Trị sùng đất hại hoa hồng bằng bánh dầu Neem và dầu Neem

Sùng đất gây hại cây hồng và cách kiểm soát tự nhiên

- Sùng trắng là ấu trùng của bọ hung, có 3 loại bọ hung gây hại bao gồm: Bọ hung đen - Allissonotum impressicolle; bọ hung nâu - Holotrichia sinensis; Bọ hung xanh - Anomata sp.

Trị sùng đất hại hoa hồng bằng bánh dầu Neem hiệu quả, an toàn

Sùng đất lẩn trốn, gây hại rễ hoa hồng

Hình thái và vòng đời

- Bọ hung thuộc họ bọ rầy Scarabaeidae, bộ cánh cứng Coleoptera. Con trưởng thành râu ngắn nhưng chân và hàm của nó rất khỏe có thể đào xuống đất tìm đục hoặc gặm ăn vỏ cây. Loài bọ hung này sống và phát triển quanh năm trong đất, nhất là những nơi đất ẩm, có nhiều xác thực vật, nhiều chất hữu cơ. Vòng đời của nó gồm có các pha: trứng, sâu non, nhộng và trưởng thành.

Trưởng thành: Khi mới vũ hóa có màu nâu nhạt đến đen óng ánh, kích thước 15 – 20 mm, ban ngày chui xuống đất, chập tối bay ra ăn hại, sáng lại chui xuống đất. Con trưởng thành đẻ trứng trong đất, phân chuồng, thảm thực bì mục nát. Trưởng thành, sau vũ hóa 1-2 ngày đẻ trứng (thường vào cuối mùa khô đầu mùa mưa)

Trị sùng đất hại hoa hồng bằng bánh dầu Neem và dầu Neem

Sùng trắng ấu trùng của bọ hung

Trứng hình bầu dục có màu trắng nằm ở độ sâu 5 - 10mm, mặt ngoài của trứng có vân ngang, mới đẻ có màu trắng nhạt – xám. Trứng được đẻ từng quả hoặc nhóm quả, sau 2 -3 tuần trứng nở.

Sâu non có màu trắng xám đến trắng sữa, đẫy sức dài 19-25mm và có 3 tuổi. Sâu ít chân, hình chữ C, đốt cuối bụng của sâu non có nhiều gai và xếp không tạo hình nhất định. Sâu non thường cắn phá bộ rễ ở độ sâu từ 5 - 25cm. Râu ngắn nhưng chân và hàm rất khỏe để đào xuống đất và cắn phá rễ.

Nhộng hình trái xoan có màu nâu vàng, nằm dưới lớp đất mát mẻ hoặc được che phủ bởi các xác thực vật.

Phạm vi ký chủ

- Sùng trắng gây hại rất nhiều loại cây trồng bao gồm: Sắn, ca cao, mía, khoai lang, măng cụt, cỏ voi,…cho tới các loài hoa và thậm chí là cỏ.

Triệu chứng gây hại

- Thời kỳ sâu non, các ấu trùng bọ hung sống dưới mặt đất, thường cắn phá rễ cây làm cho rễ mọc kém, lá vàng úa, cây chậm phát triển, nếu bị hại nặng cây có thể chết do bị cắn hết rễ, ấu trùng tuổi lớn ăn cả phần thân gỗ của rễ. Thời kỳ đầu gây hại thường không phát hiện được chỉ đến khi cây đã biến màu hoặc chết mới phát hiện..

- Ngoài tác hại trực tiếp, sùng trắng còn là môi giới truyền bệnh virus hại cây trồng. Thường gây thiệt hại nặng ở các vườn ít được xới xáo, thu dọn lá mục để tiêu hủy.

- Sùng trắng thường phá hại từ tháng 4 đến tháng 11 năm sau nhưng phát triển và gây hại nặng nhất vào thời điểm tháng 6 đến tháng 8 hàng năm. Bọ hung thường sinh sôi mạnh trên đất cát, đất thịt nhẹ và các vùng đất khô cằn, thiếu nước.

Biện pháp phòng trừ

Biện pháp canh tác

- Làm đất - vệ sinh vườn thật kỹ: Cày sâu, bừa kỹ, nhặt sạch cỏ dại để hạn chế sự tồn tại của nguồn sâu hại trước khi trồng.

- Thường xuyên xới xáo, vun gốc định kỳ 2 tháng 1 lần tạo môi trường sống bất lợi cho ấu trùng.

- Không sử dụng phân trâu bò tươi để bón vì đây là điều kiện để dẫn dụ bọ hung hại hoa hồng.

- Bẫy dẫn dụ:

+ Trồng xen khoai lang trong vườn để thu hút sùng trắng tập trung gây hại trên khoai lang sẽ làm giảm mật độ sùng tấn công trên cây trồng chính.

