Hoa lan bị thối ngọn và cách chữa trị hoa lan bị thối đọt ngọn

Bệnh thối ngọn ở lan không phải là hiếm. Nó có thể lây lan ra toàn bộ thân và lá khiến chúng chết nhanh và khó hồi phục nếu không được điều trị nhanh chóng. Chúng khác với những loại bệnh vàng lá hoặc nhăn lá. Mức độ của bệnh thối ngọn nghiêm trọng hơn đòi hỏi quá trình xử lý nhanh hơn và dứt khoát hơn. H0ãy cùng Docneem tìm hiểu về chứng bệnh này cũng như cách xử lí khi cây lan của bạn không may mắc phải nhé.

Hoa lan bị thối ngọn là gì?

Hoa-lan-bi-thoi-ngon

Bệnh thối ngọn là một bệnh rất phổ biến ở lan, nhưng lại là một bệnh rất nguy hiểm cho sự phát triển của cây. Tình trạng thối ngọn có thể làm cho những cây lan tươi tốt chết ngọn ngột trong vòng 4-5 ngày. Tương tự như bệnh thối lá, bệnh thối ngọn có thể lây lan sang các vị trí khác. Không những thế chúng còn làm cho cây lan mất dần sức sống, chết rũ và héo rũ.
Để giảm thiểu thiệt hại cho cây, bạn cần phát hiện sớm và cứu chữa kịp thời để cây có thể sống sót. Những cây lan bị thối ngọn sẽ có tuổi thọ ngắn hơn và khả năng nở hoa kém hơn những cây lan khỏe mạnh khác.

Dấu hiệu nhận biết bệnh thối ngọn lan

Dưới đây là một số dấu hiệu của lan thối ngọn. Người trồng lan cần lưu ý những điểm này để có thể nhanh chóng nhận biết bệnh và chữa bệnh kịp thời cho cây.

Bệnh thối ngọn nhẹ: Khi bệnh thối ngọn lan ở giai đoạn đầu, cây sẽ héo lá và ủ rũ thường xuyên. Dấu hiệu rõ ràng nhất là có những đốm nhỏ giống như vết bỏng xuất hiện trên lá. Các lá chuyển dần sang màu vàng và lốm đốm. Bệnh sẽ nặng hơn trong điều kiện ẩm ướt.

Bệnh thối ngọn nặng: Khi lan bị thối ngọn nặng, các đốm đốm dần dần chuyển thành thối đen. Rễ và ngọn cây cũng dần chuyển sang màu nâu vàng. Vùng lá bị nhiễm bệnh sẽ có dịch tiết dính và có mùi hôi khó chịu.
Khi bệnh chuyển biến nặng hơn, cây lan dễ bị chết. Vì vậy, người trồng lan nên chăm sóc cây một cách thường xuyên. Điều này sẽ giúp người trồng lan dễ dàng phát hiện bệnh cây ở giai đoạn đầu.

Nguyên nhân khiến hoa lan bị thối ngọn

Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh thối ngọn ở lan là do cây bị dư quá nhiều nước. Tuy nhiên, có nhiều lý do khác dẫn đến bệnh thối ngọn ở lan, chẳng hạn như:

  • Vi khuẩn có hại
  • Do côn trùng tấn công
  • Bị va chạm trong quá trình vận chuyển
  • Người chăm sóc vô ý tác động mạnh
  • Chậu lan bị lỏng
  • Và nhiều lý do khách quan khác

nguyen-nhan-hoa-lan-bi-thoi-ngon-dot

Nguyên nhân chính gây thối ngọn ở lan là do vi khuẩn xâm nhập, đây là nguyên nhân gây thối lá và hại ngọn nhanh chóng. Khi ở trên mặt lan, thân lan bị hở tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn Erwinia xâm nhập dễ dàng. Ở một số nước nhiệt đới như Việt Nam, nhiệt độ cao dễ khiến vi khuẩn sinh sôi và phát tán. Mặt khác, trong quá trình vận chuyển lan, chậu lan vô tình bị va đập làm cây yếu đi, gãy dễ khiến mầm bệnh sinh sôi. Vì vậy, người trồng lan cần đặc biệt lưu ý chăm sóc và điều trị ngay khi nhận thấy những triệu chứng đầu tiên.

