chậu có kích thước gấp đôi hệ thống rễ. Cắt tỉa phần cuối của rễ cái sẽ tạo ra một cây có lá dày hơn và hệ thống rễ xơ hơn. Cây trồng trong chậu nên được đặt ở nơi có ánh sáng mặt trời gián tiếp, vì hoa trà là cây bụi ưa bóng râm .

Nếu trồng trực tiếp xuống đất, lưu ý rằng hoa trà không thích bị chôn sâu hoặc rễ bị úng nước. Đào một cái hố rộng gấp đôi và sâu bằng hệ thống rễ. Lấp đất lỏng vào hố và tưới nước cho cây.

Hoa trà ưa đất hơi chua. Chúng sẽ phát triển mạnh trong điều kiện tương tự như hoa đỗ quyên. Bón lưu huỳnh trong vườn, sắt sunfat hoặc amoni sunfat hoặc phủ lớp lá thông, vỏ thông, lá mục hoặc than bùn đều là những cách tuyệt vời để axit hóa đất nếu cần thiết.

Nhân giống bằng cách giâm cành

Nếu bạn muốn nhân giống một cây mẹ cụ thể, giâm cành là cách nhanh nhất để có được cây ra hoa sớm.

cay-hoa-tra (8)

Để nhân giống bằng cách giâm cành, bạn sẽ cần hỗn hợp đất bầu gồm đất hoặc phân hữu cơ và đá trân châu với tỷ lệ bằng nhau. Có thể giâm cành trong các chậu riêng hoặc trong một chậu duy nhất, cách nhau ít nhất 5cm. Chọn chậu sâu khoảng 20cm để rễ phát triển bình thường.

Việc giâm cành hoa trà được thực hiện hiệu quả nhất bằng cách sử dụng chồi mới, xuất hiện sau mùa nở hoa, thường là vào cuối mùa xuân. Giâm cành từ chồi mới khỏe mạnh, cắt xéo trực tiếp phía sau nút lá thứ 5 hoặc thứ 6.

Loại bỏ tất cả trừ bộ lá mới nhất và nhúng thân cây trần vào hormone ra rễ. Đặt đầu cành giâm vào một lỗ sâu khoảng 5cm và nhẹ nhàng ấn chặt môi trường trồng để giữ chặt cành giâm.

cay-hoa-tra

Một biện pháp bổ sung, bạn có thể tạo hiệu ứng nhà kính bằng cách đặt một túi nhựa hoặc tấm phủ lên cành giâm rồi đặt chúng dưới ánh sáng mặt trời gián tiếp. Giữ đất ẩm, nhưng không sũng nước và thường xuyên kiểm tra nấm mốc.

Sau khoảng 3 tháng, cành giâm của bạn sẽ được giữ cố định bằng một số rễ mới, nhẹ nhàng kéo lên trên cây, cẩn thận chỉ kéo đủ mạnh để xem đất có căng không. Nếu có, xin chúc mừng, bạn đã nhân giống thành công một cây hoa trà!

Cách bó cành, chiết nhánh cây hoa trà

Phương pháp này tương tự như phương pháp giâm cành, nhưng thay vì cắt bỏ một nhánh khỏi cây mẹ, phương pháp này giữ nguyên cành giâm cho đến khi rễ hình thành. Nên bắt đầu giâm cành vào mùa xuân.

Để nhân giống bằng cách giâm cành, hãy tìm một nhánh có chồi mới. Một nhánh dài 18-24cm là lý tưởng. Tại vị trí trên nhánh mà bạn định tách khỏi cây mẹ, hãy khía cành xung quanh, sau đó làm lại một lần nữa cách chỗ khía đầu tiên 1-3cm.

iam-canh-cay-hoa-tra (9)

Giữa hai khe hở bạn đã tạo, loại bỏ lớp vỏ xanh, để lộ lớp trắng bên dưới. Sử dụng một tấm màng bọc thực phẩm hoặc một chiếc tất nylon, quấn một nắm rêu quanh cành cây lộ ra và cố định tại chỗ. Cố định lớp bọc bằng băng dính điện.

Kiểm tra môi trường của bạn hàng tuần để đảm bảo môi trường vẫn ẩm. Phải mất 2-3 tháng để hình thành đủ rễ để cành giâm của bạn có thể tự sống sót. Khi rễ đã hình thành và có thể nhìn thấy, bạn có thể tách cành giâm khỏi cây mẹ và trồng ở vị trí đã chọn.

