Tác dụng của dầu Neem với ong và côn trùng có lợi

cong-dung-dau-neem

Khi dùng dầu neem để trị côn trùng có hại, mọi người thường thắc mắc: Vậy dầu neem có tác động tới côn trùng có lợi hay không?

Trong bài viết dưới đây hãy cùng Docneem đi tìm câu trả lời nhé!

Dầu neem có ảnh hưởng xấu đến côn trùng có lợi hoặc động vật hoang dã khác?

  Thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu có tác dụng tiêu diệt, ngăn chặn côn trùng. Điểm trừ lớn nhất là nó tiêu diệt và làm ảnh hưởng đến toàn bộ côn trùng, bất kể chúng có lợi hay gây hại.

  Tuy nhiên, dầu Neem nguyên chất thì khác. Vì cơ chế hoạt động của dầu Neem sẽ dựa vào việc côn trùng ăn phải lá cây đã phun dầu neem và thay đổi chu kỳ sinh học của côn trùng gây hại. Và tất nhiên sẽ không vấn đề gì xãy ra nếu côn trùng không ăn chúng rồi.

  Trong thực tế khi nghiên cứu dầu Neem, các nhà nghiên cứu nhận thấy dầu Neem hoạt động phức tạp hơn so với các thuốc BVTV, thuốc trừ sâu hóa học. Điều ấn tượng của Neem là tác động đến côn trùng gây hại nhưng các loài thiên địch lại không.

  Các nghiên cứu đã được thực hiện đều chỉ ra một điều rằng Neem không gây độc đối với nhện, bướm và côn trùng thụ phấn cho cây. Trong những nghiên cứu này, các nhà khoa học đặc biệt xem xét về sự ảnh hưởng của dầu Neem đến ong mật vì chúng ăn thực vật, phấn hoa.

Theo NPIC – National Pesticide Information Center: “Dầu neem thực tế không độc hại đối với chim, động vật có vú, ong và thực vật. Dầu neem hơi độc đối với cá và các sinh vật dưới nước khác. Azadirachtin, một thành phần của dầu neem, độc hại vừa phải đối với cá và các động vật thủy sinh khác. Điều quan trọng cần nhớ là côn trùng phải ăn cây được xử lý để bị giết. Do đó, ong và các loài thụ phấn khác không có khả năng bị tổn hại.”

  Để chắc chắc về khả năng này, các nhà khoa học đã dùng dầu Neem nguyên chất ở nồng độ rất cao – nhiều hơn rất nhiều lần so với nồng độ chúng ta thường phun để điều trị và phòng bệnh cho cây trồng. Kết quả là chỉ khi chúng liên tục đâm vào hoa đã bị phủ bởi rất nhiều dầu Neem đậm đặc thì mới bị ảnh hưởng. Sự ảnh hưởng chỉ xãy ra trong một số tổ ong nhỏ, không ảnh hưởng đến tổ ong cỡ trung bình và lớn.

Tác dụng của dầu Neem với ong và côn trùng có lợi

Dầu neem an toàn với côn trùng có lợi như ong mật, bướm

  Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm pha và sử dụng dầu Neem nguyên chất nồng độ thông thường (0.5 – 2%). Điều này giúp bạn chắc chắn rằng ong mật và các loài thiên địch không bị ảnh hưởng.

Cách nhũ hóa dầu Neem

  Khi phát hiện cây trồng, đặc biệt là hoa hồng mắc các bệnh như bọ trĩ, rệp sáp, nhện đỏ, rệp vảy, phấn trắng,… chúng ta có thể áp dụng cách pha dầu Neem phun xịt theo tỉ lệ:

+ 5 ml dầu neem: 5ml nước rửa chén/lắc đều pha trong 1 lít nước (giảm nồng độ dầu Neem nếu lá, hoa đổi màu). Tuần phun 2-3 lần, phun đẫm 2 mặt lá, vào buổi tối (lúc trời mát), sáng rửa qua lá phòng nắng gắt gây vàng lá.

Ngoài ra, bạn vẫn có thể phun phòng bệnh thường xuyên cho cây bằng dầu Neem theo tỉ lệ:

+ 1ml dầu neem: 1 ml nước rửa chén/ lắc đều pha trong 1 lít nước, tuần phun 1-2 lần

Phun dầu neem để trị côn trùng

Phun dầu neem để trị côn trùng và phòng bệnh là phương pháp tối ưu nhất

Lưu ý

Nhiều bạn nói với Mr. DocNeem rằng gặp tình trạng cháy lá khi phun dầu Neem. Để hạn chế việc này, bạn nên chú ý nhũ hóa kỹ dầu Neem với xà phòng hoặc nước bồ hòn hoặc xà phòng rỗi hẳn pha loãng với nước nhé. Khi pha loãng với nước mà ko thấy dầu nổi phía trên mặt nước là dầu Neem đã được nhũ hóa hoàn toàn rồi đó! Bạn có thể yên tâm sử dụng mà không lo cây bị cháy lá.

Khi phun dầu Neem, côn trùng gây hại như rệp sáp, rệp vảy, nhện đỏ, bọ trĩ ăn cây, ăn lá cây nên sẽ bị Neem tác động. Thiên địch như bọ rùa, ong bắp,… chỉ ăn thịt côn trùng nên chúng không bị Neem ảnh hưởng.

Pha chế dầu neem

Nhũ hóa dầu neem đúng cách sẽ đem lại hiệu quả cao, không gây cháy lá

Tuy nhiên, thiên địch có thể bị chết ngạt nên chúng ta cần lưu ý khi phun xịt. Do đó, chúng ta cần lưu ý vài điểm như sau:

  • Phun vào sáng sớm (8 – 9h): Đây là thời điểm thích hợp để khi bọ rùa hoạt động thì hỗn hợp dầu Neem đã khô, không nhấn chìm chúng
  • Phun vào chiều mát (16 – 17h): Tránh cây bị nhiễm nấm bệnh, các loài thiên địch hoạt động về đêm không bị ảnh hưởng

Mong rằng những chia sẻ trên của Mr. DocNeem sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về DẦU NEEM và những tác động của Neem lên côn trùng, đặc biệt côn trùng có lợi nhé!

Tinh dầu Neem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn
📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all
– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki
– Shopee: https://bit.ly/docneem-shopee
– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd
📌Facebook: Tinh dầu neem
📞Hotline tư vấn: 092.8888.208 – 0988.22.1985