Thời điểm và cách kích mầm hoa lan đơn giản, ra nhiều cây con mới

kich-mam-hoa-lan

Kích mầm hoa lan hiệu quả là điều mà nhiều chủ trồng lan muốn tìm hiểu. Hôm nay, hãy cùng Docneem xem qua bài viết nói về vấn đề này nhé.

Chu kỳ lan ra nhiều mầm mới

Thường vào mùa xuân, hầu hết các loài lan bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Tùy thuộc vào giống, những mầm này có thể mọc sau khi hoa héo, chẳng hạn như Cymbidium, Dendrobium, Cattleya, v.v. Lúc này bạn không cần tưới nước, bón phân vì mầm vẫn sống dựa vào cây mẹ. Chỉ cần lưu ý giữ cho cây không bị lạnh và ngập úng.

Hoa lan bắt đầu nảy mầm vào cuối tháng 3 hàng năm, những nụ mới nhú từ tháng 3 đến tháng 6 được gọi là nụ tầm xuân. Ngoài ra, từ tháng 10 đến tháng 12, chúng có thể đâm chồi trở lại, được gọi là chồi mùa thu.

Khi nụ tầm xuân đi xa, nụ dễ dàng được ươm mầm thành những rễ lan khỏe và đẹp hơn. Không lâu sau khi nảy mầm, nó sẽ gặp phải một mùa đông khắc nghiệt và trừ khi có những công cụ bảo vệ hoàn hảo, nếu không thì rất khó để phát triển thành những rễ lan khỏe mạnh.

Cách kích mầm hoa lan

Trước hết, để cây lan ra rễ khỏe thì nên chăm sóc cây khỏe, mập. Để cây không bị héo úa, cần tưới nước thường xuyên.

Làm sạch và thông thoáng cho rễ lan, nếu rễ lan có lớp tơ bao bọc thì nên bóc lớp lụa để cây hấp thụ và tạo điều kiện cho chồi rễ phát triển. Tuy nhiên, nếu bóc vỏ lụa mà thấy nụ đang nhú lên thì bạn phải dừng ngay việc lột vỏ lụa để tránh làm gãy hoặc ảnh hưởng đến nụ.

Để kích thích ra rễ của lan, bạn có thể dùng thuốc kích thích nảy mầm hoặc không dùng tùy vào điều kiện chăm sóc cây của người chơi. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc kích thích sẽ giúp cây nảy mầm nhanh và khỏe hơn.

Trường hợp 1: Không sử dụng thuốc kích mầm gốc cho cây hoa lan

Nếu không sử dụng thuốc kích thích ra rễ, bạn nên thực hiện kích mầm hoa lan sớm hơn 1-2 tuần.
Để kích thích ra rễ, bạn nên cắt nước tưới cho cây lan trong 2 tuần. Để cây trong bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh mưa tạt vào giỏ lan làm tăng độ ẩm cho đất.

Sau 2 tuần cắt nước, bạn cho giỏ lan vào xô nước sạch đã chuẩn bị trước và ngâm trong vòng 1 tiếng. Việc ngâm toàn bộ một giỏ lan như thế này sẽ giữ cho lan và ký sinh trùng trong giá thể đọng trong nước đủ lâu để nổi lên bề mặt và điều bạn cần làm bây giờ là xử lý những sinh vật này để tránh tình trạng sau này có thể gây hại cho hoa lan.

Sau khi ngâm 1 tiếng, bạn hãy vớt cây ra treo lên giàn và tiếp tục tưới nước hàng ngày. Sau 2 tuần cây sẽ bắt đầu nảy mầm, nhưng tỷ lệ nảy mầm chỉ đạt 70 – 80% so với phương pháp sử dụng chất kích thích.

Trường hợp 2: Sử dụng thuốc kích mầm gốc cho cây hoa lan

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc kích thích mầm, kích thích ra hoa lan, mỗi loại đều có những ưu nhược điểm và tác dụng đối với cây trồng khác nhau.

Bạn có thể sử dụng sản phẩm T90 Docneem kích mầm gốc chuyên biệt cho hoa hồng, hoa lan, hoa mai, cây cảnh.

