Phân dê bón cho lan có thật sự hiệu quả?

Hoa phong lan là một trong những loài hoa khá khó chăm đối với người chơi cây. Để có một cây hoa đẹp, việc lựa chọn giá thể, nước tưới và phân bón phù hợp là rất quan trọng. Phân dê là một trong những loại phân bón hữu cơ tốt nhất hiện nay dành cho lan. Loại phân này không chỉ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cây mà còn tránh được hiện tượng cháy rễ trên lan. Docneem sẽ cùng các bạn tìm hiểu các kiến thức cơ bản về loại phân bón này nhé.

1. Phân dê là gì?

Phân dê là phân hữu cơ tự nhiên từ quá trình tiêu hóa của dê. Đây là loại phân bón có hàm lượng dinh dưỡng cao và cân đối. Hàm lượng NPK có trong phân dê có tỷ lệ lần lượt là 3:1:2, trong đó nhiều nhất là Nito. Trung bình sẽ có khoảng 22kg Nito trong 1 tấn phân dê. Ngoài ra, sản phẩm hữu cơ này còn chứa hệ vi sinh vật có lợi cùng các chất khoáng trung và vi lượng thiết yếu khác hỗ trợ tốt cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cây.

phan-de-la-phan-bon-huu-co-tot-nhat-cho-lan

Phân dê là loại phân bón hữu cơ tốt nhất cho lan

2. Hàm lượng dinh dưỡng có trong phân dê

Mỗi loại phân bón sẽ có những thành phần và đặc điểm khác nhau. Tính hàn chính là đặc điểm nổi bật nhất khi nhắc đến phân dê, nhờ đó mà loại phân này phù hợp với hầu hết các loại cây trồng trong nhà mà không gây ra hiện tượng chấy rễ khi bón trực tiếp.

Không giống như các loại phân chuồng khác như phân bò, phân ngựa thì phân dê thường không có mùi. Vì thế chúng không thu hút các loại côn trùng, ruồi nhặng tới gây hại cho cây. Phân dê có dạng viên tròn, nhẹ, khô và được chia làm hai loại là phân ướt và phân khô.

Phân dê ướt: 

Đây là phân dê được trộn lẫn với nước tiểu của dê, các viên phân được làm ướt và rã một phần ngay từ đầu giúp phân hoai mục nhanh hơn. Đồng thời dinh dưỡng trong nước tiểu dê cũng phù hợp với cây nhờ lượng Nito trong đó.

Phân dê khô: 

Loại này giữ nguyên hình dáng viên ban đầu và tan chậm hơn. Loại phân này thường được đóng trong túi lưới để bón cho hoa lan hoặc có thể chà sơ cho phân vỡ ra để bón cho các loại cây trồng khác.

Nhờ hàm lượng Nito cao, phân dê rất phù hợp với hoa lan và giúp cây duy trì tỷ lệ hoa lâu tan tới 50%.

phan-de-kho-giu-nguyen-hinh-dang-vien-tron

Phân dê khô giữ nguyên hình dáng viên tròn

3. Cách xử lý phân dê bón lan cho người mới bắt đầu

Đối với người mới trồng lan, việc lựa chọn phân bón phù hợp là rất cần thiết. Theo kinh nghiệm của những người trồng lan thì phân dê là loại dễ sử dụng và mang lại hiệu quả tốt nhất cho cây. Vậy phân dê sau khi mua về cần xử lý thế nào?

  • Phân dê đã qua xử lý thường được chứa trong túi lưới, bạn chỉ cần rải một lượng phân dê khô vừa đủ lên chậu lan hoặc quấn quanh lũa lan. Cách làm này rất đơn giản và giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian
  • Phân dê chưa qua xử lý, sau khi mua về bạn nên trộn với mùn của và vỏ thông. Sau khi trộn thì cho vào lưới buộc vào lũa hoặc đặt trong chậu lan.

4. Những phương pháp ủ phân dê bón lan tốt nhất

Đối với những nhà vườn trồng lan trên quy mô lớn, việc ủ phân với số lượng nhiều cũng cần có phương pháp phù hợp. Có ba cách chính được rất nhiều nhà vườn áp dụng và đánh giá cao về hiệu quả:

Cách 1: Ủ phân dê với phân lân Super và vôi bột

Bước 1: Thu gom phân dê và chuẩn bị nguyên liệu. Theo đó, Vôi bột chiếm 2%, Phân lân chiếm 5% so với lượng hỗn hợp phân dê khô đã qua xử lý.

