Lưu ý khi diệt trừ sâu bệnh trong vườn và 7 Sai lầm cần tránh

tri-sau-benh

Diệt trừ sâu bệnh và sự xâm nhập của sâu bệnh có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát, nhưng việc phun thuốc mạnh khi bị sâu bệnh và một số sai lầm có thể khiến áp lực sâu bệnh trở nên tồi tệ hơn! Trong bài viết này, cùng Docneem tránh những sai lầm phổ biến nhất khi chống lại sâu bệnh trong vườn nhé!

phong-ngua-sau-benh
Các biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Rệp, bọ cánh cứng, sâu cắt lá, ruồi trắng, sâu sừng… là một trong những phần gây khó chịu nhất của công việc làm vườn. Mặc dù sâu bọ là một phần tự nhiên của hệ sinh thái, nhưng có nhiều cách để chống lại chúng mà không gây hại cho cây trồng, đất, loài thụ phấn hoặc sức khỏe của gia đình bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm biện pháp quản lý dịch hại bền vững, lâu dài mà không gây hại cho sức khỏe của bạn, thì đây là bài viết dành cho bạn.

Những sai lầm lớn nhất khi diệt trừ sâu bệnh là gì?

Quản lý dịch hại bền vững bắt nguồn từ phòng ngừa. Nếu bạn đợi cho đến khi cây của bạn bị sâu bọ phá hoại, rồi phun thuốc trừ sâu phổ rộng, toàn bộ hệ sinh thái của khu vườn sẽ bị phá vỡ. Những sai lầm này gây hại cho các loài thụ phấn, côn trùng săn mồi có lợisức khỏe con người

7 Sai lầm trong khi diệt trừ sâu bệnh

Một số sai lầm, như đất kém hoặc vấn đề nảy mầm hạt giống, khá nhanh chóng và dễ khắc phục. Ngược lại, những sai lầm trong quản lý dịch hại có thể gây hại cho khu vườn của bạn trong toàn bộ mùa hoặc lâu hơn. 

phong-ngua-sau-benh (1)
Khu vườn khỏe mạnh phát triển nhờ các chiến lược quản lý dịch hại sinh thái và phòng ngừa.

Sâu bọ sinh sản nhanh chóng. Một con rệp có thể đẻ tới 80 con mỗi tuần và mỗi con cái khi sinh ra đã mang thai! Sự xâm nhiễm có thể lan rộng gần như chỉ sau một đêm.

Sai lầm 1: Quản lý dịch hại chủ động

Tốt hơn là chủ động lập kế hoạch hơn là phản ứng khi sâu bệnh đã tấn công, có nghĩa là chờ cho đến khi dịch hại bùng phát ngoài tầm kiểm soát, sau đó cố gắng kiểm soát chúng bằng thuốc xịt và hóa chất mạnh.

Ví dụ, thuốc trừ sâu phổ rộng giết chết tất cả các loài côn trùng, bao gồm cả sâu bệnh và thiên địch. Sâu bệnh nhanh chóng quay trở lại và sinh sôi vì côn trùng thiên địch mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau khi bị diệt trừ bằng hóa chất.

sau-an-la
Việc lập kế hoạch chủ động giúp ngăn ngừa các vấn đề về sâu bệnh và thúc đẩy sức khỏe hệ sinh thái.

Nên làm gì thay thế

Phòng ngừa tốt hơn nhiều so với trị! Chúng ta không thể kiểm soát mọi thứ xảy ra, nhưng chúng ta có rất nhiều công cụ để tăng khả năng phục hồi tổng thể của hệ sinh thái vườn. Hãy:

  • Theo dõi thường xuyên sâu bệnh
  • Sử dụng bẫy côn trùng
  • Thu hút côn trùng săn mồi có lợi
  • Tăng cường các phương pháp kiểm soát sinh học (kiểm soát sinh học)
  • Đa dạng hóa cây trồng
  • Lắp đặt các rào cản vật lý (như lưới che hàng hoặc lưới chắn)
phong-ngua-sau-benh (3)
Phòng ngừa sâu bệnh dễ dàng và hiệu quả hơn so với việc ứng phó với dịch bệnh bùng phát.