Super Stem Stimulating Stem T90 là chế phẩm hữu cơ chiết xuất từ ​​mầm lúa, rất giàu AUXIN – một phytohormone tự nhiên giúp kích thích sự phát triển của rễ và chồi.
– Hỗ trợ rất hiệu quả trong việc kích mầm của các loại hoa hồng, mai, lan và một số loại cây cảnh. Với những mắt ngủ đã có sẵn cam kết bật mầm 100%, chỉ bôi duy nhất một lần và chờ kết quả.
– Hiệu quả sau 5 – 10 ngày sử dụng sản phẩm.
– 100% hữu cơ, an toàn tuyệt đối cho cây trồng và con người.

Trường hợp 3: Kích mầm bằng phân bón hữu cơ

Phân Bón Tăng Trưởng Hoa Lan BioGrow là Phân Vi Sinh Hữu Cơ 100% giàu Kali Humate và các dưỡng chất thiết yếu hỗ trợ tối đa cho cây lan trong giai đoạn muốn phát triển nhiều chồi, lá và kích thước. Giúp lan nảy mầm nhanh, phát triển lành mạnh và nuôi dưỡng lá xanh tươi

Cách sử dụng:

  • Cây khỏe: 7-10ml/1 lít nước. Bón phân tán lá hoặc gốc đều đặn 2 lần/tháng
  • Cây yếu: 5ml/1 lít nước. Bón phân tán lá hoặc gốc đều đặn 2 lần/tháng

Kích mầm hoa lan sao cho hiệu quả

Khi chồi lan phát triển đến độ trưởng thành, nếu phun một lượng phân loãng thích hợp 5 ngày hoặc 1 tuần / lần thì khi ra nụ lan mới sẽ khỏe mạnh và nhiều chồi. Ngoài ra, nếu muốn rễ lan nào cũng nảy mầm mới, bạn có thể chọn thời điểm thích hợp để tách lan (nhưng không nên tách hoàn toàn).

Ngâm rễ lan trong dung dịch chất kích thích sinh trưởng ở nồng độ loãng từ 2 đến 3 giờ. Sau đó trồng lại vào chậu. Theo cách này, mỗi cây lan sẽ có ít nhất một chồi mới, nhiều rễ thậm chí có 2,3 chồi. Khi đổi chậu, bạn hãy ngâm chúng vào trong chất tăng trưởng, giống như khi phụ nữ chuẩn bị mang thai cũng cần bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng. Người mẹ được bổ sung nhiều dinh dưỡng thì khả năng mang thai sẽ cao hơn. Nếu bạn muốn cây lan yêu quý của mình mọc ra những chồi mới khỏe mạnh, hãy thử phương pháp trên.

Theo kinh nghiệm kích mầm hoa lan của các người trồng lan trước đó, nếu muốn cây lan già (có củ) nảy mầm, bạn có thể quấn chặt rễ cây lan bằng cỏ nước hoặc đất mùn. Bảo quản nơi thoáng mát, có độ ẩm thích hợp để dẫn đến hiện tượng lan ra nụ.
Gốc lan ra mầm tốt nhất vào mùa xuân, lúc này nhiệt độ tăng dần lên. Vào những ngày nắng, nhiệt độ thường cao hơn 30 ° C nên khi xử lý rễ lan cần quan tâm đến vấn đề nhiệt độ.

  • Đầu tiên, quấn chặt rễ lan bằng cỏ nước.
  • Sau đó cho cây vào chậu lan, đục lỗ xung quanh, tưới vào cây một ít nước.
  • Tưới đủ nước hàng ngày, khoảng nửa tháng rễ lan sẽ mọc ra nhiều chồi mới to khỏe.

Một điều cần lưu ý là rễ của lan hoạt động tốt nhất nếu chúng được ngâm trong dung dịch kích thích tăng trưởng pha loãng trong 2,3 giờ trước khi quấn cỏ nước vào gốc lan.

Thời điểm kích mầm hoa lan phù hợp

Để kích thích mầm gốc của một số loại lan, việc đầu tiên cần làm là xác định chính xác thời điểm kích thích ra chồi.
Thời điểm ra rễ và nảy mầm thích hợp nhất là sau Tết Nguyên đán từ tháng 2 đến tháng 4 âm lịch, khi thời tiết ấm áp mát mẻ, cây phát triển nhanh nhất và nảy mầm khỏe mạnh, tránh được dịch hại tấn công.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết kích mầm hoa lan hiệu quả tại Docneem. Hy vọng bài viết có thể mang lại cho bạn phương pháp kích mầm hoa lan phù hợp nhất.