VD: Với 10kg phân dê thì cần 0,2kg Vôi bột và 0,5kg Phân lân

Bước 2: Cho Phân lân và Vôi bột vào nước (2 Lít nước cho 10kg phân dê khô)

Bước 3: Rải đều hỗn hợp Phân lân và Vôi bột lên Phân dê khô và trộn đều

Bước 4: Đặt đống ủ đã xử lý trong bao ni lông, buộc chặt tránh khí tràn vào bên trong. Thời gian ủ khoảng 2-3 tháng có thể sử dụng bón cho lan.

Cách 2: Dùng nấm Trichoderma xử lý phân bón dê cho lan

Trichoderma là một loại nấm đối kháng có khả năng kiểm soát tất cả các loại nấm bệnh khác và tiêu diệt được nhiều loại nấm gây thối rễ như Rhizoctonia, Fusarium và Pythium – theo Wikipedia.

Nấm Trichoderma hoạt động như những sinh vật cộng sinh, chúng bám vào rễ cây và tiết ra các chất kích thích rễ ăn sâu xuống lòng đất. Hơn nữa chúng còn tăng khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ phân dê giúp rễ cây khỏe, lan sinh trưởng tốt và tạo nhiều hoa. Một mẹo nhỏ khi sử dụng phương pháp này, đó là bạn có thể thêm một lượng đường hoặc mật vào sẽ tạo nguồn thức ăn ban đầu cho nấm Trichoderma phát triển nhanh hơn.

xu-ly-phan-de-voi-nam-trichoderma-giup-re-phat-trien

Xử lý phân dê với nấm Trichoderma giúp hỗ trợ rễ cây phát triển

Cách 3: Kết hợp phân dê và sản phẩm sinh học AgriHero

AgriHero là dòng sản phẩm sinh học được phát triển từ chủng vi sinh gốc nhập từ Nhật Bản. Phân dê trộn với chế phẩm này là một sự kết hợp rất tốt cho lan. AgriHero có khả năng tạo kháng sinh tự nhiên nhờ các chủng vật sinh học có trong đó.  Với tác dụng phân giải mạnh các chất hữu cơ tự nhiên, các kháng sinh này không những giúp tiêu diệt, ức chế vi sinh vật gây hại mà còn bổ sung đủ dưỡng chất cần thiết cho cây. Chúng hỗ trợ quá trình phân giải Nito và Kali có trong phân dê vào đất, giúp lan hấp thụ tốt hơn.

5. Sử dụng phân dê bón cho lan thế nào cho hiệu quả?

Bón phân dê cho lan hết sức đơn giản. Sau khi phân đã được xử lý, bạn có thể rải trực tiếp hoặc sử dụng túi lưới đặt vào chậu hay quấn quanh cho lan trồng trên lũa. Thời điểm bón lan tốt nhất là vào buổi sáng. Phân dê là một loại phân tan chậm, do đó phân khi phân rã có thể xảy ra 2 hiện tượng là khí bị tù hãm và nước bị ứ đọng trong chậu. Việc tưới nước buổi sáng sẽ giúp bề mặt nhanh khô và hạn chế mầm bệnh cho cây.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sử dụng Bộ ba Phân bón hoa Lan toàn diện Docneem, chuyên kích mầm, kích kei, kích rễ và giúp hoa lan nở chuẩn form, chồi mập, dưỡng rễ to dài và chắc khỏe dành cho người mới bắt đầu:

phan-bon-kich-hoa-Biothrive

Bộ ba Phân bón hoa Lan toàn diện Docneem cho người mới bắt đầu

 Phân bón kích rễ hoa lan BioRoot: phân dạng nước, sử dụng hiệu quả cao đối với cây con, giai đoạn sang chậu, chiết cành. BioRoot giúp kích rễ, tăng cường hấp thụ dinh dưỡng, chống nghẹt và úng rễ cực tốt cho phong lan.