Bắt đầu chiến lược phòng ngừa của bạn bằng cách xen kẽ các loại cây có hoa để thu hút côn trùng “có lợi”. Một số loài côn trùng ưa thích của chúng tôi để kiểm soát dịch hại bao gồm:

  • Cây ngải cứu
  • Thì là ra hoa
  • Hoa xạ hương
  • Cúc vạn thọ
  • cây bạc hà
  • Hoa cúc

Sai lầm 2: Để lại cây bị nhiễm bệnh

Những cây bị nhiễm bệnh có thể trở thành thiên đường sinh sản cho côn trùng sinh sôi và lây lan. Khi một cây bị nhiễm quá nhiều sâu bệnh không thể cứu vãn được, bạn cần phải hành động nhanh chóng để loại bỏ nó ! Cắt cây bị nhiễm bệnh và bỏ vào thùng rác hoặc thùng rác để ngăn chặn sự lây lan của sâu bệnh sang các cây trồng còn lại của bạn.

phong-ngua-sau-benh (4)
Theo dõi thường xuyên và hành động nhanh chóng là chìa khóa thành công của việc làm vườn.

Trong giai đoạn đầu của sự xâm nhiễm, bạn có thể phun thuốc hữu cơ hoặc phun nước mạnh vào cây để cố gắng tiêu diệt sâu bệnh. 

Sai lầm 3: Phun thuốc trừ sâu phổ rộng                                

Thuốc trừ sâu phổ rộng được thiết kế để tiêu diệt mọi thứ . Những sản phẩm này cực kỳ có hại. 

Côn trùng gây hại thường ở dưới cùng của chuỗi thức ăn—chúng ăn cây của chúng ta, và một loài khác ăn chúng. Những loài săn mồi như bọ rùa, ruồi bay, cánh ren, nhện và ong ký sinh là hoàn toàn cần thiết để kiểm soát dịch hại bền vững. Mỗi lần bạn phun thuốc trừ sâu phổ rộng, bạn cũng đang giết chết những đồng minh săn mồi của mình! 

phong-ngua-sau-benh (6)
Sử dụng thuốc trừ sâu phổ rộng sẽ phá vỡ chu trình kiểm soát sâu bệnh tự nhiên trong vườn.

Sức đề kháng của côn trùng

Khi những kẻ săn mồi đã biến mất, những loài gây hại sẽ quay trở lại và gây hại mạnh hơn. Hiện tượng này được gọi là “kháng côn trùng”. Vì sâu bệnh sinh sản rất nhanh nên chúng có thể nhanh chóng trở nên kháng thuốc trừ sâu với một số loại hóa chất. Có những loài muỗi, rệp, bọ khoai tây, bướm đêm và thậm chí cả ruồi nhà kháng thuốc trừ sâu

phong-ngua-sau-benh (7)
Việc sử dụng thuốc trừ sâu nhiều lần sẽ khiến sâu bệnh phát triển khả năng kháng thuốc, khiến thuốc hóa học trở nên mất hiệu quả.

Việc sử dụng hóa chất nhiều lần sẽ kích thích sâu bệnh tránh chất độc hoặc phát triển cơ chế chuyển hóa hóa chất, cuối cùng khiến thuốc trừ sâu mất tác dụng. Nói cách khác, bạn có thể tiếp tục phun thuốc, nhưng chúng sẽ trở nên miễn dịch. Kháng thuốc trừ sâu là một vấn đề lớn trong nông nghiệp toàn cầu dẫn đến việc sử dụng ngày càng nhiều hóa chất độc hại. Bạn có thể tránh hoàn toàn bằng cách chỉ cần loại bỏ thuốc trừ sâu tổng hợp.

Những Sai Lầm Lớn Khác

phong-ngua-sau-benh (8)
Việc lạm dụng thuốc trừ sâu có thể làm trầm trọng thêm vấn đề sâu bệnh và gây hại cho hệ sinh thái.

Nghiên cứu cho thấy thuốc trừ sâu có nhiều khả năng bị chủ nhà sử dụng quá mức hoặc sử dụng sai mục đích . các vấn đề chính liên quan đến thuốc trừ sâu bao gồm :

  • Giết chết các loài thụ phấn như ong và bướm
  • Làm ô nhiễm đất và nước
  • Gây hại cho sinh vật dưới nước
  • Độc hại với cây không phải mục tiêu
  • Kháng thuốc trừ sâu
  • Có hại cho động vật nuôi 
  • Tác hại đáng kể đã được chứng minh khoa học đối với sức khỏe con người , bao gồm phơi nhiễm trong thời gian ngắn và các tác động tiêu cực lâu dài như ung thư và các bệnh thần kinh

Nên làm gì thay thế

Nếu bạn muốn ngừng sử dụng thuốc xịt hóa học, có nhiều lựa chọn hữu cơ và không độc hại sẽ không gây hại cho bạn hoặc các sinh vật có lợi. 

