Trồng cải xoăn: Cách chăm sóc và phòng trị sâu bệnh chi tiết nhất

trong-cai-kale

Nếu bạn đang có kế hoạch trồng cải xoăn( cải kale) vào mùa này, thời điểm nào trong mùa là tốt nhất để bắt đầu gieo hạt? Mặc dù cải xoăn có thể được trồng trong bất kỳ mùa sinh trưởng nào, nhưng nó thường được coi là một trong những loại cây trồng mùa thu tốt nhất. 

Trong bài viết này, Docneem sẽ hướng dẫn mọi người trồng cải xoăn tươi tốt, không bị sâu bệnh và lý do tại sao nó lại là một loại cây trồng mùa thu

Cây cải xoăn

Cải xoăn hay còn gọi là cải kale có thể không phải là lựa chọn hàng đầu của mọi người cho vườn rau nhà mình, nhưng đây là một loại cây trồng tuyệt vời cho khí hậu mát mẻ, mà bạn có biết rằng hương vị của cải kale sẽ ngon hơn khi được trồng vào mùa thu không? Thời tiết mát mẻ mang lại những thay đổi tinh tế về độ ngọt và độ mềm. Giống như hầu hết các loại cải bắp, cải kale thích cái lạnh và sẽ có vị ngọt hơn (do hàm lượng đường cao hơn).

cay-cai-kale
Không giống như nhiều loại rau cần được chăm sóc liên tục, cải xoăn phát triển tốt khi được chăm sóc ít

Mọi người nên trồng cải xoăn. Một loại cải lá giàu dinh dưỡng, là loại cây trồng đa năng, tuyệt vời trong các món salad, sinh tố, súp… Tự trồng tại nhà vừa tiết kiệm vừa an toàn.

Tin tuyệt vời là cải kale rất dễ trồng tại nhà. Không giống như nhiều loại rau cần được chăm sóc liên tục, cải kale phát triển tốt khi được chăm sóc ít. Cây dễ bị một số loại côn trùng gây hại (như sâu bắp cải ), nhưng bạn có thể dễ dàng kiểm soát chúng bằng cách sử dụng các kỹ thuật làm vườn hữu cơ cơ bản.

cai-xoan
Thời tiết mát mẻ mang lại những thay đổi tinh tế về độ ngọt và độ mềm mà không phát triển vào mùa xuân hoặc mùa hè.

Mặc dù, bạn có thể trồng cải xoăn hầu hết trong năm, nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị tuyệt vời nhất khi trồng vào mùa thu. Cải xoăn sẽ trở nên ngọt ngào và tươi ngon hơn.

Được mệnh danh là siêu thực phẩm, nó đã trở thành thực phẩm chủ lực trong các hộ gia đình quan tâm đến sức khỏe trên khắp cả nước.

Điều kiện phát triển của cây cải xoăn

Học cách trồng cải xoăn tại nhà cực kỳ đơn giản. Bạn có thể trồng cải xoăn như một cây lớn mọc thành từng chùm mà bạn có thể thu hoạch từng đợt, hoặc bạn có thể trồng cải xoăn baby. Bạn có thể mua cây giống hoặc bạn có thể gieo hạt trực tiếp trong vườn.

Bất kể bạn muốn trồng loại cải xoăn nào thì tất cả các loại cây đều có điều kiện phát triển và nhu cầu dinh dưỡng như nhau.

Ánh sáng mặt trời

Cải xoăn rất đa năng và có thể phát triển tốt trong điều kiện đầy đủ ánh nắng mặt trời và bóng râm một phần. Nhưng bạn sẽ thấy cây phát triển tốt nhất khi được tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời 6 giờ trở lên.

cay-cai-kale
Cải xoăn có thể phát triển trong bóng râm một phần hoặc đầy đủ ánh nắng mặt trời nhưng cần ít nhất 6 giờ ánh sáng mặt trời mỗi ngày.