Cách trồng cây hoa trà lớn nhanh, sai hoa

Vậy là bạn đã có cây hoa trà để thêm vào khu vườn của mình. Bây giờ chúng ta hãy thảo luận về cách thích hợp để đưa chúng vào cảnh quan của bạn để đảm bảo sức khỏe, sự phát triển và nở hoa tối đa.

Hoa trà trưởng thành ít cần bảo dưỡng, miễn là chăm sóc đúng cách. Khi đã ở đúng vị trí, chúng sẽ phát triển mạnh mà không cần bảo dưỡng nhiều, ngoại trừ việc cắt tỉa và bón phân thỉnh thoảng.

Độ sâu trồng

Hoa trà không thích được trồng quá sâu. Giống như cây họ cam quýt, hệ thống rễ của hoa trà phải càng gần bề mặt càng tốt. Một nguyên tắc chung khi trồng chúng là 2:1. Đào hố chỉ sâu bằng và rộng gấp đôi bầu rễ.

cay-hoa-tra (11)

Hoa trà thích đất ẩm nhưng thoát nước tốt. Bạn sẽ muốn tưới nước để cây bén rễ và lấp đất lỏng vào lỗ, không lấp quá đầy hoặc nén chặt đất xung quanh rễ.

Ánh sáng

Hầu hết các loài đều thích ánh sáng mặt trời gián tiếp hoặc được lọc. Ánh nắng lốm đốm chiếu qua một cây cao hơn là lý tưởng. Hoa trà có thể chịu được vài giờ ánh sáng trực tiếp vào buổi sáng nhưng cần được bảo vệ khỏi ánh nắng gay gắt vào buổi chiều vì điều này sẽ ức chế sự phát triển của hoa.

Nước

Hoa trà thích tưới nước thường xuyên, nhưng chúng phát triển mạnh trong đất thoát nước tốt. Tưới quá nhiều nước hoặc trồng hoa trà ở khu vực vẫn ẩm ướt có thể dẫn đến thối rễ.

cay-hoa-tra (10)

Nếu bạn sống ở nơi có lượng mưa trung bình đến cao, hoa trà của bạn không cần tưới quá nhiều nước khi đã bén rễ. Trong thời kỳ khô hạn, có thể cần tưới nước, nhưng chúng thực sự có thể tự duy trì khá tốt nếu được chăm sóc và trồng đúng nơi.

Trong khi cây của bạn đang phát triển, hãy cẩn thận không để chúng bị khô quá lâu.

Đất

Hoa trà thích đất có tính axit nhẹ (pH 5,5 đến 6,5) có nhiều chất hữu cơ. Nếu bạn cần tăng độ pH, có một số cách để làm. Thêm bã cà phê khô vào đất xung quanh cây sẽ làm tăng độ pH. Thêm một vật liệu có chứa một số dạng vôi cũng có hiệu quả.

cay-hoa-tra (10)

Độ chua của đất có thể được kiểm tra bằng máy đo pH. Tuy nhiên, nếu bạn có hoa cẩm tú cầu trên đất của mình, có một cách thú vị để biết đất của bạn có tính axit như thế nào.

Nếu hoa cẩm tú cầu của bạn có màu xanh, đất của bạn có tính axit (dưới 6). Nếu hoa có màu hồng, đất của bạn có tính kiềm (trên 7) và nếu chúng ở đâu đó ở giữa, bạn có thể có hoa màu tím!

Bón phân

Khi hoa trà đã phát triển, chúng sẽ không cần bón phân quá nhiều. Chúng thường sống sót mà không cần bón phân, nhưng chúng sẽ phát triển tốt hơn nhiều với chế độ bón phân thường xuyên . 

Phân bón nên được bón 3 lần một năm xung quanh gốc cây. Đảm bảo cào sạch lớp phủ xung quanh gốc cây trước khi bón phân.

cay-hoa-tra (2)

Trong khi cây của bạn còn non và bạn muốn thúc đẩy sự phát triển nhanh hơn, hãy chọn công thức nitơ cao hơn, chẳng hạn như 12-4-8 hoặc 10-10-10. Khi cây của bạn đã trưởng thành và duy trì chiều cao, bạn có thể giảm xuống công thức 4-8-8.

Chăm sóc cây Hoa trà phát triển tốt, ít sâu bệnh

Hoa trà cần rất ít sự bảo dưỡng sau khi đã phát triển , nhưng sau đây là một số điều bạn có thể làm để giữ cho chúng luôn đẹp nhất. Hãy cùng xem xét những khía cạnh quan trọng nhất của việc bảo dưỡng và chăm sóc.