+ Dùng phân chuồng để làm bẫy dẫn dụ bọ hung đến đẻ trứng, thu bẫy đốt hoặc ngâm nước để tiêu diệt.

Biện pháp sinh học

Trồng xung quanh vườn loài hoa dã quỳ có tác dụng xua đuổi sự gây hại của sùng trắng.

Biện pháp thủ công

Thu bắt tiêu diệt sùng trắng khi làm cỏ, xới xáo vườn trong quá trình chăm sóc.

- Sử dụng bẫy đèn để thu bắt trưởng thành.

Trị sùng đất hại hoa hồng bằng bánh dầu Neem hiệu quả, an toàn

Sùng đất dần phát triển lên thành bọ cánh cứng gây hại hoa hồng

Biện pháp mới kiểm soát sùng đất với Neem

Neem kiểm soát sùng đất hiệu quả như thế nào?

- Sùng đất là loài khó trị kể cả khi bạn sử dụng các thuốc hóa học. Với Neem, bạn có thể dùng Neem Oil và Neem Cake - phân bón hữu cơ để giảm dân số của sùng đất trong các mùa vụ tiếp theo.

- Dầu neem chứa các chất trừ sâu sinh học như Azadirachtin, gây độc trên côn trùng, nhưng không gây độc trên động vật có vú. Dầu neem không gây độc khi tiếp xúc nên chúng không giết côn trùng một cách nhanh chóng. Những loài côn trùng phải ăn phải dầu neem qua đường tiêu hóa, khi đó dầu neem mới phát huy tác dụng. Dầu neem gây chán ăn, đồng thời gây rối loạn tăng trưởng và sinh sản trên côn trùng khiến giảm dân số theo thời gian. "Azadirachtin là thành phần hoạt chất trong nhiều loại thuốc trừ sâu bao gồm TreeAzin, AzaMax, BioNEEM, AzaGuard và AzaSol, Terramera Proof và Terramera Cirkil." - Từ Wikipedia, bách khoa toàn thư

Trị sùng đất hại hoa hồng bằng bánh dầu Neem hiệu quả, an toàn

Dầu Neem tác động và quá trình sinh trưởng của sùng đất

- Trong giai đoạn sùng đất trưởng thành (bọ cánh cứng Nhật Bản), bạn sẽ phải phun dầu neem lên các loại cây dễ thu hút bọ cánh cứng nhất. Ít nhất 1-2 tuần trước thời gian chúng trưởng thành. Khi bọ cánh cứng ăn những lá cây chứa dầu neem, chúng sẽ chịu tác động của các chất trừ sâu sinh học trong dầu neem và dẫn tới hậu quả là chán ăn, rối loạn sinh sản, các trứng sinh ra sẽ gặp rối loạn trong quá trình lột xác.

Trị sùng đất hại hoa hồng bằng bánh dầu Neem và dầu Neem

Bánh dầu Neem trị sùng đất, cuốn chiếu trên hoa hồng

- Với những con non ấu trùng cư ngụ trong đất và cắn rễ cây, bánh dầu Neem là một biện pháp tăng cường bảo vệ cho bộ rễ. Lượng dầu thừa trong bánh dầu neem sẽ được giải phóng từ từ trong đất và khi sùng đất ăn phải chúng sẽ bị ức chế tiêu hóa, cũng chịu tác dụng chán ăn và rối loạn tăng trưởng. Dần dần dân số của bọ cánh cứng sẽ giảm rõ rệt.

Trị sùng đất hại hoa hồng bằng bánh dầu Neem và dầu Neem

Bộ đôi sản phẩm trị côn trùng gây hại đến từ Docneem

- Và cuối cùng, thiên địch tự nhiên của những con sùng béo mập này là những chú gà. Nếu bạn có 1 khoảng vườn rộng nhiều cỏ, thì khả năng bị sùng đất cắn phá là rất lớn. Lật dưới bề mặt đất từ 5-10cm là có thể tìm kiếm được những con sùng này. Hãy nuôi 1 đàn gà, chúng sẽ bới từng cm đất để tìm sùng và bạn sẽ chẳng cần lo lắng đến sùng đất nữa đâu. 

Trị sùng đất hại hoa hồng bằng bánh dầu Neem và dầu Neem

Gà là thiên địch của sùng đất

Như vậy qua bài viết này, Docneem đã chia sẻ cho các bạn cách nhận biết và điều trị sùng đất hiệu quả và an toàn theo nhiều phương pháp khác nhau. Chúc các bạn có một vườn hồng khỏe mạnh, hoa nở sai với bánh dầu Neem nhé.

Các bài viết liên quan:

---

Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
- Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
- Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
- Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
📌Facebook: Tinh dầu neem
📞Hotline tư vấn: 092.8888.208 – 0988.22.1985

← Bài trước Bài sau →
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận