Các loại sâu bệnh hại ớt và biện pháp phòng trừ

sau-benh-hai-ot

Có phải cây ớt của bạn đang bị sâu bọ gặm nhấm hay bạn chưa biết cách trồng ớt sao cho không bị côn trùng tấn công? Cùng Docneem tìm hiểu các nguyên nhân cũng như phòng trị bệnh cho cây tại nhà cực đơn giản nhé!

Sơ bộ về sâu bệnh hại ớt

Quần thể sâu bọ nếu không để ý và ngoài tầm kiểm soát sẽ nhanh chóng lấy đi nhựa cây, chất dinh dưỡng và sự sống của ớt. 

sau-henh-hai-ot

Sâu bệnh là gì? Chúng ta sử dụng thuật ngữ “sâu bệnh” cho các loài côn trùng sinh sản nhanh và hút hết sức sống của cây. Thay vì sử dụng thuốc trừ sâu hóa học, trước tiên hãy thử các phương pháp hữu cơ và không gây hại đến động vật, con người và môi trường. 

Những loài bọ này thích ăn cây ớt:

  • Rệp
  • Bọ chét và Bọ dưa chuột
  • Sâu đục thân và sâu đục thân ngô
  • Sâu sừng và sâu cắt lá
  • Bọ cánh cứng ăn ớt
  • Sên và ốc sên
  • Bọ xít
  • Ruồi trắng

Mỗi loài gây hại này phát triển và sinh sản theo vòng đời của chúng. Tìm hiểu cách thức và thời điểm chúng phát triển, và bạn sẽ có các công cụ phù hợp để ngăn chặn chúng sinh sôi thêm. 

Cách tốt nhất để chống lại sâu bệnh phụ thuộc vào một số yếu tố: loại sâu bệnh đó là gì, thiên địch của nó và cách thiết lập khu vườn của bạn. Đọc qua từng phần để tìm hiểu cách loại bỏ chúng khỏi cây trồng nhé. 

Rệp – sâu bệnh hại ớt

Rệp là loài côn trùng nhỏ có thân mềm. Chúng ăn theo nhóm và tạo thành các đàn nhanh chóng xâm chiếm các cây non. Cây có nhiều rệp sẽ có lá quăn, đổi màu, chồi và thân có đốm. Rệp tiết ra một chất dính mà kiến ​​thích ăn, vì vậy bạn sẽ thường thấy kiến ​​và rệp nên làm cây có vẻ nghiêm trọng.

Rệp bắt đầu sinh sản vào mùa xuân và mùa hè khi thời tiết ấm. Chúng sinh sản qua trứng và vô tính. Kiểm soát quần thể trước khi chúng vượt khỏi tầm kiểm soát, vì chúng nhanh chóng xâm chiếm cây con và cây non nhỏ.

sau-henh-hai-ot (1)
Quản lý quần thể rệp sớm để ngăn ngừa thiệt hại và sự xâm nhiễm của rệp vào cây.

Kiểm soát tình trạng rệp xâm nhập nghiêm trọng bằng các luồng nước mạnh, trực tiếp mỗi ngày. Xịt nước từ vòi hoặc bình áp suất trực tiếp vào quần thể rệp. Nước sẽ đẩy chúng ra khỏi cây. 

Dùng dầu neem để xua đuổi và diệt côn trùng mà không gây hại cho cây. Bọ rùa, bọ sát thủ và ong ký sinh là thiên địch ăn rệp nên nếu khu vườn của bạn có những loại này thì không nên xua đuổi. 

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Con bọ cánh cứng

Thiệt hại xuất hiện dưới dạng các lỗ tròn nhỏ trên lá và thân cây. Bọ nhảy có màu đen, Bọ dưa chuột có màu vàng và đen với các đốm hoặc đường kẻ. Bọ dưa chuột thích nhai hoa và cây con—chúng sẽ ăn hết toàn bộ hoa trên cây ưa thích của chúng!

Bảo vệ ớt khỏi bọ cánh cứng, bọ dưa chuột háu đói bằng cách chăm sóc cẩn thận.

Hai loại bọ cánh cứng này trú đông khi trưởng thành bên dưới lá mục và mảnh vụn trong vườn. Chúng đẻ trứng chủ yếu trong đất, nhưng một số bọ cánh cứng dưa chuột đẻ trứng trên cây mà chúng ăn. Mùa xuân trứng nở và những con trưởng thành chui ra khỏi nơi trú ẩn an toàn của chúng và phá hoại cây trồng. 

Các phương pháp bao gồm: Tăng cường khả năng miễn dịch của cây bằng cách chọn các giống ớt kháng bọ cánh cứng. Phủ nhiều phân hữu cơ—chất hữu cơ thối rữa cung cấp chất dinh dưỡng cho cây ớt và giúp chúng chống lại sự tấn công của sâu bệnh. Dùng dầu neem để xua đuổi và diệt côn trùng mà không gây hại cho cây.

Sâu đục thân 

Cả hai loại sâu này đều là ấu trùng của bướm đêm trưởng thành. Bướm đêm đẻ trứng trên những cây dễ bị nhiễm bệnh. Tổn thương xuất hiện trên lá và quả khi ấu trùng sâu đục vào ớt và gây ra thiệt hại đáng kể. 

sau-henh-hai-ot (3)
Ngăn ngừa sâu đục thân và sâu đục trái để bảo vệ cây ớt của bạn.

Phòng ngừa là phương pháp tốt nhất, vì một khi những sinh vật này đã ở bên trong quả, thì gần như không thể kiểm soát được chúng. Vứt bỏ quả bị nhiễm bệnh và loại bỏ những cây bị nhiễm bệnh sau mùa sinh trưởng. 

Luân canh các vị trí mỗi năm hoặc hai năm để hạn chế sâu bệnh còn lại.

Sâu sừng và sâu cắt lá

Sâu sừng ăn lá cây trên mặt đất, với một con sâu này chúng nhanh chóng làm rụng và ăn hết lá cây non. Những con sâu dài tới 6cm, màu xanh lá cây với các sọc trắng và có cấu trúc sừng màu đỏ hoặc đen mọc ra từ phía sau của chúng.

sau-an-la-ot
Sâu đe dọa cây non từ trên và dưới mặt đất.

Sâu cắt lá nhỏ hơn nhiều và sống dưới đất. Chúng có màu trắng với các đốm nâu đen, và chúng cuộn tròn thành hình chữ “C” khi bị quấy rầy. Những con sâu này ăn cây con non và cây non bên dưới đất; tên gọi “sâu cắt lá” của chúng xuất phát từ hành động cắt mà chúng thực hiện trên cây non và cây ghép. 

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Kiểm soát sâu sừng bằng cách bắt chúng bằng tay khỏi những cây bị nhiễm bệnh, bởi vì khá to nên rất dễ phát hiện. Ong ký sinh đẻ trứng trên loài gây hại này—nếu bạn thấy nhiều túi màu trắng trên con sâu, hãy để nguyên. Ấu trùng ong nở ra và giết chết con sâu, sau đó chúng trưởng thành thành ong trưởng thành để lặp lại chu kỳ.

Giữ sâu cắt lá tránh xa bằng cách dọn sạch tất cả các loại cỏ dại mọc. Chúng sử dụng cây xanh cỏ dại làm nguồn thức ăn và việc loại bỏ chúng sẽ khiến chúng không có thức ăn. Đặt đĩa đựng bột ngô ở nơi sâu cắt lá phát triển mạnh; bột ngô thu hút chúng, nhưng chúng không thể tiêu hóa được. Dầu neem hay giấm gỗ cũng có ích đối với loại sâu này.

Bọ cánh cứng ăn ớt

Bọ cánh cứng ớt là những sinh vật nhỏ bé đáng ghét sống bên trong quả ớt. Chúng tạo thành mạng lưới các lỗ bên trong quả ớt và để chất thải của chúng nằm rải rác. Quả có bọ cánh cứng ớt có lỗ chui vào và chúng nhũn nhão với các dấu hiệu thối rữa và đổi màu. 

Giống như sâu đục thân ngô, ấu trùng bọ cánh cứng ăn phần bên trong của quả ớt. Ấu trùng là những con sâu nhỏ màu trắng có đốt. Những con bọ cánh cứng nhỏ màu đen trưởng thành chúng cũng ăn cả quả ớt. 

sau-henh-hai-ot (5)
Những con bọ cánh cứng nhỏ làm hỏng ớt bằng cách làm tổ bên trong và gây thối rữa.

Bọ cánh cứng ớt trú đông trong quả rụng và cây mục nát. Để kiểm soát hiệu quả sự lây lan của chúng, hãy nhổ những cây bị nhiễm bệnh và vứt bỏ chúng ra khỏi vườn. Loại bỏ bất kỳ quả rụng nào khỏi đất. Các bước này sẽ giúp loại bỏ loài gây hại này trong mùa sinh trưởng tiếp theo. 

Ốc sên

Các loài gây hại phổ biến trong vườn, ốc sên tấn công cây trước khi chúng phát triển. Tổn thương xuất hiện trên lá, nơi chúng ăn hết phần thịt và để lại gân lá. Những loài bò chậm chạp này để lại những lỗ không đều trên lá và chúng ẩn dưới chất hữu cơ đang phân hủy.

sau-henh-hai-ot (6)
Sên ăn lá đe dọa cây non trong vườn.