Nước

Cải kale cần một lượng nước nhất quán để duy trì sức khỏe và sẽ phát triển tốt nhất. Hãy đảm bảo tưới nước cho cây thường xuyên để đất luôn ẩm đều.

cay-cai-kale (11)
Nên tưới nước thường xuyên

Kiểm tra độ ẩm của đất bằng cách cắm ngón trỏ xuống vài cm. Nếu đất khô, đã đến lúc tưới nước. Nếu đất vẫn ướt, bạn có thể đợi thêm một hoặc hai ngày nữa. Với nhiệt độ mát mẻ, đất ẩm sẽ giúp lá cây ngọt và giòn.

Đất

Giống như hầu hết các loại cải, cây phát triển tốt nhất khi được trồng trong đất thịt pha, giàu chất hữu cơ, thoát nước tốt. Cải kale cần đất và phân bón có hàm lượng nitơ cao để hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của lá.

dat-trong-rau
Cải xoăn thích hợp trồng ở đất thịt pha, giàu chất hữu cơ.

Cải xoăn không phải là loại cây cần nhiều dinh dưỡng nhưng sẽ được hưởng lợi từ phân hữu cơ tốt hoặc phân bón giải phóng chậm để hỗ trợ chúng trong suốt mùa sinh trưởng. Nếu bạn gặp khó khăn với hàm lượng nitơ, hãy trồng các loại cây bổ sung nitơ cho cải xoăn như dịch đậu nành, đạm cá, dịch chuối….

Lớp phủ

Lớp phủ là thành phần thiết yếu bổ sung cho bất kỳ vườn rau nào. Nó giúp đất mát hơn và giữ được độ ẩm. Nó cũng hoạt động như một rào cản cỏ dại hiệu quả.

lop-phu-rau
Lớp phủ giữ độ ẩm cho đất và tạo ra rào cản cho cỏ dại.

Hãy chọn lớp phủ tơi xốp hơn như cỏ khô, rơm… Nếu bạn đang sử dụng cải xoăn hữu cơ trong mùa này, có rất nhiều lựa chọn lớp phủ hữu cơ cho vườn rau .

Thời điểm tốt nhất để trồng

Cải xoăn là loại cây trồng ưa thời tiết mát mẻ, vì vậy nó sẽ phát triển tốt nhất khi được trồng vào cuối mùa hè hoặc đầu mùa thu để có vụ thu/đông. Bạn có thể liên tục gieo hoặc cấy hai tuần một lần để duy trì dòng cây thu hoạch ổn định. Bạn có thể thưởng thức loại cải bắp khỏe mạnh này cho đến tận mùa đông.

Phải mất bao lâu để cây cải xoăn phát triển?

Cải xoăn là một loại rau phát triển nhanh. Hầu hết các giống đều trưởng thành trong 50-65 ngày nếu được trồng từ hạt. Nếu bạn cấy một cây non, thời gian sẽ nhanh hơn vài tuần. Nếu bạn muốn thu hoạch cải xoăn non, lá sẽ sẵn sàng chỉ trong vòng 20-30 ngày.

dat-trong-cay-cai-kale (10)
Thời điểm tốt nhất để trồng cải xoăn là vào cuối mùa hè để có thể thu hoạch vào mùa thu và mùa đông.

Lên kế hoạch trồng xen kẽ hai tuần một lần nếu bạn muốn thu hoạch liên tục cải xoăn non hoặc rau mầm.

Thu hoạch cây cải xoăn

Cây trưởng thành sẽ tiếp tục phát triển lên thân cây, tạo ra những chiếc lá mới trên đường đi. Đầu tiên, hãy hái những chiếc lá già nhất từ ​​phần thấp nhất của cây. Di chuyển lên thân cây, lấy bao nhiêu lá tùy thích.

Hãy chắc chắn để lại ít nhất 4-6 lá ở phần gốc đang phát triển của mỗi cây. Thu hoạch theo cách này sẽ giúp cây tiếp tục phát triển và ra lá mới. Cây qua đông cuối cùng sẽ đâm chồi, cho bạn biết đã đến lúc nhổ cây và tạo không gian cho vụ mùa mới.

cay-cai-kale
Bắt đầu hái những lá già nhất ở phần thấp nhất của cây.