Tưới nước

Hoa trà thích nguồn cung cấp nước thường xuyên và đặc biệt cần giữ ẩm khi còn non và đang hình thành hệ thống rễ. Tuy nhiên, chúng không thích bị tưới quá nhiều nước vì điều này có thể khiến rễ bị thối .

Thời điểm quan trọng nhất trong năm để đảm bảo cây của bạn được tưới nước đầy đủ là vào mùa đông khi cây ra hoa và vào mùa hè khi cây đang hình thành nụ.

cay-hoa-tra (4)

Khi cây đã phát triển, chúng có thể tự duy trì hầu hết thời gian trong năm bằng nước mưa . Vào thời kỳ hạn hán, chúng có thể cần một số sự hỗ trợ.

Cắt tỉa

Việc cắt tỉa nên được thực hiện vào cuối mùa xuân. Việc cắt tỉa không cần phải diễn ra hàng năm. Vài năm một lần, việc tỉa bớt các cành bên trong sẽ cho ánh sáng mặt trời chiếu vào bên trong và sẽ khuyến khích sản xuất những bông hoa lớn hơn .

Để thúc đẩy sự phát triển, hãy cắt tỉa 3cm từ đầu cành.

cay-hoa-tra (14)

Nếu bạn muốn giảm kích thước cây của mình, bạn sẽ phải cắt giảm số lượng hoa cho mùa tiếp theo. Để giảm kích thước và định hình lại cây , hãy cắt tỉa cành từ 1/3 đến ½ chiều dài của chúng. Khi chồi mới xuất hiện, hãy tỉa bớt một số cành bên trong. Điều này sẽ giúp tăng cường các cành mới.

Giống như hầu hết các loài thực vật có hoa, việc cắt hoa tàn (loại bỏ những bông hoa đã tàn) sẽ khuyến khích cây tập trung nhiều năng lượng hơn vào những bông hoa mới và giúp cây hoa trà của bạn nở hoa trong thời gian dài hơn.

Phòng ngừa sâu bệnh cho cây hoa trà

Giống như các loại cây bụi có hoa khác, hoa trà có thể bị nhiều loại sâu bệnh khác nhau tấn công. Sâu bệnh là một số vấn đề phổ biến nhất của hoa trà mà bạn cần khắc phục. Mặc dù có nhiều loại bệnh khác nhau có thể gây hại cho những loài cây xinh đẹp này, nhưng có một số loại phổ biến hơn những loại khác. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn.

cay-hoa-tra (15)

Nhện và Rệp

Nhện đỏ và rệp là hai vấn đề chính liên quan đến sâu bệnh đối với hoa trà. Nhện đỏ trú ngụ ở mặt dưới của lá. Dấu hiệu của rệp sẽ biểu hiện ở dạng lá cong, nhăn nheo hoặc chuyển sang màu vàng .

Cả hai loại sâu bệnh đều có thể được xử lý bằng Dầu neem. Một giải pháp thay thế tốt cho thuốc trừ sâu nếu bạn muốn duy trì sự an toàn và tính hữu ích của hoa đối với các loài thụ phấn.

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Khi sử dụng vào ban đêm, nó sẽ giết chết sâu bọ, và sau khi khô, nó vô hại với ong và các loài thụ phấn khác, chủ yếu thu hoạch vào ban ngày. Bọ rùa cũng thích ăn rệp, vì vậy việc khuyến khích hoặc mang bọ rùa đến vườn của bạn sẽ giúp giảm thiểu rệp.

Bệnh cháy cánh hoa

Các giống hoa nở sớm có xu hướng an toàn hơn trước bệnh cháy lá, đặc trưng bởi các đốm nâu trên hoa. Bệnh cháy lá cánh hoa được mang theo bởi các bào tử có khả năng di chuyển trong không khí. Bệnh này không thể chữa được và việc cắt tỉa những bông hoa bị ảnh hưởng chỉ làm chậm tác động.

Chết cây

cay-hoa-tra (16)

Dieback là một bệnh nấm đôi khi do kéo cắt tỉa không sạch gây ra. Việc sử dụng thuốc diệt nấm như nano, dầu neem là hữu ích nhất. Các cành bị ảnh hưởng nên được cắt bỏ bằng kéo sạch. Nếu phần dưới của cây bị ảnh hưởng, nó có thể giết chết toàn bộ cây.

Nano Bạc (Ag+)

Tổng kết

Hoa trà sẽ mang lại nhiều màu sắc và vẻ đẹp cho cảnh quan của bạn trong suốt những tháng mùa đông. Docneem Chúc mọi người có những cây hoa trà đẹp mắt, khoẻ mạnh và rực rỡ với những bông hoa màu sắc.