Bảo vệ cây non bằng một dải đồng chôn trong đất ; đồng phản ứng với chất nhờn của chúng và làm chúng bị sốc. Bẫy bia thu hút cả sên và ốc sên bằng mùi men. Chúng rơi vào đĩa và không thể ngoi lên được. 

Bọ có mùi 

Loài gây hại này ăn toàn bộ cây ớt. Nó để lại những vết đốm trên lá và những vết lõm nhỏ đổi màu trên ớt. Bọ xít trưởng thành có hình khiên, chúng khó bắt và khó nắm bắt.

sau-henh-hai-ot (7)
Loài bọ xít nâu xâm lấn gây hại nghiêm trọng cho cây ớt.

Bởi vì chúng có cánh nên khó bắt được và kiểm soát chúng. Dùng dầu neem để ức chế chúng khi phá hoại cây ớt.

Bọ trĩ – sâu bệnh hại ớt

Loại bọ này thường gặp trong nhà kính và các tình huống trồng trọt trong nhà, nơi chúng phát triển mạnh với ít sự xáo trộn trong vòng đời của chúng. Chúng nhỏ hơn một centimet với màu xanh lá cây tươi sáng và màu vàng. Rệp ăn hoa, quả chín và lá. Những con trưởng thành đẻ trứng bên trong lá. 

bo-tri
Bọ trĩ nhỏ đe dọa cây trồng bằng cách làm hỏng lá.

Loại bọ này sẽ nhảy ra khỏi cây khi bạn làm phiền hoặc lắc chúng. Hãy tận dụng lợi thế này và xịt nước vào những cây bị nhiễm nặng. Thực hiện một hoặc hai lần một ngày cho đến khi bọ trĩ biến mất; hãy để mắt đến cây của bạn để bạn có thể xịt nước vào những cây con mới nở. 

Dầu neem là phương pháp loại bỏ và bảo vệ cây trồng an toàn và hiệu quả nhất. Phủ đất bằng phân trộn và tưới nước đầy đủ cho cây ớt—cây khỏe mạnh có khả năng phục hồi và một chút chăm sóc phòng ngừa sẽ giúp cây kháng sâu bệnh rất nhiều.

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Rệp phấn trắng

Ruồi trắng là thức ăn ưa thích của bọ cánh ren, bọ rùa và ong ký sinh. Chúng gần như cực nhỏ. Chúng bay xung quanh nhưng thích ở thành từng nhóm trong một khu vực cụ thể. Giống như bọ trĩ, ruồi trắng phát triển mạnh trong điều kiện ấm áp thường thấy ở không gian xanh trong nhà và nhà kính. 

rep-phan-trang
Những con rệp trắng nhỏ phát triển mạnh trong môi trường ấm áp.

Chúng bay xung quanh nhưng thích ở thành từng nhóm trong một khu vực cụ thể. Giống như bọ trĩ, loại rệp trắng phát triển mạnh trong điều kiện ấm áp thường thấy ở không gian xanh trong nhà và nhà kính. 

Thu hút chúng bằng ván màu vàng phủ một chất dính. Những loại này được sử dụng tốt nhất trong nhà kính và khu vực kín vì chúng thu hút và gây hại cho tất cả các loại côn trùng. 

Loài rệp này xuất hiện nhiều ở những khu vực thường xuyên có thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ tổng hợp—các hóa chất này giết chết mọi loại côn trùng, bao gồm cả các loài kiểm soát săn mồi. Nếu không có thiên địch thì loại rệp trắng sẽ nhanh chóng xâm chiếm cả cây. Sử dụng các phương pháp hữu cơ và nuôi dưỡng nhiều loại cây có hoa để thu hút các loài săn mồi gây hại tự nhiên vào cảnh quan.

Tổng kết 

Khi bạn đọc bài viết này, rất có thể sâu bệnh đã xuất hiện trên cây ớt của bạn! Hãy phun thuốc diệt trừ chúng, rải một ít phân trộn và cắt bỏ những phần bị nhiễm. Với việc tiếp tục theo dõi, phun thuốc và phòng ngừa, sâu bệnh của năm nay sẽ được cải thiện và biến mất vào năm sau.

Để có kết quả ngay lập tức, hãy các biện pháp sinh học như dầu neem, giấm gỗ để phòng và trị bệnh cho cây trồng.

——————————————-

Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho khu vườn của bạn

Mua ngay tại đây: https://docneem.com/

– Lazada mall: https://bit.ly/lazada-docneem

– Shopee mall HCM: bit.ly/docneem-shopee-HCM

– Shopee mall HN: bit.ly/shopee-docneem-hn

– Zalo Official: bit.ly/docneem-zalo

Facebook: Docneem Việt Nam

Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603