Đối với cải xoăn baby hoặc rau mầm, hãy cắt lá bằng kéo sắc khi chúng đạt chiều cao 3-4 inch. Đảm bảo bạn để lại vài inch thân cây để cây mới phát triển. Thêm phân bón nhẹ giàu nitơ và nước vào thời điểm này sẽ thúc đẩy cây mọc lại nhanh chóng.

Phòng trị sâu bệnh ở cây cải xoăn 

Khi trồng trong vườn, cải xoăn có thể bị nhiều loại sâu bệnh khác nhau tấn công. Bạn có thể sử dụng các phương pháp tự nhiên để xua đuổi chúng, không gây hại cho cây trồng của bạn.

Rệp

Rệp thích cải xoăn. Chúng là loài bọ nhỏ, thân mềm có thể có màu xám, xanh nhạt hoặc thậm chí hồng. Chúng thích hút nhựa đường từ lá và thân cây.

tri-rep-cho-rau
Đẩy lùi rệp khỏi cải xoăn bằng cách trồng các loại cây xen kẽ như hẹ, húng tây và hương thảo.

Chúng đe dọa đến sự phát triển tươi tốt của cây và lá non, Chiến lược tốt nhất để ngăn rệp tấn công cây cải xoăn của bạn là xịt nước vào cây vào sáng sớm để loại bỏ hết rệp trên mỗi cây (đảm bảo phun thật nhiều nước!). Bạn cũng có thể trồng các loại cây xen kẽ có tác dụng xua đuổi rệp như hẹ, húng tây và hương thảo và trồng cây ngải tây và thì là để thu hút bọ rùa ăn rệp, bọ cánh ren. 

Ngoài ra Dầu neem hữu cơ là một lựa chọn tuyệt vời để loại bỏ rệp mà không gây hại cho cây trồng, côn trùng có lợi và con người.

Dầu neem nguyên chất ép lạnh

Bọ chét

Bạn sẽ nhận ra bọ nhảy là loài côn trùng nhỏ, đen bóng, nhai những lỗ nhỏ trên lá cải xoăn. Đôi chân sau to của chúng giúp chúng nhảy khi bị quấy rầy. Và Dầu neem là phương pháp nhanh chóng, hiệu quả và an toàn nhất để xua đuổi chúng

cay-cai-kale (13)
Ngăn ngừa thiệt hại do bọ nhảy gây ra cho cây cải xoăn bằng cách trồng xen canh và phủ luống nổi nếu cần.

Sâu bắp cải

Sâu bắp cải trông giống như những con sâu bướm nhỏ màu xanh lá cây và thường được tìm thấy ở mặt dưới của lá, nơi chúng nhai những lỗ hổng và đôi khi làm hỏng hoàn toàn cải xoăn, chỉ để lại phần gân lá.

Mặc dù chúng có nhiều loài, nhưng dạng trưởng thành phổ biến nhất là bướm trắng bắp cải, nhỏ và trắng với hai đốm đen. Kiểm tra xem có trứng màu cam nhỏ dưới lá không, hãy cạo chúng ra hoặc vứt bỏ lá trước khi chúng nở.

sau-bap-cai
Phòng ngừa và kiểm soát sâu bướm trên cải xoăn bằng cách bắt chúng bằng tay, sử dụng biện pháp phủ luống và dầu neem hữu cơ

Sâu bắp cải dễ loại bỏ bằng tay. Chỉ cần nhặt chúng ra và thả vào lọ nước xà phòng. Sử dụng luân canh để tránh trồng cải xoăn ở cùng một vị trí đã từng bị nhiễm trước đó vì nhộng trú đông trong đất. Khuyến khích sự hiện diện của ong ký sinh, loài thích ăn sâu bắp cải, bằng các loại cây tạo ra hoa hình tán như thì là và rau mùi. 

Và Dầu neem là phương pháp nhanh chóng, hiệu quả và an toàn nhất để xua đuổi chúng

Kết luận

Cải xoăn là loại rau dành cho người mới bắt đầu mà bất kỳ ai cũng có thể trồng tại nhà. Hy vọng bài viết trên của Docneem có ích để mọi người có những vườn rau xanh, sạch và bổ dưỡng cho gia đình.