Hướng dẫn cách cắt tỉa hoa hoa hồng đúng lúc, đúng kĩ thuật

cat-tia-hoa-hong

Hoa hồng là loài hoa rất được ưa chuộng bởi màu sắc tươi tắn, đa dạng, hương thơm dịu. Chăm sóc cây hoa hồng không phải là điều dễ dàng đối với người mới chơi hoa hồng. Vậy cách chăm sóc cây hoa hồng leo phát triển khỏe mạnh như thế nào? Cách tỉa cành hoa hồng leo cho hoa nhiều và đẹp ra sao. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây của Docneem về cách cắt tỉa hoa hồng nhé!

Tại sao phải cắt tỉa cây hoa hồng?

Cây có nhiều lá và cành già sẽ làm cây dày lên và tăng khả năng thoát hơi nước. Khi đó cây sẽ rất dễ bị thiếu nước.

Đặc biệt nếu không cắt tỉa cành thì chồi non của cây khó phát triển, mất khả năng ra hoa đẹp, nhiều cây trở thành “búp điếc” không nở được. Khi cắt cành hoa khác sẽ ra rất nhiều nụ điếc và rất sai hoa.

Một phần của cây sẽ có không khí lưu thông và ánh sáng sẽ lọt vào tán bên dưới ngọn.

cat-tia-hoa-hong

Hướng dẫn cách cắt tỉa hoa hồng cơ bản

  • Cần xác định cành hồng cần cắt tỉa. Giữ kéo ở góc 45 độ và cắt thẳng từ gốc lên để tránh nhựa cây rơi xuống thân hoặc các cành khác và lây nhiễm sâu bệnh.
  • Cắt tỉa ở đầu tán để tạo độ thông thoáng và tăng ánh sáng.
  • Dùng kéo sắc cắt cành để cành không bị dập nơi cắt.
  • Cắt bỏ cành, chồi non và nụ hoa mọc thành cụm.
  • Nếu cành dày và dài thì nên cắt bớt 1/3 chiều dài của cành để đảm bảo độ cân đối giữa các cành hồng, cây sẽ đẹp hơn.
  • Tỉa hoa tàn trên cành, thường là đến lá thứ 3 tính từ nụ.

cat-tia-hoa-hong

  • Bôi keo chữa bệnh vào vết cắt của cành đã cắt tỉa để ngăn côn trùng, động vật gây hại tấn công cây qua vết cắt.
  • Ngoài ra, đối với hoa hồng leo, uốn cành giúp chồi nhanh hơn và ra nhiều hơn sau khi cắt bớt những bông hoa đã héo.
  • Khoảng 40 – 50 ngày sau khi cắt tỉa, hoa hồng sẽ ra hoa mới. Bạn càng thường xuyên cắt tỉa hoa hồng, chúng sẽ càng nở nhiều hơn. Khi bạn muốn cây ra hoa đồng loạt thì khoảng 40 – 50 ngày là lúc bạn nên cắt tỉa.

Ưu điểm của cách cắt tỉa hoa hồng

  • Việc cắt tỉa cành hoa hồng quyết định đến sự nảy chồi, ra hoa, nở to, đẹp của một cây hoa hồng đến 70%.
  • Kích thích sự phát triển của chồi mới và nở ra những nụ hoa mới.
  • Cắt tỉa những lá già, mảnh, chết giúp hạn chế sâu bệnh hại cây trồng.
  • Tạo dáng tán để tạo cây hoa đẹp và cân đối.

cat-tia-hoa-hong

Thời điểm cắt tỉa cành hoa hồng

Chúng ta nên vận dụng cách cắt tỉa hoa hồng như trên vào thời điểm nào?

Cắt tỉa khi nào: Tỉa thường xuyên, tỉa sau khi hoa tàn, tỉa trên diện rộng.

Tỉa cành thường xuyên: Cắt tỉa những cành tăm, cành chết, nhỏ, yếu để giữ dáng và tạo độ thông thoáng cho cây.

Cắt tỉa sau khi hoa tàn: Cắt bỏ những cành có hoa tàn, cành chết, cành bị bệnh để ngăn đậu quả, tập trung dưỡng chồi, ra chồi mới.

Cắt tỉa diện rộng: Tỉa đồng loạt khi cây chưa ra hoa, việc cắt tỉa này giúp cây tái sinh và giúp cây ra hoa trở lại.

Các cách cắt tỉa hoa hồng trên thường đan xen và kết hợp tùy theo tình trạng của cây. Ngoài ra, cần chú ý tránh cắt tỉa khi mưa to hoặc vừa mưa xong sẽ là điều kiện cho nấm bệnh xâm nhập làm cây yếu, cây dễ mất sức khi mưa nhiều.

cat-tia-hoa-hong

Dụng cụ cắt tỉa cây hoa hồng

Bạn có thể thoải mái lựa chọn loại dụng cụ cắt tỉa cho cây từ những chiếc kéo cắt cây chuyên nghiệp, đến những chiếc kéo thông thường. Dụng cụ phải thật sắc bén để tạo ra những vết cắt đẹp và mau lành. Cần vệ sinh dụng cụ trước khi cắt tỉa và sau khi cắt để tránh cây bị bệnh và lây lan mầm bệnh. Đừng quên đeo găng tay vào để tránh bị gai hoa hồng làm trầy xước nhé!

cat-tia-hoa-hong

Chăm sóc hoa hồng sau khi cắt tỉa

Sau khi cắt tỉa, cây ra hoa cần bổ sung chất dinh dưỡng để cây nhanh phục hồi. Có thể kết hợp các loại thuốc trị nấm như Mancozeb, Nano Gold Kit, Atonik Spray, Super Hume để kích thích ra nụ. Đồng thời, bổ sung các chất dinh dưỡng như cá viên, phân rong biển. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm dòng sản phẩm Chế phẩm đậu nành Humic – là phân bón hữu cơ với các thành phần tự nhiên do Docneem phát triển giúp bạn cung cấp chất dinh dưỡng và bảo vệ gốc hoa hồng một cách an toàn và hiệu quả.

cat-tia-hoa-hong

Chế phẩm đậu nành Humic giúp kích thích cây hoa hồng ra rễ, Hoa sai và Nảy mầm là công thức đặc biệt dành cho hoa hồng (kết hợp đậu nành lên men humic, trứng và chuối). Sản phẩm giúp kích thích ra rễ mạnh, chồi mập, chồi khỏe. Bên cạnh đó còn giúp cây phát triển khỏe mạnh: sai hoa, bông to, đậm, bền, lâu tàn, nhiều mầm đặc biệt là chăm sóc chuyên biệt cho cây sau khi cắt tỉa.

Cách cắt tỉa hoa hồng không quá khó đúng không, chỉ cần bạn bỏ ra ít thời gian và nắm rõ kỹ thuật cắt tỉa, chắc chắn những chậu hồng nhà bạn sẽ rực rỡ hoa và ngát hương thơm. Docneem chúc các bạn sẽ áp dụng thành công những chia sẻ này để giúp vườn hồng của mình luôn mạnh khỏe và tràn đầy sức sống nhé!