Cách dùng:
Với hoa lan:

  • Kích rễ Bio Root dùng cho mọi giai đoạn phát triển của cây, kể cả cây yếu
  • Tỉ lệ: pha 8-10ml/ lít nước sạch, phun lên lá, tưới gốc mỗi 2 lần/tháng

Cây cảnh khác:

  • Lúc vừa sang hoặc chuyển chậu: 8-10ml/ lít nước sạch, bón mỗi 5-7 ngày/lần, liên tục trong 1 tháng
  • Lúc cây ổn định: 8-10ml/ lít nước sạch, phun lên lá, tưới gốc mỗi 2 lần/tháng

Giâm cành giống:

  • Ngâm trực tiếp vào dung dịch 15-20 phút và giâm cành Không cần rữa lại với nước

– Phân bón kích Kei hoa Lan BioGrow: phân bón nước 100% hữu cơ vi sinh, dùng để kích kei, mầm ra nhanh, to khỏe, sức đề kháng cao chống lại các tác nhân từ môi trường.
Cách sử dụng:

  • Cây khoẻ: pha 7-10ml/1 lít nước. Bón định kỳ 2 lần/tháng cho gốc hoặc lá
  • Cây yếu: pha 5ml/1 lít nước. Bón định kỳ 2 lần/tháng cho gốc hoặc lá

– Phân bón kích hoa lá hoa lan BioThrive: giàu Potassium Humate, Fulvic Acid, các chất thiết yếu khác thúc đẩy sự phát triển và phân hoá nụ hoa. Giúp hoa lan nở chuẩn form, sai hơn và đậm màu.

Cách sử dụng:

  • Cây khoẻ: 7-10ml/1 lít nước. Bón định kỳ 2 lần/tháng cho gốc hoặc lá
  • Cây yếu: 5ml/1 lít nước. Bón định kỳ 2 lần/tháng cho gốc hoặc lá

6. Mua phân dê cho lan ở đâu tốt nhất?

Phân dê túi lưới Docneem là phân dê nguyên chất đã qua sàng lọc. Với công nghệ xử lý bằng nấm Trichoderma, sản phẩm mang lại hiệu quả tốt trong việc hỗ trợ phát triển rễ và kiểm soát nấm bệnh cho lan. Là sản phẩm có dạng túi lưới, rất thuận tiện trong quá trình sử dụng. Độ an toàn và hiệu quả của các sản phẩm hữu cơ tại Docneem đã được kiểm chứng và được rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng.

phan-de-tui-luoi-docneem-ra-mat

Phân dê túi lưới Docneem chính thức ra mắt thị trường

Chính thức ra mắt thị trường vào tháng 5 năm 2021, phân dê Docneem là sản phẩm hữu an toàn 100%, giúp kích rễ, kích kie và tăng đề kháng cho cây. Phân bón không có mùi hôi, phù hợp với tất cả các loại cây cảnh trong nhà.

Cách sử dụng:

  • Đặt phân dê túi lưới lên mặt chậu cây, chậu lan và quấn quanh lũa lan
  • Có thể trộn phân dê khô với mùn cưa hoặc vỏ thông
  • Tưới nước cho lan kết hợp bón phân dê tan chậm vào buổi sáng sớm giúp hạn chế nấm bệnh trên bề mặt chậu.

Việc hiểu về cây trồng và phân bón sẽ giúp bạn chăm sóc cây một cách hiệu quả nhất. Để tìm hiểu thêm về các kiến thức trồng hoa hồng, hoa lan và các loại cây cảnh khác, bạn đọc có thể tham khảo các mẹo Chăm sóc khu vườn của Docneem. Bạn cũng có thể tìm mua các sản phẩm hữu cơ cho cây trồng cũng như phân dê túi lưới cho lan tại các kênh chính thức của Docneem bên dưới. Liên hệ với Docneem để được tư vấn chăm cây miễn phí ngay bạn nhé!

Chúc bạn sẽ có được một khu vườn như ý!

Tìm mua bộ phân bón lan, phân bón hoa hồng và phân bón cho cây cảnh của Docneem tại đây

MUA NGAY

PHÂN BÓN KÍCH RỄ BIOROOT

MUA NGAY

PHÂN BÓN KÍCH KIE BIOGROW

MUA NGAY

PHÂN BÓN KÍCH HOA BIOTHRIVE

Thương hiệu Docneem – Giải pháp hữu cơ an toàn cho vườn hồng của bạn

📌Mua ngay tại đây: https://docneem.com/collections/all

– Tiki: https://bit.ly/docneem-tiki

– Shopee HCM:  https://bit.ly/docneem-shopee

– Shopee HN: https://bit.ly/shopee-docneem-hn

– Lazada: https://bit.ly/docneem-lzd

📌Facebook: Tinh dầu neem

📞Hotline tư vấn: 0988.22.1985 – 0946.298.603