Loại thuốc xịt hữu cơ phổ biến nhất là dầu neem. Loại thuốc trừ sâu được chấp thuận hữu cơ này thực chất được làm từ hạt và quả của một loại cây nhiệt đới có tên là cây neem. Cây neem tự nhiên tạo ra các hợp chất xua đuổi sâu bệnh (cụ thể là azadirachtin). Các hợp chất này trở nên cô đặc khi được ép thành dầu.

Dầu neem có hiệu quả nhất trong việc kiểm soát:

  • Rệp
  • Ruồi trắng
  • Nhện đỏ
  • Bọ chét
  • Bọ cánh cứng Nhật Bản
  • rầy lá
  • Rệp

Một lợi ích nữa là dầu neem giúp ngăn ngừa và tiêu diệt các tác nhân gây bệnh nấm để làm chậm sự lây lan của bệnh. Hơn nữa, neem có thể phân hủy sinh học và không gây hại cho đất. Nó thậm chí có thể giúp giun đất! Khi sử dụng đúng cách, neem không gây hại cho côn trùng có lợi sau khi khô.

dau-nem
Chuyển sang dùng dầu neem để diệt trừ sâu bệnh hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Dầu hoạt động bằng cách làm ngạt các loại sâu bệnh và ngăn chúng thở hoặc chuyển hóa. Điều này có nghĩa là chúng phải tiếp xúc trực tiếp với sâu bệnh để có hiệu quả. 

Máy phun sương hoặc bình xịt là những lựa chọn tuyệt vời để đảm bảo sản phẩm được phân phối đều. Xịt các hợp chất tự nhiên này trực tiếp lên lá bị sâu bệnh, chú ý làm theo hướng dẫn cụ thể trên bao bì. 

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Sai lầm 4: Trồng một nền độc canh

Độc canh có nghĩa là trồng cùng một loại cây trồng trong một khu vực tập trung. Việc thiếu đa dạng sinh học khiến sâu bệnh dễ dàng tìm thấy cây chủ của chúng hơn. Nó cũng khiến sâu bệnh chuyên biệt dễ lây lan hơn

phong-ngua-sau-benh (10)
Độc canh sẽ thúc đẩy sự bùng phát của sâu bệnh.

Ví dụ, sâu sừng cà chua chủ yếu tấn công cà chua, nhưng chúng cũng có thể tấn công họ hàng họ cà như ớt và thuốc lá. Hay nếu bạn chỉ trồng một loại cải xoăn, thì sẽ có ít sự đa dạng hơn trong lô đất. Điều này cho phép sâu bệnh lây lan nhanh hơn. Rệp nhanh chóng nhảy giữa các cây và ẩn náu trong lá xoăn của các giống cải xoăn. Một luống cải xoăn hỗn hợp gồm ‘Red Russian’, ‘Siberian’ và ‘Nero Toscana Lacinato’ ít có khả năng bị nhiễm hơn vì có sự đa dạng về di truyền và khả năng phòng vệ của cây.

Nên làm gì thay thế

Trồng đa dạng được chứng minh là có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn. VD: một con bọ bay qua một khu vườn chỉ toàn khoai tây thì đậu đại cũng có thể có thức ăn. Ngược lại, bọ cánh cứng có thể gặp khó khăn hơn trong việc tìm vật chủ của chúng trong một khu vườn đa dạng xen kẽ với nhiều loại rau và hoa .

phong-ngua-sau-benh (11)
Kết hợp trồng xen canh để tăng khả năng kháng sâu bệnh.

Trồng xen canh ngoài việc kiểm soát sâu bệnh, nó còn có nhiều lợi ích, như tiết kiệm không gian, tăng cường thụ phấn và cải thiện năng suất chung.

Sai lầm 5: Chỉ dựa vào bình xịt

Thuốc trừ sâu—kể cả thuốc xịt hữu cơ—không phải là giải pháp duy nhất cho nỗi lo về sâu bệnh của bạn. Thật là sai lầm lớn khi chỉ dựa vào những sản phẩm này để tiêu diệt côn trùng. Như chúng tôi đã thảo luận ở trên, côn trùng có thể dễ dàng trở nên kháng thuốc khi được phun đi phun lại nhiều lần. Điều này thậm chí bao gồm cả thuốc xịt hữu cơ! 

phong-ngua-sau-benh (12)
Sử dụng nhiều công cụ khác nhau để quản lý sâu bệnh một cách hiệu quả và bền vững.

Ngoài ra, hãy sử dụng các phương pháp thông minh để ngăn chặn côn trùng khỏi cây.

Nên làm gì thay thế

Lưới chống côn trùng là một lựa chọn đáng tin cậy khác. Một số loại lưới tốt có thể ngăn chặn ngay cả những con rệp và côn trùng bay nhỏ nhất ra khỏi luống của bạn.Hãy nhớ rằng các rào cản vật lý chỉ có tác dụng với các loài gây hại bay. 

phong-ngua-sau-benh (13)
Cung cấp thêm biện pháp bảo vệ bằng các rào cản vật lý hiệu quả như mái che hàng rào.

Ngoài ra có các chất xua đuổi đối với các loài gây hại sống trong đất bao gồm:

  • Đất diatomit

Rắc bột khô xung quanh cây để tiêu diệt sên và ốc sên.

  • Mồi sên.
  • Bẫy bia
  • Trồng Cúc vạn thọ

Trồng xen kẽ với cúc vạn thọ có tác dụng ngăn chặn tuyến trùng rễ ở mùa thứ hai.

Sai lầm 6: Phun thuốc vào buổi trưa

Nếu bạn định sử dụng thuốc trừ sâu hoặc thuốc xịt hữu cơ, điều quan trọng là bạn phải sử dụng đúng thời điểm. Phun vào buổi trưa, có thể làm cháy lá câykhiến các loài côn trùng có lợi quan trọng tiếp xúc với hợp chất

phong-ngua-sau-benh (14)
Phun thuốc trừ sâu vào sáng sớm hoặc chiều tối để có hiệu quả tối ưu.

Ong, bướm và các loài thụ phấn khác hoạt động mạnh nhất khi có nắng. Nếu bạn sử dụng thuốc trừ sâu vào buổi chiều, khả năng gây hại cho các loài côn trùng “có ích” mà bạn đang cố gắng bảo vệ sẽ cao hơn. Nhiều loại hóa chất cũng trở nên kém hiệu quả hơn trong thời tiết nắng nóng. 

Nên làm gì thay thế

phong-ngua-sau-benh (15)
Sử dụng thuốc trừ sâu vào thời điểm mát mẻ để bảo vệ các loài thụ phấn và tối đa hóa hiệu quả.

Luôn tuân theo hướng dẫn sử dụng trên bao bì. Nhiều sản phẩm nên được sử dụng vào thời điểm mát mẻ trong ngày, chẳng hạn như sáng sớm hoặc tối muộn. Điều này sẽ hữu ích khi nhắm vào các loài gây hại về đêm trong khi tránh gây hại cho các loài thụ phấn quý giá. 

Sai lầm 7: Áp dụng biện pháp diệt trừ sâu bệnh mà không có thiết bị bảo vệ

Bất cứ thứ gì có thể giết chết côn trùng rõ ràng đều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Chủ nhà là những người dễ bị ngộ độc thuốc trừ sâu nhất. Ngay cả các sản phẩm hoàn toàn tự nhiên cũng có nguy cơ nhỏ đối với sức khỏe. Ví dụ, đất diatomit là một vật liệu lành tính, không độc hại được làm từ tảo hóa thạch cổ đại. Tuy nhiên, dạng bột của đất diatomit vẫn có thể gây hại khi hít phải.

phong-ngua-sau-benh (16)
Hãy bảo vệ bản thân bằng cách luôn thực hiện các biện pháp xử lý thuốc trừ sâu an toàn.

Nên làm gì thay thế

Luôn có thiết bị bảo vệ cá nhân như: một chiếc khẩu trang găng tay, kính bảo hộ hoặc áo dài tay là cần thiết. Cố gắng tránh sử dụng hóa chất bất cứ khi nào có thể. Đảm bảo không cho trẻ em và vật nuôi lại gần khu vực đó trong vòng 24-48 giờ sau khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có thành phần nguy hiểm.

Rửa sạch cây trồng trước khi ăn cũng cực kỳ quan trọng. Nếu bạn sử dụng dầu neem cho lá cải xoăn, rửa sạch chúng trước khi ăn. Những sản phẩm này không được coi là độc hại đối với con người khi sử dụng với số lượng nhỏ.

Tổng kết

Các sản phẩm hữu cơ không gây hại nhiều như thuốc trừ sâu hóa học tổng hợp. Mục đích của việc trồng trọt hữu cơ là tối đa hóa việc kiểm soát dịch hại sinh thái để chúng ta không phải sử dụng hóa chất tổng hợp. Quan trọng nhất, hãy luôn bảo vệ sức khỏe gia đình bạn khi sử dụng bất kỳ hình thức diệt trừ sâu bệnh nào. Hãy nhớ rằng ngay cả các sản phẩm tự nhiên đôi khi cũng có ít rủi ro hãy đọc kỹ trước khi sử dụng nhé.