Cách xử lý khi hoa lan bị thối ngọn đơn giản, hiệu quả

Cách xử lý khi gặp tình trạng lan thối ngọn

Khi chậu lan của bạn có những triệu chứng đầu tiên, sau đây là những cách đơn giản giúp bạn khắc phục bệnh thối ngọn:

  • Loại bỏ bất kỳ bộ phận bất thường nào để tránh lây lan bệnh sang các bộ phận khỏe mạnh của cây. Những cây lan bị hỏng nên bỏ đi để không để sót lại những mầm bệnh gây hại cho cây.
  • Sau đó bạn phun trực tiếp lên cây lan bằng Nano Bạc của Docneem. Nano bạc  của Docneem với nồng độ nano bạc nguyên chất lên đến 1000ppm giúp xử tình trạng thối ngọn ở lan hiệu quả. Bên cạnh đó còn giúp phòng  các bệnh do vi khuẩn, vi rút, nấm mốc và tảo gây ra trên cây trồng. Sản phẩm thân thiện với môi trường, con người – Không gây ra tình trạng kháng thuốc cho cây. Phun cho cây và tưới nước liên tục trong 4-5 tuần, ngày 2 lần sáng và tối để xử lý triệt để bệnh thối ngọn.

Cách phòng ngừa bệnh hoa lan bị thối ngọn

Các phương pháp sau đây có thể giúp chăm sóc cây lan của bạn khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh thối ngọn:

  • Nên đặt chậu lan ở nơi khô ráo tránh ánh nắng buổi trưa hoặc nắng chiều.
  • Độ ẩm không nên quá cao, khoảng 60 đến 80% là thích hợp.
  • Lan không quá ưa nước nên chỉ cần tưới một chút vào mỗi buổi sáng.
  • Cần thường xuyên bón phân cho cây để giúp cây có đủ chất dinh dưỡng để phát triển và ra hoa.
  • Chú ý diệt trừ sâu bệnh bằng cách phun thuốc diệt côn trùng để bảo vệ cây trồng.

Phòng tránh hoa lan bị thối ngọn, thối lá như thế nào?

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Các bạn nên nắm được cách bảo vệ chậu lan của mình trước mối nguy hại.

Xử lý giá thể, chậu trồng lan, thân lan trước khi trồng

Khử trùng kỹ lưỡng các phần này. Giá thể và chậu có thể ngâm vào nước vôi trong rồi tráng lại bằng nước. Sau đó để khô trước khi sử dụng tiếp. Lưu ý giá thể gáo dừa, than củi và vỏ thông. Đây có thể là nơi các vi khuẩn gây bệnh này phát triển mạnh. Với mật độ nấm lớn cần sử dụng ngay các sản phẩm trừ bệnh.

Xử lý các dụng cụ trồng, ghép, cắt lan

Các dụng cụ trồng lan cũng cần được xử lý cẩn thận trước khi cắt lá. Ngâm chúng trong dung dịch vệ sinh đặc biệt của Benkona có hiệu quả. Đây là giải pháp cần thiết cho những ai quan tâm đến hoa lan.

cach-phong-ngua-hoa-lan-bi-thoi-ngon

Quan sát và chăm sóc thường xuyên

Cần quan sát lan thường xuyên để phòng ngừa bệnh thối lá và cháy lá lan. Việc phát hiện sớm giúp điều trị dễ dàng hơn. Ngoài ra cần đảm bảo bệnh thối lá, vàng lá ít ảnh hưởng đến thân lan. Chăm sóc và chú ý thường xuyên cho lan. Không để quá nhiều hơi ẩm trên thân và lá lan. Để ý côn trùng và động vật gây hại như nhện đỏ, rệp hoặc sên, sên trần. Đây là những loài động vật cực kỳ nguy hiểm đối với hoa lan.

Chú ý lượng nước và phân bón

Phân bón có nhiều nitơ có thể gây bệnh, vì vậy cần biết thời điểm bón phân chính xác. Ngoài ra, việc tưới nước và phun sương cũng cần có khung thời gian nhất định. Tránh tưới quá nhiều có thể dẫn đến dư ẩm trong chậu và lan. Nếu lan đã bị bệnh, tốt nhất bạn nên ngừng bón phân và tưới nước.

Cảm ơn bạn đã xem bài viết của Docneem về nội dung “Hoa lan bị thối ngọn”. Hi vọng qua bài viết, các bạn có thể hiểu rõ về nguyên nhân bệnh của cây lan nhà mình và tìm được cách khắc phục nhé.